Hôm nay báo đồng loạt đăng tin rằng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt
những phương tiện không đăng ký sang tên, đổi chủ sau khi mua. Mà mức
phạt cao và nặng khiến dân tình chém gió cháy và nghẽn hết cả mạng face
book, chủ yếu chê các cố vấn nào cho ra cái nghị định liên quan đến
chuyện này.
Bố này chơi xe chế thì thôi nhé, cứ để chạy trong vườn cho vui thôi.
Chê nghị định là chưa đúng rồi các vị ơi, nghị định là một loại văn bản
dưới Luật, nghị định đôi khi nó cũng chưa đi vào quần chúng nhân dân
kịp thời tuy nhiên nó ra đời được là đã có một đội ngũ cố vấn cho chính
phủ rồi, chuyện chưa hợp lý là chuyện nhỏ, sẽ có các thông tư - văn bản
dưới nghị định - nó sẽ điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện một cách khoa
học, có hệ thống.
Trả lời báo Vi en ếch phét hôm nay, anh Thắng - đại tá cảnh sát giao
thông của Hà nội - cho biết : " ai đi xe của bạn, người thân ...thì phải
chứng minh được bằng hộ khẩu, cmnd, giấy khai sinh...", điều đó thể
hiện rằng : việc hướng dẫn, tập dượt cho các lực lượng làm nhiệm vụ đã
rất chi là bài bản, chi tiết, đảm bảo người dân có mượn xe của bạn hay
người nhà để tham gia giao thông thì phải mượn đủ giấy tờ, tránh phải
quay về mượn mất thời gian, phiền hà cả các bên không cần thiết.
Hàng năm ở nước ta chỉ có vài ngàn văn bản dưới luật được bộ tư pháp
cho là trái luật, điều đó cho thấy chúng ta đang là một Quốc gia phát
triển, các cấp dưới phía chính quyền phải biết làm những việc cần thiết
khi chưa có luật - GS Đặng Hùng Võ nói điều đó, dẫn giải cho việc ông
khi làm thứ trửơng bộ TNMT đã ký sai luật tờ trình chính phủ, phê duyệt
dự án Ecopak , lấy 500 hecta đất ruộng màu mỡ tại Văn Giang. Tuy nhiên,
theo hầu hết chúng ta hiểu thì câu nói của bác GS Võ không áp dụng cho
tất cả các trường hợp ví dụ cho biểu tình của dân chúng chẳng hạn, chúng
ta chưa có luật biểu tình cho dù ngày nào cũng có biểu tình diễn ra :
của người biểu tình chống tàu xâm lược, của dân oan, của người mua nhà
bị lừa, của công nhân khu công nghiệp bị cho ăn đồ ăn bẩn, của tiểu
thương trong việc tranh chấp kinh doanh chợ, của dân chúng cư bị ép tăng
phí dịch vụ...
Dân oan Dương nội Hà đông nhà mình vẫn thường xuyên biểu tình đòi đất khi chưa có luật biểu tình.
Trong cái nghị định đang được bà con trên mạng chém gió chê trách, phân
tích thì tôi thấy rằng dù sao nó vẫn có tác dụng, đầu tiên sẽ đem lại
một tác dụng rất cụ thể :
- Ngay lập tức giải tán được cái chợ xe cũ Dịch vọng, Phùng Hưng, chợ
Hòa Bình mà không tốn một xu nào cho việc giải tỏa, dẹp đám buôn bán xe
cũ vốn bám chợ hàng mấy chục năm nay. Vì thực tế đa số xe đang giao dịch
mua bán trong các chợ này đều ít chính chủ, cứ viết mẩu giấy và đưa
giấy tờ khi giao xe là xong, không cần biết anh là ai, chỉ cần xe có
giấy tờ theo xe là đếm tiền. Trên thực tế, ít người biết rằng : để lấy
được lô đất đang họp chợ xe cũ đó thì chủ đầu tư dự án xây khu thương
mại ở đó có thể phải bỏ ra nhiều tỷ để cưỡng chế giải tỏa mới lấy được
đất về tay mình.
- Ngay lập tức giải tán các xe máy của dân buôn bán rau cá thịt từ
ngoại thành chở hàng vào các chợ đầu mối của Thủ đô, hầu hết các xe này
đều nát và không có giấy tờ chính chủ, nếu phạt một triệu thì bằng nửa
giá trị xe, thế nên làm gì còn ai dại mà nộp phạt nếu cứ mang xe cũ nát
ấy vào chợ. Có thể tuần sau thì bà con Thủ đô sẽ phải mua rau cá thịt
với giá cao hơn vài chục % vì nguồn cung bị hạn chế, đó cũng là một sáng
kiến kích thích chi tiêu của ban cố vấn qua cái nghị định mang tính
khoa học ở tầm vĩ mô này.
- Điều đặc biệt, nghị định ra đời có giá trị khoa học cao là việc sang
tên đổi chủ phương tiên sẽ góp phần chống tham nhũng qua việc kê khai
tài sản có giá trị cao của quan chức và con cái, gia đình họ. Việc này
đang nóng trên bàn nghị sự bởi nhiều quan chức dấu tài sản, sở hữu nhiều
xe đắt tiền mà không kê khai hoặc cho người khác đứng tên thay.
Mặt khác, ở chỗ mấy doanh nhân người Việt vốn có tính sỹ diện cao, ít
anh có xe tiền tỷ mà lại không đứng tên, cho hàng xóm đứng tên thì kém
oai, bị chê trên báo chí thì làm ăn đánh quả lớn rất khó. Xe Phan tom
hai mấy tỷ của doanh nhân Bạch Diệp kia phải đứng tên chính chủ, chứ tên
người khác thì hóa ra là mượn để lòe thiên hạ sao, kém oai lắm.
Riêng mình thì hơi lo cho mấy anh em trong câu lạc bộ chơi xe cũ của mình, như anh Cường Văn điển đang sở hữu gần trăm con Min khù khờ, S51, MZ...đa số là đồ để sưu tập, vẫn đi được tốt mà lại chả con nào chính chủ, đi làm đổi chủ ra sao đây ? để làm thì cũng được thôi, tốn tiền và mất thời gian mà thực tế không cần thiết vì lô xe ấy chỉ để làm cảnh là nhiều. Còn mấy anh bạn khác cũng đang có hàng chục con Vespa nữa, chả nhé đi đổi chủ rồi về ...ngắm ?
Riêng mình thì hơi lo cho mấy anh em trong câu lạc bộ chơi xe cũ của mình, như anh Cường Văn điển đang sở hữu gần trăm con Min khù khờ, S51, MZ...đa số là đồ để sưu tập, vẫn đi được tốt mà lại chả con nào chính chủ, đi làm đổi chủ ra sao đây ? để làm thì cũng được thôi, tốn tiền và mất thời gian mà thực tế không cần thiết vì lô xe ấy chỉ để làm cảnh là nhiều. Còn mấy anh bạn khác cũng đang có hàng chục con Vespa nữa, chả nhé đi đổi chủ rồi về ...ngắm ?
Loại phương tiện này của Thủ đô có lẽ cũng cần xem xét, thú phí lưu thông ?
Kết luận là nghị định hướng dẫn cho CSGT phạt này kia như báo đăng nó
có mục đích khác, rất khoa học, rất mang tính vĩ mô nên bà con cứ từ từ
mà nghiên cứu, không nên kêu la vội. Với bộ máy cố vấn nhung nhúc là
giáo sư tiến sỹ thì khó có thể cho ra nghị định mà không hợp lý, nhất là
cái chuyện đơn giản như đan rổ này. Nếu chưa hợp lý thì nay mai sẽ cho
ra vài thông tư để hướng dẫn cho từng trường hợp cụ thể, ai chót bị xử
oan thì cứ khiếu nại, sẽ có xử lý và xem xét.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001