Vũ Thế Phan (Danlambao) - Nhìn
lên tấm pa-nô "còn đảng, còn mình" rồi nhìn xuống thực tế hàng ngày
trong xã hội bao nhiêu năm qua, chao ôi, thật đúng là "treo đầu dê, bán
thịt chó". Thực tế xã hội xhcn đã khẳng định rằng công an thực chất là
sai nha, là âm binh, là thiên lôi chỉ trung thành với "lý tưởng đầu
tiên". Không có "lý tưởng đầu tiên" thì chúng nó sẵn sàng quay ngoắt lại
xơi luôn ‘thủ trưởng’. Còn Chó, theo chỗ tôi biết, trước sau chỉ có một
và duy nhất một lý tưởng là được đồng hành với chủ đến mãn đời nên mới
có câu "ngựa chó chung tình"...
*
“Khuyết điểm lớn nhất của Chó là
dễ bị bã của cẩu tặc mê hoặc.
Khuyết điểm lớn nhất của công-an-nhân-dân là
ngu tín "còn đảng, còn mình",
trong khi sự thật là "còn mình, còn đảng."”
Trong Nghĩa trang của Chó tại Asnières-sur-Seine (Cimetière des Chiens, vùng 92, ngoại ô tây bắc Paris) có vô số mộ chí (épitaphe) dễ làm người vãng lai chột dạ. Tôi chọn hai câu: (1) "Từng thất vọng bởi những con người, chưa bao giờ bởi con Chó của tôi / Déçue par les humains, jamais par mon chien" (Vô danh); (2) "Chó chỉ bỏ rơi chúng ta để chết, nhưng lưu lại kỷ niệm tốt đẹp nhất hầu soi sáng chặng đường còn lại của chúng ta /
les chiens ne nous abandonnent que pour mourir, mais ils laissent leur
meilleur souvenir pour éclairer le reste de notre chemin" (Anna et
Laurent Racz-Caroff).
Một góc nhỏ trong Nghĩa trang của Chó tại Asnières-sur-Seine
Ngay cổng chính dẫn vào nghĩa trang là tượng và đài tưởng niệm cụ cố Chó
lừng danh tên Barry thuộc Viện Cứu Tế Grand Saint Bernard bên Thụy Sĩ.
Các tu sĩ Cénobite (khổ tu tập thể) huấn luyện giống Chó Saint Bernard
chủ yếu để cứu giúp những người đi lạc hay mắc nạn trên núi. Sinh thời,
cụ cố Barry đã cứu sống 40 mạng người, cụ qua đời năm 1814 vì già yếu
(hay bị giết bởi người thứ 41?), xác được lưu giữ trong Viện Bảo Tàng
Berne. Nghĩa trang của Chó tại Asnières là Nghĩa trang dành cho gia súc
đầu tiên trên thế giới, do luật sư kiêm tác gia Georges Harmois và nữ ký
giả Margeurite Durand khởi xướng và được hoàn tất năm 1899, dưới dạng
công ty nặc danh, chọn cụ Barry quốc tịch Thụy Sĩ làm biểu tượng. Từ năm
1989, Nghĩa trang này do Hội đồng thành phố Asnières sở hữu và quản lý.
Trong này là nơi yên nghĩ của nhiều cụ Chó phi thường ngoại hạng, đơn
cử cụ Moustache: Bùa hộ mạng của quân đội triều Napoléon I; bác
Rintintin: sao truyền hình lừng danh thế giới; Dora, Top, Papillon, Léo,
Mémère và Dick: những chú Chó cảnh sát nổi tiếng vì dân trên đất Pháp.
Theo thời gian, Cimetière des Chiens d’Asnières còn là nơi yên nghỉ của
cả Mèo, Ngựa, Chim, Thỏ…, trong đó bao gồm những bạn đường thân thương
của các danh nhân Pháp quốc như Henri Rochefort, Camille Saint Saëns,
Alexandre Dumas (cha), Georges Courteline, Sacha Guitry..., Marguerite
Durand. Bốn chục ngàn mộ phần (lừng danh hay vô danh) trong khuôn viên
tráng lệ, nghệ thuật, lịch sử và huyền thoại này đều có cùng một điểm
nổi bật là sự thể hiện mối tình cảm sâu đậm và lòng luyến tiếc khôn
nguôi của bạn sống dành cho bạn chết.
Chắc chắn rằng đã từng có công an "chỉ bỏ rơi chúng ta để chết, lưu lại
kỷ niệm tốt đẹp nhất hầu soi sáng chặng đường còn lại của chúng ta",
cũng như vẫn còn công an không những với một tốt lẻ loi mà dám có đến
bốn tốt SJC Made in China, chỉ tại tôi chưa biết đó thôi, ai biết xin
mách dùm. Do chưa biết cho nên đến nay, càng tìm hiểu, kiểm chứng về
công-an-nhân-dân, tôi càng mở lòng yêu thương quí trọng Chó nhiều hơn và
thâm cảm vô ngần vì sao trên cõi ô trọc này lại có típ người như ông
luật sư kiêm Thượng nghị sĩ người Mỹ - George Graham Vest (1830-1902),
đã sốt sắng đứng ra hùng hồn tranh tụng và thắng kiện vẻ vang cho Chó;
như anh chị tôi luôn âu yếm gọi con Bẹc-giê tên Giàu của họ bằng Con, 7
đứa con của họ gọi Giàu bằng Em (vị chi vô hình chung Vũ Thế Phan tôi
được làm cậu thằng Giàu, mấy đứa con tôi được làm em cô-cậu của anh
Giàu) và cả nhà anh chị tôi đã nức nở khóc thương khi thằng Giàu mãn
kiếp. Thằng Giàu không bị ướp xác lập lăng như Người ta, không có mộ
phần như chú Rintintin chẳng hạn mà được hoả táng theo xu thế thực dụng
của xã hội, tro phần được rải xuống Vườn Hoài Niệm (Jardin de
Souvenirs).
Nhìn lên tấm pa-nô "còn đảng, còn mình" rồi nhìn xuống thực tế hàng ngày
trong xã hội bao nhiêu năm qua, chao ôi, thật đúng là "treo đầu dê, bán
thịt chó". Thực tế xã hội xhcn đã khẳng định rằng công an thực chất là
sai nha, là âm binh, là thiên lôi chỉ trung thành với "lý tưởng đầu
tiên". Không có "lý tưởng đầu tiên" thì chúng nó sẵn sàng quay ngoắt lại
xơi luôn ‘thủ trưởng’. Còn Chó, theo chỗ tôi biết, trước sau chỉ có một
và duy nhất một lý tưởng là được đồng hành với chủ đến mãn đời nên mới
có câu "ngựa chó chung tình". Lượng châm ngôn tiêu cực và tào lao về Chó
tôi đếm chưa hết các ngón của tứ chi, còn châm ngôn tích cực thì u ê.
Tào lao nhất, theo tôi, là câu phẩn ngôn trong bài Gửi Trương Tửu của thi văn sĩ Nguyễn Vỹ
(1912-1971) "nhà văn An Nam khổ như Chó". Chính xác phải là "nhà văn An
Nam khổ hơn Chó" vì không quyền lực nào có thể định hướng được tiếng
sủa của Chó, so với nhà văn xhcn thì... Và tôi đã vỡ ra rằng giữa lòng
thời đại ‘Tự Do’ xhcn, đừng tiếp tục ấu trĩ đem công-an-nhân-dân sánh
với Chó, dẫu là Chó hủi, dẫu là Chó săn. Ấy vì:
["Một người bạn thân nhất của ta ở trên thế giới này có thể trở thành kẻ
thù quay lại để chống lại và trở thành kẻ thù của ta. Những con trai và
con gái được mình nuôi dưỡng với tình thương yêu chăm sóc cũng có thể
trở thành người vô ơn bạc bẽo. Những người kề cận và thân thiết nhất của
chúng ta, những người mà chúng ta tin tưởng là hạnh phúc và danh dự của
chúng ta cũng có thể trở thành kẻ phản bội, và phụ lòng tin tưởng của
chúng ta. Tiền bạc mà mình có, có thể bị mất. Có thể tiền bạc rời khỏi
ta vào lúc ta cần nó nhất. Danh tiếng của ta có thể bị mất đi trong chốc
lát vì một hành động ngu xuẩn. Những kẻ quỳ phục để tôn kính ta lúc ta
thành công, có thể sẽ là những người đầu tiên ném đá hiểm độc vào ta khi
những đám mây thất bại phủ trên đầu chúng ta.
Chắc chắn có một người bạn không ích kỷ mà mình cần có trong cái thế
giới đầy ích kỷ, một người bạn không bao giờ bắt bẻ, một người bạn không
bao giờ vô ơn hay bội bạc ta, đó là con Chó của ta. Con Chó của ta luôn
luôn bên cạnh ta trong những lúc sang giàu cũng như những lúc nghèo
hèn, trong những lúc khỏe mạnh cũng như những lúc đau yếu. Nó sẽ nằm ngủ
yên trên nền đất lạnh, nơi mà những ngọn gió lạnh thổi hay bão tuyết
dập vùi miễn sao Nó được gần bên chủ. Nó sẽ hôn tay ta dù bàn tay không
có thức ăn cho Nó. Nó sẽ liếm những vết thương và những chỗ đau nhức mà
ta hứng chịu khi va chạm với cuộc đời đầy đau khổ này. Nó canh giấc ngủ
cho ta giống như ta là một vị hoàng tử dù ta chỉ là kẻ nghèo hèn. Khi
tất cả những người bạn khác ruồng rẫy ta thì Nó ở lại bên ta. Khi ta
không có tài sản, và thân tàn danh liệt, Nó vẫn ở bên ta với tất cả sự
yêu thương trìu mến như vầng thái dương trong thiên đường.
Nếu ta là một kẻ tham lam, bị xã hội ruồng bỏ, không bạn bè và không nhà
cửa, con Chó trung thành không đòi hỏi gì cao hơn là đặc ân cho Nó được
đồng hành với ta, cho Nó được bảo vệ ta trong những lúc hiểm nguy,
chống trả lại kẻ thù của ta. Và ở cuối đời ta, thần chết đã đem linh hồn
ta đi chỉ còn lại xác thân nằm dưới lòng đất lạnh, mặc dù thân bằng
quyến thuộc đã quay về với cuộc sống của họ thì bên cạnh mấm mồ là con
Chó cao thượng được tìm thấy, Nó vùi đầu vào giữa hai chân trước, đôi
mắt đau buồn, nhưng vẫn mở to cảnh giác, trung thành và trung thực ngay
cả khi ta đã chết rồi."] (*)
Khuyết điểm lớn nhất của Chó là dễ bị bã của cẩu tặc mê hoặc. Khuyết
điểm lớn nhất của công-an-nhân-dân là ngu tín "còn đảng, còn mình",
trong khi sự thật là "còn mình, còn đảng": không có công an thì đảng như
cá trong Hồ khô, không có đảng thì công an vẫn nhởn nhơ, vả lại sự tồn
tại của cả hai rõ ràng đều nhờ nhân dân nuôi... báo cô.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/tu-nghia-trang-cua-cho.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn
vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001