
Ngô Quốc Sĩ - Nói
đến văn chương phản kháng trong lòng chế độ Cộng sản, người ta thưòng
nhắc tới văn hào Solzhenitsyn của Nga, Vaclav Havel của Tiệp, cũng như
Nhân Văn Giai Phẩm của miền Bắc Việt Nam trước đây. Hiện nay, tiếng
nói phản kháng lại tiếp tục vang lên tại Việt Nam với Dương Thu Hương,
Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Tiêu Dao Bảo Cự Nguyễn Thanh Giang và đặc
biệt, Trần mạnh Hảo.
Trần Mạnh Hảo đã được dư luận chú ý nhiều với truyện Ly Thân. Nay Trần
Mạnh Hảo đã luyện ngòi bút sắc bén hơn, dùng lối viết nửa đùa nửa thực
để châm biếm chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay. Phải nói ngay rằng, Trần
Mạnh Hảo không "dùng dao viết văn trên đá" như Trần Dần ngày xưa, nhưng
ngòi viết bọc nhung của Trần Mạnh Hảo có khi còn cay độc và thấm thía
hơn nhiểu.
Mở đầu bài viết "chuyện thật như đùa về một nền chính trị ngược đời"
được Tạp Chí Dân Chủ và Phát Triển đăng tải, Trần Mạnh Hảo đã trần tình
tại sao ông viết bài phiếm luận này. Số là ông muốn thẳng thắn nêu lên
một số câu hỏi với các nhà lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam, những câu hỏi mà
theo ông, "không thể tự mình giải đáp được... và cứ mãi dày vò trí não
tôi, khiến tôi dễ trở thành tên phản động, nếu không có ai hay cấp trên
gỡ rối tơ lòng giùm".
Thanh minh thanh nga như thế, rồi Trần Mạnh Hảo đã hóm hỉnh nêu lên 5
câu hỏi. Mỗi câu hỏi phản ảnh một khía cạnh tư duy hay thực tế sai lầm
tại Việt Nam, mà tựu chung đều nhằm nói lên một sự thực mỉa mai là
Đảng Cộng Sản Việt Nam đang hoàn toàn trật đường rầy, đang lún sâu vào
con đường phản bội, phản bội dân tộc, phản bội luôn cả thánh tổ Marx.
Thật vậy, Đảng CSVN, trong Điều 4 Hiến Pháp, tuyên bố là tuyệt đối
trung thành với tư tưởng Mác Lê, mà thực sự, đang phản bội Marx trăm
phần trăm!
Câu hỏi thứ nhất về vấn đề Đối lập Chính Trị: Theo Biện Chứng Pháp
Macxít, mọi sự vật được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất. Xin
hỏi điều này dưới chế độ ta liệu có đúng không?
Có thể trả lời một cách khẳng định rằng, "dưới chế độ ta", điều này hoàn
toàn là không đúng, vì hiện nay, tại Việt nam, đang có một sự vật to
bằng trời là nền chính trị của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
không nằm trong quy luật này của Marx. Thực vậy, chế độ độc tài toàn trị
taị Việt Nam hiện nay đã bít kín mọi ngõ thông, đâu còn kẽ hở nào cho
đối lập chính trị? Chỉ cần phát biểu ý kiến hay quan điểm khác biệt,
chưa nói là chống đối, cũng đủ bị lên án phản động, phá rối an ninh
trật tự quốc gia và ngồi tù rục xương! Tiêu biểu như Phạm Hồng Sơn, chỉ
cần phổ biến bản dịch "Dân Chủ Là Gì?" mà đành phải ngậm đắng nuốt cay
trong ngục tối bao năm trời. Cũng thế, Trần Xuân Bách, Ủy Viên Chính Trị
Bộ, chỉ cần biểu tỏ quan điểm xét lại, hé mở đa nguyên, liền bị loại bỏ
và trù giập! Hoàng Minh Chính, nguyên là Viện trưởng Viện Triết Học Mác
Lê, cũng bị khai trừ chỉ vì bày tỏ quan điểm xét lại, cổ võ cho dân chủ
đa nguyên. Thế thì phải bạch hóa câu hỏi của Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai
lầm tại Việt Nam hay Việt Nam đang chống lại học thuyết Marx, đi ngược
với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ hai về phẩm tính hoài nghi của trí thức. Marx đã đã dạy
rằng, Hoài Nghi là phẩm chất đẹp nhất của người trí thức. Lời dạy của
Marx có còn đúng không, nếu người trí thức hôm nay có lúc hoài nghi về
sự lãnh đạo của Đảng?
Phải nói ngay rằng, đúng hay không đúng là tùy cách nhìn. Đúng, hiện
đang có hoài nghi về lãnh đạo Đảng, nếu người ta căn cứ vào ý kiến phát
biểu của một số nhà văn còn giữ được tư cách như y tại Việt Nam, như
Dương Thu Hương, Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Trần Mạnh Hảo. Điều đáng
nói, là những nhà văn còn tư cách này và nói chung là giới trí thức,
đang bị sách nhiễu trù giập đủ điều đủ cách, chỉ vì họ dám hoài nghi,
không chịu bẻ cong ngòi bút để tô hồng chế độ. Cứ nhìn trường hợp Dương
Thu Hương thì rõ! Bà đã bị bôi nhọ, xuyên tạc, kể cả ám sát hụt, chỉ vì
bà đã khẳng khái "nhổ vào mặt chế độ". Cũng còn đúng, vì hiện đang có
hoài nghi về lãnh đạo Đảng từ phía quần chúng. Theo Trần Mạnh Hảo, đến
90% dân chúng Việt Nam, chẳng ai còn tin tưởng vào Đảng, đã đồng hóa Xã
Hội chủ Nghĩa với phỉnh gạt lừa dối "xạo hết chỗ nói". Nhưng về mặt
khác, chủ trương hoài nghi của Marx đã bị bọn bồi bút khiếp nhược cùng
với đa số bọn "trí thức yêu nước" vất vào sọt rác! Thật mỉa mai đến nực
cười cho cái gọi là "trí thức yêu nước". Bởi lẽ yêu nước được hiểu là
yêu Xã Hội Chủ Nghĩa, nên bọn bồi bút khiếp nhược đã nhắm mắt ca tụng
chế độ, tôn vinh lãnh đạo, không cần biết chế độ và lãnh đạo có phục vụ
đất nước và dân tộc hay không? Bùi Minh Quốc đã không quá lời khi gọi
bọn văn nô này là "bán miệng nuôi trôn". Còn Dương Thu Hương gọi bọn
văn nô này là "mang chứng bệnh liệt kháng trước bất công". Thế thì lại
phải bạch hóa câu hỏi của Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai lầm tại Việt Nam
hay Việt Nam đang chống lại Marx, đi nguợc với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ ba về Biện Chứng Pháp của Marx. Khẩu hiệu. "Đảng Cộng Sản
Việt Nam quang vinh muôn năm" có phải là chống Marx không? Marx dạy
rằng, khi tiến tới chủ nghĩa cộng sản là chủ nghĩa Đại Đồng, thì không
còn giai cấp, tức không còn Đảng của giai cấp, nghĩa là Đảng Cộng Sản vĩ
đại cũng không còn. Đảng và nhà nước phải triệt tiêu. Thế nên, hô to
khẩu hiệu "Đảng Cộng Sản muôn năm" qủa là không bao giờ muốn tiến lên
chủ nghĩa Cộng Sản, không bao giờ muốn thấy thế giới Đại Đồng
Rõ ràng là Việt Nam đang chống Marx một cách triệt để. Marx bảo khi tiến
tới chủ nghĩa Cộng Sản thì không còn Đảng, mà Việt lại muốn duy trì
Đảng đến muôn năm thì qủa là ngược đời!
Cũng nên ghi nhận thêm rằng, Biện Chứng của Marx ngầm chứa một mâu thuẫn
nội tại không vượt qua được, và vì thế trở nên nghèo nàn, què quặt. Có
thể Marx đã không nhìn thấy hay có nhìn thấy mà cố tình lờ đi. Thực
vậy, biện chứng pháp duy vật dựa trên ý niệm Mâu Thuẫn giữa Có và Không
được diễn đạt như sau:
Đề: Tư Bản= Có=Hữu: Tư bản có tất cả, của cải, quyền lực, sang giàu.
Phản Đề: Vô Sản=Không=Vô: Vô sản không có gì cả, kể cả thân xác của mình.
Hợp Đề: Cộng Sản: Muôn sự của chung, thế giới đại đồng.
Marx cho Biện Chứng ngừng lại ở Cộng Sản, ở Thế Giới Đại Đồng, và Việt
Nam còn cho Cộng Sản muôn năm, là tất nhiên đã chặn đứng Biện Chứng, làm
cho biện chứng gãy đổ nửa vời, vì người ta sẽ hỏi sau cộng sản sẽ là
gì? Một cách thuận lý, Hợp Đề Cộng Sản phải biến thành Đề của biện chứng
mới, kéo theo Phản Đề mới và đi đến Hợp Đề mới..Rốt cuộc, biện chứng
duy vật trở thành vô lý và khẩu hiệu "Đảng Cộng sản muôn năm" lại càng
vô lý hơn! Thế thì phải hỏi thay cho Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai lầm tại
Việt Nam hay Việt Nam đang chống lại Marx, đi ngược với Điều 4 Hiến
Pháp?
Câu hỏi thứ tư về mối liên hệ Kinh Tế-Chính Trị. Theo Marx, kinh tế
quyết định chính trị. Cơ sở hạ tầng quyết định ý thức thượng tầng. Nay
Đảng ta đang làm ngược lời Marx dạy. Nền kinh tế của ta là nền kinh tế
thị trường đa nguyên. Nếu theo Marx, nền chính trị của ta cũng phải là
nền chính trị đa nguyên mới đúng quy luật. Sao ta vẫn giữ chính trị Nhất
Nguyên là sao?
Quả là có nhiều mâu thuẫn trong chủ trương kinh tế thị trường theo định
hướng Xã hội Chủ Nghĩa của Viêt Nam. Thật vậy, đáng lẽ, tự xưng là
kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa thì Đảng ta phải đào mồ chôn chủ nghĩa Tư Bản,
lại rước tư bản ngoại quốc vào để bóc lột công nhân! Thử hỏi, trên
thực tế, kinh tế tập trung=xã hội chủ nghĩa đã bị kinh tế thị trường đập
tan, sao ý thức thượng tầng vẫn trưng bảng hiệu "Định Hướng Xã hội Chủ
Nghĩa?" Phải thẳng thắn mà nói ngay rằng, cụm từ "kinh tế thị trường
theo định hướng xã hội chủ nghĩa" là cụm từ mâu thuẫn đến vô lý. Hoặc
kinh tế thị trường, hoặc kinh tế tập trung =xã hội chủ nghĩa, chứ không
thế nhập nhằng chắp vá "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa.". Chắp vá như thế rõ ràng là đầu voi đươi chuột, là đầu voi tư
bản vẫn lòi đưôi chuột xã hội chủ nghĩa=xếp hàng cả ngày. Thế thì phải
hỏi tiếp thay cho Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai lầm tại Việt Nam hay Việt
Nam đang chống Marx, ngược với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ năm về thái độ ngoan cố và lạc hậu của Đảng. Chủ nghĩa Cộng
sản đã tự tan rã tại trên chính quê hương của nó là Liên Sô và Đông Âu,
chứng tỏ chủ nghĩa Mác Lê không thích hợp với "thổ nhưỡng kinh tế chính
trị" của các nước trên. Việt Nam là một đất nước ngoài bản đồ của chủ
nghĩa Marx, sao ta cứ phải nô lệ mãi vào cái thuyết xa lạ kia để làm khổ
đồng bào?
Đây là điểm then chốt nói lên nguyên nhân gieo thảm họa trên đất nước và
dân tộc Việt Nam. Thực vậy, trong khi thế giới cộng sản đã sụp đổ, chủ
nghĩa Mác Lê đã tàn tạ, lui vào bóng tối của dĩ vãng, thì không hiểu
sao, tai Viêt Nam, nhóm lãnh đạo thiểu số vẫn cố bám lấy tư tưởng Mác
Lê lỗi thời để tiếp tục đày đọa dân tộc. Để làm bình phong, họ còn cột
tư tưởng Hố Chí Minh vào đó cho xôm trò, thực ra họ Hồ cũng chỉ sao chép
tư tưởng Bác Lê và Bác Mao đó thôi! Nhất là hôm nay, trào lưu dân chủ
hóa toàn cầu đang bùng lên khắp nơi. Các chế độ độc tài toàn trị đã lần
lượt bị đào thải, thế mà tại Việt Nam, thật vô phúc, thiểu số lãnh đạo
Đảng vẫn duy trì chủ trương độc tôn lãnh đạo, độc tài toàn trị, tôn thờ
tư tưởng Mác Lê đã lỗi thời, đã bị thiên hạ "liệng cống" cũng như dân
Việt đã "lộng kiếng" bác Hồ. Thế thì phải hỏi thêm lần chót, Marx đã sai
lầm tại Việt Nam hay Việt Nam đang chống Marx, ngược với Điều 4 Hiến
Pháp?
Sau khi nêu lên mấy câu hỏi thật hóc búa, để tăng thêm thêm phần mỉa mai
bóng gió, Trần Mạnh Hảo còn tưởng tượng là Marx đã sống lại như Chúa
Giêsu đã sống lại. Đội mồ sống dậy, Marx không nhận mình sai lầm, Marx
đã chạy tội và trút lên đầu Cộng Sản Hà Nội và Bắc kinh mọi tội ác, đòi
kiện bọn này trước tòa án quớc tế vế tội đã tự ý qua mặt ông, đem học
thuyết của ông áp dụng cho Á Châu, trong khi học thuyết của ông có thể
chỉ thích hợp cho các nuớc tư bản Âu Châu. Marx thú nhận mình hoàn toàn
mù tịt về Á Châu! Đem học thuyết Marx áp dụng cho Á Châu, có khác nào
lấy thuốc chữa tim mạch về chữa bênh hắc lào!
Điều đáng nói là Hà Nội, đã từng vỗ ngực tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ
loài người", có bao giờ nhận mình sai trái đâu! Thái độ ngoan cố của Hà
Nội đã được Trần Mạnh Hảo lột trần bằng cách tưởng tượng cho Marx đến
thăm Bắc Kinh, vào Thiên An Môn, tới Đại Sảnh Đường Nhân Dân, được mời
uống trà long tĩnh Hàng Châu xong, liền bị chính quyền Hồ Cẩm Đào trục
xuất. Rời Bắc Kinh, Marx bay qua Hà Nội, liền bị Cộng sản Việt Nam bắt
giữ. Hỏi ra mới biết, thì hóa ra chỉ vì Marx đẻ ra chủ thuyết Hoài Nghi,
làm cho 90% nhân dân Việt Nam đã mất hết tin tưởng vào lãnh đạo Đảng!
Thật tội của Marx qúa lớn! Tội của Marx còn lớn hơn, vì trong khi Việt
Nam chủ trương Đảng Cộng Sản Việt Nam muôn năm, thì Marx lại chủ trương
cho Đảng triệt tiêu khi tiến tới chủ nghĩa Cộng Sản, thế giới Đại
Đồng. Hóa ra Marx đã chủ trương khai tử Đảng CSVN từ lâu! Thêm vào đó,
chỉ vì Marx đưa ra Biện Chứng Pháp, chủ trương có Mâu Thiuẫn và Đối Lập,
nên mới có hiện tượng văn chương phản kháng với Dương Thu Hương, Bùi
Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, cũng như mới có những chiến sĩ dân chủ như Phạm
Hồng Sơn, Lê Chí Quang, Hoàng Minh Chính, Trần Khuê, Phạm Quế Dương, Vũ
Cao Quận, Đỗ Nam Hải...
Thế đó! Trần Mạnh Hảo đã thể hiện tư cách của một nhà văn, một nhà trí
thức không chấp nhận làm bồi bút như bọn văn nô, khi dám dùng ngòi bút
châm biếm chế độ. Hẳn nhiên, văn chương trào phúng và châm biếm có nhiếu
thể loại và giọng điệu khác nhau. Trong văn chương cổ điển Trần Tế
Xuơng đã chúc cho vua quan sĩ thứ "ở sao cho ra cái giống người";
Nguyễn Khuyến trách cứ những người Việt mất gốc " sao không nghĩ đến
điều tu sỉ". Còn Phan Khôi trong Nhân Văn Giai Phẩm cũng phê bình lãnh
đạo gìa nua như những "ông bình vôi". Hôm nay, chúng ta lại có Trần
Mạnh Hảo. Thú thật, người viết không dấu nổi lòng ngưỡng mộ và cảm phục
đối với Trần Mạnh Hảo, với ngòi bút châm biếm ý nhị hóm hỉnh mà qúa sắc
bén. Lý luận của ông qúa sâu sắc, và tính cách thuyết phục của ông
thật qúa tuyệt vời.
Dương Thu Hương nói thẳng mà thấm. Hà Sĩ Phu gãi nhẹ mà đau. Trần
Mạnh Hảo nói cạnh khóe mà độc địa. Đó là mặt Trận Văn Hóa, phối hợp
với mặt trận chính trị, chắc chắn sẽ đẩy lui Công Sản Việt Nam vào bóng
tối..
Ngô Quốc Sĩ
Chuyện thật như đùa về một nền chính trị ngược đời
Trần Mạnh Hảo
1. CHUYỆN THẬT VỀ NHỮNG CÂU HỎI NGƯỢC ĐỜI
Cách đây mười mấy năm trước, mỗi lần các ông Bí thư thành uỷ Đảng cộng
sản TP. Hồ Chí Minh, từ Võ Văn Kiệt, Võ Trần Chí, Nguyễn Văn Linh (hoặc
gần đây với ông Nguyễn Minh Triết…) gặp gỡ một số nhà văn sống tại TP.
HCM, lần nào, kẻ viết bài này cũng xin được phép hỏi các vị lãnh đạo
Đảng một số câu hỏi mà tự mình không giải đáp được; chúng tôi thưa với
các vị rằng: thưa đồng chí Bí thư thành uỷ kính mến, có cả trăm câu hỏi
cứ dày vò trí não tôi, khiến tôi dễ trở thành tên phản động nếu không có
ai hay cấp trên “gỡ rối tơ lòng” giùm, vậy xin được hỏi các vị lãnh đạo
mấy câu hỏi sau:
1 Từ khi còn học phổ thông, chúng tôi đã được học thuộc lòng câu kinh
“biện chứng pháp mác-xit” như sau: “Mọi sự vật đều được cấu thành bởi
các mặt đối lập thống nhất”. Thưa điều này, dưới chế độ ta, liệu có còn
đúng không? Vì có một “sự vật” to bằng trời là nền chính trị của nước
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam không nằm trong quy luật này của
Marx?
2 Trong một lần trả lời con gái, K. Marx cho rằng HOÀI NGHI là phẩm chất
đẹp nhất của người trí thức. Lời dạy của Marx còn đúng hay không nếu
người trí thức (cụ thể là nhà văn) hôm nay có lúc rất hoài nghi sự lãnh
đạo của Đảng?
3 Theo chúng tôi nghĩ, căn cứ vào chủ nghĩa Marx, thì câu khẩu hiệu
trong Hội trường thành uỷ: “Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”
là một khẩu hiệu chống mác-xit? Vì Marx bảo lúc tới chủ nghĩa đại đồng,
sẽ không còn giai cấp, tức không còn đảng của các giai cấp, nghĩa là
đảng cộng sản vĩ đại cũng không còn! Vậy ta hô “Đảng cộng sản muôn năm”
có phải là không bao giờ muốn có chuyện tiến lên chủ nghĩa cộng sản,
chuyện ấy chỉ là bánh vẽ; cầm bằng như ta hô: "xã hội loài người có giai
cấp muôn năm" hay không?
4 Marx dạy rằng: kinh tế quyết định chính trị, cơ sở hạ tầng quyết định ý
thức thượng tầng; thế nhưng hiện nay, Đảng ta đã làm ngược lời Marx
dạy. Nền kinh tế của ta hiện nay là nền kinh tế thị trường đa nguyên,
nếu theo Marx thì nền chính trị của ta hiện nay cũng phải là nền chính
trị đa nguyên mới đúng quy luật, sao ta vẫn giữ chính trị nhất nguyên là
sao? Việc khôi hài hiện nay của đất nước ta là đảng cộng sản, đảng của
giai cấp vô sản có nhiệm vụ phải đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản, lại đang
ra sức xây dựng chủ nghĩa tư bản, rước tư bản nước ngoài vào để bóc lột
công nhân? Việc cơ sở hạ tầng là nền kinh tế tập trung = xã hội chủ
nghĩa đã bị kinh tế thị trường đập tan, sao trên ý thức thượng tầng vẫn
trưng bảng hiệu "định hướng xã hội chủ nghĩa", có phải là đầu voi tư bản
vẫn lòi đuôi chuột xã hội chủ nghĩa = "xếp hàng cả ngày" hay không?
5 Chủ nghĩa cộng sản đã tự tan rã ngay chính trên quê hương của nó là
Liên Xô và các nước Đông Âu. Chứng tỏ chủ nghĩa Mác-Lê không thích hợp
với “thổ nhưỡng kinh tế - chính trị” của các nước trên. Vậy, Việt Nam là
một đất nước nằm ngoài bản đồ của chủ nghĩa Marx, sao ta cứ phải nô lệ
mãi vào cái lý thuyết xa lạ kia để làm khổ đồng bào, việc đưa đất nước
tiến lên chủ nghĩa xã hội của đảng ta có giống chuyện đảng ta chủ trương
phấn đấu đến năm 2020 cả nước sẽ có tuyết rơi trong mùa đông và sông
Hồng, sông Cửu Long sẽ đóng băng ngày đông chí vậy?
Chúng tôi còn viết thư gửi các vị lãnh đạo đảng nhiều câu hỏi khác, nhưng hầu như không được trả lời.
2- CHUYỆN GIẢ TƯỞNG VỀ MỘT SỰ THẬT BI HÀI
Ai bảo Karl Marx (1818-1883), người Đức gốc Do Thái, cha đẻ của chủ
nghĩa xã hội khoa học, còn gọi là chủ nghĩa cộng sản đã chết thì tôi vẫn
còn bán tín bán nghi. Những người cánh tả trên thế giới từ giữa thế kỷ
thứ XIX đến nay vẫn coi Marx như là Chúa Jesus mới của giai cấp vô sản.
Người Do Thái làm nghề thợ mộc (công nhân) Jesus đã bị đóng đinh trên
thập giá và chết năm 33 tuổi; nhưng rồi theo các tông đồ của Ngài kháo
nhau rằng Chúa đã sống lại và lên trời. Kẻ viết bài này chưa từng là
tông đồ của vị “thánh” Marx Do Thái kia, nhưng vẫn tin lời đồn rằng đại
triết gia này chết rồi nhưng vừa bí mật sống lại. Và Marx đã sống lại để
tới Bắc Kinh và Hà Nội đòi kiện nhà cầm quyền 2 quốc gia này ra tòa án
quốc tế.
Khi vừa sống lại, nghe tin Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Cuba
lấy học thuyết của mình để cai trị dân, để làm bình phong cho chế độ
toàn trị, Marx phẫn nộ vô cùng. Rõ ràng, trong các trước tác của Ngài,
Ngài chả nói rõ như ban ngày rằng: phương thức sản xuất châu Á ( gồm các
nước trong vùng văn hoá Trung Hoa, Ấn Độ, Ả Rập, Châu Phi, Mỹ la tinh
da đỏ…, Caribe…) thì Ngài hoàn toàn mù tịt. Chính Marx đã công nhận học
thuyết của Ngài chỉ thích hợp với các nước đã có nền tư bản chủ nghĩa
vào giữa thế kỷ thứ XIX như: Đức, Pháp, Anh, Bỉ, Hà Lan, Mỹ…Như vậy, các
nước Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba, Bắc Triều Tiên đâu có nằm trong bản
đồ của chủ nghĩa Marx? Marx ức lắm, toan gầm lên cho cả thế giới rằng:
đưa chủ nghĩa Marx vào các nước châu Á là mạo danh, lấy râu ông nọ cắm
cằm bà kia, đưa chủ nghĩa của ta về áp dụng vào cái chỗ không thể áp
dụng, khác nào lấy thuốc chữa tim mạch về chữa bệnh hắc lào? Marx quyết
đến bằng được các nước mạo danh Ngài kia để làm cho ra nhẽ.
Sau khi vào mạng Internet, đọc qua các trang web Talawas.org,
Doi-thoai.com, Danchimviet.com…Marx mới biết vài ba nhà nước châu Á treo
ảnh mình lên ở khắp nơi, coi mình là ông tổ của chế độ, rồi mặc sức làm
ngược lại tất cả các giáo điều của Ngài vốn đã bị thời đại Internet bỏ
qua. Ngài dạy trí thức phải hoài nghi, vì hoài nghi là đức tính quý nhất
của con người như có lần Ngài trả lời con gái. Thế mà ở Việt Nam hiện
nay, ai viết bài hoài nghi sự lãnh đạo của Đảng cộng sản là có thể bị
chế độ bắt liền. Ngài dạy: chủ nghĩa của Ngài nhằm đạt tới tự do cá
nhân, nhằm giải phóng con người thoát khỏi sự giả dối của chính trị, thì
các nước châu Á mạo danh Ngài kia cấm tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự
do mít tinh, hội họp, cho chính trị là thống soái và chính trị hoá toàn
bộ kiến thức thượng tầng, ngay món thuốc phiện (tôn giáo) cũng bị chính
trị hoá mới lạ chứ?
Marx tới Bắc Kinh thuê tắc-xi vào Thiên An Môn, vào tới Đại sảnh đường
nhân dân, được mời trà Long Tỉnh Hàng Châu xong, liền bị bị chính quyền
của lãnh tụ Hồ Cẩm Đào trục xuất. Marx quyết định bay tới Hà Nội. Công
an Trung Quốc đã báo tin này cho công an Việt Nam. Khi Marx bước xuống
sân bay Nội Bài, bèn bị công an bắt liền, xác minh từ người đến giấy tờ,
biết đích xác là K. Marx, liền đưa Ngài vào thẩm vấn.
Marx tức lắm hỏi và công an trả lời như sau:
- Ta là ông tổ đẻ ra chế độ của các người, sao các người lại bắt ta?
- Nếu để dân nó biết Marx sống lại tìm tới đây, sẽ mất ổn định chính
trị! Ông xui nhân dân hoài nghi, nên dân giờ đến 90% không còn tin tưởng
tuyệt đối vào Đảng nữa, đó là tội của ông! Ông lại bảo kinh tế nào
chính trị ấy. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay là kinh tế tư bản, vậy chính
trị cũng phải đa nguyên như chính trị tư bản à? Người ta đang hô “Đảng
cộng sản muôn năm”, sao ông lại chủ trương cuối cùng khi tới đại đồng
cộng sản, đảng cộng sản cũng phải tự triệt tiêu, thế thì làm sao muôn
năm được hở ông Marx lẩm cẩm kia? Cái tội lớn nhất của ông là sinh ra
biện chứng pháp; tuy là Hegel chủ xướng nhưng ông phát triển thêm và
phải chịu trách nhiệm, lúc nào và cái gì cũng phải có đối lập, coi đối
lập là phản đề của biện chứng, thậm chí là linh hồn của phép biện chứng.
Chính ông xui mấy tên Hoàng Minh Chính, Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Dương
Thu Hương, Lữ Phương, Trần Khuê, Nguyễn Vũ Bình, Lê Chí Quang, Nguyễn
Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Đan Quế, Tiêu Dao Bảo Cự, Phương Nam-
Đỗ Nam Hải, Nguyễn Thanh Giang, Hoàng Tiến, Vũ Thư Hiên, Bùi Tín, Phạm
Quế Dương, Vũ Cao Quận, Nguyễn Chính Kết, Trần Dũng Tiến… đòi đa nguyên
đa đảng, đòi đối lập chính trị chứ còn ai, tội ông to lắm ông Marx ạ!
Marx sợ quá run như tên bắn. Hoá ra chế độ nhân danh tên tuổi ta này
thua xa cái chế độ tư bản châu Âu thế kỷ thứ XIX. Thời đó, ta sinh ra
học thuyết để dùng giai cấp vô sản mà chôn chế độ tư bản. Marx ta lúc đó
chính là kẻ thù không đội trời chung của các chế độ tư bản châu Âu và
Bắc Mỹ. Nói dại nếu hồi đó các ông Hồ Cẩm Dào, Nông Đức Mạnh, Kim Chính
Nhật, Fidel Castro mà cầm quyền ở Anh, Đức Pháp, Bỉ thì Marx ta đây và
Engels chắc chắn đã bị treo cổ. Marx ta dù từ bỏ quốc tịch Đức, bị chính
quyền Đức, Bỉ, Pháp trục xuất nhưng Luân đôn nước Anh là thủ đô của chủ
nghĩa tư bản vẫn để ta tư do ra báo, in sách, lập hội lập đảng chống
lại tư bản thế giới. Thậm chí, năm 1863 ta đã gửi tác phẩm vĩ đại nhất
của ta dùng để chôn chủ nghĩa tư bản là cuốn Tư bản luận về in tới 1000
cuốn phát hành tại Hamburg, nước Đức, nơi lệnh trục xuất ta vẫn còn
nguyên hiệu lực. Sao chế độ tư bản chúng nó lại tự do quá nhỉ? Còn các
chế độ tự xưng là cộng sản thì ngược lại là làm sao? Ta nghe nói đám Hà
Sĩ Phu, Dương Thu Hương, Mai Thái Lĩnh, Bùi Minh Quốc…mới viết mấy điều
đơn giản đòi tự do, dân chủ đã bị bắt thì thà rằng thế giới trở lại thế
kỷ thứ XIX mà hưởng tự do tư sản như ta và Engels ngày nào có sướng hơn
không?
Nghe nói sau rồi công an Việt Nam bí mật đưa ông K. Marx đi đâu không
rõ. Chuyện về một nền chính trị ngược đời sẽ còn xin kể tiếp sau để hầu
bạn đọc và xin các nhà lý luận trong nước và nước ngoài chỉ giáo, chứ
đừng đem công an ra để “đối thụi” với nhân dân.
Sài gòn 10-2005
Trần Mạnh Hảo
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/11/chuyen-that-nhu-ua-nu-cuoi-ra-nuoc-mat.html#more
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001