Nguyễn Hoài Vân
Vào trung tuần tháng 10, thủ tướng Anh David Cameron đã ký một văn kiện dọn đường cho một cuộc trưng cầu dân ý với câu hỏi đặt ra là việc Scotland trở thành một quốc gia độc lập. Tại Bỉ quốc, người Flamand, vừa thắng phiếu trong một cuộc bầu địa phương, đòi tách thành một quốc gia riêng biệt. Dân vùng Catalogne cũng vừa biểu tình đòi ly khai khỏi vương quốc Tây Ban Nha. Cần thêm là vùng Lombardie ở Ý đã từng ủng hộ đòi hỏi độc lập trước khi ước vọng này phải tạm thời lùi bước, vì chính đảng chủ trương điều ấy là một đồng minh của Berlusconi, vừa bị loại khỏi chính quyền. Bên kia Đại Tây Dương, đảng cầm quyền ở Quebec, vừa thắng cử, cũng mang chủ trương độc lập, mặc dù viễn tượng ấy hiện vẫn bị coi như rất xa vời. Ngoài ra, người ta còn nhớ sự ly khai của Slovaquie khỏi liên bang Tiệp Khắc, của Moldavie khỏi Roumanie, của Transnistrie khỏi Moldavie, của Abkhazie và Nam Ossétie khỏi Georgie sau một cuộc chiến chớp nhoáng giữa nước này và Nga (1), không kể đến sự tách ly của nhiều nước thuộc Liên bang Sô Viết, khi nó trở thành Liên Bang Nga.
Tại Phi Châu, nơi đa số quốc
gia được hình thành từ các thuộc địa cũ, nhiều phong
trào độc lập ly khai luôn ngấm ngầm chờ bùng nổ.
Soudan, Mali, là những điểm nóng, trong khi Lybie đang ở
trong một giai đoạn tái cấu trúc khó khăn.
Trung Đông thì vẫn là nơi tập
trung nhiều tranh chấp nhất trên thế giới. Irak không thể
ổn định lâu dài trong bối cảnh phân hóa giữa dân
Sunite, Chiite và Kurde. Tại Syrie sắc tộc Allaouite đang cố
duy trì sự thống trị của mình trên người Sunnite, một
cách khó khăn. Chưa kể trường hợp các tiểu vương
quốc, như Yemen hay Barhein, với những căng thẳng thường
xuyên. Yếu tố tôn giáo, lồng trong tinh thần sắc tộc
hay bộ lạc, khiến cho sự chung sống dưới sự cai trị
của một sắc tộc ưu thắng thường chỉ có tính cách
tạm bợ, lệ thuộc vào những yếu tố giai đoạn, như
quyền lợi và sự sợ sệt..
Ổ Á Châu, chúng ta có trường
hợp Đông Timor, tách khỏi Indonesia năm 1999, và được
công nhận độc lập ba năm sau đó. Các đòi hỏi độc
lập hay (tạm thời) tự trị thì không thiếu. Tây Tạng
là một trường hợp điển hình. Cách đây không lâu,
vùng tây bắc Trung Hoa lại trở nên sôi nổi với những
cuộc biểu tình của người Ouighour. Thời sự nóng bỏng
mấy hôm nay thì cho thấy những xung đột sắc tộc trầm
trọng ở Miến Điện, với số người tỵ nạn lên đến
110 ngàn người.
Làm sao hiểu được những đòi
hỏi độc lập ấy, trong lúc khuynh hướng chung hiện nay
là toàn cầu hóa, xóa nhòa những khác biệt, những ranh
giới ?
Phải chăng nhiều người mang
nặng cảm tưởng phải lãnh chịu sự hội nhập toàn
cầu, chứ không phải chính họ chọn lựa nó, nên có
phản ứng ngược lại là phát triển những đòi hỏi địa
phương chủ nghĩa ? Hoặc giả sự lo sợ đánh mất
đi những cá tính đặc thù của nơi chôn nhau cắt rốn,
khiến người ta tìm cách thu mình vào các giá trị địa
phương, vùng miền, như trong một cái nôi an toàn, ấm
cúng ?
Hay chính sự toàn cầu hóa đã
làm mờ nhạt tinh thần quốc gia, khiến người ta càng
ngày càng cảm thấy bớt bị ràng buộc vào một cộng
đồng dân tộc rộng lớn, quá xa xôi cách biệt, và trở
nên gắn bó nhiều hơn với cộng đồng địa phương của
mình, được cảm nhận như quen thuộc hơn, gần gũi hơn ?
Thật ra, nếu tôn giáo và sắc
tộc có thể là những yếu tố bề mặt, người ta không
khỏi nhận thấy nơi chiều sâu của các phong trào ly khai
những quan tâm kinh tế rõ rệt. Thật vậy người Flamand
đòi ly khai phần lớn vì không muốn phải « trợ
cấp » dài hạn cho người Wallon trong một nước Bỉ
thống nhất. Người Bắc Ý thì muốn chấm dứt tình
trạng phải « nuôi » dân Nam Ý, nghèo nàn, chậm
tiến. Người Catalan tin tưởng họ sẽ ra khỏi khủng
hoảng một cách nhẹ nhàng hơn nếu không phải đèo theo
toàn thể các vùng miền hỗn tạp của vương quốc Tây
Ban Nha. Người Chiite và Kurde ở Irak, sống trong những
lãnh thổ nhiều dầu hỏa, không muốn chia sẻ lợi tức
với người Sunnite. Một tình trạng tương tự như thế
cũng được thấy ở Lybie, với những chênh lệch giữa
miền Tây và miền Đông (có nhiều dầu hơn). Nơi vùng
Tây bắc Trung Hoa, những đòi hỏi độc lập của người
Ouighour trong bản chất, cũng không ngoài việc tranh thủ
quyền lợi liên quan đến khí đốt và dầu hỏa, mà họ
cho là bị chính quyền trung ương tước đoạt.
Vì thế, mặc dù những đòi hỏi
địa phương chủ nghĩa phát xuất một cách ưu tiên nơi
những vùng đất có vấn đề sắc tộc hay tôn giáo,
người ta vẫn có thể nghĩ rằng trong dài hạn, những
đòi hỏi ấy có khả năng xuất hiện ở bất cứ đâu,
khi sự chênh lệch quyền lợi kinh tế vượt quá một mức
nào đó. Một thí dụ : dân các vùng ven biển của
Trung Hoa có lợi tức khoảng 80 lần cao hơn nông dân trong
nội địa. Một ngày kia có thể họ sẽ tự hỏi không
chừng đời sống của họ sẽ càng khá hơn nữa nếu
không phải gánh vác những vùng đất kém phát triển nơi
xa. Rồi, giả sử chính quyền trung ương phát động một
cuộc chiến tranh quy mô, với Nhật Bản, Đài Loan, hay Hoa
Kỳ, thì dân chúng các vùng giàu có kia chắc chắn sẽ
không mấy gì hăng hái lắm, vì họ đang buôn bán làm ăn
tốt đẹp với các nước này, và vì họ có quá nhiều
thứ để mất...
Tóm lại, nếu dân chủ là một
tiến trình, thì trong một phạm vi nào đó, có thể tiên
liệu sự phát triển đều đặn của quyền tự quyết
của người dân. Với thời gian, họ sẽ tranh thủ được
quyền chọn lựa vì họ, cho họ, một cách cụ thể, bớt
phải dựa trên những lý tưởng trừu tượng, như lý
tưởng quốc gia. Một tỉnh Trung Quốc, một vùng Nhật
Bản, Nam Hàn, hay Việt Nam, có thể nhìn thấy quyền lợi
của mình trong việc kết hợp làm ăn với nhau. Người
dân các nơi này sẽ muốn thực hiện sự nối kết ấy,
mà không cần phải xin phép chính quyền trung ương (2).
Nói : « Ý dân là ý
Trời », chính là quan niệm việc người dân trực
tiếp quyết định đời sống của mình. Không phải quyết
định một cách tượng trưng qua việc ủy nhiệm quyền
hành cho một nhóm cầm quyền nơi một kinh thành xa xôi,
mà một cách thực tế, qua sự quản lý địa phương của
chính họ, nơi họ hàng ngày sinh sống, với những cá
nhân chia sẻ cùng một ước vọng, cùng một ưu tư.
Quyền « nhân dân tự quyết »
như thế, chính là một phương cách để phần nào vượt
qua sự bế tắc của dân chủ hình thức.
Nguyễn Hoài Vân
5 tháng 11 – 2012
(1) Trong cuộc chiến này, Liên Minh Âu Châu và Hoa Kỳ đã bỏ mặc Georgie cho Nga đè bẹp, bất chấp những thoả ước hỗ tương quốc phòng.
(2) Những đòi hỏi ly khai, đòi
độc lập không phải bao giờ cũng có lợi cho chính những
vùng miền chủ động việc ấy. Nhiều khi chia sẻ lợi
tức cho những vùng nghèo nàn chậm tiến hơn mình có thể
giúp họ trở thành những khách hàng có khả năng tiêu
thụ cao hơn, phát triển những công nghiệp sản xuất với
giá thành rẻ hơn. Đoàn kết trong khuôn khổ quốc gia
cũng giúp chia sẻ các hạ tầng cấu trúc, về năng lượng,
giao thông, giáo dục, nghiên cứu, v.v... Vấn đề là trong
« toàn cầu hoá », phần lớn các lợi ích này
có thể được tìm thấy ở bên ngoài ranh giới quốc
gia. Người dân sẽ đòi hỏi được quyền chọn lựa.
Chính quyền có thể đàn áp các khuynh hướng ly khai, hay
đề ra những dễ dãi để khuyến khích các vùng miền có
khuynh hướng ấy ở lại dưới pháp chế của mình.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2012/11/nguyen-hoai-van-quyen-tu-quyet-cua.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001