Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Chính phủ chỉ đạo không đóng dấu lên hộ chiếu “đường lưỡi bò” 


Ngô Trang (VnEconomy) - Chính phủ đã chỉ đạo không đóng bất kỳ dấu nào của Việt Nam lên mẫu hộ chiếu có “đường lưỡi bò”. Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 29/11.

Theo Bộ trưởng Đam, trước việc Trung Quốc ban hành mẫu hộ chiếu mới có in “đường lưỡi bò”, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có tuyên bố và nêu rõ quan điểm cũng như gửi công hàm phản đối tới Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, với truyền thống mở cửa hội nhập, Việt Nam cũng sẽ tìm giải pháp để không gây khó khăn khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam.

Cụ thể là, mặc dù cương quyết không đóng dấu vào mẫu hộ chiếu nói trên đối với người Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam, song chúng ta sẽ vẫn tiến hành cấp một tờ thị thực rời cho các công dân Trung Quốc, nhằm một mặt vẫn tạo điều kiện cho họ vào Việt Nam du lịch, công tác hoặc giao lưu giữa nhân dân hai nước, đồng thời vừa thể hiện rõ chính kiến của Việt Nam, ông Đam cho biết.

Trước đó, ngày 22/11 vừa qua, Trung Quốc đã công bố và cho phát hành mẫu hộ chiếu phổ thông mới, trong đó có in hình bản đồ “đường 9 đoạn” (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) đòi hỏi chủ quyền hầu như toàn bộ biển Đông, cùng đảo Đài Loan và hai vùng lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ.


Chính phủ chỉ đạo không đóng dấu lên hộ chiếu “đường lưỡi bò”
Ngày 22/11 vừa qua, Trung Quốc đã công bố và cho phát hành 
mẫu hộ chiếu 
phổ thông mới,

trong đó có in hình “đường 9 đoạn” (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”).

Trước động thái phi pháp này, hàng loạt quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Phillipines, Malaysia, Mỹ... đã lên tiếng cũng như có nhiều hành động cụ thể để phản đối. Một số học giả và người dân Trung Quốc cũng e ngại việc làm đơn phương của phía Trung Quốc có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh quốc gia họ và gây phiền phức cho việc đi lại.


nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/chinh-phu-chi-ao-khong-ong-dau-len-ho.html#more
======================================================================
VN 'chỉ đạo' không đóng dấu hộ chiếu TQ 



Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói Chính phủ đã chỉ đạo việc không đóng dấu vào hộ chiếu mới của TQ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói Chính phủ Việt Nam đã "chỉ đạo" không đóng dấu vào hộ chiếu có đường lưỡi bò của Trung Quốc, theo báo chí trong nước.
VnExpress dẫn lời ông Đam nói:
"Chính phủ đã có chỉ đạo, với người Trung Quốc mang hộ chiếu có in 'đường lưỡi bò' thì không đóng bất kỳ dấu nào của Việt Nam."
Thay vào đó, ông Đam nói, Việt Nam cấp hộ chiếu rời để "một mặt vẫn tạo điều kiện cho công dân Trung Quốc làm việc hoặc du lịch, giao lưu với người dân Việt Nam; mặt khác thể hiện rõ chính kiến của Chính phủ Việt Nam," theo VnExpress.
Mặc dù vậy VnExpress không nói Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo bằng văn bản hay qua các cuộc họp và những chỉ đạo này được đưa ra từ khi nào.

'Chỉ thị từ trên'

Hôm 26/11, Chính ủy Bộ chỉ huy Biên phòng Lạng Sơn, nói với BBC rằng họ được "chỉ thị từ trên" và đã thực hiện không đóng dấu vào hộ chiếu có đường lưỡi bò từ hai tuần trước đó.
Đường 'lưỡi bò', hay đường chín đoạn, thề hiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại phần lớn Biển Đông.
Hình ảnh này được in mờ trên các trang số 8, 24 và 46 trong hộ chiếu điện tử mà Trung Quốc bắt đầu cấp cho công dân của họ từ tháng 5/2012.
Việt Nam và Philippines, hai nước có tranh chấp gay gắt nhất với Trung Quốc ở Biển Đông, đều từ chối đóng bất cứ dấu nào vào hộ chiếu mới của Trung Quốc.
Một dân biểu Philippines nói hôm 29/11 rằng việc in đường 'lưỡi bò'  vào hộ chiếu mà trong đó có cả các vùng lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ lên hộ chiếu là điều "đáng khinh" và "nực cười".
Ấn Độ phản ứng lại bằng cách dán visa có hai vùng lãnh thổ tranh chấp Arunachal Pradesh và Aksai Chin mà Trung Quốc cũng in trong hộ chiếu mới.

Đọc bài: VN 'chỉ đạo' không đóng dấu hộ chiếu TQ (BBC)

nguồn:http//danluan.org/lien-ket/20121129/vn-chi-dao-khong-dong-dau-ho-chieu-tq
======================================================================
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001