Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Trò chuyện với thầy giáo có 'hội phát cuồng' trên mạng


Newsday.vn - Anh là thành viên cố vấn kinh tế trẻ nhất của Thủ tướng chính phủ và cũng là giảng viên ở 2 trường ĐH. Sinh viên yêu mến anh và người trợ giảng nên lập hẳn "Hội những người phát cuồng vì thầy Thành và thầy Thái".

Sinh năm 1977, Nguyễn Đức Thành hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (thuộc ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội. Anh còn là giảng viên môn lý thuyết kinh tế và kinh tế vĩ mô tại ĐHQG Hà Nội, ĐH KTQD. Nguyễn Đức Thành đã lấy bằng tiến sĩ ở Nhật Bản, là thành viên hiệp hội Kinh tế Đông Á (EAEA), và dưới đây là những chia sẻ của anh về vai trò của một giảng viên trong nền giáo dục hiện đại.
- Được biết nhiều với cương vị là giám đốc, là cố vấn kinh tế và còn là giảng viên nữa. Làm giảng viên anh thích nhất điều gì?
- Tôi thích được giao lưu với các bạn sinh viên! Ở đó lúc nào mình cũng cảm thấy mình rất trẻ. Đặc biệt tôi thích dạy các bạn sinh viên năm nhất, vì khi đó, các bạn như trang giấy trắng, tiếp thu kiến thức rất dễ dàng, việc xây dựng nền tảng tư duy kiến thức về kinh tế cho các bạn cũng dễ hơn rất nhiều so với những người đã qua khá nhiều cấp độ, lên cao học hoặc tiến sĩ. Tôi thường không thích dạy lớp cao học bằng những các em sinh viên năm năm thứ nhất.
Hơn nữa nhìn các bạn sinh viên, tôi có mối đồng cảm rất lớn với các em. Nhiệt huyết, mong muốn hoài bão khẳng định tên tuổi các em trong cuộc sống là những điều thật đẹp. Tôi như nhìn thấy chính mình mười mấy năm về trước. Cuộc sống này có quá nhiều thứ để bận rộn, quá nhiều điều để bận tâm, đôi khi mình quên đi rất nhiều thứ. Đến khi gặp lại các bạn sinh viên rồi, tôi như được đánh thức những cảm xúc đã ngủ quên của mình.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành với báo cáo kinh tế thường niên 2012

- Anh đáng giá như thế nào về sức hút bài giảng của thầy cô với sinh viên ĐH? Một số người thì chọn cách dạy theo kiểu hài hước nhưng nhiều khi dùng những từ ngữ hơi thô. Theo họ như thế thì sinh viên học mới không buồn ngủ?
- Tôi cho rằng mỗi người có một phong cách giảng dạy khác nhau và tùy cách mà họ lựa chọn. Nhưng với tôi thì tôi không tán thành lắm chuyện khơi gợi bài giảng bằng những điều dung tục. Có phong cách hài hước thì cũng sẽ có phong cách của trí tuệ, sự thông minh và biết gợi mở suy nghĩ của học sinh tập trung vào bài giảng mà vẫn không gây buồn ngủ.
Thầy cô phải làm sao là những người truyền cảm hứng cho sinh viên khi học ở trên lớp. Phải truyền được cho họ niềm yêu thích thật sự với môn học, để từ đó họ về tìm hiểu thêm, tự mình gợi mở thêm, say mê hơn, tích cực nghiên cứu hơn nữa, thậm chí gấp nhiều lần giờ học ở trên lớp để tự mình thỏa mãn cái hay, cái đẹp, tri thức của môn học đó. Nếu như chỉ giảng ra rả kiến thức rồi kết thúc lớp học, sinh viên đóng cặp, ôm sách vở ra về, không để tâm thêm môn học đó nữa thì theo tôi là thất bại.

Tiến sĩ luôn giảng bài bằng tất cả nhiệt huyết cho các bạn sinh viên

- Trên trang cá nhân của anh, tôi thấy có lập “Hội những người phát cuồng vì thầy Thành và thầy Thái trợ giảng của anh)”. Anh có vui vì điều đó?
- Mình rất vui! Các em sinh viên đã luôn luôn nhớ tới thầy. Đó chỉ là một trang để các em bày tỏ niềm yêu thích với môn học kinh tế vĩ mô và có câu hỏi nào thì để tôi giải đáp thêm thôi.
Là con người, ai cũng có nhu cầu được yêu thích, được hâm mộ. Thế nhưng rồi mọi thứ cũng chỉ là phù vân bay đi mà thôi. Điều quan trọng nhất là mình đã giúp các em có được tình yêu với môn học, giúp các em nhận ra rằng việc nghiên cứu khoa học, việc học tập luôn thật tuyệt vời. Các em đã nhận ra được điều gì từ chính bản thân mình khi tự mình học và cảm nhận.
Tôi chỉ nhận mình là người hướng dẫn. Tôi vui trước hết bao giờ cũng vì sự tiến bộ của các em. Vì quá bận cho nên tôi cũng không có thời gian để giảng dạy thường xuyên ở trên trường. Một năm chỉ có một lớp mà thôi, mà cũng chỉ được một kỳ nữa. Nhưng khi tôi và các em sinh viên gặp nhau, được học tập cùng nhau, đó đã là cái duyên. Sau này các em ra trường thì tôi và các em ấy lại là đồng nghiệp và tôi sẽ hỗ trợ các em trong phạm vi tôi có thể.

Tiến sĩ trong buổi chia sẻ về sách kinh tế của NXB Tri Thức

Tiến sĩ Đức Thành với các bạn sinh viên lớp kinh tế vĩ mô - ĐH Quốc gia Hà Nội

- Với sự yêu mến như vậy, anh đã nhận được bao nhiêu lá thư hâm mộ từ các em sinh viên nữ rồi? Chuyện nữ sinh phải lòng thầy giáo nơi giảng đường giờ đây không phải là hiếm. Anh có ý kiến như thế nào về chuyện này?
- (Cười). Nói thật sự, tôi chưa bao giờ nhận được một lá thư tỏ tình nào từ phía các nữ sinh cả. Bởi vì một lý do rất đơn giản như thế này: tôi có quan điểm sống, quan điểm nghề của riêng mình. Lúc nào trên giảng đường tôi cũng nói một cách rõ ràng và thẳng thắn với các em sinh viên. Tôi là người đã có vợ con rồi chứ tôi không giấu tình trạng hôn nhân của mình để lợi dụng sự ngây thơ cả tin của các em sinh viên.
Còn một điều nữa mà tôi luôn tâm niệm: các em giờ mới chỉ là sinh viên, môi trường tiếp xúc còn hạn hẹp. Các em dễ bị choáng ngợp bởi những người thầy - người dạy dỗ các em hàng ngày. Là thầy, phải chỉ rõ cho các em sinh viên thấy điều đó. Và không thể vì thế mà lợi dụng, ngăn trở tương lai phía trước của các em.
Một số người mà tôi biết, ở trên lớp thì rất lạnh lùng, sát thủ nhưng mà ngoài giờ học thì vẫn nhận thư tình của nữ sinh và đáp trả lại tình cảm của các em một cách nồng nhiệt dù đã có gia đình rồi.
Tôi thì luôn nồng nhiệt ở trên lớp nhưng lạnh lùng sau giờ học. Vì tôi nồng nhiệt với tất cả các bạn sinh viên chứ không chỉ với sinh viên nữ. Còn sau giờ học thì sinh viên rất ít khi tiếp cận được với tôi.
Khóa học mùa hè về kinh tế dành cho các bạn sinh viên do viện VEPR của tiến sĩ tổ chức

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành và các thành viên ban cố vấn kinh tế cho Thủ tướng

- Hiện nay, nhiều lúc, sinh viên mất niềm tin vào các thầy cô cũng như nền giáo dục. Anh nghĩ như thế nào về vấn đề này?
- Tôi nghĩ ở đâu cũng vậy thôi, ngành nào cũng thế, cũng có người này người khác. Tôi có may mắn được gặp những thầy cô tuyệt vời trong cuộc đời mình cho nên tôi cũng cố gắng để trở thành một người thầy tốt với sinh viên.
Các em sinh viên đáng quý lắm, đó là tương lai ở phía trước. Tôi muốn dành nhiều thời gian và công sức cho các em hơn. Tôi chỉ muốn sinh viên luôn giữ niềm tin vào những người thầy. Giữa dòng sông cuộc đời, tôi muốn thầy cô phải là một trong những cái cọc tinh thần để sinh viên bám giữ vào đó để sống, để có động lực học tập nghiên cứu
- Anh rất thành công và lại được sinh viên yêu quý nữa. Phải chăng anh không gặp khó khăn nào đáng kể trong cuộc sống?
- Không phải. Là con người tất yếu ai cũng gặp khó khăn. Tôi cũng từng có giai đoạn khủng khoảng nhưng dần dần biết cách đối mặt và vượt qua. Có điều khủng hoảng của mình không phải ai cũng biết. Tuy nhiên tôi cũng phải thừa nhận mình là người khá may mắn. Tôi luôn biết nỗ lực sẽ tạo nên may mắn, càng nỗ lực nhiều thì may mắn mỉm cười với mình lại càng nhiều.
Có một số bạn sinh viên chia sẻ với tôi về chuyện việc làm khi ra trường. Tôi luôn động viên các bạn rằng: các bạn cứ cố gắng, rồi may mắn và thành công sẽ đến. Nhiều bạn khi ra trường chẳng phải lo lắng gì cả, có bố mẹ xin việc cho, an phận yên ổn với thu nhập ấy, với chỗ làm ấy. Nhưng rồi 10 năm sau gặp lại, tôi cho rằng những người chịu được sự quăng quật của cuộc sống, dám vươn lên, có chí tiến thủ và luôn biết nỗ lực sẽ thành công hơn rất nhiều những người chỉ biết an phận ở mãi một nơi và hài lòng với vị trí mà người ta sắp xếp cho mình. Điều quan trọng vẫn luôn là ý chí của bản thân.
Theo Infonet
nguồn_newday:http://newsday.vn/1088/Tro-chuyen-voi-thay-giao-co--hoi-phat-cuong--tren-mang.aspx
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001