Tôi Không Nhận Lời Cảm Ơn Của T.S. Cù Huy Hà Vũ
Tue, 06/25/2013 - 08:10 — tuongnangtien
S.T.T.D. Tưởng Năng Tiến
“Phạm nhân Vũ được ưu ái hơn người khác.”
Đại Tá Lê Duy Sáu
Tuần rồi, trang Bauxite Việt Nam đi tin:
“Sáng nay 21/6/2013, sau khi gặp chồng mình tại Trại giam số 5,
Thanh Hóa, bà Nguyễn Thị Dương Hà cho biết do Trại giam số 5 Bộ Công an
cuối cùng đã phải ra văn bản giải quyết đơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ,
nên từ 9 giờ sáng hôm nay ông đã kết thúc tuyệt thực. Từ nhà tù, Tiến sĩ
Cù Huy Hà Vũ gửi thư cảm ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ cuộc đấu
tranh của ông.”
Dù có “hụ hợ” chút đỉnh trong “cuộc đấu tranh” nói trên, tôi thực
tình không dám nhận lời “cảm ơn” này. Lý do, giản dị, chỉ vì tôi hoàn
toàn không bận tâm gì ráo đến tình trạng sức khoẻ, cũng như sự ngược
đãi (nếu có) mà ông phải chịu đựng trong trại giam K5.
Hơn nữa, tôi còn tin rằng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã làm “lớn
chuyện” không phải chỉ vì những điều bất tiện (hay đê tiện) vặt
vãnh đã xẩy ra cho riêng cá nhân mình mà chỉ vì ông cám cảnh cho thân
phận của vô số những người bạn đồng tù không may khác.
Sự tệ hại, hay nói cho chính xác là sự bất nhân, trong hệ thống lao tù ở Việt Nam không phải là chuyện mới mẻ gì. Ông Kiều Duy Vĩnh, một người bị đột ngột mất tích vào năm 1959, đã kể lại như sau:
“Mẹ tôi lên trại tù cũ ở Bất Bạt, Sơn Tây để hỏi về tôi. Chánh giám
thị trại là Thiếu tá Thanh trả lời mẹ tôi là tôi bị đưa đi đâu ông ta
không biết!
Về Hà Nội, mẹ tôi đến Bộ Công An ở Phố Trần Bình Trọng hỏi về anh
con bị tù. Gác cửa không cho vào. Nhưng từ nhà tôi ở chợ Hôm ra Hồ Thiền
Quang chưa đến 1 Km nên hầu như liên tục khi nào mẹ tôi đi đâu là mẹ
tôi lại tạt vào Bộ Công An quấy rầy họ. Đến nỗi người thường trực cứ
trông thấy mẹ tôi là tránh mặt không tiếp.
Mẹ tôi cứ đến hỏi. Hỏi mãi. Riết rồi họ phải trả lời. Nhưng cũng mất hơn 3 năm họ mới cho mẹ tôi cái địa chỉ Trại Tù Cổng Trời: Công Trường 75A Hà Nội. Mẹ tôi lại hỏi tiếp: Thế cái Công trường này nó ở chỗ nào ở cái đất Hà Nội này? Họ bảo họ không biết.”
Gần mười năm sau, năm 1967, thân mẫu của một người tù khác cũng lâm vào hoàn cảnh khốn nạn và trớ trêu tương tự:
“Tôi ra khỏi nhà lúc chín giờ sáng và mất tăm từ đó... Ngày hôm
sau, không thấy tôi trở về, mẹ tôi tức tốc đạp xe tới Hỏa Lò. Trước một
bà mẹ hung dữ vì vừa mất chồng nay lại mất con, các cán bộ công an chối
đây đẩy rằng ở chỗ họ không có ai tên là như thế.
Viên giám thị Hỏa Lò lật đật mang cả sổ tù ra tra trước mặt mẹ tôi
cho bà thấy: bác đừng nghĩ quẩn, nếu anh ấy ở đây thì phải có tên trong
sổ, anh ấy phải làm gì phạm pháp thì mới bị bắt chứ. Không, không có tên
anh ấy ở đây đâu, tôi tra hết rồi, xem kỹ lắm rồi, hay là bác sang bên
Bộ mà hỏi.
Tại phòng tiếp khách Bộ Nội vụ ở 16 Trần Bình Trọng, một sĩ quan mặc áo dạ không quân hàm tiếp mẹ tôi. Anh ta làm bộ ngạc nhiên:
- Chết chết, sao bác lại nghĩ thế! Bắt người thì phải có
lệnh bắt chứ, kể cả trong trường hợp bắt khẩn cấp bộ
phận trực ở Bộ cũng phải được biết. Không phải đâu, bác ạ, làm gì có
chuyện bắt cóc thời bây giờ.” (Vũ Thư Hiên. Đêm Giữa Ban Ngày, 2nded. Falls Church, VA: Tiếng Quê Hương, 2008).
Tìm cho ra được người thân trong hệ thống lao tù của cộng sản
Việt Nam khó khăn như tìm một cái kim rơi, và đòi hỏi rất nhiều kiên
nhẫn. Đi thăm nuôi cũng cũng thế:
“Hắn bước lên bậc cấp. Người đầu tiên hắn nhìn thấy là
ông Thanh Vân. Vợ hắn và Bình ngồi ở phía cuối chiếc bàn hình chữ nhật
to dài. Ông Thanh Vân ngồi đầu này.
- Báo cáo ông, tôi có mặt.
Ông Thanh Vân chỉ tay vào một cái ghế ở giữa:
- Anh ngồi xuống. Trại giải quyết cho anh được gặp chị ấy, nhưng anh không được nhận đồ tiếp tế.
Lại thế nữa. Nhưng thôi. Không đề nghị, không van xin. Đồ tiếp
tế là những thứ cứu sống mình nhưng cũng không là gì cả. Điều quan trọng
là được gặp vợ, hai vợ chồng đôí thoại. Được nhìn nhau. Được nhìn Bình,
người bạn không bao giờ bỏ hắn.
Những câu đối thoại không biết bắt đầu từ đâu, luôn bị ám ảnh
bởi sợ hết giờ. Những câu đối thoại có sự hiện diện của ông quản giáo,
chỉ là những điều dối trá. Thì thôi, hãy nói cho nhau nghe những điều
dối trá.”
(Bùi Ngọc Tấn. Chuyện Kể Năm 2000, tập I. Westminster, CA: CLB Tuổi Xanh, 2000).
Không được thăm nuôi tiếp tế thì chắc chết, chết chắc, vì thiếu đói:
- “Đói điên cuồng, đói quá hóa điên. Ai trải qua rồi thì mới
thấy nó khủng khiếp. Có những thanh niên không chịu được đói đập đầu vào
tường để tự tử. Có người dùng mảnh chai cắt veine để cho máu chảy ra mà
chết. Tôi chứng kiến nhiều trường hợp như thế, đói một cách kinh khủng.” (Nguyễn Chí Thiện)
- “Chúng tôi đói đến nỗi phải sàng phân mà ăn. Là vì ăn hạt bo
bo của Ấn Độ, mà bo bo thì cứng lắm thanh niên như tôi mà nhai còn nhủng
nhẳng thì huống chi mấy ông già, nhai kỹ bao nhiêu thì vẫn còn phân
nửa. Một nửa còn lại nguyên si nó vào xong nó lại đi ra. Mà phân thì lại
không có mắm muối, cá thịt gì nên không hôi thối. Do đó các người đói
quá sau khi những người tù đi ngoài thì họ vào họ xúc phân đó. Những
toán đi ra ngoài đồng đem xuống suối rửa sạch rồi hầm lại và ăn lại cái
bo bo đó!”(Đặng Chí Bình)
Cho đến khi đất nước “bước vào thời kỳ kinh tế thị trường” thì
những trại giam ở Việt Nam cũng bắt đầu thay đổi và trở nên “khởi
sắc,” nhờ tính cách “thương trường” – theo như ghi nhận (rất) tỉ mỉ
của người tù Bùi Thanh Hiếu:
“Tên trực chính sai tôi chia ít cơm cho phòng này, nhiều cơm cho
phòng kia. Tôi không nghe không được. Vì việc chia ít , chia nhiều như
thế gắn liền với việc phòng đó nộp tiền nhiều hay tiền ít cho trực
chính. Mà tiền nộp cho trực chính thì là về tay cán bộ.
“Có phòng thừa cơm đổ đi trắng xóa. Có phòng, tù thiếu cơm đói hốc
hác gầy trơ xương vai, mắt sâu hoắm nhìn đống cơm phòng khác đổ đi mắt
ánh lên sự thèm thuồng ngây dại...
Luật lệ không có văn bản trong tù được thực hiện rất sòng phẳng. Tù
gặp gia đình mang vào ví dụ suất của thằng A chỉ định là 200k. Mang vào
cả 1 triệu đưa tôi cầm, tôi sẽ trừ đi 200k còn lại 800k giao cho nó với
tỉ lệ lấy đi 10% công cầm hộ. Tức thằng Á còn lại 720k.
Nhưng thằng A không mang theo đồ gì vi phạm nội quy thì nó được
trọn vẹn 720k đó mang vào phòng, sau này mua bán gì tùy nhu cầu và giá
cả. Nếu thằng A lại mang theo một cái bật lửa, một gói thuốc lào, rượu,
thuốc lá, thuốc phiện... thì phải tùy giá trị mức độ vi phạm của vật đó
nặng nhẹ thế nào tính tiền.
Thu được bao nhiêu tôi nộp cả lại cho trực chính và báo lại những
tên tù nào nộp bao nhiêu, ít hay nhiều, hay không nộp. Trực chính cầm
tiền và sẽ có phán quyết ngay với những trường hợp không đủ hay không có
tiền.
Việc trừng phạt được thực hiện ngay nhất thời. Tên trực chính sẽ
lấy chùm chìa khóa ở phòng quản giáo đi mở cửa phòng có tù mới gặp gia
đình về. Mở khóa vào trong gọi trưởng phòng kêu tên tù mới gặp gia đình
ra giữa phòng. Bắt tên đó quỳ xuống phơi lưng để trực chính cầm ổ khóa
nện vào lưng khoảng 20 cái...”
Đó là sinh hoạt của đám tù thường phạm. Chính trị phạm thì lại
hoàn toàn khác. Dù họ vẫn nằm trong hệ thống nhà tù thuộc nền kinh
tế thị trường nhưng theo định hướng chủ nghĩa xã hội một cách quán
triệt hơn nhiều, như tường trình của nhóm phóng viên VNRs:
“Ngày 21/6/2013, theo tin chính thức chúng tôi vừa nhận được từ
sinh viên – tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật từ trại giam Nghi Kim, Nghệ
An bắt đầu từ ngày hôm nay, thứ 6 ngày 21 tháng 6 năm 2013 Minh Nhật đã
bắt đầu tuyệt thực để phản đối việc các cán bộ trại giam Nghi Kim liên
tục xúc phạm nhân phẩm và tính mạng đối với Minh Nhật.
Cụ thể là: điều kiện giam giữ hết sức hà khắc như: khẩu phần ăn
không bằng một con chó, không thể nuốt được (từ nguyên văn Nhật thông
báo); nước uống phải dùng nước lợ (nước được lấy trực tiếp từ ao hồ,
giếng khoan); phòng giam quá chật hẹp trong khi thời tiết ở Nghệ An hiện
nay nhiệt độ lên đến 39, 40 độ; không có điện thắp sáng; không cho nhận
sách từ người thân gửi vào.
Thông tin cho biết thêm, hiện nay anh Nguyễn Xuân Anh đang bị ốm
nặng, khắp cả người bị lở loét bởi phòng giam quá chật chội và bẩn thỉu,
nóng bức. Riêng trường hợp anh Nguyễn Đình Cương, vì lên tiếng phản đối
điều kiện giam giữ hà khắc của trại giam cũng như việc liên tục xúc
phạm đến nhân phẩm đối với các tù nhân mà nay anh đã bị biệt giam.”
Riêng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thì tôi bảo đảm là dù cho ăn kẹo cũng
không giới chức nào đủ can đảm mang ông đi biệt giam. Tất nhiên, họ
cũng không dám để ông “bị lở loét bởi phòng giam quá chật chội, bẩn
thỉu, và nóng bức” – như hàng trăm ngàn tù nhân khác.
Khi trả lời phỏng vấn của báo Tin Nhanh Việt Nam, đại tá công an Lê Duy Sáu
còn cho biết là “Phạm nhân Vũ được ưu ái hơn người khác” nhưng “anh ta
phản bác toàn bộ sự quan tâm, nhân đạo trong chính sách...”
Đại tá Lê Huy Sáu: "Phạm nhân Vũ được ưu ái hơn người khác". Ảnh:
Phó giám
thị trại giam Lê Duy Sáu trông (rõ ràng) còn trẻ nhưng tầm nhìn, cũng
như trí nhớ đều rất ngắn. Ông ấy quên rằng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã
từ chối sự “ưu ái” mà chế độ dành cho riêng mình ở nhà tù lớn (có tên
gọi là nước CHXHCNVN) để bước chân vào những cái nhà tù nhỏ.
Sau khi
chứng kiến vô số những chuyện bất nhẫn xẩy ra (hàng ngày) cho
những người bạn đồng tù, Cù Huy Hà Vũ đã dùng chính thân xác của mình –
như thứ vũ khí duy nhất còn lại – để khởi động một cuộc đấu tranh
khác trong hoàn cảnh tù túng của ông.
Chúng
tôi đã “đồng hành” với ông trong “cuộc đấu tranh” này vì cũng muốn
nhân cơ hội để kêu gọi công luận lưu tâm đến những tệ trạng trong
hệ thống lao tù ở đất nước chúng ta. Vì mọi người dân Việt Nam đều
có thể là những tù nhân dự khuyết nên tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ không
nhất thiết phải gửi lời cảm ơn, đến bất cứ ai, trong công việc
chung này.
nguồn:http://rfavietnam.com/node/1674
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001