Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Hôm nay, Nga bàn giao tàu sân bay “tỷ đô” cho Ấn Độ

Hôm nay, Nga bàn giao tàu sân bay “tỷ đô” cho Ấn Độ 


11-17-2013, 06:05 PM            
(Dân trí) - Sau 5 năm trễ hẹn, Ấn Độ ngày hôm nay 16/11 sẽ tiếp nhận chiếc tàu sân bay INS Vikramaditya có giá 2,3 tỷ USD từ Nga. Với sự bổ sung này, quân đội Ấn Độ đã có chiếc tàu sân bay thứ hai trong khi đang tự đóng chiếc thứ ba.


Tàu sân bay INS Vikramaditya có giá 2,3 tỷ USD

Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức Ấn Độ cho biết tàu INS Vikramaditya sẽ khởi hành rời xưởng đóng tàu Sevmash, tại thành phố Severodvinsk của Nga trong hôm nay, và dự kiến cập bến tại Ấn Độ trong tháng 1/2014.

“Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony sẽ giao nhiệm vụ cho INS Vikramaditya trong ngày 16/11. Sẽ có một số tàu làm nhiệm vụ tháp tùng Vikramaditya trở lại cảng tại Ấn Độ”, ông P.V.S. Satish, một quan chức Ấn Độ cho biết.

Vikramaditya tiền thân là tàu đô đốc Gorshkov được Nga đưa vào sử dụng năm 1987 trước khi đại tu lại và bán cho Ấn Độ. Sự có mặt của tàu sân bay này được cho là sẽ giúp tăng khả năng phòng thủ của Ấn Độ giữa lúc quốc gia Nam Á này đang muốn củng cố quân đội nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Hiện Ấn Độ mới chỉ có một tàu sân bay là INS Viraat, được đưa vào biên chế năm 1987. Nhưng hồi tháng 8, nước này đã công bố một tàu sân bay đang được tự đóng trong nước.

Hợp đồng đại tu tàu Vikramaditya được ký năm 2004 và ban đầu dự kiến có chi phí 974 triệu USD với thời hạn bàn giao vào năm 2008. Thế nhưng chi phí hiện đại hóa con tàu sau đó đã tăng lên mức 2,3 tỷ USD, trong khi thời hạn bàn giao cũng liên tục bị lùi lại cho tới hôm nay.

Một đội 5 tàu hộ tống đang được chuẩn bị cho Vikramaditya, và nó sẽ được giám sát liên tục do các vấn đề về an ninh khi vượt qua kênh đào Suez cũng như các vùng biển nhạy cảm khác, tờ Indian Express cho biết.

Trong 3 tháng chạy thử kết thúc hồi tháng 9 vừa qua, Vikramaditya đã chứng tỏ thành công “khả năng tàng hình bằng cách làm mù các máy bay bay tới thông qua hệ thống tác chiến điện tử”, tờ báo này cho biết thêm.

Nga từ lâu đã là nhà cung cấp thiết bị quân sự cho Ấn Độ và hiện vẫn đáp ứng khoảng 70% các khí tài của nước này, cho dù gần đây Ấn Độ đã nghiên cứu vũ khí của các nước khác như Israel, Mỹ và Pháp.

Lực lượng hải quân vốn đã mỏng của Ấn Độ hồi tháng 8 vừa qua lại chịu thêm tổn thất khi chiếc tàu ngầm INS Sindhurakshak do Nga sản xuất phát nổ tại một cảng ở Mumbai, khiến 18 thủy thu trên khoang thiệt mạng.

Là một sân bay nổi, INS Vikramaditya sẽ mang theo một đội chuyên gia Nga trên boong để giám sát và hỗ trợ Ấn Độ trong suốt hành trình trở về.

Các chuyên gia Nga sẽ tiếp tục lưu lại trên tàu trong vòng một năm để đảm bảo tàu sân bay sẽ không có bất kỳ trục trặc nào, Express daily khẳng định.

Thanh Tùng
Theo AFP
=====================================================================
Lễ thượng cờ Ấn Độ trên tàu sân bay 2,3 tỷ USD


(Dân trí) - Ngày 17/11, Ấn Độ đã chính thức ký văn bản tiếp nhận tàu sân bay INS Vikramaditya có giá 2,3 tỷ USD từ Nga. Cờ Ấn Độ đã được kéo lên trên boong trong ngày mà báo giới Ấn Độ miêu tả là kỷ nguyên mới của hải quân nước này.


Cờ của Ấn Độ đã được kéo lên trên tàu sân bay INS Vikramaditya

Có trọng tải 44.570 tấn, tàu sân bay INS Vikramaditya, được thiết kế để mang các máy bay siêu thanh MiG-29K trên boong, đã chính thức được phía Nga bàn giao cho Ấn Độ sau 5 năm trì hoãn. Ước tính tổng chi phí của dự án lên tới 2,33 tỷ USD.

“Một kỷ nguyên mới đã mở ra đối với năng lực tấn công của hải quân Ấn Độ”, tờ Thời báo Ấn Độ khẳng định.

Theo tờ báo này, đây chính là chiến hạm lớn nhất của Ấn Độ cho đến thời điểm này và cũng là khí tài đắt nhất từng được nước này mua sắm. Hiện nước này mới chỉ có một tàu sân bay duy nhất là INS Viraat, đã 55 tuổi, và có trọng tải chỉ 28.000 tấn.

Tham dự lễ bàn giao tại cảng Severodvinsk của Nga có phó phủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony.

Các quan chức hai nước đã chứng kiến lễ hạ cờ Nga trên tàu và treo cờ của hải quân Ấn Độ. Vợ của thuyền trưởng chiếc tàu đã đập một quả dừa vào thành tàu.

Ông Antony khẳng định INS Vikramaditya sẽ giúp nâng cao đáng kể tầm hoạt động và năng lực của hải quân Ấn Độ, và cho biết các tàu sân bay đã là một phần trong cấu trúc hải quân của nước này hàng thập niên qua.

“Sự có mặt của Vikramaditya, với các chiến đấu cơ MiG-29K và trực thăng Kamov-31, không chỉ củng cố chính sách trung tâm này, mà còn mở rộng năng lực hoạt động của hải quân”, vị Bộ trưởng nói.

Chiếc tàu sân bay đã thu hút rất nhiều sự chú ý khi mức chi phí liên tục tăng cao còn thời gian ban giao không ngừng bị trì hoãn. Ngay cả hải quân Ấn Độ cũng đã đề nghị hủy dự án này. Ông Antony thừa nhận đã có lúc “chúng tôi nghĩ sẽ không bao giờ có được nó”

“Sự thành công của dự án thực sự là biểu tượng cho mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, cao quý và được kiểm chứng theo thời gian giữa hai quốc gia lớn”, vị Bộ trưởng tuyên bố.

Năm 2004, hợp đồng giữa hai nước có giá 1,5 tỷ USD được ký với nội dung hiện đại hóa chiếc tàu và mua 16 chiến đấu cơ MiG-29K. Nhưng sau đó Ấn Độ đã chấp nhận “móc hầu bao”, và dự án kết thúc với chi phí 2,33 tỷ USD.

INS Vikramaditya sẽ được một đội tàu chiến của Ấn Độ đưa về căn cứ mới tại Karwar trên biển Ả rập. Trên tàu sẽ có tổng cộng 1600 nhân sự, bao gồm 183 thủy thủ người Nga, những người hỗ trợ đào tạo và vận hành con tàu.

Clip lễ bàn giao tàu sân bay INS Vikramaditya

Thanh Tùng
Tổng hợp
nguồn:http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?s=770be8af6fbf4020176ce23a6710e473&t=25492
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001