Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Phía sau đường lưỡi bò bá quyền

Trung Quốc đã cho các nước khối ASEAN nếm trái đắng khi tuyến bố chủ quyền biển Đông gần như toàn bộ bằng đường đứt khúc 9 đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò.
Tranh cãi về lợi ích cốt lõi mà Trung Hoa đưa ra ở vùng biển này như lợi ích cốt lõi của họ tại Tây Tạng, Tân Cương, Đài Loan. Và để khẳng định sự bá quyền đó, ngư dân Việt Nam phải thường xuyên bị đánh đập, cướp bóc, cắt cáp...


Sự giàu có về mặt tài nguyên của biển Đông là miếng bánh màu mỡ cho nền kinh tế Trung Hoa tăng trưởng không ngừng từ nhiều năm qua.
Nhưng ẩn dật đằng sau đường lưỡi bò bá quyền ấy là vùng Đông Dương rộng lớn, giàu có tài nguyên, đất đai phì nhiêu, môi trường thuận lợi, di sản thế giới, các khu rừng nhiệt đới, khoáng sản quý hiếm…, trải dài tận cùng của mỗi địa phương.
Lấy được biển Đông, Trung Quốc không ngại ngần gì không lấy bán đảo Đông Dương. Và từ đó, làm bàn đạp lấy tiếp, hoặc tuyên bố từng bước một chủ quyền đất nước có hàng ngàn hòn đảo như Philippines hay Indonesia?. Bước tiếp theo là lợi ích cốt lõi trên Ấn Độ Dương, nhằm kiểm soát khối lượng lưu thông hàng hải tại khu vực và tài nguyên đáy biển.
Đường lưỡi bò bá quyền không đơn giản tranh chấp biển, mà nó còn sâu xa hơn nhiều khi nhận thức về cái gọi là lợi ích cốt lõi kiểu Trung Hoa. Người Hán, không bao giờ đưa ra một đáp án của một công trình tầm cỡ, với họ phát minh đường lưỡi bò ấy có nhiều mục đích đằng sau đó.
Họ trường chinh tuyên truyền đường lưỡi bò, một khi kiểm soát được biển Đông, tàu chiến các cường quốc trên thế giới chỉ còn cách đứng ngoài chuỗi đảo vùng Thái Bình Dương, phía trong chuỗi đảo được canh gác cẩn mật bởi hệ thống tàu chiến, tàu ngầm. Từ việc đó, xua quân can dự, đánh chiếm các vùng đất của Đông Dương chỉ tính theo thời gian lúc nào khi bình định được biển Đông?!.
Đường lưỡi bò bá quyền hiện rõ nguyên hình là sự bành trướng kiểu mới mà người Hán muốn noi gương các sư tổ của mình dưới thời đại phong kiến áp dụng cho ngày nay và tương lai.
Cu Làng Cát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001