Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Cục trưởng cục CSGT đường bộ - Cần phân biệt giữa "tiêu cực" và "tham nhũng" trong CSGT

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, gọi việc nhận dăm ba chục, một vài trăm là tham nhũng là không thỏa đáng
Theo kết quả cuộc điều tra xã hội học “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức” do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 20/11 thì CSGT là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất.
Đưa ý kiến của mình về vấn đề này tại cuộc giao lưu trực tuyến do Báo Công an Nhân dân tổ chức sáng 22/11 về nghị định 71/2012/NĐ-CP, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An không đồng tình với kết luận đó.



Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An

Thiếu tướng Tuyên cho rằng, đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng: “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.
Thiếu tướng Tuyên cho rằng: “Tham nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức quyền đó bớt xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham nhũng phải ở đối tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng CSGT tiêu cực thì nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn”.
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng hay tham ô là hành vi "của người lạm dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc cố ý làm trái pháp luật để phục vụ cho lợi ích cá nhân".



» Nguồn: Wikipedia
Cũng tại buổi giao lưu trực tuyến, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên và Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ-đường sắt - CATP Hà Nội đã giải đáp rất nhiều thắc mắc của độc giả mạng về việc đăng ký, sang tên đổi chủ, xe chính chủ…
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, trong 11 tháng của năm 2012 lực lượng CATPHN đã xử lý 650 trường hợp không sang tên chuyển chủ với số tiền phạt khoảng 97 triệu đồng với các trường hợp mua xe ô tô theo nghị định 34 của Chính phủ và nghị định 36/2010 Chương I điều 6. Luật và các văn bản dưới luật đã có quy định rất rõ khi người mua bán sang tên đổi chủ trong 10 ngày phải trực tiếp thông báo cho cơ quan chức năng hoặc chuyển thông điệp qua đường bưu điện. Sau 30 ngày phải làm thủ tục sang tên chuyển chủ và nếu không thực hiện sau 30 ngày sẽ xử phạt theo nghị định 34 của chính phủ.
Ông Thắng cũng giải đáp rất nhiều thắc mắc cho người dân như việc không tìm thấy chủ đầu tiên của xe đã qua nhiều đời chủ, người trong gia đình cùng sở hữu một phương tiện hay mượn xe, cho mượn xe…



Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ-đường sắt - CATP Hà Nội

“Điều 58 Luật GTĐB quy định khi lưu thông trên đường người điều khiển phương tiện mang theo đầy đủ đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường (đối với xe ô tô), giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới thì không xử phạt lỗi không sang tên”. – Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.
Cả hai vị khách mời đều hướng dẫn người dân tham gia giao thông rằng, CSGT không xử phạt việc đi xe không chính chủ mà chỉ xử phạt những người không thực hiện việc sang tên chuyển chủ khi mua bán xe.
Về trường hợp người ở tỉnh khác đến Hà Nội sinh sống và làm việc do không có hộ khẩu Hà Nội nên không thể đăng ký xe, Đại tá Đào Vịnh Thắng hướng dẫn: Mọi công dân ở các địa phương (ngoại tỉnh) công tác, học tập, làm việc tại Hà Nội, nếu là sinh viên, học sinh học hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường cung cấp, cao đẳng, đại học, học viện có thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường đều được đăng ký xe (khoản 2.1.3, điều 7, mục A Chương II TT36-BCA quy định, còn nếu là Công an, Quân đội thì có giấy giới thiệu của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác kèm theo giấy Chứng minh thư CAND, giấy Chứng minh thư QĐND cũng được đăng ký xe; khoảng 2.12 điều 7, mục A Chương II TT36-BCA quy định./.


Lê Quang/VOV online
Khách gửi hôm Thứ Sáu, 23/11/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121123/cuc-truong-cuc-csgt-duong-bo-can-phan-biet-giua-tieu-cuc-va-tham-nhung-trong-csgt
======================================================================
Miệng lưỡi ông tướng công an: CSGT nhận tiền 'một vài trăm' không phải là tham nhũng!



 Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, gọi việc nhận dăm ba chục, một vài trăm là tham nhũng là không thỏa đáng

Theo kết quả cuộc điều tra xã hội học “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức” do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 20/11 thì CSGT là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất.

Đưa ý kiến của mình về vấn đề này tại cuộc giao lưu trực tuyến do Báo Công an Nhân dân tổ chức sáng 22/11 về nghị định 71/2012/NĐ-CP, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An không đồng tình với kết luận đó.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An

Thiếu tướng Tuyên cho rằng, đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng: “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.

Thiếu tướng Tuyên cho rằng: “Tham nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức quyền đó bớt xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham nhũng phải ở đối tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng CSGT tiêu cực thì nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn”.

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng hay tham ô là hành vi "của người lạm dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc cố ý làm trái pháp luật để phục vụ cho lợi ích cá nhân". - Nguồn: Wikipedia.

nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/mieng-luoi-ong-tuong-cong-csgt-nhan.html#more
======================================================================
“Cục trưởng CSGT nói thế thì khác gì dung dưỡng tham nhũng”



Hoàng Sơn (Kienthuc.net.vn) - “Dù chỉ lấy một đồng của dân thì vẫn là tham nhũng. Cục trưởng CSGT là người đứng đầu đơn vị mà nói thế thì còn chống tham nhũng thế nào được. Nói thế thì khác gì dung dưỡng cho cấp dưới tham nhũng” - GS. Nguyễn Minh Thuyết (nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XI, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng).

GS. Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ: “Cách trả lời của ông Cục trưởng CSGT Đường bộ - Đường sắt khi cho rằng CSGT nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm là “tiêu cực” chứ không phải “tham nhũng” là khá buồn cười. Đây là một phát ngôn sai. 

Về nguyên tắc, dù chỉ lấy một đồng của dân thì vẫn là tham nhũng. Cục trưởng CSGT là người đứng đầu đơn vị mà nói thế thì còn chống tham nhũng thế nào được. Nói thế thì khác gì dung dưỡng cho cấp dưới tham nhũng”.


GS. Nguyễn Minh Thuyết
“Tôi nghĩ câu nói trên của ông Cục trưởng thể hiện lối nghĩ, lối tư duy lâu nay của ngành CSGT, có lẽ với CSGT thì dăm ba chục, một trăm, thậm chí vài trăm chỉ là chuyện nhỏ, coi như là “tiêu cực”, không coi là “tham nhũng”. Mà “tiêu cực” nếu có phát hiện chắc cũng chỉ nhắc nhở, phê phán qua loa. Đó là cách nghĩ, cách tư duy sai lầm “chết người”. Đồng thời đây cũng là chỗ dựa để cho nạn “tham nhũng” có cơ hội phát triển.

Với CSGT có thể dăm chục một trăm không lớn, nhưng với người dân nghèo thì đó là số tiền đủ cho cả một bữa, thậm chí một ngày ăn. Khi xưa, lúc sinh thời, Bác Hồ cũng đã từng dạy bộ đội cũng như cán bộ và lực lượng vũ trang nói chung đại ý rằng dù là cái kim sợi chỉ cũng là tài sản của nhân dân, chúng ta không được phép tơ hào.

Giờ không có lý gì hành vi “hô biến” tiền bạc, tài sản của người dân vào túi mình mà lại cho rằng đó không phải là hành vi tham nhũng, nói thế là sai. Hành vi đó là tham nhũng”, GS. Nguyễn Minh Thuyết phân tích.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An cho rằng việc CSGT nhận dăm ba chục, một trăm nghìn đồng của người tham gia giao thông chỉ là những "tiêu cực" chứ không thể nói là "tham nhũng".

Cũng theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, muốn chống tham nhũng thì phải đi từ việc thay đổi cách nghĩ rồi mới đến thay đổi cách làm, hành vi cụ thể được.

“Tôi còn nhớ cách đây mấy năm, chính tôi chứng kiến một vụ việc xảy ra ở Bệnh viện K Hà Nội. Một phụ nữ quê ở Sơn La là bệnh nhân xuống điều trị, chỉ vay có 200 nghìn đồng rồi sau đó về quê và không trả (có thể do quên) mà bị người cho vay kiện và suýt bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Theo kết quả cuộc điều tra xã hội học “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức” do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 20/11 thì CSGT là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất.

Tất nhiên, nếu so sánh vụ việc trên với việc CSGT nhận tiền của người tham gia giao thông có vẻ hơi khác, nhưng ý tôi muốn nói đến ở đây không phải là vấn đề giá trị tài sản và tiền là bao nhiêu, mà là khi ai đó đã có hành vi chiếm đoạt số tiền của người khác một cách bất hợp pháp để làm của riêng cho mình thì đó đã là vi phạm pháp luật và cần phải xử theo đúng luật, dù đó chỉ là dăm ba chục nghìn đồng”, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết thêm.

Ngoài ra, GS. Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng kết quả điều tra xã hội vừa qua về các ngành đứng đầu về tham nhũng là đúng nhưng chưa đủ.

“Tôi nghĩ chưa chắc CSGT đã là “quán quân” trong số nhóm ngành đứng đầu về nạn tham nhũng hiện nay đâu. Mà đứng đầu về nạn tham nhũng và gây thiệt hại kinh khủng nhất phải nói đến nhóm “tham nhũng chính sách”. Có những chữ ký để ban ra một chính sách phục vụ cho một nhóm lợi ích kinh tế nào đấy được trả hàng triệu đô. Đây mới xứng đáng là “quán quân” đứng đầu về nhóm ngành tham nhũng ở nước ta hiện nay”, GS. Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.

nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/cuc-truong-csgt-noi-thi-khac-gi-dung.html#more
======================================================================
Ngụy biện

Vũ Minh Tuấn

(Đối thoại với các luận điểm của quan chức và nhân viên CSGT trong bài Bị cho là tham nhũng nhiều nhất, CSGT nói gì?: http://vtc.vn/2-356451/xa-hoi/bi-cho-la-tham-nhung-nhieu-nhat-csgt-noi-gi.htm

       - “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng” (Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt, Bộ Công An).
XIN THƯA: “Tiêu cực” là khái niệm chung và “Tham nhũng” là một phần của Tiêu cực. Lợi dụng chức/quyền để nhận tiền phi nghĩa thì 1 đồng cũng là Tham nhũng. Nếu được, ngài hãy chỉ rõ ranh giới của số tiền được coi là bắt đầu của giới hạn tham nhũng cho toàn dân biết để thống nhất nhận thức với nhau? Nếu nói như ngài thì VN chúng ta là nước trong sạch nhất, chả có một ai tham nhũng cả, vì một vài trăm nghìn vẫn còn là quá nhỏ thì nói như Trang Tử, một vài nghìn tỷ cũng đâu phải là to?
      – “Tham nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức quyền đó bớt xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham nhũng phải ở đối tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng CSGT tiêu cực thì nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn” (Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt, Bộ Công An).
XIN THƯA: Xin lỗi, nếu các vị không có quyền (tha hay phạt) thì hỏi xem đứa nào ngu mà đưa tiền cho các vị? Tiền Nhà nước là tiền nào, đều là tiền dân cả đấy, chỉ khác là lấy gián tiếp hay trực tiếp, công khai hay bí mật thôi.
      – “Kết quả đánh giá chỉ khảo sát ở một bộ phận nhỏ dân cư và giới hạn ở 10 tỉnh/thành và 5 bộ/ngành trong cả nước nên kết quả này chưa thể là tiếng nói của toàn xã hội, kết quả này cần phải được đánh giá trên nhiều góc độ khác nhau” (Một CSGT đang làm nhiệm vụ tại Hà Nội).
XIN THƯA: Trong phương pháp điều tra xã hội học, người ta chỉ cần khảo sát ở một số khu vực có tính chất đại diện, tiêu biểu là đủ, chứ chả lẽ phải khảo sát cho hết 90 triệu người dân và tất cả các ngành nghề sao? Mượn miệng một cảnh sát giao thông để nói lấy được như trên có ai nghe lọt hay không, trong khi nạn mãi lộ giao thông từ mấy chục năm nay đã trở thành một tệ nạn làm cả nước nhức nhối, làm đạo đức xói mòn và làm cho dân vô cùng khinh bỉ?
      – “… nhiều người đã hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ thì có một số khác, tha hóa về phẩm chất, lộng quyền, hách dịch nên sinh ra tham nhũng, số này là “con sâu làm rầu nồi canh” (Cảnh sát trên).
XIN THƯA: Việc gì ra việc đó, công ra công, tội ra tội. Không ai phủ nhận công sức và sự hy sinh của các vị, nhưng không vì thế mà để các vị muốn làm gì thì làm. Các cựu chiến binh dù mất mát một phần xương máu vì chiến tranh cũng vẫn phải tuân thủ pháp luật. Và, “nồi canh” mà các vị nói khắp bàn dân thiên hạ đều thấy hiện đang… đầy dẫy những sâu là sâu, chúng bò lổm ngổm trước mắt người dân, chỉ có các vị là không nhìn thấy thôi ạ. Có lẽ phải gọi là CANH SÂU!
V.M.T.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
nguồn:http://www.boxitvn.net/bai/42908
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001