Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Euro và những con người không có Euro
Published on June 10, 2012

Peter De Vũ – TTXVA.org
Đêm qua, Hà Lan đen quá, đen thật; xe tăng Đức trẻ khỏe và dũng mạnh; chú lính chì bền chặt kỷ luật nghiêm minh, Bồ Đào Nha hoa mỹ nhưng tiếc là đạn lép, nổ phát nào xịt phát đó.



Mùa Euro đến có khác, nhà nhà thức đêm, người người thức đêm, tới ngay như cậu học sinh mắt cận chuẩn bị bước vào kì thi đại học cũng ham hố chẳng còn màng gì tới công danh. Rồi lại như mấy cửa tiệm cầm đồ, sáng sớm đông vui tấp nập với những chiếc điện thoại, xe máy. Có người sáng hôm trước mò tới tiệm với chiếc xe rồi đi bộ về, sáng hôm sau tới dắt về; có người thảm bại hơn, sáng hôm trước là điện thoại, sáng hôm sau là xe máy. Dù sao, bốn năm mới có một lần, châu Âu nhộn nhịp, châu Á ủng hộ, dân đen vật lộn với từng dòng tỷ lệ thay đổi liên tục trên các trang mạng. Xưa nay vốn dĩ lắm anh nghèo vì bóng bánh, đời đã nát như bươm, nay nát thêm một tí chắc cũng chẳng sao. Đức vượt lên dẫn trước một cái, làng trên xóm dưới hô vang. Có lẽ xen kẽ giữa những con người đó có một vài người mặt vẫn cắt chẳng ra được giọt máu nào. Chú bé nhà bên bị mẹ quát vì sắp tới ngày thi, bài vở không lo ôn cứ chúi đầu vào chiếc ti vi, ngay tới bố chú cũng bị nạt vì thức đêm xem bóng, không chịu làm gương cho con. Cậu học sinh đó như hàng trăm cậu học sinh khác nữa trở thành một con người năm nay không có “Ơ rô”.



Đi làm về, mới có hơn 18h, nhà cháu ăn vội bát cơm, tằm ù một cái, đặt đồng hồ báo thức rồi lên giường đi ngủ, quyết không bỏ lỡ cuộc chiến giữa những chú lính trì và cơn lốc màu da cam. Và sau khi mãn nhãn với nhứng đường bóng hoa mĩ, nhà cháu cũng không quên mò ra hàng trà đá, bàn luận về hai trận đấu hôm qua với mấy anh bạn hàng xòm. Bàn qua bàn lại, bàn tới bàn lui chắc cũng không hết được cái để bàn (có khi còn hay hơn mấy tay bình luận viên tối qua “chém gió” trên ti vi ấy chứ.)



6h sáng, cầm cái bánh rán mật, với chén trà nóng trên tay chợt thấy một người công nhân vệ sinh đi vừa đẩy xe rác vừa nhặt lấy những gì cặn bã, dơ bẩn của xã hội bỏ vào xe. Chẳng biết chị có thích, có mê bóng đá hay không, nhưng chắc chị cũng như nhiều đồng nghiệp của chị, năm nay vẫn chưa có được một mùa Euro chọn vẹn. 6h sáng, một vài chiến sỹ cơ động và CA giao thông cũng đã trở về sau một đêm canh thức giữa đường phố. Chắc các anh cũng không có một mùa Euro cup chọn vẹn. Một doanh trại quân đội gần đó đã có kẻng tập trung, chắc những chiến sỹ này cũng không có Euro. Vì trách nhiệm với đất nước, vì trách nhiệm với công việc, hay đơn giản chỉ là đồng lương, xã hội không cho phép một số người có được một mùa giải Euro.



Chợt nghĩ tới những người canh thức ở Văn Giang (Cả nhân dân lẫn cán bộ), những con người lê lết ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, những con người chẳng còn gì nữa cả. Không biết đêm qua họ đã bị “hốt” lên một cái xe nào đó như cái xe rác của chị lao công sáng nay không nhỉ. Lắm anh điện thoại; nhà; xe cắm lên cắm xuống mong đổi đời ở mùa giải này. Có wave tàu thì mong đổi được SH, có nhà cấp bốn thì mong thành chung cư, có nokia đen trắng thì sẽ thành Iphone… Nhiều người sau khi kết thúc mùa giải này đại gia thành kẻ tay trắng, nhiều kẻ bần cùng túi tiền rủng rỉnh, các chủ nợ và chủ bóng tiền về tài khoản không biết bao nhiêu cho kể. Và những con người dân oan, nếu như đống đơn kiện của họ có đủ giá trị quy đổi ra tiền để đánh một canh bạc thật lớn mong sao gỡ gạc được những gì đã mất chắc họ cũng sẽ đánh tới cùng. Con bạc khát nước, càng đánh càng hăng, càng thua càng hăng, càng cố sao cho gỡ gạc được lại. Dân oan họ không có đánh bạc, họ không có cá độ, nhưng cuộc đời thiệt có khác chi một canh bạc, bỏ ra một trăm mong thành được hai trăm, bỏ ra một tỷ chẳng còn tỷ nào. Đánh càng lớn trúng càng cao. Cửa đánh tỷ lệ càng thấp, giá trị giải càng cao. Những người dân oan, bỏ ra một tờ đơn và thứ họ mong nhận lại được ít nhất cũng mong là một cuộc thanh tra liêm khiết, hay(tuyệt vời nhất) lấy lại những gì đã mất.


(Có lẽ họ cũng không có Euro)

Xe rác là thứ bẩn thỉu, chứa trong đó là những cặn bã, bẩn thỉu nhất của xã hội. Xã hội quăng đi những gì bẩn thỉu nhất để người lao công cho vào xe. Nhìn những con người lê lết với chiếc áo đỏ dơ viết đầy những biểu ngữ trước cưa công quyền là nơi bên trong lúc nào điều hòa cũng mát lạnh, sàn nhà sáng bóng, cái cốc uống nước có lẽ cũng được tiệt trùng mới thấy bên cạnh cái sạch đẹp là sự dơ dáy.” Hốt hết đi, bắt hết đi” cho nó “đẹp” cửa công quyền của các bác Chính Phủ… Cửa quan sau lại có thể lôi thôi, bẩn thỉu như vậy được, chẳng còn thể thống cống rãnh gì nữa cả.
Đêm qua có những sự nhơ nhớp, tối tăm của xã hội không có được một trận đấu Euro. Ở nơi nào đó trong một thành phố lớn có một con đường nhỏ, ngay ngoài mặt đường có một căn nhà to, trong căn nhà có một con người nho nhỏ làm một chức to, xem một trận đấu nho nhỏ và đánh một trận cá cược to to. (Với anh em ta thế gọi là to, chứ có lẽ với mấy ông thế vẫn là nhỏ lắm)


(nguồn_TTXVA) http://ttxva.org/euro-o-euro/
---------------------------------------------------------------------------------
Cảnh sát chống bạo động đứng làm hàng rào bao quanh các CĐV của Thụy Điển, trước trận đấu với đội chủ nhà Ukraine tại vòng bảng Euro 2012 ở Kiev.
Cảnh sát chống bạo động đứng làm hàng rào bao quanh các CĐV của Thụy Điển, trước trận đấu với đội chủ nhà Ukraine tại vòng bảng Euro 2012 ở Kiev.

------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001