Trị căn hơn trị chứng
Bùi Văn Nam Sơn
Ông Bùi Văn Nam Sơn - Ảnh: Gia Tiến
Trước
những hiện tượng suy hoại về đạo đức đang gây bất an cho xã hội và làm
đau lòng nhức óc những ai có lương tri, ta không khỏi nhớ đến câu nổi
tiếng của Nguyễn Trãi: “Họa phúc hữu môi phi nhất nhật” (Họa phúc có đầu
mối, không phải một ngày). Cụ Nguyễn cô đọng ý tưởng đã có từ rất xa
xưa: “Tôi giết vua, con giết cha không phải chuyện đột biến trong sớm
chiều, mà có nguyên do được tích tụ dần dần” (Thần thí kỳ quân, tử sát
kỳ phụ, phi nhất triêu nhất tịch chi cố, kỳ sở do lai dã tiệm hĩ).
Tuy
giản đơn nhưng đó là một nhận định đúng đắn, bởi ai cũng đồng ý rằng
những tệ trạng xã hội cần phải “trị căn” hơn là “trị chứng”, nếu không
muốn bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực bất tận, gây thêm bao đổ vỡ, khổ đau.
Ta
thử hỏi tại sao người dân các nước Bắc Âu ngày nay nổi tiếng văn minh,
hiền hòa, “dễ thương”, trong khi tổ tiên họ vốn là những “hải tặc
Viking” khét tiếng hung dữ? Tại sao nước Đức, nước Nhật từng gây bao tội
ác chiến tranh, nay nhìn chung là những nước quy củ, cởi mở, có cuộc
sống thịnh vượng, an bình? Ai cũng biết đó là nhờ họ đã sáng suốt tự
vấn, dày công theo đuổi nền giáo dục hòa bình, phi bạo lực suốt hơn hai
thế hệ và thiết lập được thể chế, định chế chính trị, xã hội tương ứng.
Bất
công xã hội, tự nó, là bạo động. Đặc quyền, đặc lợi là bạo động. Độc
thoại trên diễn đàn thông tin đại chúng là bạo động. Ngôn ngữ mạ lỵ,
thiếu tương kính là bạo động. Giáo dục nhồi nhét, thi cử nhiêu khê cũng
là bạo động. Thậm chí, giao thông xô bồ, căng thẳng, mất dần những không
gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, tâm tình cũng là môi trường nuôi dưỡng và
kích thích bạo động. Không đợi đến “cướp, giết, hiếp”, muôn mặt tinh vi
và hiểm ác của bạo lực hằng ngày hằng giờ đang chung tay làm suy nhược
thần kinh, giảm thiểu năng lực tự phòng vệ của con người, vì chúng xâm
hấn vào vùng tinh anh nhất và cũng dễ tổn thương nhất.
Vậy,
phải chăng bạo lực và thói quen bạo lực là toàn năng, vô phương cứu
chữa? Thưa không! Tâm lý học xã hội và tâm lý học giáo dục ngày nay rất
thấm thía nhận định tinh tường và quý giá sau đây của J. J. Rousseau:
“Khi Hobbes gọi kẻ tai ác là một đứa trẻ cường tráng, thì ông đã nói một
điều mâu thuẫn tuyệt đối. Bất kỳ kẻ tai ác nào cũng từ sự yếu đuối mà
ra. Đứa trẻ chỉ tai ác vì nó yếu đuối; hãy làm cho nó mạnh, nó sẽ tốt;
người nào có thể thực hiện được mọi điều sẽ không bao giờ làm điều ác” (Emile hay Về giáo dục).
“Mạnh” là thấy mình không bị kiềm tỏa trong vòng sợ hãi và cấm đoán.
“Có thể thực hiện được mọi điều” là biết rằng với năng lực tự thân, ta
có quyền và có thể thực hiện mọi nguyện vọng chính đáng trong môi trường
công bằng và tự do, do đó không cần và không buộc phải xâm phạm đến
quyền hạn và lợi ích của người khác.
Giáo dục
phi bạo lực và xã hội phi bạo lực làm con người “mạnh” lên trong tự do,
chứ đâu phải làm yếu hèn, nhu nhược, càng không đồng nghĩa với việc thủ
tiêu óc tự cường, chí bất khuất và sức mạnh đề kháng trước cường quyền
ngoại xâm.
Bốn mươi năm sống ở nước Đức thua trận và từng bị chia cắt, tôi thấy họ học rất giỏi bài học này của Rousseau!
B. V. N. S.
Nguồn: tuoitre.vn
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 06:18
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2014/01/tri-can-hon-tri-chung.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001