Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

BAO GIỜ TRUNG QUỐC CÓ ĐƯỢC MỘT NỀN CHÍNH TRỊ TRUNG THỰC
съезд Компартии Китая дом народных собраний
Photо: EPA

“Chính trị trung thực” - một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Vụ xì-căng-đan kết thúc bằng việc bãi chức và khai trừ khỏi hàng ngũ Đảng một trong những chính khách gần đây còn là triển vọng bậc nhất ở Trung Quốc – Bạc Hy Lai – đòi hỏi Đảng Cộng sản phải có giải đáp cho câu hỏi hóc búa: về nguyên nhân tham nhũng và những con đường xây dựng một hệ thống quản lý Nhà nước hiệu quả, thoát khỏi "nền chính trị bóng tối”. Đó là đề tài không thể không dành chú ý trong báo cáo tổng kết tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc XVIII. Sau đây là bài viết do phóng viên đài "Tiếng nói nước Nga" Igor Denisov, hiện có mặt tại lễ khai mạc Đại hội ngày 08 tháng 11, gửi về từ Bắc Kinh.
Ban lãnh đạo Trung Quốc nhận thức rõ nhu cầu cấp thiết về hiện đại hóa chính trị. Điều này thể hiện nổi bật qua văn bản báo cáo của nhà lãnh đạo Hồ Cẩm Đào. Bằng lối biểu đạt khá nghiêm khắc, báo cáo nói đến sự cần thiết phải xây dựng "hệ thống chính trị trong sạch”. Yêu cầu này được đặt ra đồng thời với nhiệm vụ đấu tranh chống tham nhũng. Cơ chế chính trị không minh bạch, thiếu vắng tính độc lập của hệ thống hành pháp và tư pháp - tất cả những cái đó bộc lộ rõ rệt và đầy đủ trong trường hợp với Bạc Hy Lai. Vô số vi phạm luật pháp nói chung đã không hề cản trở Bạc Hy Lai trong chặng dài nhiều năm leo cao thêm trên những nấc thang danh vọng. Còn ở đỉnh cao sự nghiệp của nhân vật này, đằng sau vẻ ngoài bình ổn của mô hình “Trùng Khánh hạnh phúc” tàng ẩn quyền lực vô biên của những quan chức cấp cao, những người hoạt động không trong phạm vi quy định của pháp luật, mà chỉ dựa trên cơ sở những ý tưởng riêng của bản thân về qui tắc hành xử.
Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào đã nêu cảnh báo nghiêm khắc chống lại hành động như vậy, trong báo cáo nói về sự cần thiết đấu tranh với những đặc quyền đặc lợi vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp. "Tuyệt đối không thể chấp nhận việc đánh tráo pháp luật bằng những ngôn từ, dày xéo pháp luật với việc sử dụng quyền hạn, lạm dụng pháp luật vì lợi ích cá nhân”, - ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố.
Trong văn kiện, nêu nhận định rằng "lãnh đạo các cấp, mà đặc biệt là cấp cao, nhất thiết phải tuân thủ một cách có ý thức các quy tắc chính trị trong sạch”. Đồng thời, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh rằng "nếu vấn đề không được giải quyết đúng đắn, thì có thể gây phương hại chí tử cho đảng, thậm chí là phá hủy đảng và đất nước".

Người Tây Tạng tự thiêu trước thềm Đại hội Đảng CS Trung Quốc 18

Tuy vậy, trong bản báo cáo mang tính chất cương lĩnh chính trị, không thấy chỗ nào phân tích những nguyên nhân cơ bản duy trì tệ tham nhũng và thói chính trị mờ ám. Cũng không thấy cả câu trả lời, vì sao hàng loạt vụ bê bối tham nhũng vẫn tiếp diễn không chấm dứt, bất chấp thực tế rằng trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhiều năm nay liên tục tiến hành cuộc chiến chống hiện tượng suy thoái. Xét theo mọi điều, có thể thấy trong cấp lãnh đạo thượng tầng vẫn diễn ra cuộc tranh luận về việc làm thế nào có thể đạt tới tiến bộ trong phương hướng then chốt này để bảo tồn quyền lực của đảng.
Hiện thời trong báo cáo vẫn sử dụng cách diễn đạt từng vang lên ngay từ Đại hội XVII, về “con đường đặc sắc Trung Hoa đấu tranh chống tha hóa và khẳng định sự minh bạch toàn vẹn”. Có bổ sung nội dung cụ thể, đặt ra trước ban lãnh đạo mới sẽ được thành lập qua Đại hội XVIII. Cải cách dân chủ sẽ đóng vai trò như thế nào trong những biện pháp này, kết hợp ra sao biện pháp trừng phạt thanh lọc với biện pháp phòng ngừa, những cơ cấu đòn bẩy nào sẽ được dùng để kiểm soát quan chức – loạt câu hỏi như vậy sẽ phân định bức tranh đời sống chính trị Trung Quốc trong 10 năm tới.
( Tiếng nói nước Nga )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001