Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)
- Đọc tin cụ bà Hà Thị Nhung thiệt mạng sau khi bị công an xô đẩy, lôi
kéo, xóc nách, té bịch xuống trong cuộc biểu tình kêu oan sáng ngày
12/11/2012 tại vườn hoa Lý Tự Trọng, Hà Nội, mấy ai còn chút lương tri
mà chẳng động lòng... Phần hắn, đã không cầm được xúc cảm tràn ra nơi
khóe mắt khi thấy khuôn mặt bà cụ trông giống hệt mẹ hắn lúc lâm chung
30 năm về trước. Bỗng dưng hắn hồi tưởng lại cuộc đời mẹ, rồi liên nghĩ
đến tin tức chung quanh cái chết của cụ bà Hà Thị Nhung, và những lời bà
cụ nói trước đó, hắn chợt nhận ra nơi hai bà, tuy mỗi người một vẻ,
ngoài khuôn mặt sau khi trút hơi thở cuối cùng còn có điều gì vô hình
khác giống nhau.
Theo thứ tự thời gian hiện hữu hai bà trên cõi đời này, người viết xin kể về bà mẹ hắn trước khi đề cập đến cụ bà Hà Thị Nhung.
Cuộc đời mẹ hắn thế nào? Sự hiểu biết của hắn cũng như mọi người con
khác về mẹ đều được cấu thành bởi hai “mãng”: một phần trước khi có trí
khôn được nghe kể lại, và một phần do “kinh nghiệm” sống bên mẹ với mẹ
trong mẹ từ ngày biết nhận thức. Cứ theo như lời nhiều người lớn trạc
tuổi mẹ hắn kể lại với suýt soa thèm thuồng: mẹ hắn khi xưa là một người
con gái diễm phúc hội đủ những tiêu chuẩn mà ít người thiếu nữ dám ước
mơ. Nhưng đó là một hình ảnh hoàn toàn xa lạ, lộng lẫy khi nghe kể rồi
tức thời biến thành khói sương tan loãng mất hút vào cõi mơ hồ nào đó.
Hắn chỉ quan tâm đến một bà mẹ mà chính hắn tai nghe mắt thấy và cảm
nghiệm được. Cuộc đời mẹ trong mắt hắn hầu như phần lớn bị phủ bởi toàn
một màu xám, họa hoằn lắm mới có được chút đốm sáng vụt đến vụt tắt.
Những trang đầu ký ức về mẹ hắn là một người đàn bà dáng dấp mảnh mai
ngày ngày ra đi khi trời còn tờ mờ sáng với quảng gánh thuốc lào đi họp
chợ Trổ bên kia sông phía hạ nguồn cách nhà khoảng vài cây số, và khi bà
trở về trời đã chập choạng tối. Về sau chợ phải họp ban đêm vì tàu bay
Pháp bắn càn cả đò ngang mà nạn nhân đầu tiên trong làng là chị Thái
được khiêng về trên cái võng vải nhựa ngập máu, mẹ hắn lại chuyển sang
đi tối về sớm. Đi họp chợ đêm tránh được tàu bay Pháp nhưng thỉnh thoảng
lại gặp “ma Tây” nhát khi đi ngang qua vườn ông Bát Ẩm là nơi trước kia
đã xảy ra trận chiến ác liệt giữa Trang Hét (1) với quân Pháp, cách nhà
khoảng vài trăm thước; có đôi lần bà sợ đến hoảng hồn khiếp vía, về đến
nhà là vội vàng quẳng thúng gánh ngoài cửa, chạy thốc lên giường cuộn
kín chiếu đắp.
Thế rồi tiếng tàu bay Pháp không còn nghe nữa và tin chiến thắng Điện
Biên được mõ làng thông báo, mẹ hắn cùng mọi người hân hoan ra khỏi sinh
hoạt ban đêm, nhưng chẳng bao lâu lại phải đụng đầu quỉ dữ giữa ban
ngày. Đó là đám người lạ hoắc từ đâu đến đầu nón cối chân dép râu vai
mang xắc cốt đến “giáo dục” dân làng xưa nay sống với nhau an hòa thuận
thảo quay ra rình mò nhau từng miếng thịt khúc cá trên mâm bàn nhà hàng
xóm, để ý canh chừng nhau từng lời nói; bọn quỷ giữa ban ngày “mớm” cho
dân làng những tội ác địa chủ không hề có, chọn những người cùng khổ
nhất làng để dụ dỗ, hứa hẹn và tập dượt kể tội địa chủ và tiếp sau đó là
những đêm du kích đến từng nhà xua mọi người đi xem đấu tố. Mẹ hắn càng
kinh hoàng khi hay tin bà dì trong Hà Tịnh, người từng đóng góp không
ít cho kháng chiến chống Pháp, đã bị tịch thu toàn bộ tài sản, bắt giam
và mới chết trong nhà tù cách mạng.
Hắn nghĩ, ma Tây chỉ nhát “cho vui” chứ không làm hại gì mẹ hắn trong
đêm tối, nhưng quỷ Việt giữa ban ngày thì lộng hành khủng khiếp, chúng
chẳng những cướp của giết người, mà còn phỉ báng Trời, Phật, lật nhào
đạo lý tổ tiên, xúc xiểm truyền thống dân tộc, coi khinh giềng mối gia
đình... May làm sao nhờ ánh sáng Miền Nam dẫn đường cho gia đình hắn
thoát thân được đến chốn đất lành.
Nhưng rồi nơi đất lành chim đậu chưa được bao lâu thì cú vọ lại mò tới.
Mẹ hắn chưa kịp mừng con vừa rời trường họ bước vào sự nghiệp trường đời
đã phải vội tiễn con đi vào nơi gió cát binh đao. Chiến tranh ngày một
lan ra mãi. Chiến tranh vần vũ trên đầu bà, qua những tiếng đại bác, hỏa
tiển, tiếng gào thét của phản lực cơ chiến đấu, tiếng xành xạch của
những máy bay trực thăng võ trang và những trực thăng sơn màu tang trắng
(2).
“Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại?...” Mẹ hắn cũng đã hỏi
bao lần như thế đứa con biền biệt mãi ngoài trận tuyến. Và con bà đã trở
về trên chiếc trực thăng sơn màu tang trắng ấy, nhưng còn may mắn chưa
phải nằm trong “pông sô buồn liệm kín”(2) như bao thanh niên cùng
trang lứa. Được một thời gian nhẹ gánh lo âu ngắn ngủi bên đứa con mang
đầy dấu tích chiến thương, bà lại phải chịu thêm lần nữa đoạn trường,
nuốt nước mắt vào trong nhìn hắn trở lại chiến trường. Rồi chiến tranh
chấm dứt, nhìn con sống sót trở về, dù mang nỗi nhục nhã của phe bại
trận, nhưng thôi con ơi dù sao đất nước cũng đã ra khỏi cảnh chinh chiến
tương tàn điêu linh. Nhưng lại một lần nữa bà phải mỏi mòn chờ đợi và
hằng đêm cầu xin Ơn Trên cho con qua khỏi ngục tù quỷ dữ...
Ơn Trên đã cho bà gặp lại đứa con trở về, nhưng hắn đã chẳng cứu giúp
được mẹ trong cảnh già yếu bệnh hoạn túng quẩn. Trải qua một cuộc bể
dâu, hắn chẳng còn thiết tha tiếc nuối gì, nhưng hắn chỉ tiếc giá như mẹ
hắn lìa đời khi Miền Nam chưa được “giải phóng”. Để khuôn mặt mẹ thanh
thản hơn sau khi nhắm mắt.
Dẫu sao, mẹ hắn cũng đã được nhắm mắt từ giả cuộc đời này dưới mái nhà
tuy khiêm nhường nhưng là được “chết ở trong nhà”. Trong khi cụ bà Hà
Thị Nhung đã phải nằm xuống giữa chốn lộ thiên, nơi được gọi là Vườn hoa
Lý Tự Trọng nhưng thực chất khi đó là rừng Công An Nhân dân hung hăng
dữ tợn tàn ác gấp bội đám “quân Giu Dêu” đi bắt Chúa Giê Su cách đây
2000 năm!
Trái ngược với mẹ hắn ‘có tội với nhân rân”, nào là “công ráo ri cư 54”,
nào là có con làm ngụy quân, lại là ngụy quân thuộc diện “ngoan cố, cản
trở bánh xe cách mạng đến giây phút cuối cùng trước khi Miền Nam được
hoàn toàn giải phóng”, cụ bà Hà Thị Nhung đã “cống hiến cho cách mạng
ròng rã 30 năm, từng được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì”.
Trong 30 năm ấy, biết bao là tình đồng chí, tình cách mạng vô sản, tình
góp công đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào, chao ôi là tình!
Đó là chưa nói đến con bà cụ Nhung. Biết đâu dòng giống cách mạng, con bà cũng đã từng hát bài “bác cùng chúng cháu hành quân”,
có mặt trong đoàn quân giải phóng Miền Nam, đã vào tận rừng tràm U Minh
Thượng hợp đồng tác chiến với du kích Nguyễn Tấn Dũng bây giờ là thủ
tướng nước CHXHCNVN, đã “quyết tử” cho đồng bào Rạch Giá chí tử.
Tội nghiệp cụ bà Hà Thị Nhung, đảng của bà vẫn tốt, chỉ vì một bộ phận
không nhỏ trong đảng tham nhũng tiêu cực mà bà cụ bị đẩy vào chỗ... Dân
Oan để rơi vào cảnh đi xin ăn bấy lâu nay và bỗng dưng “cao máu” mà chết
giữa vườn hoa Lý Tự Trọng Hà Nội.
Hai cụ bà mẹ Việt Nam đã chết. Một bà cho giẫu phải lìa đời trong hoàn
cảnh bất ưng nhưng có lẽ đã được an bình bên kia thế giới. Một bà bỏ
mình trên đường kêu oan nhưng chết rồi vẫn khó mà thoát khỏi lời trách
móc của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Ha Nội Nguyễn Thế Thảo rằng
bà đã “làm xấu hình ảnh thủ đô và ảnh hưởng đến ngoại giao”.
Hai bà mẹ Việt Nam đã chết cách nhau 30 năm, tuy ở vị thế đối nghịch
nhau, nhưng vẻ mặt hai cụ bà giống nhau ở một điều. Đó là không muốn đội
trời chung với nhà cầm quyền Cộng Sản.
________________________________
Chú thích:
(1) Trang và Hét là tên hai chiến sĩ yêu nước được Linh mục Đậu Quang
Lịnh người làng Yên Phú trong huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh thời bấy giờ
hoạt động ở Vĩnh Long (?) chống Thực dân Pháp phái về quê hương ngài vận
động người giàu có giúp tiền của để mua khí giới cho tổ chức.
(2) Phạm Duy- “Kỷ vật cho em”.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/hai-ba-me-viet-nam.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn
vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001