Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

BS Hồ Hải - Thưa các bloggers và cộng đồng Facebooker 


BS Hồ Hải

Dân Luận: Đồng ý với bác Hồ Hải là quyền tự do ngôn luận có giới hạn của nó, và những người vu khống hay thóa mạ người khác (lãnh đạo hay không phải là lãnh đạo) đều có thể bị trừng phạt. Vấn đề là cần phải có một quy trình pháp lý chuẩn mực để thực hiện việc trừng phạt này, bao gồm những yếu tố như phải công bằng, phải minh bạch, phải dự đoán được trước, người bị tố cáo cũng như người tố cáo phải có quyền bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa.
Những yếu tố này đều không tồn tại trong các vụ bắt bớ về điều 258. Cô Gái Đồ Long được thả sau một thời gian bị bắt giam, nhưng không ai biết điều cô ấy nói là đúng sự thật hay là vu khống. Bác Nhất và bác Đào cũng vậy. Hãy nhìn Thủ tướng Thái Lan, khi bị thóa mạ đã dùng luật sư kiện người chửi mình ra tòa một cách công khai, theo đúng trình tự pháp lý chứ không phải ra lệnh bắt nhốt khẩn cấp như thế này.
Nếu những lãnh đạo bị ông Nhất và ông Đào vu khống kiện công khai hai ông này ra tòa, chỉ ra được các điểm vu khống của hai ông này thì tòa muốn xử phạt tù mấy năm cũng được, dân chúng sẽ tâm phục khẩu phục. Còn nếu không chỉ ra được thì dù chỉ bắt tạm giam vài tháng rồi thả cũng là vô lý, là án oan rồi...

* * *

Lẽ ra mình viết bài này thành một entry ở blog như một tiếng nói chính thống của mình. Nhưng thiết nghĩ, nó chỉ là một cái bàn luận nhỏ và đã được mình viết đi, viết lại nhiều lần trong nhiều entries ở blog. Nên mình sẽ đưa nó lên facebook như một note và đưa lên blog như một lời bình luận vậy.
Mình nói thật tuy đau lòng, nhưng mình phải viết ra theo đánh giá của mình tại sao Trương Duy Nhất và anh Phạm Viết Đào bị bắt để các bạn trên facebook hiểu rõ nguyên nhân cốt lõi mà mình đã viết rất nhiều lần rồi mà rất nhiều người cố tình không hiểu. Mình không trách các bạn, vì các bạn chưa nắm chắc kiến thức triết học để tìm ra đâu là hiện tượng, đâu là bản chất của vấn đề.
Mình hỏi thật một câu rất thực là: "Các bạn đọc bài viết của người khác là để học hỏi tư duy của họ, học hỏi tư tưởng của họ để có kiến thức và mở rộng tầm mắt hay các bạn đọc để sướng trân người?"
Nếu các bạn đọc bài viết để học hỏi thì chẳng có gì để học hỏi với Nhất sau vài tháng viết blog và anh Đào từ ngày anh ấy viết blog đến hôm nay. Còn nếu các bạn đọc để sướng thì lại là chuyện khác, mà nếu để sướng thì những câu chuyện ở quán chè chén vỉa hè Hà Nội hay những câu chuyện bếp núc, nồi chõ trong quán nhậu ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này đều nghe sướng cả.
Mình hỏi tiếp câu thứ hai là, nếu các bạn nằm ở vị trí lãnh đạo đất nước, mà ở đất nước đó có 2 cái phàm là của Mao đang ngự trị như cái vòng kim cô trói buộc không gở được, thì các bạn có đủ tài năng và đức độ để giải quyết cho đất nước tốt đẹp không? Hai cái phàm là của Mao là gì thì ai cũng rõ như nhiều bài viết của tôi.
Thêm một điều nữa là các bạn có còn nhớ không? Một nhà báo nữ chỉ cần nói con trai của một tướng công an tha hóa mà không chứng cứ là phạm vào điều 258. Nhất và anh Đào cũng viết những điều tương tự như thế có khác gì?
Mình xin đặt giả thiết như thế này. Nếu các bạn đặt mình ở vị trí của một lãnh đạo, mà có bất kỳ ai đó chỉ mặt đặt tên cụ thể các bạn chửi bới không có chứng cứ thì các bạn sẽ làm gì? Nếu có một người đi nói xấu các bạn từ năm nay đến năm nọ mà không có chứng cứ các bạn có kiện họ ra tòa không?
Tôi không bênh vực các lãnh đạo, điều này ai cũng có thể thấy trong những bài viết của tôi. Tôi cũng không ủng hộ việc bắt bớ các nhà báo đã bị bắt. Nhưng, nếu bất kỳ ai viết được có ý tưởng, có tư duy để người khác học hỏi thì nên viết. Nếu không viết được thì tốt nhất đừng viết.
Còn nếu viết để chửi cụ thể bất kỳ một lãnh đạo nào ở nước Việt khi luật pháp còn mơ hồ, thì chuyện bị bắt theo điều luật 258 là chuyện rất bình thường. Và thậm chí với 3 điều luật 79, 88 và 258 mơ hồ chính quyền có thể bắt hết tất cả dân Việt bất kỳ lúc nào muốn bắt, mà không cần viết gì cả.
Theo tôi, ở Việt Nam có tự do ngôn luận không? Thưa rằng CÓ, nhưng trong một khuôn khổ cho phép. Khuôn khổ ấy đòi hỏi phải có trí tuệ để "tự do phát biểu ngôn luận theo khuôn khổ". Nếu không đủ trí thì hãy chuẩn bị hoặc đừng phát biểu.
Biết rằng viết ra note này sẽ có người ném đá, hoặc cho rằng tôi có thể là dư lợn diên hoặc an ninh chìm này nọ, nên chưa bị bắt. Nhưng cứ hãy thử viết như tôi chỉ 10 bài thôi, có viết được nổi không rồi hãy đánh giá và ném đá nhen.
Xin cảm ơn những ai đã đọc dù thông cảm hay không thông cảm với note này.
P/S: Xin lỗi một số bạn đã bị tôi tag note này. Thông cảm vì tôi quá bức xúc về chuyện các nhà báo đã bị bắt và tình hình Netizen Việt Nam nên phải phân tích và tag để cộng đồng hiểu vấn đề mà tôi muốn nói.
Admin gửi hôm Thứ Bảy, 15/06/2013          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20130615/bs-ho-hai-thua-cac-bloggers-va-cong-dong-facebooker
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001