Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Hoàng Nhất Phương - Cloud Atlas – Còn Lưu Tâm Ảnh

Hoàng Nhất Phương
http://www.youtube.com/watch?v=hWnAqFyaQ5s
Sáu phân cảnh tinh tế riêng rẽ, nhưng lại là những móc xích kết nối trong “Cloud Atlas - Còn Lưu Tâm Ảnh” kéo dài hàng trăm năm có liên quan mật thiết đến nhau, tái hiện lại cảnh đời của một người dưới nhiều hóa thân khác lạ (strange-different reincarnations). Dấu ấn tái sinh của họ là ngày sinh tháng đẻ tại một bộ lạc, trên một hòn đảo, hay trong một quốc gia nào đó mà họ đã chào đời. Tất cả những gì họ cưu mang qua nhiều thân kiếp đều thay đổi, từ sinh quán, gia đình, hình dáng, công việc, dân tộc, phái tính …v.v... Chỉ có một điều bất biến đó là tâm hồn (soul).
Câu chuyện thứ nhất “The Pacific Journal of Adam Ewing – Hành Trình Nam Thái Bình Dương của Adam Ewing” xảy ra vào khoảng năm 1849 tại Chatham Islands, thuộc quần đảo Thái Bình Dương xa xôi. Trong Cơn Sốt Vàng tại California (California Gold Rush), từ San Francisco luật sư Adam Ewing (Jim Sturgess) đến Chatham kết thúc hợp đồng kinh doanh trên pháp lý cho cha vợ. Trong lúc chờ sửa chữa con tàu để trở về, Adam tìm hiểu đời sống nô lệ buồn thảm của bộ lạc hiếu hòa Moriori, nhìn thấy Autua (David Gyasi) bị đánh đập thê thảm, vì người của bộ lạc Moriori là nô lệ của bộ lạc hiếu chiến Maori. Cũng tại nơi đây Adam quen biết bác sĩ Henry Goose (Tom Hanks), được ông coi mạch theo dõi bệnh tình. Trên chuyến hải trình Adam gặp lại người nô lệ Autua, đã giúp anh ta tìm việc làm để có nơi trú ẩn. Câu chuyện đột ngột ngưng ở đây.

cloud1.jpg

Màn bạc tiếp tục giới thiệu giòng thời gian mới, nhân vật mới. Câu chuyện thứ hai xảy ra năm 1936 tại Edinburgh - Scotland, nhạc sĩ Robert Frobisher (Ben Whishaw) nghèo đói không có một xu dính túi, được nhà soạn nhạc nổi tiếng nhận làm thư ký. Cơ hội này đã tạo niềm cảm hứng cho Robert, giúp chàng nhạc sĩ khốn khổ viết thành kiệt tác "The Cloud Atlas Sextet.” Câu chuyện thứ ba giới thiệu tiểu bang San Francisco năm 1975 và nữ ký giả Luisa Rey (Halle Berry). Luisa được giao nhiệm vụ viết về phân xưởng hạt nhân mới. Cô gặp nhà vật lý Rufus Sixsmith (James D'Arcy), bất ngờ nghe ông nói về âm mưu có liên quan đến sự an toàn của phân xưởng. Câu chuyện thứ tư giới thiệu nhà xuất bản Timothy Cavendish (Jim Broadbent), 65 tuổi, ở Vương Quốc Anh năm 2012. Ông Timothy cùng với khách hàng “xã hội đen” của ông, chạy trốn sự săn đuổi của gia đình. Trong quá trình đào thoát, Timothy lại đề cập đến tác phẩm “Half-Lives: The First Luisa Rey Mystery” của một tác giả đầy triển vọng viết từ 37 năm về trước. Câu chuyện thứ năm nói về Neo Seoul (Korea), một đất nước thuộc thế kỷ thứ 22. Sonmi-451 (Bae Doona) là người máy được sáng chế theo công nghệ di truyền, là nhân viên phục vụ tại cửa hàng bán thức ăn nhanh (fast food), được phỏng vấn trước khi bị xử tử. Cô nổi dậy chống lại xã hội toàn trị đã sinh thành ra cô, chỉ với mục đích khai thác lòng tử tế của bản thân cô. Câu chuyện thứ sáu xảy ra trên hòn đảo đại dương tuyệt đẹp. Đây cũng là câu chuyện cuối cùng không bị đứt đoạn. Già làng Zachry (Tom Hanks) sống từ thời nguyên thủy, trong lúc nhân loại hầu như đều phải chết vì “Sự Sa Ngã” (“The Fall”) đã gặp cô Meronym (Halle Berry), cũng là cư dân cuối cùng còn sót lại của nền văn minh công nghệ tiên tiến đã bị hủy diệt.
“Cloud Atlas - Còn Lưu Tâm Ảnh” là phim khoa học viễn tưởng đầy kịch tích do Lana và Andy Wachowski cùng Tom Tykwer đồng viết kịch bản và đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết cùng tên “Cloud Atlas” xuất bản năm 2004 của văn sĩ người Anh David Mitchell. Dàn dựng “Cloud Atlas” là chủ trương táo bạo của các nhà đạo diễn, các nhà sản xuất và của hãng phim Warner Bros Pictures. Bởi vì cũng giống như tiểu thuyết, “Cloud Atlas” không phải là phim dễ coi, rất kén chọn khán giả. Hơn thế nữa, ngân sách chi phí để thực hiện bộ phim lên đến $102 triệu mỹ kim, một số tiền khổng lồ. Trong thời buổi kinh tế suy giảm, nếu muốn quay “Cloud Atlas” để… hốt bạc, hình như ê-kíp làm phim đã tính sai một nước cờ…?! Phải chăng “Cloud Atlas” sẽ bị ế ẩm, bị tẩy chay? Bởi vì nếu chỉ xem phim để giải trí, chẳng mấy ai chọn những phim siêu hình viễn tưởng rắc rối. Nhưng thực tế lại chứng minh những kết quả thật đặc biệt, hệt như ngựa về ngược trên trường đua.

cloud2.jpg

Trình chiếu đầu tiên ngày 9-9-2012 tại Liên Hoan Phim Quốc Tế lần thứ 37 tại Toronto, “Cloud Atlas” được khán giả đứng lên tán thưởng bằng một tràng pháo tay kéo dài 10 phút (10-minute standing ovation), một vinh dự chỉ dành cho những phim xuất sắc. Tiếp theo sau đó, khi công chiếu đồng loạt tại Bắc Mỹ ngày 26-10-2012, “Cloud Atlas” đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi tích cực của các nhà phê bình điện ảnh cũng như của khán giả yêu thích thể loại phim viễn tưởng siêu hình. “Cloud Atlas” hiện đang là phim đứng thứ nhì trong top ten tại các rạp chiếu. Người ta dự đoán: “Clould Atlas” sẽ được nhắc đến nhiều nhất, khi các nhà điện ảnh muốn tìm một bộ phim nổi bật trong năm 2012, để trao tặng những giải thưởng đặc biệt. Cũng thật dễ hiểu tại sao “Cloud Atlas” lại được coi nặng đến như vậy. Vì tài tử tham gia “Cloud Atlas” là những ngôi sao thượng thặng của Hollywood: Tom Hanks, Halle Berry, Susan Sarandon, Keith David, Jim Broadbent, Hugo Weaving, Jim Sturgess, Doona Bae, Ben Whishaw, James D’Arcy; đặc biệt có sự góp mặt của ảnh hậu Trung Quốc Châu Tấn và nữ tài tử xinh đẹp Hàn Quốc Bae Doona; cộng thêm với chi phí khổng lồ $102 triệu mỹ kim…Bấy nhiêu điều đủ để “Cloud Atlas” kích động tính hiếu kỳ của công chúng; hơn thế nữa ngay bây giờ “Còn Lưu Tâm Ảnh” đã nổi tiếng, vì được xếp vào danh sách một trong số những bộ phim tốn nhiều tiền dàn dựng nhất trong mọi thời đại.
Nhưng chắc chắn “Cloud Atlas” không chỉ có hư danh. Điều gì đã khiến một bộ phim có đến sáu nội dung đan kết chồng chéo lên nhau, rất khó thưởng thức lại được giới phê bình điện ảnh, và khán giả mộ điệu khen tặng đến như vậy? Câu trả lời đơn giản thôi: Vì “Cloud Atlas” là bộ phim sử thi kéo dài hàng trăm năm. Những điều xảy ra trên chiếc tàu buôn của thế kỷ thứ 19, bắt đầu từ “Hành Trình Nam Thái Bình Dương của Adam Ewing,” và những điều xảy ra ở thế kỷ 22 trong “Neo Seoul,” hay những điều hiển thị ở câu chuyện cuối cùng của thời hậu khải huyền (post-apocaluptic) đều có tương quan mật thiết. Bác sĩ Henry Goose, người quản lý khách sạn, già làng Zachry, Cavendish Look-a-like Actor…v.v…, các nhân vật này đều do tài tử lừng danh Tom Hans đóng, trải qua nhiều thân kiếp vẫn chỉ thể hiện một tâm hồn (soul), với đầy đủ đặc tính tốt xấu vốn có từ xưa. Ý tưởng cốt lõi mà tôi tìm thấy trong “Cloud Atlas” là: Đời sống của một người giống hệt việc làm và hành động của họ. Khái niệm luân hồi trong phim, chỉ được sử dụng như một công cụ để kiểm tra vấn đề này. Nhân vật chính luôn có liên hệ với những nhân vật phản diện; ở chừng mực nào đó sự va chạm, sự giúp đỡ, hay sự hiềm khích đều có từ thuở đời đời. Một nội dung dư đầy quan niệm luân hồi nhân quả của triết lý Phật Giáo.

cloud3.jpg

Nhưng cho dù dùng tái sinh hay còn gọi là hóa thân (reincarnation) làm trọng điểm, theo nhận xét của cá nhân tôi, “Cloud Atlas” không có mục đích loan truyền Phật Giáo, cũng không có tham vọng gây dựng niềm tin (cho mọi người) về hệ tư tưởng luân hồi nhân quả. “Cloud Atlas” không hề thay đổi quan điểm của nhân loại về tình yêu, không hề muốn tăng thêm giá trị của trí huệ, không hề lý tưởng hóa lòng độ lượng, không hề muốn phủ nhận sự đau khổ của thân kiếp nô lệ, không hề thúc đẩy hành động từ bi hay vị tha, không hề bỏ qua tội lỗi và hình phạt. “Cloud Atlas” chỉ muốn nói: Người ta đến và đi trong cõi đời này còn lưu tâm ảnh một cách tự nhiên như mùa xuân vạn vật thắm tươi, mùa hè vạn vật sinh sôi nảy nở, mùa thu vạn vật bắt đầu chu trình luân hoán, mùa đông vạn vật bình thản an giấc, để rồi sẽ lại thức dậy khởi sắc giống hệt những mùa xuân xưa. Một sự hoán chuyển đời thường, như một ngày có đêm và sáng. Ý tưởng cốt lõi mà tôi tìm thấy trong “Cloud Atlas” - như đã trình bày ở phần trên - là: Đời sống của một người giống hệt việc làm và hành động của họ. Khái niệm luân hồi trong phim, chỉ được sử dụng như một công cụ để kiểm tra vấn đề này. Và tôi cho đây chính là thông điệp mà ê kíp làm phim “Cloud Atlas” muốn lưu lại như là tâm ảnh.
Hoàng Nhất Phương
5:10am Thứ Năm ngày 1 tháng 11 năm 2012
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 04/11/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121104/hoang-nhat-phuong-cloud-atlas-con-luu-tam-anh
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001