Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Dân Fukushima kiện chủ tịch TEPCO

Tấn Khoa (Theo Mainichi, CNN)

TTO – Ngày 11-6, hơn 1.300 người dân tỉnh Fukushima đệ đơn lên Văn phòng công tố quận Fukushima khiếu kiện hình sự Chủ tịch Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) và 32 cá nhân liên quan trong thảm họa hạt nhân 2011.
Người dân Nhật Bản biểu tình phản đối quyết định khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân của Thủ tướng Noda vào cuối tuần qua - Ảnh: Reuters
Người dân Nhật Bản biểu tình phản đối quyết định khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân của Thủ tướng Noda vào cuối tuần qua - Ảnh: Reuters
Đơn kiện chung của 1.324 người dân tỉnh Fukushima viết rằng ban lãnh đạo của TEPCO, gồm Chủ tịch Tsunehisa Katsumata và cựu Chủ tịch Masataka Shimizu, phải chịu trách nhiệm vì không ngăn ngừa được thảm họa hạt nhân hồi năm ngoái, đẩy cuộc sống người dân vào sự nguy hiểm do tiếp xúc phóng xạ.
Trong danh sách bị kiện còn có tên Chủ tịch Ủy ban an toàn hạt nhân Haruki Madarame vì sự sơ suất trong các công tác đối phó thảm họa bất chấp nhiều cảnh báo sóng thần ở Fukushima và những trận động đất xảy ra trước đó.
Điều khiếu nại thứ hai là việc chậm trễ thông báo dữ liệu về phóng xạ lan tỏa của TEPCO đã “cản trở quá trình di tản của người dân xung quanh nhà máy Fukushima và tăng rủi ro nhiễm xạ”.
Người phát ngôn của TEPCO cho biết công ty vẫn chưa nhận được đơn kiện.
Văn phòng công tố quận Fukushima sẽ xem xét đơn khiếu kiện và quyết định có tuyên bố cáo buộc hình sự chống lại những người được nêu tên trong đơn hay không. Trong đơn này, người dân muốn các quan chức trên phải đi tù.
Cuối tuần qua, cựu Chủ tịch Shimizu đã lần đầu ra đối chất trước một Ủy ban điều tra cấp cao về trách nhiệm của ông trong thảm họa hạt nhân Fukushima.
Trong một diễn biến khác, Ủy ban an toàn hạt nhân tỉnh Fukui ngày 11-6 đã thông qua việc tái khởi động lại lò phản ứng số 3 và 4 ở hai nhà máy điện hạt nhân tại thị trấn Ohi của tỉnh.
Trước đó, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda ngày 8-6 đã lên truyền hình kêu gọi sự ủng hộ của người dân trong việc tái khởi động hai nhà máy điện trên trước dự báo thiếu hụt điện nghiêm trọng tại đây trong mùa hè.
T.K.
Nguồn: http://tuoitre.vn/The-gioi/496336/Dan-Fukushima-kien-chu-tich-TEPCO.html
(nguồn_boxitvn) http://www.boxitvn.net/bai/37922
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001