Võ Văn Kiệt (1922 - 2008) |
VĂN TẾ CỰU THỦ TƯỚNG VÕ VĂN KIỆT
Nguyễn Xuân Diện soạn
Sụt sùi trời Nam
Tang thương đất Bắc
Sụt sùi trời Nam
Tang thương đất Bắc
Sáng sớm, Tân – Gia – Ba tin về
Giữa trưa, Bờ - lốc – gơ cấp báo
Đau đớn thay! Anh Sáu Dân từ trần
Ngao ngán nhẽ! Nguyên Thủ tướng tạ thế!
Ngao ngán nhẽ! Nguyên Thủ tướng tạ thế!
Nhớ linh xưa:
Mười sáu tuổi, đương thuở hoa niên, dứt tình nhà đi làm Cách mạng
Tám lăm tuổi, ngại tiếng "an chi", nặng lòng nước ra tay phản biện
Ra Bắc vào Nam
Viết văn, làm báo
Gặp gỡ giới báo chí, đầu bạc sát đầu xanh, nằm ngồi lo vận nước
Tâm tình văn nghệ sỹ, lòng son cùng máu đỏ, bó gối ngẫm cơ trời.
Lên tiếng phản biện, lòng đã quyết lòng
Hạ bút luận bàn, chí còn bền chí!
Không mở rộng thủ đô, đừng biến Hà Nội thành nơi thí nghiệm
Hãy giữ lấy Ba Đình, nên để Hội trường làm chỗ tham quan.
Đau đớn thay! Công việc dở dang
Thương tâm quá! Đàn em bỡ ngỡ
Trời Sài Gòn một màu ảm đạm, vật vã mây vần
Mây Biển Đông sắc pha tối sẫm, ầm ầm sóng thét.
Anh em khắp nước bặm môi ghìm tiếng khóc thương
Bè bạn năm châu gạt lệ cúi mình mặc niệm
Xin chúc anh linh Người, sẽ đời đời thanh thản ở chốn Bồng Lai
Nguyện tiếp bước đường Anh, bước chăm chăm hăm hở tới đài Dân chủ!
23h30, ngày 12 tháng Sáu, 2008
Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện cẩn bút
BÀI CÚNG CƠM CỰU THỦ TƯỚNG VÕ VĂN KIỆT
Nguyễn Xuân Diện
Sáng Thứ Sáu, 13.6.2008
Việt Nam quốc,
Hà Nội thủ đô năm hai ngàn lẻ tám
Tháng Sáu, ngày Mười Ba
Chập tối qua Đảng phát tang
Sáng sớm nay, dân òa khóc
Trời Hà Nội mấy ngày oi bức, một sớm khóc òa
Mây khắp nước một đêm nghẹn trời, từng giờ nức nở
Dẫu chưa thiết lập linh sàng
Cũng xin dâng Người cơm cúng.
Trước anh linh xin dâng:
Một ánh nến thắp bằng dòng điện, mà Người kéo từ Bắc vô Nam
Bát cơm trắng nấu từ vựa lúa, mà Người cho thay chua rửa mặn.
Đơn sơ lễ bạc lòng thành
Thống thiết lòng đau lệ chảy.
Phục duy thượng hưởng
Cấn cáo
___________________________________________________
Sáng Thứ Sáu, 13.6.2008
Việt Nam quốc,
Hà Nội thủ đô năm hai ngàn lẻ tám
Tháng Sáu, ngày Mười Ba
Chập tối qua Đảng phát tang
Sáng sớm nay, dân òa khóc
Trời Hà Nội mấy ngày oi bức, một sớm khóc òa
Mây khắp nước một đêm nghẹn trời, từng giờ nức nở
Dẫu chưa thiết lập linh sàng
Cũng xin dâng Người cơm cúng.
Trước anh linh xin dâng:
Một ánh nến thắp bằng dòng điện, mà Người kéo từ Bắc vô Nam
Bát cơm trắng nấu từ vựa lúa, mà Người cho thay chua rửa mặn.
Đơn sơ lễ bạc lòng thành
Thống thiết lòng đau lệ chảy.
Phục duy thượng hưởng
Cấn cáo
___________________________________________________
Được đăng bởi
Tễu vào lúc
18:04
nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/11/nguyen-xuan-dien-tuong-nho-thu-tuong-vo.html
=====================================================================
THỦ TƯỚNG VÕ VĂN KIỆT: THÀ MẤT CHỨC MÀ DÂN NO
THỦ TƯỚNG VÕ VĂN KIỆT: THÀ MẤT CHỨC MÀ DÂN NO
Kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố thủ tướng Võ Văn Kiệt
Thà mất chức mà dân no
TT - Trong tham luận mở đầu hội thảo “Đồng chí Võ Văn
Kiệt với cách mạng VN”, ông Lê Thanh Hải - ủy viên BCT, bí thư Thành ủy
TP.HCM - nhắc 1 câu hỏi của chú Sáu Dân: “Một là để dân đói, các đồng
chí giữ nguyên chức vụ. Hai là dân no, các đồng chí mất chức. Chọn cái
nào?”...
Hội thảo tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23-11-1922).
Thủ tướng Võ Văn Kiệt và công nhân trên công trường xây dựng trạm biến thế 500kv Pleiku ngày 3-11-1993 - Ảnh: Nguyễn công thành
Đã hơn bốn năm kể từ ngày cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ra
đi, nhưng ký ức về một vị lãnh đạo luôn đau đáu một chữ “dân” trong suy
nghĩ, trong tình cảm, trong tư tưởng, trong quyết định vẫn luôn in đậm
trong tâm trí những ai từng được làm việc với ông, được nghe ông nói và
thấy những gì ông làm.
Sáng 17-11, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 90 ngày sinh của
ông, Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Thành ủy
TP.HCM và Tỉnh ủy Vĩnh Long đồng tổ chức buổi hội thảo khoa học “Đồng
chí Võ Văn Kiệt với cách mạng VN”. Một lần nữa, chữ “dân” được nhắc đi
nhắc lại trong hơn 90 bản tham luận, như từng được nhắc hàng vạn, hàng
triệu lần trong cuộc đời của ông Sáu Dân (bí danh của ông Võ Văn Kiệt).
Tất cả đều vì dân, cho dân
Ông Võ Văn Kiệt tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi, trải
qua bao lửa đạn của hai cuộc kháng chiến nhưng tên tuổi, sự nghiệp của
ông còn gắn liền với cuộc cách mạng trong thời bình, cuộc cách mạng mang
tên đổi mới. Trong bản tham luận mở đầu hội thảo, ông Lê Thanh Hải - ủy
viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - nhắc lại những câu chuyện
mà từng người dân ở TP.HCM đều rung động khi nghe kể về Bí thư Thành ủy
Võ Văn Kiệt của những năm 1976-1981. Ấy là khi ông trực tiếp đến gặp
những người trí thức đang có ý định rời Tổ quốc, nghe những tâm sự, góp ý
rút cạn lòng của họ và nói: “Anh em cố gắng ở lại, trong vòng ba năm
nữa nếu tình hình không thay đổi, tôi sẽ đưa anh em ra sân bay”. Ấy là
trong một cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh Tây Nam bộ bàn về giá mua lúa,
nếu theo giá chỉ đạo của Chính phủ thì không mua được để xuống giống kịp
thời vụ, ông nói: “Một là để dân đói, các đồng chí giữ nguyên chức vụ.
Hai là dân no, các đồng chí mất chức. Chọn cái nào?”. Và tất cả đã thống
nhất chọn cách thứ hai.
"Đảng
gắn bó máu thịt với dân. Trên dòng sông cuộc sống, Đảng mà tách khỏi
dân thì chẳng khác nào như cá bị ném lên bờ, chết là chắc"
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
|
Chỉ
một nhiệm kỳ tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt đã có hàng loạt
chỉ đạo “xé rào” nhằm tháo gỡ bế tắc cho sản xuất và đời sống. “Nhiều
người đã gọi đồng chí là “bí thư xé rào”, sau này lại gọi là kiến trúc
sư của đổi mới” ông Lê Thanh Hải nhắc đầy tự hào về người tiền nhiệm của
mình.
Ở vai trò một người nghiên cứu, giáo sư Trần Thành -
nguyên viện trưởng Viện Hồ Chí Minh, Học viện chính trị - hành chính
quốc gia Hồ Chí Minh - phân tích cho đến khi giữ cương vị thủ tướng, ông
Võ Văn Kiệt đã có hơn 50 năm trải nghiệm qua các lĩnh vực hoạt động, từ
vận động chính trị, đấu tranh vũ trang, xây dựng và phát triển kinh
tế... Ông đã lăn lộn trong dân, ăn cơm, mặc áo của dân, được dân cưu
mang, che chở nên thấu hiểu nỗi cực khổ cùng tâm tư, khát vọng giản dị
của họ: sau độc lập, tự do là miếng cơm, manh áo, ruộng cày. Sống trong
dân, ông học nhiều ở trí tuệ của người dân. Họ không biết lý luận nhưng
có cái nhìn rất sáng về cái đúng, cái sai, cái trúng, cái trật của cách
mạng. Ông rút ra bài học: cái gì được dân đồng tình, ủng hộ là ta đúng,
cái gì bị dân phản đối là ta sai. Một chính quyền mạnh mẽ, sáng suốt là
chính quyền được lòng dân, làm được cái mà người dân muốn. Ông hành xử
theo cái minh triết ấy của người dân, trí tuệ của ông bắt nguồn từ trí
tuệ của dân. Ông dám nói, dám làm bởi ông không có tham vọng cá nhân,
tất cả đều vì dân, cho dân.
Vì thế ông Sáu Dân đã xông pha làm một trong những
người tiên phong đi đầu cuộc đổi mới, cho đến tận ngày rời chức vụ khi
đã 75 tuổi, vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Hào hứng với những cơ hội phát
triển kinh tế nhưng ông không phút nào quên người nghèo, giáo sư Trần
Thành nhắc lại một lời của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng lưu ý với Đảng:
“Đừng để người nghèo bị gạt ra bên lề của sự phát triển, phải có những
chính sách cốt lõi để giải quyết căn cơ vấn đề dân nghèo”.
Cùng chung ý kiến, tiến sĩ Phạm Văn Bính nhấn mạnh thêm
bằng cách nhắc lại lời ông Sáu dân: “Đảng gắn bó máu thịt với Dân. Trên
dòng sông cuộc sống, Đảng mà tách khỏi dân thì chẳng khác nào như cá bị
ném lên bờ, chết là chắc”.
Luôn nghĩ cho dân, vì dân, lấy suy nghĩ, ước nguyện của
dân làm suy nghĩ và cách giải quyết công việc của mình, trong ông không
hề cạn kiệt ý tưởng, suy tư, luôn đầy ắp mong muốn, hoài bão cho dân
giàu, nước mạnh, mọi người đều sống ấm no, hạnh phúc. Làm thủ tướng, ông
Võ Văn Kiệt cũng suy nghĩ thống nhất với suy nghĩ của dân về việc dân,
việc nước, việc ứng xử trước sau với người đang sống và người đã chết.
Thủ tướng Võ Văn Kiệt với bà con dân tộc huyện Chư Pảh (Gia Lai) năm 1996 - Ảnh: TTXVN |
Nước Việt Nam của mọi người Việt Nam
Đến từ quê hương ông Sáu Dân, ông Nguyễn Chiến Thắng -
nguyên trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long - nhắc lại kỷ niệm những
lần ông Sáu về thăm quê, ăn bữa cơm gia đình, hồn nhiên, xông xáo ở tuổi
80. Có lần nghe chuyện về một số cán bộ có thời gian cống hiến lâu năm
nhưng bị nhiều nghịch cảnh, chưa được giải quyết chính sách, ông lập tức
sắp xếp đến nhà thăm viếng, an ủi, lại yêu cầu cơ quan chức năng tìm
hiểu, làm rõ.
Có người đặt câu hỏi tại sao ông lại đi thăm những gia
đình có vấn đề, ông vui vẻ giải thích: làm cách mạng, có người may mắn,
có người vô cùng khó khăn. Có người suốt mấy chục năm dũng cảm quật
cường, không may bị bắt, tra tấn, tù đày, có những phút quá khắc nghiệt
giữa cái sống, cái chết trong nháy mắt mà xiêu lòng. Có thể quá trình
cách mạng chưa trọn vẹn nhưng không vì thế mà không giữ được tình đồng
chí, tình người với nhau.
Ông Võ Văn Kiệt là như vậy, giáo sư Mạc Đường lặp lại
câu nói nổi tiếng của ông: “Không ai chọn cửa mà sinh ra” tại công viên
Tao Đàn từng tiếp thêm động lực cho bao thanh niên, học sinh, sinh viên
TP.HCM thế hệ thứ tư để tiến đến tương lai bằng thực tâm, thực học, thực
tài. “Đã có một thế hệ coi anh là thần tượng” - giáo sư Mạc Đường nhắc.
Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt từng viết: “Đất nước VN, giang
sơn VN cùng mọi thành quả của nền văn hóa VN không phải của riêng ai,
của một giai cấp hay đảng phái nào, mà là tài sản chung của mọi người
VN, của cả dân tộc VN... Phải phát huy dân chủ cao độ, thực hành dân chủ
thật sự, hòa hợp dân tộc rộng rãi. Mọi người VN không chỉ là chủ đất
nước mà phải làm chủ thật sự, được biết, được bàn, được làm, được kiểm
tra và được thụ hưởng thành quả dân chủ”.
Thần tượng của nhiều thế hệ
Ông Nguyễn Trọng Minh, khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học
xã hội & nhân văn TP.HCM, tham gia hội thảo với đề tài “Cố Thủ tướng
Võ Văn Kiệt với vấn đề sử dụng tri thức trong công cuộc đổi mới”. Bản
tham luận đầy ắp câu chuyện của Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Văn Kiệt. Nghe
nói có nhóm Thứ Sáu gồm các chuyên gia tự nhóm họp vào chiều thứ sáu
hằng tuần, ông sắp xếp đến nghe, rồi lại mời ra tận Hà Nội để trình bày ý
tưởng với Chính phủ...
Làm thủ tướng, ông càng lắng nghe nhiều hơn nữa những ý
kiến của tổ chuyên gia tư vấn, những trí thức ở nước ngoài. Ông bảo:
“Kinh nghiệm của nhà lãnh đạo là phải nghe rất kỹ ý kiến chuyên gia”.
PGS.TS Phan Xuân Biên kể: ông Sáu luôn tôn trọng, lắng nghe, dù ý kiến
của giới trí thức không phải lúc nào cũng đồng thuận, thuận chiều. Ông
nói “nghe xuôi, nghe ngược, có khi nghe xốn cả lỗ tai” nhưng vẫn khuyến
khích, cổ vũ những ý kiến tâm huyết...
Dấu ấn Võ Văn Kiệt sâu đậm như vậy, nên không chỉ có
“thế hệ thứ tư” như lời giáo sư Mạc Đường nói, mà có thể nhận rõ ngay
trong buổi hội thảo này: đã có nhiều thế hệ coi ông là thần tượng. Những
gì ông để lại đến hôm nay vẫn còn là những bài học sống động, giá trị
và tối cần thiết để phải nhắc lại.
PHẠM VŨ
Được đăng bởi
Tễu vào lúc
16:45
nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/11/thu-tuong-vo-van-kiet-tha-mat-chuc-ma.html
=====================================================================
Nguyễn Duy: CHUYỆN NHỎ VỀ
MỘT TẦM VÓC LỚN
Chuyện nhỏ về một tầm vóc lớn
Nguyễn Duy
Lời tòa soạn báo Tuổi Trẻ: Nhớ về một con người, nhà
thơ Nguyễn Duy lại nhớ tới những chuyện nhỏ mà ông là người trong cuộc,
đã nghe và đã thấy. Chuyện nhỏ về một chính khách nhưng lại vẽ nên một
tầm vóc - tầm vóc Võ Văn Kiệt.
Câu chuyện Hạn hán và cơn mưa
Tháng 9-1994, nghệ sĩ múa Ea Sola Nguyễn Thủy (quốc tịch Pháp, gốc Việt) từ Paris về Hà Nội dàn dựng vở múa Hạn hán và cơn mưa trên
nền nhạc chèo truyền thống. Ðây là tác phẩm đầu tay mở màn một loạt dự
định của Ea Sola “đưa nghệ thuật VN ra thế giới”. Kịch bản Hạn hán và cơn mưa
đã được hình thành từ trước đó, sau nhiều năm Ea Sola đi nghiên cứu đề
tài, chọn đối tác là Nhà hát chèo VN, đã được Bộ Văn hóa - thông tin hồi
đó cho phép dựng vở. Ea Sola mời tôi viết lời cho các khúc hát chèo
trong tác phẩm này.
Việc chuẩn bị công đoạn dựng vở đang thuận buồm xuôi gió, bỗng đường đột mắc kẹt vì một lý do lãng xẹt không liên quan gì tới Hạn hán và cơn mưa...
Ea Sola rất lo lắng. Nếu Hạn hán và cơn mưa
không được dàn dựng thì bao nhiêu công phu suốt mấy năm lặn lội đi
nghiên cứu, sưu tầm, viết dự án, kịch bản, tuyển chọn diễn viên, vận
động tài trợ và lập trình cho vở diễn ở trong nước, ngoài nước... sẽ là
công dã tràng. Vấn đề sẽ không chỉ là văn hóa nữa mà còn là kinh tế,
pháp luật khi nghệ sĩ phải đối diện với tòa án về những hợp đồng biểu
diễn tại các liên hoan nghệ thuật châu Âu bị đổ bể. Và đổ bể theo đó có
thể là cả một sự nghiệp...
"Cái tế nhị ở đây là nhìn nhận đúng các giá trị, cái nào lớn, cái nào nhỏ. Có sự nhầm lẫn giữa lớn và nhỏ.
Cái tưởng lớn hóa ra nhỏ, cái tưởng nhỏ lại là lớn..."
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
|
Chứng
kiến sự bối rối của Ea Sola, tôi chợt nghĩ tới một người. Một người có
thể giải được nạn này. Ðó là ông Sáu Dân, tức đương kim Thủ tướng Võ Văn
Kiệt lúc bấy giờ. Từ khi còn ở TP.HCM, ông Sáu đã gần gũi nhiều anh em
văn nghệ sĩ chúng tôi một cách thân tình, bình đẳng, chân thực. Ông là
một nhà lãnh đạo lịch lãm, phong cách ứng xử rất văn hóa, trân trọng tri
thức và giới trí thức. Một nhà văn hóa bẩm sinh, văn hóa từ trong căn
cốt. Ông chịu lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, kể cả những ý kiến trái
nghịch, và chịu ủng hộ cái mới. Nhiều người đã viết về ông ở góc độ này.
Tôi coi ông là “người đánh thức tiềm lực”. (Tôi đã viết về ông trong
hồi ức “Hành trình thơ Ðánh thức tiềm lực”, in báo Tuổi Trẻ số Tết Bính Tuất - 2006, và sách Ông Sáu Dân trong lòng dân, Nhà xuất bản Tri Thức - 2008).
Trở lại câu chuyện đang kể, tôi chợt nghĩ tới ông Sáu với hi vọng ông “giải cứu” Hạn hán và cơn mưa.
Thật may mắn, tôi được ông hẹn gặp vào một buổi trưa tại tư dinh, 57
Phan Ðình Phùng, Hà Nội. Tôi trình bày với ông cặn kẽ về câu chuyện Hạn hán và cơn mưa, về
tác giả Ea Sola, kèm theo tài liệu và hình ảnh dẫn chứng. Ðây là tác
phẩm múa đương đại dựng trên nền âm nhạc chèo cổ, mở đầu cho chương
trình đưa nghệ thuật dân tộc VN ra thế giới của người nghệ sĩ trẻ tài
năng và tâm huyết này. Diễn viên múa sẽ là các bà nông dân lần đầu tiên
ra khỏi lũy tre làng của mình, bước thẳng từ ruộng lúa nước lên sân khấu
nghệ thuật quốc tế. Toàn bộ kinh phí nghiên cứu, dàn dựng, di chuyển và
biểu diễn đều do quỹ văn hóa của Pháp và các liên hoan nghệ thuật châu
Âu đài thọ. Xin đề nghị thủ tướng xem xét và đặc cách cho tác phẩm được
dàn dựng...
Ông
Sáu chăm chú lắng nghe rồi nhỏ nhẹ: “Cái tế nhị ở đây là nhìn nhận đúng
các giá trị, cái nào lớn, cái nào nhỏ. Có sự nhầm lẫn giữa lớn và nhỏ.
Cái tưởng lớn hóa ra nhỏ, cái tưởng nhỏ lại là lớn...”. Kết thúc cuộc
gặp, ông nói ông sẽ trao đổi với liên bộ Ngoại giao, Văn hóa - thông tin
và Công an để quyết định sớm. Hai ngày sau, tôi nhận được lời nhắn của
ông qua điện thoại “Hạn hán và cơn mưa được phép tiếp tục dàn dựng”...
Ngày 2-5-1995, Ðoàn nghệ thuật múa đương đại Ea Sola diễn báo cáo cấp bộ vở múa Hạn hán và cơn mưa
tại rạp Công Nhân, Hà Nội, trước khi lên đường đi Pháp. Ngày 19-5, đoàn
diễn suất đầu tiên tại Pháp, khai mạc cuộc lưu diễn liên tục hai năm
trời qua gần chục quốc gia ở châu Âu và Mỹ. Ðoàn đã đặt chân lên nhiều
sân khấu danh tiếng của thế giới mà bất kỳ một đoàn nghệ thuật chuyên
nghiệp nào cũng mơ ước. Biết bao nhiêu bài viết trên các tờ báo lớn của
nhiều nước ca ngợi Hạn hán và cơn mưa thành công đến mức tạo nên một sự kiện văn hóa VN...
Năm 1997, Ea Sola dựng tiếp vở múa Ngày xửa ngày xưa trên nền nhạc tài tử Nam bộ. Tiếp nữa là các vở Cánh đồng âm nhạc, Thế đấy, thế đấy, Khúc cầu nguyện...
Vở nào cũng được lưu diễn qua nhiều nước và cũng thành công ở những mức
độ khác nhau. Phong cách Ea Sola dần dần tạo nên dấu ấn và có ảnh hưởng
đến nghệ thuật múa đương đại VN.
Mãi
sau này, khi thôi giữ chức vụ thủ tướng Chính phủ, ông Sáu Dân mới có
dịp đôi lần đến xem các vở múa của Ea Sola tại Hà Nội. Ông cứ tấm tắc
khen: “Con nhỏ tài thiệt, giỏi thiệt!”.
Nguyễn Duy hút thuốc lào bên mộ Karl Marx - Ảnh: Vũ Hòa |
Câu chuyện Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx
Tháng 5-1996, vở múa Hạn hán và cơn mưa
lưu diễn đợt thứ 2 qua các nước Pháp, Hà Lan, Anh và Mỹ. Tôi được mời
đi cùng đoàn sang châu Âu đợt này, đã xem các bà nông dân Thái Bình nhảy
múa tung hoành như thôi miên khán giả trên sân khấu Paris, Amsterdam,
London... và đã ghi lại trong bút ký “Hạn hán và cơn mưa - câu
chuyện của tâm hồn” ngay từ hồi đó. Sau chuyến đi ấy, tôi được gặp lại
Thủ tướng Võ Văn Kiệt, để kể với ông về thành công lớn của Hạn hán và cơn mưa
mà tôi chứng kiến, về hình ảnh độc đáo của các nghệ sĩ nông dân nhà ta
trên đường phố châu Âu, về cách giới thiệu rất hiệu quả văn hóa VN ra
thế giới bằng nghệ thuật nâng cao mà nghệ sĩ Ea Sola đang làm... Và sau
cùng là câu chuyện nhỏ về tấm ảnh “Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx”.
Chuyện rằng...
Tôi vốn
nghiện thuốc lào, đi đâu cũng mang theo bánh thuốc lào với cái điếu cày
làm bằng ống tre thân thuộc. Sang Nga. Sang Mỹ. Rồi sang Pháp...
Tại
Paris, trong khi chờ xin visa qua London, tôi lụi cụi khoét cái hộp gỗ
thông đựng chai rượu vang Côte du Rhône thành hộp đựng điếu cày, xách
toòng teng, ống điếu thò lên như nòng súng phóng lựu đạn. Có lẽ đây là
chiếc điếu cày VN đầu tiên đi tàu tốc hành TGV chui qua hầm biển Manche
từ nước Pháp sang nước Anh. Cũng chính vì thấy nó giống nòng súng mà các
nhân viên an ninh nước Anh đã giữ tôi lại tại ga Waterloo (London) và
khám tung hành lý của tôi, lôi ra một bịch thuốc lào mà họ nghi là cần
sa. Tôi không biết tiếng Anh để có thể giải thích cho họ hiểu về điếu
cày và thuốc lào của VN. Rồi một phụ nữ châu Á xuất hiện. Chị nói tiếng
Việt, tự giới thiệu mình là nhân viên hải quan Vương quốc Anh, được mời
đến giám định ma túy. Tôi hỏi chị có biết thuốc lào không, chị bảo biết.
Tôi hỏi chị có biết cái ống tre hút thuốc lào này không, chị cười,
biết. Chị xem xét cái ống điếu và gói thuốc lào một lát, trao đổi gì đó
với các nhân viên an ninh, rồi quay lại bảo tôi người Anh chưa thấy cái
“píp” như thế này bao giờ, họ muốn tôi hút thử cho họ xem. Tôi nghe như
ngứa được gãi, đã quá, hút thật chứ thử gì nữa, nhịn suốt nửa ngày trời
đang thèm muốn chết!... Xin chút nước đổ vào ống điếu, tôi vê mồi thuốc
lào vừa phải, sửa thế ngồi cho thật vững, quẹt diêm, rít giòn giã như
thổi còi, rồi ngửa cổ phun một luồng khói trắng lên trần nhà. Những
người Anh đồng loạt vỗ tay... Và họ sắp xếp hành lý lại cho tôi, lần
lượt bắt tay, chúc may mắn, tiễn tôi ra cửa. Tôi vẫn ngất ngưởng với ống
điếu cày chĩa lên như nòng súng phóng lựu đạn. Nghệ sĩ Ea Sola đến đón
theo giờ hẹn, sốt ruột ngồi chờ cả tiếng đồng hồ mà không hiểu chuyện gì
xảy ra với tôi trong phòng an ninh nhà ga Waterloo...
Ea
Sola đưa tôi về nơi ở của cả đoàn, khách sạn Hoàng Gia, London. Ống
điếu cày kè kè bên hông, may mắn thay, nó không bị tịch thu như tôi lo
ngại. Tôi mang nó theo từ TP.HCM, quyết chí phen này phải đưa được cái
“bảo bối” của người thợ cày VN đến tận mộ cụ Karl Marx, để rít hơi thuốc
lào cho đã cả một đời. Vấn đề còn lại là làm sao đến được ngôi mộ ấy...
Trước khi trình diễn Hạn hán và cơn mưa
tại London, Ðoàn nghệ thuật Ea Sola được ban Việt ngữ Ðài BBC mời đến
gặp gỡ với nhà đài. Tôi và họa sĩ Vũ Hòa, một thành viên trong đoàn, nhờ
người lái xe của nhà đài chỉ đường đến mộ Karl Marx, được ông này vẽ sơ
đồ, hướng dẫn rất tỉ mỉ. Sáng 14-6-1996, hai chúng tôi đi xe lửa tới
một ga ngoại ô London, đi bộ một chặng dài nữa tới nghĩa trang Highgate,
khu nghĩa trang tư có từ lâu đời. Vào cửa phải mua vé, hình như một
bảng rưỡi một người, phải gửi lại máy quay video, chỉ được mang theo máy
chụp ảnh. Tôi vẫn được mang theo ống điếu cày mà mấy người gác cổng
không biết nó là cái gì.
Chúng
tôi đi lòng vòng lúc lâu mới tìm thấy mộ Karl Marx, ngôi mộ ốp đá đơn
sơ nép gần tường rào cuối nghĩa trang. Ðã có ai đặt dưới chân mộ mấy bó
hoa rất tươi. Tôi cúi đầu trước mộ cụ, kính cẩn mặc niệm, rồi ngồi bệt
xuống nền đá, từ từ rút điếu cày ra. Không có hương thì có khói vậy, tôi
thầm nhủ, xin gửi tới cụ làn khói mơ màng của nông dân VN. Vê một mồi
thuốc lào vừa sức, tôi tựa lưng vào vách mộ đá lấy thế ngồi chắc chắn,
rồi xòe diêm, rít hồi còi giòn giã, ngả đầu phun khói trắng lên trời.
Nhìn lơ mơ qua màn khói, thấy họa sĩ Vũ Hòa chụp ảnh lia lịa. Tấm ảnh
được chọn để in ra đây là lấy từ chiếc máy ảnh nhỏ xíu của tôi do Vũ Hòa
bấm...
Năm
đó, câu chuyện về tấm ảnh “Hút thuốc lào...” chỉ dừng lại đó. Thủ tướng
Võ Văn Kiệt lắng nghe chăm chú, cười cười nhưng không bình luận gì.
Nào ngờ năm năm sau, câu chuyện này lại được tiếp nối một cách rất tình cờ...
Cuối
tháng 10-2001, triển lãm “Hồn giấy dó” khai mạc tại 29 Hàng Bài, Hà Nội,
trưng bày thơ và ảnh nghệ thuật của Nguyễn Duy in trên giấy dó, trong
đó có tấm ảnh “Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx” phóng lớn, khổ 40x60cm.
Sáng
27-10-2001, ông Sáu Dân (lúc đó đã là cựu thủ tướng, đương kim cố vấn
Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản VN) và một số người cùng đi đến
xem triển lãm của tôi. Ông Sáu dừng lại, ngắm nghía khá lâu tấm ảnh kể
trên và hỏi tôi về những chữ khắc trên mộ. Tôi thưa rằng, hàng chữ lớn
nhất là trích lời Karl Marx: “WORKERS OF ALL LANDS UNITE”, có nghĩa
“Người lao động toàn thế giới liên hiệp lại”. Còn các hàng chữ nhỏ là
tên những người trong mộ. Ngôi mộ này hiệp táng năm người: Karl Marx;
Jenny - vợ Marx; Eleanor - con gái của vợ chồng Marx; Helena Demuth -
người giúp việc của gia đình Marx; và một người nữa, Harry Longuet - tôi
chưa rõ là ai (sau này nhờ nhà báo Nguyễn Ngọc Giao tra cứu, tôi mới
biết đó là cháu ngoại của Karx Marx).
Chỉ
tay vào cái điếu cày tôi đang cầm trong ảnh, ông Sáu hỏi ống điếu kia
giờ để đâu? Tôi đáp một người bạn tôi ở Paris tên Nguyễn Ngọc Giao đang
giữ nó. Ông nói nên đưa nó về VN, lồng khung kính treo bên cạnh tấm
ảnh...
Trước
khi rời phòng triển lãm, ông Sáu chậm rãi ghi lại cảm tưởng và lời chúc
mừng tôi trên một tờ giấy dó. Chiều đó, anh Căn - người giúp việc của
ông - trở lại phòng triển lãm tìm tôi, nói có người bạn của chú Sáu rất
thích và muốn mua tấm ảnh “Hút thuốc lào...” được không? Tôi đồng ý bán
với giá gốc, đủ chi phí công in giấy dó rồi cuộn tấm ảnh trao cho anh
Căn...
Ít
lâu sau, tôi có dịp được ông Sáu mời đến chơi tại nhà riêng, số 16 Tú
Xương, quận 3, TP.HCM, chợt ngẩn người thấy tấm ảnh “Hút thuốc lào bên
mộ Karl Marx” được lồng khung kính trang nhã, treo trong phòng khách của
ông. Ông Sáu chỉ tay lên bức ảnh, cả cười: “Mình muốn dành cho cậu một
bất ngờ. Mình thích bức ảnh này vì nó mang ý nghĩa biểu tượng, khó nói
thành lời. Thầm hiểu thôi. Nhưng mình ngại cậu không chịu lấy tiền nên
phải nhờ Căn nó nói trại là mua giúp người khác”. Tôi thành thực rằng,
tiếc quá, nếu biết là anh Sáu mua bức ảnh này thì tôi phải bán cao gấp
mười giá gốc...
Thấm
thoắt đã hơn mười năm trời. Tôi vẫn thầm hiểu thôi... Nhiều điều ông
Sáu không nói ra và chưa nói hết, tôi chỉ thầm hiểu thôi... Mẩu chuyện
nhỏ nhắc nhớ mãi về một tầm vóc lớn...
NGUYỄN DUY
Được đăng bởi
Tễu vào lúc
17:53
nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/11/nguyen-duy-chuyen-nho-ve-mot-tam-voc-lon.html
Chú ý: Nhấn
vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001