Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Hoàng Nhất Phương - Big Fish – Cá Lớn 


Hoàng Nhất Phương

Sau lần tranh luận vô cùng gay gắt với cha ngay trong tiệc cưới của mình, William "Will" Bloom (Billy Crudup) và ông cắt đứt liên lạc. Suốt ba năm "đoạn tuyệt" bà Sandra (Jessica Lange) - mẹ của Will - là cây cầu nối giữa ông Edward Bloom (Albert Finney) và con trai. Nếu không nghe tin ông lâm trọng bệnh, có lẽ Will cũng không đưa vợ là Josephine (Marion Cotillard) trở về Alabama. Nằm trên giường bệnh ông Ed nói với con trai: "Này Will, bố chưa bao giờ ở nhà lâu như vậy. Thật quá tù túng. Và bây giờ, nằm đây…chết gí trên giường. Chết là điều tệ hại nhất đối với bố. I was never much for being at home, Will. It's too confining. And this, here... being stuck in bed. Dying is the worst thing that ever happened to me." Lời của cha khiến Will chạnh lòng. Nhìn vào căn phòng thời thơ ấu, Will tưởng như sống lại ngày xưa còn bé, mỗi tối trước giờ đi ngủ cha ngồi bên giường thì thầm kể chuyện cho anh nghe. Chuyện cổ tích của cha có những nhân vật lạ lùng như nàng tiên cá, bà phù thủy, người khổng lồ, con cá lớn, đoàn xiếc thần kỳ, thị trấn huyền thoại Spectre có các cư dân hiền hòa hiếu khách… Những hình ảnh cổ điển này có chung một nguyên mẫu huyền thoại, dư đầy hư cấu. Càng lớn Will càng hoài nghi tính xác thực trong từng câu chữ của cha. Trong khi ông Ed một mực khẳng định những điều ông nói hoàn toàn là sự thật, thật như ông từng dùng chiếc nhẫn cưới để câu con cá lớn, nhưng lại thả nó đi vì muốn để dành cho con trai.


Như bao đứa trẻ khác, Will lớn lên trong tình yêu thương của cha, trong từng câu chuyện nói về cuộc đời của ông, được kể đi kể lại nhiều lần. Ed gặp người khổng lồ, tìm ra thị trấn thiên đàng Spectre, kết bạn với ông chủ rạp xiếc là người sói, quen biết cặp song sinh dính liền thân người, là bằng hữu thâm giao của Jenny. Một rừng hoa tuyệt đẹp khi Ed bày tỏ mật ngữ tình yêu với nàng Sandra - người sau này là vợ của ông - là hình ảnh bất biến của mộng đời bất tuyệt. Bên cạnh cảm xúc và sinh hoạt đời thường, còn có những chi tiết lạ lùng như chú cá lớn "big fish" là hồn ma của tên trộm Henry Walls, chiếc xe vướng trên ngọn cây, những đôi giày treo ở thị trấn Spectre nơi người ta đi chân không…v.v…Những chuyến phiêu lưu, những chiến công phi thường, trong đó Ed là anh hùng cho ông niềm tự hào khi nhớ lại. Nhưng Will không còn tin bất cứ điều gì cha kể. Anh tỏ ra bất mãn, khó chịu, từng gọi cha là người khoa trương giả dối, đáng phải hổ thẹn! Anh mong được nghe cha kể lại lần cuối cùng những câu chuyện cũ đúng như sự thật. Nhưng cho đến lúc hấp hối, ông Ed vẫn khăng khăng bảo ông không hề nói dối, mọi thứ ông kể đều là sự thật, không có gì khác hơn ngoài sự thật. Will vừa tức giận vừa đau khổ, vì sợ rằng suốt đời anh sẽ coi thường cha, sẽ coi cha là người khoác lác, thích hư cấu, háo danh, nói dối như cuội. Để giải tỏa sự phiền muộn của mình, Will đi tìm điều anh muốn biết. Khi biết rồi anh bàng hoàng xúc động, hai giòng nước mắt tuôn rơi…!


Là bộ phim phiêu lưu giả tưởng, nhiều yếu tố tâm lý, đậm chất cổ tích, kịch bản của "Big Fish - Cá Lớn" do John August chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Daniel Wallace, Tim Burton đạo diễn, hãng Columbia Pictures phát hành năm 2003, với sự góp mặt của các tài tử Albert Finney, Ewan McGregor, Jessica Lange, Billy Crudup. Marion Cotillard, Hailey Anne Nelson, Robert Guillaume, Matthew McGrory, ...v.v..."Big Fish" và ông bố Edward cùng con trai William dẫn đưa khán giả tham dự cuộc hành trình đến những nơi bình yên, gặp những người hiếu hòa, quen những nhân vật đặc biệt, sống và vui sống để hoàn thành mộng tưởng của riêng mình. Ông bố Edward đã in hình nhân cách trong lòng con trai, lúc kể cho Will nghe những câu chuyện tưởng như huyền thoại, nhưng chính là cảm nghiệm chân tình của ông, khi trải qua từng nỗi thăng trầm được mất của cuộc đời. Cuối cùng William cũng hiểu lòng tha thiết yêu thương con của cha anh. Bằng chất giọng tuyệt vời của người kể chuyện, ông Edward đã mang huyền thoại vào đời thường, để con của ông được lớn lên trong thế giới hoàn hảo, nơi đại nghĩa thắng hung tàn, chí nhân thay cường bạo.


Bắt đầu huyền thoại vĩnh hằng, ông Edward kể về con cá lớn… "Có một vài con cá không thể bắt được. Không phải vì chúng bơi nhanh hay khoẻ hơn những con khác. Mà chỉ vì chúng không phải là con cá bình thường. Người ta gọi chúng là quái thú. Vào thời của bố đây là một huyền thoại. There are some fish that can not be caught. It's not that they're faster or stronger than other fish.They're just touched by something extra. One such fish was 'The Beast.' By the time I was born it was called a legend." Ông đã có thể câu con cá huyền thoại, nhưng ông đã không làm như vậy. Như biết bao người cha đáng yêu đáng quý khác, ông Edward để dành những điều vinh dự nhất, đặc biệt nhất, tốt đẹp nhất cho con. Có rất nhiều tranh luận khác nhau về "Big Fish." Duy chỉ có một điều không ai dám phủ nhận: Đó là tình yêu thương của ông Edward dành cho con, của William dành cho cha mình. Tình cha con của gia đình Edward Bloom là thông điệp tuyệt vời, được gửi gấm trong "Big Fish."


"Big Fish." nhận được một đề cử Oscars dành cho phim có Âm Thanh Xuất Sắc Nhất, bốn đề cử của Golden Globe Awards, và nhận được hơn 32 đề cử của các giải thưởng khác. "Big Fish" được tạp chí Slant xếp thứ 85, trong số 100 phim hay nhất thập niên 2.000. Trang IMDb [*] xếp "Big Fish" vào vị trí thứ 225, trong danh sách 250 phim hay nhất của mọi thời đại. Và "Big Fish" là phim đứng hàng đầu, trong số những phim nói về tình phụ tử. Mỗi năm cuộc đời dành riêng thời gian tháng Sáu, để cõi người ta nói lên lòng tri ân công ơn dưỡng dục của cha hiền, thân ái kính mời quý bạn đọc xem lại "Big Fish." Cho dẫu cha còn sống hay cha đã qua đời, cùng với William Bloom chúng ta và tôi chân thành nói "Cảm ơn cha đã yêu thương con," cũng như thật sự hiểu rằng: Bến đời biển động phong ba, hải đăng sáng tỏ thiên hà là cha.
Hoàng Nhất Phương
4:40 am Thứ Hai ngày 10 tháng 6 năm 2013
*. IMDb = Internet Movie Database




Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 23/06/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130623/hoang-nhat-phuong-big-fish-ca-lon
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001