Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Phiên tòa xét xử côn đồ tấn công dân Văn Giang: Tranh cãi tội cố ý gây thương tích hay giết người 


* Hàng trăm người dân Văn Giang bên ngoài tòa án

TTO - Sáng nay 30-11, Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tiến hành xét xử vụ án "cố ý gây thương tích" xảy ra tại xã Xuân Quan ngày 12-7.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đọc cáo trạng

8g10, hội đồng xét xử bắt đầu phiên tòa. Các bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (sinh năm 1977), Đinh Văn Huỳnh (sinh năm 1984) và ba người bị hại Lê Thạch Bàn, Đàm Văn Đồng, Đàm Văn Nghiệp có mặt. Luật sư Hà Huy Sơn là người bảo vệ quyền và lợi ích của người bị hại.

Một số nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, những người bị hại yêu cầu tòa án triệu tập những người này mới tiến hành phiên tòa. Tuy nhiên, theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân, chủ tọa phiên tòa tiếp tục tiến hành xét xử do cho rằng các nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan đã cung cấp lời khai tại cơ quan điều tra, đồng thời sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến sự khách quan của quá trình xét xử.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang, ngày 12-7, Nguyễn Tuấn Dũng, Đinh Văn Huỳnh, Đinh Văn Hùng (1984), Ngô Công Thái (1989), Hoa Văn Bốn (1987), Nguyễn Việt Cường (1987) đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với các ông Bàn, Đồng, Nghiệp.

Dũng, Huỳnh, Thái, Cường đã đánh ông Đàm Văn Đồng gây tổn hại sức khỏe 4%, đánh ông Đàm Văn Nghiệp gây tổn hại sức khỏe 6%. Huỳnh và Bốn đã gây thương thích cho ông Đồng, ông Nghiệp và đánh ông Lê Thạch Bàn tổn hại sức khỏe 13.6%. Tuy vậy, Bốn, Cường, Thái, Hùng đã trốn khỏi địa bàn.


Hàng trăm người dân Văn Giang có mặt bên ngoài phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Người dân đến với phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Hội đồng xét xử đang tiến hành phần xét hỏi.

Ông Bàn và ông Đồng yêu cầu được bồi thường theo quy định của pháp luật. Hiện tại ông Bàn chưa thống kê đủ các thiệt hại của mình. Riêng ông Nghiệp yêu cầu các bị cáo bồi thường 20 triệu đồng chi phí chữa bệnh cùng với 4 triệu đồng/tháng kể từ ngày bị gây thương tích do không thể lao động.

Các bị cáo chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Luật sư Hà Huy Sơn hỏi bị cáo Huỳnh có ai ra lệnh cho bị cáo đuổi đánh người dân tới khu vực cánh đồng (tại xã Xuân Quan, đã bị cưỡng chế thu hồi đất ngày 22-4 - PV) không. Bị cáo Huỳnh nói anh Hà (người thuê Huỳnh trông coi máy móc tại cánh đồng - PV) có "chỉ đạo" cho Huỳnh về việc có người dân tới thì phải đuổi đi.

10g05, chủ tọa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Huỳnh phạm tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ luật hình sự, mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù, tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (17-7); bị cáo Dũng 12-15 tháng tù; ông Đồng được bồi thường 1.845.000 đồng, ông Nghiệp 8.200.000 đồng và ông Bàn hơn 42 triệu đồng.

Ông Đồng hoàn toàn không đồng ý với phần luận tội của Viện KSND. Ông cho rằng đây là tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích vì khi những người bị hại đã bị đánh gục hoặc bỏ chạy, các bị cáo vẫn tiếp tục đuổi đánh, truy sát, sau khi có người hô hoán mới dừng lại.

Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng các bị cáo đều có hành vi giết người theo điều 93 Bộ luật hình sự, có tổ chức. Các bị cáo đã không thành khẩn khai báo người tổ chức. Việc ông Bàn (73 tuổi) thoát chết là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Ngoài ra các bị cáo còn phạm tội xâm phạm chỗ ở của công dân trong quá trình truy sát.

Ông Sơn cũng cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm, không chỉ có 6 người đã bị khởi tố, dựa trên số lượng hung khí để lại hiện trường, đồng thời vụ án đã bị tách không có căn cứ. Đề nghị trả hồ sơ cho VKSND huyện Văn Giang điều tra lại, khởi tố các nghi phạm theo tội giết người và xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời điều tra những người cầm đầu.

Đại diện Viện KSND cho rằng Huỳnh và Dũng phạm tội do bộc phát, bức xúc do bị một số người dân đánh, không có sự phân công, bàn bạc, phạm tội giản đơn, không có tính chất côn đồ. Viện KSND bác bỏ quan điểm của luật sư cho rằng các bị cáo xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời cơ quan điều tra không vi phạm quy trình tố tụng. Viện KSND giữ nguyên quan điểm luận tội.

Luật sư Hà Huy Sơn và những người bị hại bác bỏ quan điểm của đại diện Viện KSND. Các bị cáo không có ý kiến gì thêm.


Người bị hại Lê Thạch Bàn (cầm micro) đang tranh luận với đại diện VKSND - Ảnh: Hữu Long

10g50, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Huỳnh xin lỗi và chấp nhận bồi thường cho những người bị hại. Các bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì phải chăm sóc gia đình.

Phiên tòa tạm nghỉ, HĐXX bắt đầu phần nghị án.

11g40, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Nam Thắng tuyên bị cáo Đinh Văn Huỳnh 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng 1 năm 6 tháng tù. Cả hai bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Đàm Văn Đồng số tiền 8.395.000 đồng, cho ông Đàm Văn Nghiệp số tiền 8.200.000 đồng, mỗi bị cáo chịu một nửa mức bồi thường. Riêng bị cáo Đinh Văn Huỳnh phải bồi thường cho ông Lê Thạch Bàn 42.919.000 đồng.

Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Đông đảo người dân đến nghe xét xử, đứng bên ngoài tòa án - Ảnh: Tâm Lụa

TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/phien-toa-xet-xu-con-o-tan-cong-dan-van.html#more
======================================================================
TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA XỬ BỌN CÔN ĐỒ HÀNH HUNG DÂN LÀNH VĂN GIANG
08h31: Sáng nay, 30-11 Toà án nhân dân huyện Văn Giang mở lại phiên toà xét xử nhóm côn đồ hành hung dân Xuân Quan, huyện Văn Giang.
Trước đó phiên toà hoãn do một bị cáo vắng có lý do được công an thông báo trước khi phiên toà bắt đầu.
Bản kết luận điều tra "Vụ án: Cố ý gây thương tích" gồm 07 trang do Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang ký. 
Cáo trạng của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang do Phó Viện trưởng Bùi Xuân Nam ký gồm 6 trang. 
08h37: Đông đảo người dân các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao và các nhà báo, các blogger đã đến từ sớm để tham dự, đưa tin về phiên tòa. 
Tuy nhiên, chỉ một số ít người dân được vào tham dự phiên toà còn lại  rất đông phải đứng ngoài đường trước cổng toà án. 
Đại diện Viện Kiểm sát đang đọc Cáo trạng. Cáo trạng của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang do Phó Viện trưởng Bùi Xuân Nam ký gồm 6 trang. Hình ảnh lúc 08h48:
 Các bị hại tham gia phiên tòa:

Hình ảnh lúc 08h58: Xét hỏi bị cáo Đinh Văn Huỳnh: 

 09h05 - Thư ký tòa đọc biên bản lời khai của bị cáo:
Theo cáo trạng của viện kiểm soát bị cáo Đinh Văn Huỳnh có thể bị phạt từ 3 đến 7 năm tù bị cáo nguyễn tuấn dũng chỉ bị cải tạo không giam giữ.
Ông Đàm Văn Đồng tổn hại sức khỏe 4 %, ông Đặng Văn Nghiệp 6 %, ông Lê Thạch Bàn 13,6 % sức khoẻ.
Ông Đàm Văn Nghiệp yêu cầu các bị cáo bồi thường hai mươi triệu đồng (4.000.000 đ/ 01 tháng do từ ngày bị đánh không đi làm được), ông Đồng và ông Bàn yêu cầu bồi thường theo pháp luật, ông Lê Thạch Bàn hiện vẫn đang bị đau toà cho phép ngồi khi chủ tọa hỏi.
Hội thẩm nhân dân xét hỏi thêm bị cáo

Luật sư Hà Huy Huy Sơn tham gia thẩm vấn thêm

 Ông Khánh là nhà bên cạnh ông bàn khi ông Bàn trốn sang nhà mình 
và chứng kiến toàn bộ sự việc

 Bà Ngoan là người mà ông Nghiệp chạy vào nhà bà đã đóng cửa 
nhưng nhóm côn đồ vẫn đạp cửa xông vào đánh ông Nghiệp

 Viện kiểm sát công bố bản luận tội
Bên ngoài phiên tòa:


Các báo "lề phải: đưa tin bài trực tiếp:

2 bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (trái) và Đinh Văn Huỳnh (phải) trước vành móng ngựa
Tòa tuyên án: Huỳnh bị xử 3 năm 6 tháng Dũng 1 năm 6 tháng.
Các bị hại đều phản đối bản án và cho biết sẽ kháng cáo.
Tiếp tục cập nhât...

.

60 tháng tù cho côn đồ hành hung dân Văn Giang 

Cập nhật lúc :3:11 PM, 30/11/2012
TAND huyện Văn Giang (Hưng Yên) vừa tuyên phạt 2 bị cáo Đinh Văn Huỳnh (28 tuổi) và Nguyễn Tuấn Dũng (35 tuổi) tổng mức án 60 tháng tù vì việc hành hung người dân ở đây. Bị hại cho rằng, tòa bỏ lọt tội danh Giết người có tổ chức của nhóm côn đồ.

>> Hôm nay, côn đồ đánh dân Văn Giang hầu tòa
Sáng nay 30/11, TAND huyện Văn Giang (Hưng Yên) mở phiên tòa xét xử vụ án côn đồ hành hung người dân Văn Giang khiến dư luận bức xúc thời gian qua. 2 bị cáo bị đưa ra xét xử là Nguyễn Tuấn Dũng (35 tuổi), trú thị trấn Văn Giang - huyện Văn Giang và Đinh Văn Huỳnh (28 tuổi), trú xã Liên Nghĩa - Văn Giang (Hưng Yên).

Hơn 7 giờ sáng, rất nhiều người dân Văn Giang đã đến dự phiên tòa xét xử. Lực lượng an ninh có mặt khá đông để đảm bảo công tác an ninh trật tự cho phiên tòa. Tòa sau đó đã thông báo chỉ những người liên quan tới vụ án, những người được triệu tập hoặc có giấy mời mới được qua cổng vào phòng xét xử.

Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, ông Lê Thạch Bàn (73 tuổi), ở thôn 1 - Xuân Quan - Văn Giang phải đến toà với sự trợ giúp, dìu đi của vợ và con trai. Ông Bàn cho biết, các vết thương của ông thường xuyên đau nhức nhối, nhất là trong trời rét. Đặc biệt, một bên ngực phải mổ nội soi do đọng máu trong phổi khiến ông rất khó thở. Ông Bàn yêu cầu cơ quan chức năng phải tiếp tục điều tra tìm ra kẻ tổ chức, chủ mưu trong vụ án.

Hai bị cáo côn đồ bị tuyên phạt 60 tháng tù giam.

2 nạn nhân còn lại là 2 anh em ruột - ông Đàm Văn Nghiệp (54 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) và ông Đàm Văn Đồng (52 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) cũng cho biết các vết thương thường xuyên tái phét khi trời lạnh.

Ông Đồng thông tin thêm, trước phiên tòa, bố bị cáo Dũng và vợ của bị cáo Huỳnh đã đến nhà xin bồi thường dân sự song ông không đồng ý. Ông Đồng cũng bức xúc vì nhóm côn đồ gây án đến hàng chục người chứ không chỉ 2 đối tượng cáo trạng của VKSND huyện Văn Giang. Ngoài ra, ông Đồng cũng kiến nghị truy tố các bị cáo tội Giết người chứ không phải với tội danh Cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai, ngày xảy ra sự việc, các bị cáo có mặt để bảo vệ máy móc cho một số đối tượng. "Hợp đồng thuê người bảo vệ" này chỉ thực hiện... bằng miệng. Bị cáo Dũng “thanh  minh”, lúc xảy ra sự việc, có một số người dân ra quay phim chụp ảnh. Các bị cáo có trách nhiệm đuổi người quay phim, chụp ảnh ra khỏi khu vực bị cưỡng chế. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi có chứng cứ nào cho thấy người dân chửi bới, xúc phạm các bị cáo không thì cả 2 bị cáo đều thừa nhận không có chứng cớ.

Khi được Chủ tọa hỏi, ông Đồng phản bác, khẳng định ông chỉ vào khu vực cưỡng chế rồi đi về, không chửi bới. Khi ông đứng ở đó, các bị cáo không phản ứng gì, chỉ đến khi trên đường về mới bị truy  sát. Ông Nghiệp cũng phủ nhận việc chửi bới, quay phim chụp ảnh với lý do, trong khoảng cách khoảng 200 mét, có quay cũng không nhìn rõ.
Trong bản luận tội, đại diện VKS lập luận, bị cáo Dũng đánh Đồng và Nghiệp, bị cáo Huỳnh đánh ông Bàn. Huỳnh thực hiện hành vi ngang ngược, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, coi thường mạng sống của nhiều người. Bị cáo gây thương tích cho ông Bàn trên 70 tuổi nên bị áp tình tiết tăng nặng phạm tội với người già và với nhiều người.
Xét về nhân thân, cả hai bị cáo đều có tiền án, tiền sự, do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc, cần cách ly khỏi đời sống một thời gian. Nhưng xét thấy, hành vi của các bị cáo có nguyên nhân 1 phần do bức xúc vì một số người dân chửi và khiêu khích, tòa nhận định, việc hành hung chỉ mang tính chất tự phát, không có sự bàn bạc thống nhất từ trước. Sau khi phạm tội, các bị cáo đã tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Dù không được vào dự tòa, hàng trăm người dân Văn Giang đã theo dõi phiên tòa tại cổng TAND huyện Văn Giang.
VKS đề nghị phạt bị cáo Huỳnh 3-3,5 năm tù; bị cáo Dũng 12- 15 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc hai bị cáo bồi thường cho ông Đồng 1,8 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng; buộc bị cáo Huỳnh bồi thường cho ông Bàn 42 triệu đồng.
Một trong những vấn đề chưa được làm rõ trong phần tranh luận là vai trò của các bị cáo khi xuất hiện trong khu đất dự án. Các bị cáo khai do một người tên là Hà thuê trông coi máy móc bằng thỏa thuận miệng. Còn việc máy móc của ai, các bị cáo cũng đều trả lời... không biết.
Luật sư Hà Huy Sơn (bảo vệ cho phía bị hại) cho rằng, 2 bị cáo Huỳnh và Dũng là đồng phạm, hành vi có mục đích rõ ràng là giết cụ Bàn, ông Đồng và ông Nghiệp. Việc ông Bàn không chết là ngoài ý muốn của Huỳnh, Dung và đồng bọn.
Theo luật sư Sơn, đây là hành vi giết người thuê, có tổ chức. Các bị cáo đã không thành khẩn khai báo người đã thuê, chỉ huy họ hành động. Cần áp dụng thêm các tình tiết tăng nặng với các bị cáo là phạm tội có tổ chức, phạm tội có tính chất côn đồ, đánh người già, phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng, cố tình thực hiện tội phạm tới cùng.
Luật sư Hà Huy Sơn cũng đề nghị trả hồ sơ lại cho VKSND huyện Văn Giang để yêu cầu điều tra bổ sung, khởi tố các nghi phạm với tội giết người và xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời điều tra thêm về những người cầm đầu.
Sau khi nghị án, HĐXX quyết định bác bỏ yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung này vì cho rằng, hành vi của các bị cáo không nhằm mục đích tước đoạt sinh mệnh của ông Bàn cũng như các bị hại khác.
Tòa nhận định, hành vi của các bị cáo thể hiện sự hung hãn, gây tổn thất cho sức khỏe của các bị hại và gây hoang mang cho người dân, cần phải tách các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh 3 năm 6 tháng tù giam (42 tháng); bị cáo Dũng 1 năm 6 tháng tù giam (18 tháng). Ngoài ra, tòa cũng buộc bị cáo Huỳnh, Dũng phải chia nhau bồi thường cho ông Đồng 8,3 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng; riêng Huỳnh buộc bồi thường cho ông Bàn 42,9 triệu đồng.
Ngay sau khi tòa tuyên án, các bị hại cho biết sẽ kháng cáo lên TAND tỉnh Hưng Yên vì cho rằng tòa sơ thẩm đã bỏ lọt tội giết người có tổ chức của nhóm côn đồ.

Theo Dân Trí
nguồn:http://baodatviet.vn/Home/phapluat/60-thang-tu-cho-con-do-hanh-hung-dan-Van-Giang/201211/245703.datviet
======================================================================
Bất mãn về phiên toà xử vụ hành hung dân Văn Giang
2012-11-30
Phiên xử hai trong số những thành phần hành hung dã man ba người dân Văn Giang giữ đất hồi tháng bảy diễn ra sáng nay tại tòa án huyện Hưng Yên.


Source dantri

Dù không được vào dự tòa, hàng trăm người dân Văn Giang đã theo dõi phiên tòa tại cổng TAND huyện Văn Giang.

Dân phản đối mạnh mẽ

Ngay vào lúc tòa ngưng để hội ý nghị án lúc 11 giờ trưa, hằng ngàn người dân theo dõi phiên xử đồng thanh hô vang phản đối vì cho rằng tòa không công tâm.

Lý do phản đối được chính những nạn nhân bị đánh đến trọng thương và những người dân địa phương nêu rõ là không khách quan, chưa đúng tội.


Ông Đàm Văn Đồng, một trong ba nạn nhân bị đánh đến trọng thương cho biết yêu cầu mà ông và luật sư đưa ra đối với hội đồng xử án trong ngày hôm nay:
Là huyện Văn Giang trả lại hồ sơ để điều tra lại. Tôi là người bị hại và luật sư của người bị hại tham gia tham gia phiên xử từ 8 giờ sáng. Chúng tôi được phát biểu tranh luận trước tòa về lời khai không trung thực.
Một người dân được mời tham dự phiên tòa cũng cho biết:
Họ chủ động gậy gộc, chai bia, xông vào nhà dân đánh dân; thế mà nói là không chủ động. Không quen biết gì nhau mà đuổi đánh người ta mà tòa nói chỉ cố ý gây thương tích. Vì thế người bị hại và luật sư không đồng tình yêu cầu trả bản cáo trạng để trình lên tòa án tối cao
Một người dân
Chúng tôi là người được mời. Phiên xử hôm nay rất bất công bởi vì đến giờ phút này bên Viện Kiểm Soát nói rằng hai phạm nhân ra tự thú; nhưng bên công an nói công an huyện đã bắt được. Bị cáo cũng khai được thuê đến bảo vệ chỗ khu đất bị cưỡng chế rồi; làm thuê cho anh Hà bảo vệ chỗ khu đất cưỡng chế. Người dân bị cưỡng chế chỉ ra đứng nhìn chỗ đất thì bị đuổi đánh; trong khi đó tòa vẫn bênh vực những kẻ đuổi đánh nói rằng dân ra chửi bới. 

Trước đây nói có mười mấy người đánh dân, nay nói chỉ có sáu người vô tình nhặt củi. Nhưng đó là những vũ khí mà họ chủ động. Họ chủ động gậy gộc, chai bia, xông vào nhà dân đánh dân; thế mà nói là không chủ động. Không quen biết gì nhau mà đuổi đánh người ta mà tòa nói chỉ cố ý gây thương tích. Vì thế người bị hại và luật sư không đồng tình yêu cầu trả bản cáo trạng 


Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (trái) và Đinh Văn Huỳnh (phải) trước toà. Source nguyen xuan dien
Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (trái) và Đinh Văn Huỳnh (phải) trước toà. Source nguyen xuan dien
để trình lên tòa án tối cao. 
 
Và một người đến theo dõi phiên xử từ bên ngoài tòa đưa ra những đánh giá của bản thân về quá trình xét xử như sau:
Tôi đứng ở ngoài thấy người dân không đồng tình với bản cáo trạng tòa tuyên bố. Loa phóng thanh ra rất rõ mọi tình tiết nên tôi thấy vụ xử này không khách quan. 

Lý do cáo trạng nói khoảng cách giữa hai phía là 30 mét, trong khi đó dân nói đến 400 mét. Vậy mà khoảng cách đó vẫn chưa được làm rõ. Như vậy bản cáo trạng này vẫn chưa làm đúng luật.
Cố ý đánh đập, tìm cách giết hại người ta, cụ thể là khi người ta chạy vào nhà rồi mà vẫn xông vào đánh đến ngất xỉu. Tôi cho rằng điều đó không mang tính khách quan, và chưa đúng người, đúng tội
Một người dân
Vấn đề thứ hai nữa là hành vi tội phạm. Những người gây nên tội với những người bị hại không hề quen biết, không hận thù mà khi thấy người dân ra là chúng tấn công. Vậy rõ ràng đằng sau phải có người chỉ điểm đó là những đại diện của dân xã Xuân Quan. Cố ý đánh đập, tìm cách giết hại người ta, cụ thể là khi người ta chạy vào nhà rồi mà vẫn xông vào đánh đến ngất xỉu. Tôi cho rằng điều đó không mang tính khách quan, và chưa đúng người, đúng tội.

Bản án chưa đúng tội

Được biết phiên xử bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng, đến 11 giờ trưa tòa tạm dừng để hội ý.

Sau khi hội ý, tòa tuyên án Đinh Văn Huỳnh 3 năm rưỡi tù giam, Nguyễn Tuấn Dũng 1 năm rưỡi tù giam. Tội danh của cả hai bị cáo là cố ý gây thương tích cho người khác.

Luật sư Hà Huy Sơn đại diện cho các nạn nhân bị đánh cho biết kết quả phiên xử cũng như một số ý kiến về bản án mà tòa tuyên cho hai bị cáo:
Phiên tòa mới kết thúc xong. Phía Viện Kiểm sát truy tố tội cố ý gây thương tích; nhưng quan điểm của những người bị hại và tôi là luật sư bảo vệ quyền lợi cho những người bị hại có nêu ra luận cứ là cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát truy tố không đúng tội. Đây phải là tội giết người thuê. Nhưng Hội đồng xét xử vẫn xét xử theo tội cố ý gây thương tích và một bị cáo bị 3 năm 6 tháng tù, và bị cáo Dũng 1 năm 6 tháng tù.
Phía Viện Kiểm sát truy tố tội cố ý gây thương tích; nhưng quan điểm của những người bị hại và tôi là luật sư bảo vệ quyền lợi cho những người bị hại có nêu ra luận cứ là cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát truy tố không đúng tội. Đây phải là tội giết người thuê
Luật sư Hà Huy Sơn
Thế lực đen

Những người theo dõi phiên xử cho biết hai bị cáo hôm nay có khai thêm một nhân vật có dính líu vào vụ việc, và với tình tiết mới người dân muốn đưa vụ án lên cấp cao hơn:

Chúng tôi còn kháng án lên tòa án tỉnh nữa, vì hôm nay chúng có khai thêm một đối tượng nữa là Hà chỉ đạo đánh rồi.

Điều này cũng được luật sư Hà Huy Sơn xác nhận:

Họ cũng khai ra một tình tiết mới mà điều này không có trong  kết luận điều tra: đó là họ nói làm thuê cho anh Hà, người quản lý mấy cái máy xúc, máy ủi ở đất dự án đó. Họ nói làm thuê và khai ở tòa là  nhờ thôi chứ không hợp đồng, không phải trả tiền gì cả. Họ nói được anh Hà nhờ bảo vệ.

Xin được nhắc lại , vào ngày 12 tháng 7 năm nay, một nhóm côn đồ tấn công và truy sát nhiều người dân mà hậu quả là ba ông Đàm Văn Đồng, 52 tuổi, ông Đàm Văn Nghiệp, 54 tuổi, và ông Lê Thạch Bàn, 72 tuổi, bị thương phải nhập viện. Cụ ông Lê Thạch Bàn được giám định bị thương tích đến gần 14%, và đáng nói là ông này không nằm trong nhóm ra thăm đồng, giữ đất.

Nguồn RFA.

Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001