Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Hoàng Nhất Phương - American Reunion – Tái Ngộ


Hoàng Nhất Phương

http://www.youtube.com/watch?v=qZBMot4ymsI
Thuở thư sinh tay trắng mộng đầy xưa như trái đất, nhưng vẫn mới như mỗi mùa xuân. Vì thế, dù đã tốt nghiệp trung học, đã trưởng thành, đã có cuộc đời và sự nghiệp riêng, những bằng hữu cũ vẫn nhớ nhau. Họ háo hức tung cánh chim tìm về tổ ấm, trở lại ngày xưa hoàng thị của mình, khi John (John Cho) tổ chức họp mặt "Niên Khóa 1999" tại East Great Falls. Vẫn như ong vỡ tổ vẫn như sóng tràn bờ, hình dáng có khác nhưng tâm hồn không thay đổi, những người muôn năm cũ tay bắt mặt mừng chào nhau thân ái. Jim Levenstein (Jason Biggs) đã thành hôn với Michelle (Alyson Hannigan), có con trai hai tuổi tên Evan. Chris “Oz” Ostreicher (Chris Klein) trở thành bình luận viên thể thao nổi tiếng, sống chung với siêu người mẫu Mia (Katrina Bowden). Kevin Myers (Thomas Ian Nicholas) lập gia đình với Ellie (Charlene Amoia) là kiến trúc sư làm việc tại nhà. Steve Stifler (Seann William) làm hợp đồng cho công ty đầu tư. Anh chàng Paul Finch (Eddie Kaye Thomas) từ lâu bặt vô âm tín, tưởng đã bốc khói bay về cõi trời nào khác, ai ngờ cũng đến hẹn lại lên tươi cười xuất hiện trong ngày đoàn tụ. Họ gặp lại Selena (Dania Ramirez), và những người bạn cùng lớp đã cách biệt nhiều năm.


ur.jpg

Chris “Oz” bùi ngùi quàng vai bá cổ Heather (Mena Suvari) bạn gái thân thương thời trung học. Jim sung sướng bên Kara (Ali Cobrin), cô láng giềng vô cùng hot rất chịu chơi, chưa gì đã liếc mắt đưa tình đầy quyến rũ. Họ vui như trẻ lên mười, yêu như tuổi mười sáu, cười cợt giỡn hớt, nghịch phá, chòng chọi nhau như thuở hồn còn son trẻ. Cảm xúc thời thanh niên, ham muốn tình dục và khát khao tìm kiếm sự giao hoan phấn khích đầu đời tưởng đã chết, nay lại bừng bừng bộc phát. Họ tự thiêu đốt bản thân, tự cho phép mình buông thả, ngoan ngoãn đẩy đời nhau xuống vực. Như Jim tự để mình sa vào sự cám dỗ của Kara, bỏ quên vợ con. Như Kevin tự nhiên thấy mình thức dậy bên cạnh Vicky (Tara Reid) trần như nhộng, và hình như cả hai đã làm tình với nhau…! Như Stifler bỗng có điều suồng sã trước mặt bà Rachel (Rebecca De Mornay), mẹ của Paul Finch. Trong khi đó, ông Noah -cha của Jim- sau nhiều năm góa vợ, bất ngờ nhận ra dấu hiệu hạnh phúc khi gặp bà Jeanine (Jennifer Coolidge), mẹ của Stifler.
Chắc chắn khán giả yêu thích thể loại phim hài chủ đề tình dục dành cho giới trẻ, hẳn không thể quên loạt phim "American Pie" gồm có “American Pie-1999”, “American Pie-2001”, “American Wedding-2003.” Đây là films series từng làm mưa làm gió trên màn bạc, đã mang lại cho hãng Universal tổng doanh thu toàn cầu hơn $700 triệu mỹ kim, được giới trẻ khắp thế giới hâm mộ. “American Pie-1999” có tên trong danh sách những bộ phim hài người lớn được ưa thích nhất. Hơn một thập kỷ đã qua, thế hệ tài tử của American Pie ngày xưa đã có nhiều thay đổi trong đời thường, cũng như trong sự nghiệp. Họ lại được hãng Universal cùng hai đạo diễn Hurwitz và Hayden Schlossberg cho tái ngộ trong “American Reunion.” Jim ngày xưa "tự sướng"…với chiếc bánh táo đã tạo thành kỳ tích cho “American Pie” như thế nào…, Jim bây giờ…với tình cảm chơi vơi gần như sa ngã, cũng tạo thành điểm nhấn tuyệt vời cho “American Reunion” hệt như vậy. Ngoài nhân vật mới Selena do nữ tài tử Dania Ramirez thủ vai, các nhân vật còn lại đều là người cũ, do chính những tài tử ngày xưa đảm nhiệm. Vì thế, “American Reunion” vừa là môi trường để các tài tử chứng tỏ tài năng chín mùi của họ, vừa là khung cảnh để họ nhớ lại vai diễn đầy kỷ niệm của bản thân có từ mười hai năm trước.
“American Reunion" đưa Jim và các bạn của anh trở về kỷ niệm bằng bữa tiệc liên hoan kéo dài hai phân đoạn, có đầy đủ mùi vị hài hước-bông lơn-phá bĩnh của tuổi học trò. Những lời đùa quá trớn, những đưa đẩy tung hứng, những cú đá lông nheo và những bộ điệu uốn éo hừng hực lửa tình giữa những người bạn với nhau, khiến người ta có cảm tưởng nhóm bạn của Jim muốn đạp đổ kỷ cương xã hội, muốn vượt qua bức rào cản gia đình, để “hí lộng phong tình” tìm thú vui ân ái, trước những cảnh khỏa thân khêu gợi. Nếu chỉ có thế và nếu chỉ muốn giới thiệu một nhóm nam nữ sa đọa, chắc chắn “American Reunion”của Jon Hurwitz và Hayden Schlossberg không được giới trẻ yêu thích, và không thể gặt hái thành công.
Trình chiếu ngày 05 tháng 04 năm 2012, với ngân qũy chỉ có $50 triệu, tính đến nay tổng doanh thu của “American Reunion” là $215.925.405 mỹ kim, một con số đáng nể. Sự thanh xuân và bản chất ngây thơ của các nhân vật, đã khiến bộ phim có sức thu hút đặc biệt. Jim-Paul-Steve-Kevin-Vicky-Kara-Heather…v.v…là những thanh niên nam nữ của thời đại này, luôn bị ám ảnh bởi khuynh hướng libido, luôn muốn tìm hiểu sex như thế nào khi mới lớn, khi đã trưởng thành, và có thể là còn muốn tìm hiểu mãi mãi. Nhưng sau đó sự chân thực, lòng nhiệt thành, đã giúp họ biết kiềm chế và đứng vững, trước ranh giới mong manh của đạo đức và sa đọa, để hướng đến một tình yêu vừa nồng nàn vừa không thiếu chân tình. Bởi vì họ hiểu rằng, tình yêu là sự kết hợp của cả hai yếu tố tình cảm và tình dục.
“American Reunion” muốn nói: Đắm say men tình, không có nghĩa là bỏ quên trách nhiệm và bổn phận, không có nghĩa là đánh đổi đạo đức và hạnh phúc đích thực để đi theo cảm xúc bồng bột nhất thời đầy ham muốn nhục dục. “American Reunion” còn đưa ra một thế giới quan có liên hệ đến từng giai đoạn tình cảm của cuộc sống. Như quan niệm của Jim và nhóm bạn về tình cảm, về xã hội, về nền tảng gia đình khi bước vào tuổi trung niên. Như tâm tình giữa ông Noah - cha của Jim - và bà Jeanine - mẹ của Stifler -, khi họ đã đi gần hết cuộc đời. Cuối cùng, hiểm họa ly tán, sự ngọt ngào, lòng ham muốn của các nhân vật đều lắng đọng trong nụ cười lém lỉnh, vui nhộn. Họ thân ái ước hẹn mỗi năm gặp nhau một lần, để cùng ôn cố tri tân. Đây chính là thông điệp mà “American Reunion” diễn tả trên màn bạc, khi mời khán giả cùng tái ngộ với những khuôn mặt đáng yêu của "American Pie" thuở xưa.


ur1.jpg

Hoàng Nhất Phương
1:18pm Thứ Tư ngày 23 tháng 5 năm 2012
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 24/06/2012 
nguồn_danluan:http://danluan.org/node/13080
--------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001