Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Phạt xe không chính chủ: Ngồi trên trời làm chính sách 


- Bên hành lang QH, có đại biểu QH cho hay bản thân ông cũng không có cái xe máy nào, ngày nghỉ thường mượn xe của con đi ăn sáng, nếu xe đó của con dâu, con rể thì làm sao chứng minh cùng họ...

Thường trực UB Pháp luật Ngô Văn Minh: Không khả thi

Về mặt chủ trương thì có vẻ đúng, đó là chống thất thu thuế, trốn thuế tập trung vào nhóm người mua đi bán lại nhưng không chịu sang tên đổi chủ và với các đối tượng phạm tội thì sẽ dễ nắm bắt thông tin hơn. Nhưng để đạt mục đích này cần phải có các biện pháp đồng bộ hơn. Chứ cách phạt xe không chính chủ vừa không khả thi, lại gây phản ứng trong dân.

Thường trực UB Pháp luật Ngô Văn Minh

Đại bộ phận là dân nghèo, cả nhà có một cái xe đi chung tại sao bây giờ lại nói đến chuyện chính chủ hay không chính chủ?

Như bản thân tôi không hề có một cái xe máy nào. Nhưng ngày nghỉ tôi mượn xe con tôi đi ăn sáng, uống cafe vỉa hè vậy tôi cũng phải chứng minh xe chính chủ. Giả sử như xe đó do con rể, con dâu đứng tên, vậy bảo tôi chứng minh cùng họ với dâu rể sao được? Hoặc nếu yêu cầu phải chung hộ khẩu, nhưng tôi hộ khẩu ở ngoài Hà Nội, mà con tôi ở trong quê, chứng minh sao được. Xử phạt là hết sức vô lý.

Đây là một chủ trương thiếu thực tiễn của những người ngồi trên trời làm chính sách. Những chính sách không khả thi, không phù hợp tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Mà rõ ràng đã sai là phải sửa, không phù hợp là phải sửa.

Tôi nhớ ngành giao thông trước kia cũng có một quy định phi lý về việc người thấp bé nhẹ cân không được điều khiển xe gắn máy, sau đó QH phản đối và quy định này đã phải bỏ.

Đứng trước phản ứng của dư luận thì bản thân cơ quan ban hành chính sách cũng sẽ phải tự điều chỉnh. Nếu không kịp thời điều chỉnh thì một thời gian sau đó, UB Pháp luật sẽ có ý kiến. Luật Khiếu nại cũng có quy định là cơ quan ban hành chính sách tự xem lại quyết định của mình, tự sửa chữa, nếu không sửa sẽ bị tuýt còi.

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo: 'Đùng' một cái đem ra phạt

Chủ trương khi sang tên đổi chủ xe thì phải làm các thủ tục chuyển nhượng là đúng, hợp lý và cần cho công tác quản lý. Nhưng cách làm của ta là không có tuyên truyền phổ biến, “đùng” một cái đem ra phạt.

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo (giữa)

Về mặt tài chính, có hai khoản thu là thuế thu nhập cá nhân đối với người chuyển nhượng tài sản và phí trước bạ đối với việc sang tên đổi chủ mà nếu không làm nghiêm thì Nhà nước sẽ mất một khoản thu.

Mặt khác, khi phương tiện xảy ra tai nạn hay vi phạm, nếu áp dụng biện pháp kỹ thuật là chụp biển số, như ở các nước, phạt xe đậu sai chẳng cần gặp chủ xe, cứ dán giấy phạt là chủ xe phải tự giác đi nộp, không nộp mức phạt sẽ lũy tiến ngày càng nhiều, điều đó chỉ thực hiện được khi xe là chính chủ. Nếu là xe đã qua bao nhiêu lần đổi chủ lòng vòng, làm sao cơ quan công quyền lần theo được.

Chủ trương có từ lâu mà nay mới làm, và còn vướng nhiều vấn đề khác. Ví dụ, với xe ôtô, theo một nghị định khác của Chính phủ lại cho phép hai người trao đổi xe chỉ cần hợp đồng ủy quyền có công chứng và nộp phí. Bây giờ, theo Nghị định này thì nếu không sang tên đổi chủ ngay là vi phạm, phạt rất nặng. Như vậy rõ ràng là là sai rồi. Bởi chính sách phải liên hoàn và đồng bộ.

Theo tôi, Chính phủ nên có một văn bản chính thức quy định rõ tạm dừng, hoãn hoặc lùi thi hành điều khoản này trong 6 tháng - 1 năm và yêu cầu những người đang sử dụng ôtô, xe máy không chính chủ thì phải chuyển đổi. Cũng như từ nay trở đi, các giao dịch đều phải làm đúng thủ tục. Hết thời gian gia hạn, ai không làm sẽ bị xử lý nghiêm, phạt nặng.

Nhưng vấn đề chính chủ là liên quan đến chủ xe, chứ không phải người sử dụng, nên phạt người sử dụng là không đúng. Nếu CSGT phát hiện người đi trên đường là người nhận chuyển nhượng xe nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì phạt là đúng, tức là đánh vào chủ cũ và chủ mới của phương tiện, chứ không thể phạt một người vì đang sử dụng một cái xe chưa sang tên, vì chuyện mượn ôtô, xe máy là quyền mà trên thế giới này không ai cấm.

Nhất là chuyện này không khéo sẽ lại khuyến khích những nhà có điều kiện, nhu cầu chỉ cần 1 xe cho 4 người nhưng sắm mỗi người một xe, dẫn đến gia tăng lượng phương tiện cá nhân, đó là điều mà ta không khuyến khích.

Cách làm các thủ tục sang tên đổi chủ cũng phải cải cách làm sao thuận tiện và gọn, chứ như hiện nay rất phức tạp. Có khi phải mất hàng buổi đến chầu chực công chứng, nộp tiền, xếp hàng…

Thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương: Phải tính đến yên dân trước

Chủ trương đúng hướng, nhưng khi ban hành chính sách pháp luật nào đó thì phải có thời kỳ quá độ, phải có sự chuẩn bị.

Thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương

Ở đây phải cân nhắc cách làm bởi người tham gia phương tiện giao thông khi ra đường thì phải đem theo đầy đủ giấy tờ sở hữu xe. Mượn xe cũng là quyền dân sự bình thường. 

Về việc này, nếu được thì Bộ trưởng cũng nên đứng ra giải trình cho dân rõ, tính cho hết các trường hợp chứ không nên cứng nhắc quá.

Theo tôi, phải làm thế nào đó để hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và cá nhân. Mọi chính sách đều phải tính đến yên dân trước.

Ngọc Lê - Chung Hoàng
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/phat-xe-khong-chinh-chu-ngoi-tren-troi.html#more
======================================================================

Chính chủ!

Biếm họa Hatka (Danlambao)
======================================================================
Clip vui: Hitler phát điên vì không có xe chính chủ

 Clip vui: Hitler phát điên vì không có xe chính chủ

nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/clip-vui-hitler-phat-ien-vi-khong-co-xe.html#more
=====================================================================
Phạt xe không chính chủ = luật rừng



Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)“Sở Hữu của toàn dân – nhưng lại do một nhóm người cộng sản làm “chính chủ.” Nếu nói cần “phạt” thì phải phạt nặng “nhà nước, đảng” CSVN. Hơn 2/3 thế kỷ cố ý độc quyền “cầm nhầm” không “sang tên Chính Chủ” cho nhân dân Việt Nam từ thừa kế “đất đai” của Tiền Nhân để lại... 

Mỗi khi đối diện với những phản ứng về luật lệ bất cập không đồng bộ cùng thông lệ với quốc tế “Nhà nước, đảng” CSVN hay trả lời lấp liếm rằng: Vì tính “đặc thù” mỗi quốc gia khác nhau nên luật lệ cũng có khác nhau. 

Tuy nhiên nếu khác biệt liên quan phong tục tập quán, tôn giáo hoặc thổ nhưỡng địa hình thiên nhiên thì vạn bất đắc dĩ người ta vì “muốn qua sông nên phải lụy đò” dù thường khi ai cũng biết đó là luật lệ cá biệt của nhà nước “độc tài CSVN”. 

Nhưng việc sử dụng một chiếc xe hợp pháp “mượn” của ai đó là một sự vi phạm sẽ phải trả giá bằng “mồ hôi nước mắt” (tiền phạt) của chính mình thì “trần gian thế giới” này chỉ có một là CHXH/CN/CSVN “đẻ ra” áp dụng. 

Không phải chuyện “hài hước” nhưng không thể không buồn cười khi liên tưởng nó như là chuyện vui đùa của con trẻ tư duy chưa khôn lớn.

Bởi cái hành vi “mượn” nó xuất hiện với con người từ thời “hái lượm” – Tỷ phú như Bill Gates liệu có dám nói không từng mượn ai cái gì trong đời? Nhưng có lẽ ông vua computer này chắc phải chào thua mà không thể lập trình nổi một bộ nhớ “memory” tự động an toàn để khỏi bị phạt khi “mượn xe” cho phù hợp luật “Phạt xe không chính chủ” ở nước CHXHCN/CSVN. 

Liên quan vụ việc này nghe một vị “Tướng” của ngành CSGT trả lời PV báo chí: “CSGT chỉ phạt những trường hợp mua bán xe không sang tên đổi chủ... Còn xe mượn, xe cùng gia đình, xe thuê, lái xe thuê, xe cơ quan thì khó có cơ sở xác minh? – Câu hỏi tiếp theo: Làm sao biết xe có thẻ đăng ký chủ quyền hợp pháp đã bán nhưng chưa sang tên đổi chủ? Ông Tướng trả lời: Chủ xe mới tự giác thì cũng không vấn đề gì. Nhưng nếu họ loanh quanh thì phức tạp. Tuy nhiên, những trường hợp đó cơ quan chức năng sẽ hỏi chủ cũ để xác minh.? – (xe đổ ngoài đường chờ CSGT tìm chủ xe xác minh à?) (TTonline). 

Cái cách trả lời nó trừu tượng như tranh Picasso – ai hiểu thế nào cũng được (nếu họ loanh quanh thì phức tạp, khó có cơ sở xác minh?). Chính ông Tướng đầu ngành còn lúng túng trong nan giải như vậy, nhưng như một cái “lệ” tùy tiện của độc tài toàn trị, tự đặt ra chưa thành “Luật” vẫn cứ mang ra áp dụng với người dân, mà khi CSGT đã phạt thì chỉ theo cách nghĩ và cái lý của CSGT! Nó giống như cái khẩu hiệu ngược đời - Công an, cảnh sát là của nhân dân, nhưng: “chỉ biết còn đảng còn mình”!? – 

Nói như Cựu TBT/CS Liên Xô Gorbachev khẳng định: “Tôi đau buồn mà nói rằng Đảng Cộng Sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá”. 

“Chỉ biết tuyên truyền và dối trá” – Vâng! Đúng là như vậy! Thủ tiêu liêm sỉ và lòng tự trọng chỉ còn lại cái bản chất “bịp bợm, dối trá” là tư duy chủ đạo của CSVN trên hầu hết các văn bản mang hơi hướm Pháp Luật luôn luôn có những ràng buộc hay câu thòng, văn tự, liền theo sau dành lợi thế độc tôn cho đảng cầm quyền và “nhà nước đảng CSVN”. 

Liên quan mật thiết đến cụm từ “Quyền Chính Chủ” của từng cá nhân con người trong đời sống chúng ta, gần gũi như xe cộ nhà cửa đất đai, những thứ tài sản trong tầm tay mà mọi người có thể tạo được để làm “chính chủ”. 

Nhưng có một thứ, quí giá nhất mà từ đó có thể tạo ra mọi thứ khác là “Đất Đai” dưới chế độ CNXH/CS này thì luật lệ của CSVN lại khác biệt hoàn toàn với luật lệ phổ quát của tuyệt đại đa số các quốc gia tự do dân chủ trên toàn thế giới (nó hàm chứa cái bản chất “bịp bợm, lừa gạt”) hơn là mang đến sự ổn định, công bằng cho tất cả mọi người. 

Chúng ta nghiệm suy – chuyện thời sự, bằng công cụ pháp luật “nhà nước đảng” này mấy hôm nay o ép mọi công dân phải thể hiện chính xác “chính chủ” là mình trên các phương tiện vận chuyển để “nhà nước” dễ bề kiểm soát và tránh thất thu thuế mua bán, sang tên chuyển quyền “chính chủ”. 

Cũng một loại tài sản có giá trị rất lớn, nhiều lần hơn chiếc xe đó là “đất đai” được “khẳng định theo Luật” là “sở hữu” của toàn dân (Luật Đất Đai) – Sở Hữu là gì? Nếu không phải là “của mình? Của từng người trong toàn dân? 

Cũng như chiếc xe, khó ai bước vào xe để sử dụng, cũng như khó ai bước vào mảnh đất canh tác mà không có sự đồng ý của chủ nhân. Nhưng chiếc xe thì “nhà nước đảng ta” muốn truy tới cùng để “xác lập chính chủ” cho bằng được. Nhưng “từng mảnh đất” thì không, dù nhiều mảnh đất có từ “tứ, ngũ, đại đồng đường” do ông bà khai phá nối tiếp hàng trăm năm để lại cho con cháu, cũng không hề được xác lập cho ai là chính chủ?. 

Nghịch lý và buồn cười như từng đoản khúc “tấu hài” do cái bản chất bịp bợm CNXH/CSVN nó tạo ra những sự “lươn lẹo” rất kỳ quặc, mà người CSVN gọi là tầm cao của trí tuệ XHCN. 

Chiếc xe nếu không có giấy đăng ký xác nhận là “chính chủ” thì không thể nào giao dịch “mua bán” được. Ngược lại “mảnh đất” vẫn mua bán được mà không cần biết “ai là chính chủ”? Thật là phi lý, chuyện như đùa. “Chính quyền” vô hình chung lại chứng nhận mua bán “hợp pháp” cho cái “bất hợp pháp” bởi không ai được xác lập là “chính chủ” (sở hữu) hợp pháp mảnh đất giao dịch đó. Thật nực cười, có ai lại cùng nhau mua bán công khai một thứ tài sản mà không được chứng minh rõ ràng đúng là mình “chính chủ” như chiếc xe kia? 

Thực ra người dân chỉ mua bán cái quyền lợi “được sử dụng” bàng bạc vô hình, chứ không phải là vật chất hữu hình cụ thể là mảnh đất ấy? Tất cả tật nguyền “bịp bợm, lươn lẹo” như “tè” vào pháp lý ấy nó đẻ ra từ cái “quái thai”: “Đất đai là sở hữu toàn dân nhưng do nhà nước quản lý” của chế độ CSVN – một thứ luật rừng rú, tráo trở biến một nhóm người lãnh đạo CSVN mà trên nguyên tắc là do toàn dân thuê mướn để thống kê quản lý hành chính đất đai cho người dân, thành “Đại Chính Chủ” có toàn quyền cưỡng chế thu hồi hay cấp phát mọi loại đất đai cũng như đa dạng các nhu cầu liên quan đất đai khác tạo nên một “mạng lưới” tham nhũng đất đai rộng khắp nước mà đơn thư hồ sơ khiếu nại tố cáo của người dân bị cướp, bị mất đất, mỗi ngày mỗi chồng chất thêm lên. 

Chiếc xe và mảnh đất khá giống nhau về tài sản vì giá trị lớn phải xác lập chính chủ cho rõ ràng dù nó di động hay bất động. 

Tuy nhiên “cái xe” không có cơ hội “xà xẻo” gì nhiều và quá khứ (1975) “nhà nước, đảng” cũng hơn một lần toan tính làm “Đại Chính Chủ” khi gom tất cả mọi phương tiện vận chuyển của cả miền Nam vào “hợp tác hóa” nhưng không “xơ múi” gì được phải nhả ra. 

Chỉ có đất đai là “màu mỡ” đa dạng, thơm tho, ngon ăn, dễ dàng dùng độc tài quyền lực cấu xén xà xẻo cưỡng chế thu hồi biến thành tài sản cá nhân nên đến nay hơn 2/3 thế kỷ “đảng ta” vẫn ôm chặt khư khư bằng cái khẩu hiệu Bịp Bợm: “Đất đai là sở hữu toàn dân nhưng do nhà nước quản lý”, một cụm từ mà trừ 4 nước CSXHCN, còn lại 190 quốc gia tự do dân chủ trên thế giới không ai hiểu được cái nghĩa trong sáng nó là gì khi “Sở Hữu của toàn dân – nhưng lại do một nhóm người cộng sản làm “chính chủ”? 

Liệu giang sơn gấm vóc của tiền nhân, toàn dân tộc Việt Nam thừa kế có thể nào mãi nằm trong tay một bọn người độc tài quyền lực câu kết làm “đại chính chủ” để chia nhau xà xẻo biến thành vinh hoa phì gia phú quí cho gia đình dòng tộc, đảng phái bầy đàn của họ? 


nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/phat-xe-khong-chinh-chu-luat-rung.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001