Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Quá nhiều tội phạm tham nhũng ở Việt Nam 'hưởng án treo' 


Friday, June 14, 2013 5:23:25 PM

HÀ NỘI (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một quan chức cao cấp của ngành cưỡng chế luật pháp Việt Nam thú nhận, tỉ lệ tội phạm tham nhũng được hưởng án treo hiện nay lên tới 30%, cao gần gấp đôi các loại tội phạm khác.
Một bị cáo ra tòa về tội tham nhũng tại Hóc Môn. (Hình: Internet)

Ðăng đàn trước Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam sáng 14 Tháng Sáu, ông Nguyễn Hòa Bình, viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao Việt Nam nhìn nhận rằng các tòa án thường vận dụng các tình tiết “nhân thân tốt và phạm tội lần đầu” để giảm nhẹ hình phạt đối với các tội phạm tham nhũng.

Ông Bình còn cho rằng nhà nước chưa tỏ thái độ quyết liệt chống tham nhũng qua các vụ án kinh tế và xử tội phạm tham nhũng tại Việt Nam.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Trương Hòa Bình, chánh án Tòa Tối Cao Cộng Sản Việt Nam cho rằng án treo trong các vụ xử tham nhũng tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao. Ông này cho biết, tỉ lệ án treo tội phạm tham nhũng trong năm 2010 chiếm tỉ lệ 36.5%; năm 2011 là 31.1% và năm 2012 là 30.2%. Trong khi đó, tỉ lệ án treo trong các vụ án khác khoảng 20%.

Cũng theo báo Thanh Niên, ông Trương Hòa Bình nhìn nhận rằng một số vụ án treo đã được tuyên “không đúng pháp luật.” Ðiều này, theo dư luận, cho thấy một số tội phạm tham nhũng “có thần thế” được bao che, giảm tội.

Tại phiên họp Quốc Hội sáng ngày 14 Tháng Sáu, bộ trưởng Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam cũng đồng thời loan báo sẽ bắt đầu thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc chậm lắm là hai tuần lễ tới. Ông này nói rằng sẽ có khoảng 117 án tử hình được thi hành “dồn dập.”

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Việt Nam hiện có 586 tử tội đang chờ chết. Việc thi hành án chậm trễ vì thiếu thuốc độc, hiện là nhục hình thê thảm đối với hầu hết các tử tội.

Ông Bình cho biết, khoảng 50% tử tội bị bệnh truyền nhiễm. Ông Bình đã chính thức đề nghị áp dụng lại hình thức xử bắn đồng thời với biện pháp chích thuốc độc để không kéo dài việc thi hành án tử hình.

Tại Việt Nam, án tử hình đang có chiều hướng tăng vọt. Chỉ trong vòng hai năm qua, số tử tù tăng thêm khoảng 200 người. (PL)
nguồn:http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=167882&zoneid=2#.Ub11Q1JVOHI
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001