Tàu đóng xong rồi bỏ hoang trên biển, sửa chữa tiếp mất vài triệu đô xong hiện vẫn chưa hoạt động được vì thiết kế ...lạc hậu. Cũng vì phần khác là : chưa có dầu để chở vì nhà máy Dung Quất cũng đắp chiếu.
Đó là những quả đấm thép đã đấm vào mặt Nhân dân, đấm vào túi tiền
mồ hôi xương máu của Nhân dân , vỗ béo cho lũ sâu mọt đang nhung nhúc
trên Đất nước này.
Quảng Ngãi: Tàu chở dầu nghìn tỷ chưa dùng đã hỏng
- Đến chiều 9.11, chiếc tàu chở dầu có tải trọng 104.000 tấn đã được đưa vào ụ của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), đóng tại Khu Kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.
Được biết, sau khi ký kết, vào cuối năm 2006, Công ty Vinashin Dung
Quất, nay là DQS, đã tiến hành đóng tàu chở dầu này với trị giá 50 triệu
USD, tương đương cả nghìn tỷ đồng, do Công ty cổ phần Vận tải dầu khí
(PV Trans), thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư.
![]() |
Tàu chở dầu 104.000 tấn đang được đưa vào ụ để sửa.
|
Vào thời điểm trên, với chiều dài 245m, chiều rộng mặt boong 43m, chiều
cao mạn 20m, đây là chiếc tàu chở dầu hiện đại và lớn nhất lần đầu tiên
được sản xuất tại Việt Nam. Theo dự kiến, đến tháng 8.2008 thì chiếc tàu
sẽ được hoàn thành. Thế nhưng do nhiều nguyên nhân nên đến tháng
6.2012, chiếc tàu trên mới được DQS ký bàn giao cho chủ đầu tư là PV
Trans, với khoản chi phí phát sinh tăng thêm khoảng 3 triệu USD so với
giá trị ban đầu.
“Trước khi bàn giao tàu, chúng tôi đã cho vận hành chạy thử 2 lần với
tổng chiều dài khoảng 700 hải lý; đồng thời tàu cũng có được chứng chỉ
đăng kiểm của 2 nước Việt Nam và Mỹ” - ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch DQS
cho biết.
Ông Đinh Xuân Vinh - Phó Chủ nhiệm dự án đóng con tàu 104.000 tấn này
của PV Trans, cho biết: Qua kiểm tra độ an toàn của chiếc tàu, công ty
Singapore do PV Trans mời kiểm tra đưa ra kết luận: “Thiết kế của con
tàu này theo kiểu Ba Lan nên hiện đã quá cũ và không phù hợp với một số
tiêu chuẩn mới so với quy định an toàn của hàng hải quốc tế”.
Vì vậy, sau khi nhận bàn giao vào tháng 6 vừa qua, chiếc tàu chưa thể
đưa vào vận hành mà phải neo đậu ở phao số 1 - cảng Dung Quất. Gần nửa
năm nằm neo bờ, chiếc tàu đã bị hư hỏng một số hạng mục. Do ảnh hưởng
của cơn bão số 8 vào cuối tháng 10 vừa qua, chiếc tàu đã bị gãy neo và
xước lớp bạc trên bề mặt trục của chân vịt...
Ngoài ra, con tàu cần phải bổ sung và chỉnh sửa thêm một số chi tiết nữa
mới đáp ứng được với tiêu chuẩn và quy định mới. Và để làm việc này cần
phải tốn thêm 4 triệu USD.
Công Xuân - DV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001