Đoàn Thanh Liêm - Xã Hội Dân Sự là Cơ Hội Thăng Tiến Phẩm Giá Con Người
Đoàn
Thanh Liêm
Vào
hồi đầu thập niên 1950, dưới thời chính phủ Bảo
Đại, có một khẩu hiệu được trưng bày phổ biến
rộng rãi nơi chốn công cộng – khẩu hiệu đó thật
ngắn gọn, vẻn vẹn chỉ có ba chữ như sau : “Dân
Vi Quý
“.
Lúc
đó, ở vào tuổi 16 -17 tôi mới là một học sinh theo
đuổi chương trình Trung học ở quê nhà tại miền Bắc.
Tôi có hỏi mấy bậc đàn anh về ý nghĩa của cái khẩu
hiệu này, thì được giải thích như sau : Ba chữ đó là
trích trong một câu gồm tất cả 10 chữ nguyên văn như
thế này :
“ Dân
Vi Quý – Xã Tắc Thứ Chi – Quân Vi Khinh
“.
Khẩu
hiệu này có ý đề cao địa vị quan trọng của người
dân mà nhân viên chính quyền phải ra sức quý trọng -
chứ không thể coi rẻ, khinh thường con người như dưới
chế độ quân chủ phong kiến thời xa xưa, hay dưới chế
độ độc tài chuyên chế ngày nay được. Vị trí của
Người Dân được coi quan trọng hơn cả những Phép tắc
Quy lệ của Xã hội. Và Nhà Vua thì phải xem là Nhẹ thôi
(Chữ Khinh ở đây có nghĩa là Nhẹ). Dưới thời Quân
chủ Chuyên chế thời xa xưa, thì quan điểm của Mạnh Tử
như thế đó quả thật là đã hết sức tiến bộ và can
đảm. Rõ ràng là nó đã đi trước rất lâu so với các
nhà tư tưởng ở Tây phương như Hobbes, Locke tại Anh quốc
và Rousseau, Montesquieu tại Pháp … mới nghiên cứu khai
triển chi tiết đầy đủ hơn về đề tài này vào hồi
thế kỷ XVIII.
Nhưng
với trình độ non nớt của một học sinh trẻ tuổi vào
lúc đó, tôi cũng chỉ hiểu biết một cách rất đại
cương hạn hẹp như vậy thôi. Vả nữa, vào lúc chiến
tranh còn đang sôi động tàn khốc hồi ấy, nên chính
quyền của phe quốc gia còn bận rộn phải đối phó với
nhiều vấn đề cấp bách hơn, thì cũng chưa có dịp khai
triển và phổ biến cho rõ ràng rành mạch hơn về cái
đường lối lý tưởng “Dân Vi Quý” này.
Mà
chỉ sau này, khi đã chín chắn trưởng thành hơn qua những
năm tháng học tập tại Đại học Luật khoa ở Saigon,
thì tôi mới có dịp tìm hiểu cặn kẽ hơn về sự điều
hành sinh họat của một quốc gia theo trào lưu dân chủ
tiến bộ của thế giới ngày nay. Cụ thể hơn, thì đó
là ý niệm về “Nhà nước Pháp quyền’ (Rule of Law) tức
là một thể chế chính trị được xây dựng dựa trên
căn bản của một hệ thống luật pháp tương đối hiện
đại, hòan chỉnh mà lại thích nghi với truyền thống
văn hóa và lịch sử đặc thù riêng biệt của mỗi nước.
Tôi
vẫn còn nhớ một câu trong cuốn sách khai tâm về môn
Chính trị học rằng : “Người dân thế nào, thì thể
chế chính trị như thế đó.” (nguyên văn tiếng Pháp :
“Le régime vaut ce que valent les gens”). Như dân tộc Đức
vì hèn nhát bạc nhược, nên mới phát sinh ra chế độ
độc tài phát xít Hitler – hay dân tộc Nga trở thành tê
liệt rã rời dưới chế độ sắt máu Stalin, hay dân tộc
Trung Hoa đâm ra bất lực điêu đứng dưới chế độ tàn
ác Mao Trạch Đông v.v…
Qua
đến thế kỷ XXI ngày nay, thì nói chung trình độ dân
trí tại nhiều quốc gia đã được nâng cao tương đối
khả quan – nhờ vậy mà chính quyền tại các nước đó
đã hành xử đúng mức để phục vụ chăm sóc cho người
dân một cách tận tình chu đáo hơn – trong tinh thần tôn
trọng phẩm giá của bất kỳ một người công dân nào.
Và ta thấy tại những nước có chế độ thực sự tự
do dân chủ như thế đó - thì Xã hội Dân sự càng phát
triển khởi sắc và đóng được cái vai trò cực kỳ
quan trọng là “Làm Đối trọng đối với Chính quyền
Nhà nước, cũng như đối với khu vực Thị trường Kinh
doanh” (Counterbalance vis a vis the State as well as vis a vis the
Marketplace).
Trong
các bài trước đây bàn về Xã Hội Dân Sự (XHDS), tôi
đã có dịp đề cập đến nhiều khía cạnh chính trị
xã hội thật đa dạng phong phú liên hệ đến khu vực
thứ ba này của cái Không gian Xã hội (Social Space). Nên
trong bài viết này, tôi muốn tập chú vào khía cạnh lý
tưởng văn hóa đạo đức trong sinh họat thường ngày
của các tổ chức phi chính phủ, bất vụ lợi và tự
nguyện của quần chúng nhân dân vốn là cơ sở nền tảng
cấu thành của XHDS (Non-governmental, Non-profit, Voluntary
Organisations). Đó chính là những cố gắng liên tục nhằm
cải thiện khung cảnh và môi trường xã hội thông qua
những họat động phát sinh từ óc sáng tạo và sự bền
bỉ tích cực của mọi thành viên nòng cốt trong các đơn
vị tổ chức đó.
I
– Quy mô bao quát rộng lớn của Xã Hội Dân Sự.
Như
ta đã biết, nội dung họat động của XHDS bao gồm mọi
hình thức sinh họat tự nguyện và tự phát của quần
chúng nhân dân – điển hình như trong lãnh vực nhân đạo
từ thiện, tương trợ trong nội bộ một tập thể, trong
sinh họat tôn giáo, trong khu vực giáo dục thanh thiếu
niên, trong lãnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, trong
khu vực văn hóa nghệ thuật, giải trí thể thao v.v… Tức
là XHDS có phạm vi họat động cực kỳ đa dạng phong phú
trong mọi lãnh vực xã hội, văn hóa, nghệ thuật cũng
như tôn giáo – phạm vi này rộng lớn hơn của khu vực
Nhà nước hay khu vực Kinh doanh Kinh tế Thương mại rất
nhiều.
Tại
các nước dân chủ tự do đích thực, thì Nhà nước
không bao giờ lại tìm cách thao túng, khống chế XHDS, mà
lại còn khuyến khích yểm trợ cho các sinh họat của các
đơn vị tổ chức thuộc khu vực XHDS nữa. Trái lại, tại
những nước độc tài chuyên chế - dù khuynh tả hay
khuynh hữu – thì chính quyền Nhà nước đều dùng mọi
thủ đọan để hạn chế, khuynh lóat hoặc kiểm sóat
tòan thể hay phần lớn khu vực XHDS.
Điển
hình như ở Việt Nam, Trung quốc hiện nay, thì đảng cộng
sản cầm quyền đều giật dây, thao túng XHDS thông qua
các cơ sở ngọai vi của đảng như Mặt trận Tổ quốc,
Đòan Thanh niên, Hội Liên Hiệp Phụ nữ, Hội Nhà văn,
Nghiệp đòan Công nhân Lao động v.v… Họ lập cả các
thứ Tôn giáo Quốc doanh để kiềm chế, kiểm sóat mọi
sinh họat tôn giáo nữa. Điều này thật đã quá rõ ràng
là họ du nhập cái chính sách tàn bạo thâm độc đó từ
Liên Xô ngay từ hồi thập niên 1920 – 30 và hiện nay ở
vào thế kỷ XXI đảng cộng sản ở nước ta vẫn còn
cực kỳ ngoan cố bám víu lấy cái chủ trương lạc hậu
tai hại đó - để mà nắm giữ mãi cái thứ quyền hành
độc tôn độc đảng của riêng cho mình, bất kể sự
rên xiết lầm than cùng cực của đại đa số quần chúng
nhân dân.
II
– Quyền Tự do Lựa chọn Tối thượng của Quần chúng
Nhân dân.
Trước
tình hình bế tắc tột cùng của xã hội nước ta do đảng
cộng sản gây ra như thế, những người vốn có sự quan
tâm đối với tiền đồ của Dân tộc, thì nhất quyết
phải cùng nhau sát cánh hợp lực với nhau - để khôi
phục lại cái Quyền Tự quyết, Quyền Tự do Lựa chọn
của tòan thể khối đông đảo quần chúng nhân dân trong
công cuộc mưu cầu hạnh phúc đích thực cho mỗi cá nhân
cũng như cho tập thể cộng đồng xã hội. Đây chính là
một công cuộc Tranh đấu Trường kỳ mà Bất bạo động
bằng cách Xây dựng và Phát triển Xã Hội Dân Sự thành
một cao trào quần chúng vững mạnh – hầu có đủ khả
năng đóng vai trò làm Đối trọng đích đáng đối với
Chính quyền Nhà nước hiện do đảng cộng sản độc
quyền tự tung tự tác dòng dã đã gần 70 năm qua.
Cuộc
Tranh đấu cam go này đã được nhà ái quốc Phan Châu
Trinh khơi ra ngay từ hồi đầu thế kỷ XX qua cái khẩu
hiệu gồm tất cả ba vế như sau: “Nâng
cao Dân Trí – Chấn Hưng Dân Khí – Cải Tiến Dân Sinh”.
Đây cũng chính là Nội dung Cô Đọng của các mặt Họat
động mà Xã Hội Dân Sự phải thực hiện cho bằng được
– hầu tạo được khả năng và khí thế của tòan thể
đại khối Dân tộc bắt buộc đảng cộng sản ngoan cố
phải trả lại cho Nhân Dân cái Quyền Tự Quyết để mà
mưu cầu Hạnh Phúc cho chính mình – chứ không còn để
bị lôi cuốn mê hoặc bởi những lời đường mật dối
trá lươn lẹo trong thủ đọan tuyên truyền cố hữu của
cái bè lũ tập đòan chỉ chuyên có một việc hại dân
bán nước từ xưa tới nay nữa.
*
* *
Nói
vắn tắt lại, thì Xã Hội Dân Sự chính là cái Cơ Hội
Thuận Lợi Duy Nhất để Nhân Dân chúng ta có thể sử
dụng để mà nâng cao Phẩm giá của mỗi Cá nhân cũng
như của tập thể Cộng đồng Xã hội. Đó mới đích
thực là công cuộc Giải phóng Dân tộc thóat khỏi cái
vòng Nô lệ tàn bạo nghiệt ngã - mà tập đòan cộng sản
đã du nhập từ ngọai bang để áp đặt trên quê hương
đất nước Việt nam chúng ta suốt từ 70 năm qua.
Điểm
qua tình hình tranh đấu của thế hệ trẻ tuổi hiện
đang ở trong nước mấy năm gần đây – chúng ta thật
sự vui mừng phấn khởi trước sự dấn thân tích cực
và dũng cảm của lớp những anh thư tuấn kiệt với lòng
yêu nước tràn đầy nhiệt huyết - mà điển hình như Đỗ
Thị Minh Hạnh, Phương Uyên, Phạm Thanh Nghiên, Việt
Khang, Nguyễn Đắc Kiên, Đinh Nguyên Kha v.v… Các em này
quả thật là những nhân cách tiêu biểu thật trong sáng
mà Dân tộc chúng ta có thể tin tưởng và trông cậy được
- trong công cuộc tranh đấu trường kỳ và gian khổ để
mà khả dĩ rũ bỏ dứt khóat khỏi cái tai ách nô lệ
xiềng xích tàn ác của cái nhóm giặc nội xâm cấu kết
với bè lũ bá quyền thâm độc từ phương Bắc vậy.
Minneapolis
– Saint Paul, Minnesota ngày 29 tháng 5 năm 2013
Đoàn
Thanh Liêm
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/06/oan-thanh-liem-xa-hoi-dan-su-la-co-hoi.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001