Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Hoàng Nhất Phương - Despicable Me – Kẻ trộm mặt trăng
Hoàng Nhất Phương

http://www.youtube.com/watch?v=1Y2qRNAcAV4
Khuôn mặt tròn vo béo tốt. Đôi vành tai nhỏ xíu. Cặp mắt đảo tới đảo lui, thường xuyên trợn lên trông dữ tợn. Cái mũi nhọn hoắt như muốn chọc thủng ý nghĩ của người đối diện. Một khăn quàng xanh xám có hàng kẻ đậm, luôn được quấn quanh cổ. Lồng ngực vuông rộng, bụng phệ chứa đầy nộ khí. Cái miệng ngoác rộng đến mang tai, sẵn sàng phát ra một tràng âm thanh nặng nề, dễ sợ. Những âm thanh khàn khàn rít rịt ấy, là chất giọng pha trộn ngữ điệu của người nói tiếng Anh với một chút thổ âm Nga, một chút thổ âm Đức, và một chút gì đó có hơi hướng Do Thái. Hai chân dài cao, ốm nhom như cây sậy…Tất cả những điều ấy gom lại làm thành một con người, một con người mà mỗi khi nhắc đến tên của ông ta, ai nấy đều kinh khiếp: GRU.
Gru là ai? Xin thưa: Gru là đại ma đầu, một kẻ nắm trong tay cả kho vũ khí, sẵn sàng khiến những ai chống lại ông phải biến mất trên cõi đời này. Gru thích xen vào chuyện của kẻ khác, thích gây ra những tội ác tày trời. Ngoại ô thành phố, nơi được bao quanh bằng những hàng rào sơn màu trắng, nơi có những bụi hồng đang tươi nở, lại xuất hiện một căn nhà âm u tối tăm nằm giữa bãi cỏ héo úa. Không ai có thể ngờ, thật sâu bên dưới ngôi nhà là chỗ ẩn náu bí mật của Gru. Trợ thủ của Gru, nhóm rô bô tí hon Minions, đồng phục màu vàng, người có hai mắt, người có một mắt, tất cả đều mang cặp kính tròn xoe. Thật lạ, khác hẳn với bộ dạng thô kệch của Gru, các nhóc tì rô bô này, trông ngộ nghĩnh, dễ thương, và vui vẻ. Đằng sau những nhiệm vụ phá hoại ghê gớm, các tí nhóc Minions hồn nhiên vui chơi, và rất có tình nghĩa.
Tuy mang danh đại ma đầu, nhưng Gru rất ít thành công trong việc gây ra tội ác. Chính vì thế, kẻ đứng sau lưng tài trợ cho những kế hoạch điên cuồng của những tên ma đầu siêu ác đã khẳng định: Âm mưu hiểm độc của Gru chẳng mang lại lợi nhuận lớn lao gì, chỉ làm uổng phí thời gian và tiền bạc của người giúp đỡ ông ta. Nhận định đầy sỉ nhục này, đã khiến Gru bị tổn thương nặng nề. Ông muốn làm một điều gì phi thường, một điều gì đó khác lạ để những kẻ thù của ông, và những kẻ từng chê bai ông phải biết tay ông… Thôi thúc bởi ý tưởng bắt thiên hạ phải khẩu phục tâm phục, phải biết rõ giá trị của mình, Gru thề sẽ đánh cắp mặt trăng. Muốn thực hiện kế hoạch ăn trộm độc nhất vô nhị này, vũ khí cần có là khẩu súng Shrink Ray có khả năng thu nhỏ mặt trăng. Tiếc thay, nếu Gru có thể lấy khẩu súng này từ tay người khác, thì cũng có ai đó đã lấy đi khẩu súng mà ông muốn chiếm hữu. Ai dám đụng chạm đến Gru? Ai dám ra mặt kình chống lại ông? Dạ thưa, "ai đó" không xa lạ, chính là Vector, kẻ thù không bao giờ chiến bại của Gru.
Bên cạnh những ngày tươi sáng, luôn có sự hiện hữu của những hôm giông bão. Cuộc đời không chỉ là một chuỗi dài thành công may mắn, mà còn là một ngả rẽ bất ngờ bất hạnh, đầy thất bại. Người ta rất nhiều khi đi đến bước đường cùng, rất nhiều khi đắm chìm trong đau khổ, chán nản, tuyệt vọng một cách thảm thương, không thể nào tránh né. Không có luật trừ cho bất cứ ai. Những tên đại ma đầu, siêu ác nhân cũng vậy. Dường như Gru đang phải đối diện với giai đoạn nghiệt ngã trong đời, đang phải chịu lời ong tiếng ve của những người ghét ông, đang phải đón nhận lời mỉa mai và thái độ luôn hờ hững của bà mẹ, đang phải không biết làm cách nào tiêu diệt Vector, kẻ thù và cũng là khắc tinh của ông, kẻ luôn luôn mang những điều bất lợi đến cho Gru. Tóm lại: Tưởng như trời sắp sụp đổ trên đầu ông ta.
Giữa lúc muôn vàn bất lợi bao quanh cuộc đời của Gru, sự xuất hiện của ba chị em mồ côi, như một giòng sông ngọt ngào bình an, đã thánh tẩy trái tim đen tối, chứa đầy mưu mô hiểm ác, ích kỷ , xấu xa của ông. Thoạt đầu, ông nhận nuôi Margo, Agnes, Edith vì ba cô bé này có thể giúp ông trong việc đánh cắp khẩu súng thần kỳ từ tay của Vector. Ngày đầu tiên đưa ba cô gái nhỏ về nhà, Gru đã "hiệu triệu" bằng một bản tuyên ngôn kỷ luật cứng như sắt thép:
"… Nghe đây, chúng ta cần phải tuân theo một số qui luật. (Clearly, we need to set up some rules.)- Thứ nhất: Các con không được đụng chạm sờ mó bất cứ điều gì. (Rule number 1: You will not touch any thing.)
- Dạ được (Uhhuh…!)
- Nhưng sàn nhà thì sao ạ? (What about floor?)
- À được, các con được phép sờ mó đụng chạm sàn nhà. (Yes, you may touch the floor.)
- Thế còn không khí thì sao ạ? (What about the air?)
- Cũng được, các con được phép đụng chạm sờ mó không khí. (Yes, you may touch the air.)
- Còn cái này thì sao ạ…? (Agnes giơ khẩu súng lên - What about this….?)
- Hảảảảảảả…..! Con nhặt cái quái này ở chỗ nào vậy? (Huhhhhhhh....! Where did you get that?)
- Con cũng không biết (Agnes trả lời - I don’t know…!)
- Thứ hai: Các con không được quấy rầy bố, khi bố đang túi bụi làm việc. (Rule number 2: You do not bother me when I am working.)
- Thứ ba: Các con không được khóc, không được rình mò, không được cười ha hả, …Tóm lại: Không bao giờ được tạo ra những tiếng ồn ào. (Rule number 3: You will not cry, or watch, or laugh, …So, no no no noise sounds…)
- Bố ơi, thế điều này có tính là tiếng động không….? (Is this count that the noise…? - Edith làm ra tiếng động bằng cách dùng tay đánh vào khuôn mặt dễ thương của mình)
- Hảảảảảảả…..! (Gru says : Huhhhhhhh....)
Cuộc đối thoại thơ ngây, không kém vẻ lí lắc tinh nghịch của những đứa trẻ, đã khiến Gru ngạc nhiên. Xưa nay, chẳng có ai nói với ông những câu chữ hồn nhiên, dí dỏm, thân mật như vậy. Xuất phát từ sự tính toán đầy vụ lợi, khi thâu nhận ba bé gái làm con nuôi, Gru không tin rằng ông có thể "làm một người cha thật sự." Ông như lột xác, để biến thành người cha nhân hậu khi chơi đùa với chúng, khi đọc truyện thiếu nhi cho chúng nghe, trước khi buộc chúng phải đi ngủ. Agnes nói "….I am not tired …Con chưa mệt." Gru trả lời: "…I am tired. Nhưng bố mệt…" Chưa xong, Edith nói: "You can read the bed time story .….Bố có thể đọc truyện trước khi đi ngủ không ạ?" Gru kêu lên, cầm quyển truyện tranh, ngồi xuống: "Oh, god! Three little kittens love to play. They have fun in the sun all day.…Ôi trời, để bố xem nào. Có ba chú mèo con thích chơi đùa. Chúng rất vui vì cả ngày tắm ánh mặt trời…"
Cứ thế, tình phụ tử dần dần thấm nhập vào lòng Gru, biến đổi ông từ một người bẳn gắt cáu kỉnh thành một người cha gương mẫu. Đưa ba cô con gái xinh đẹp đi học múa ba lê. Dẫn chúng đến khu giải trí dành cho thiếu nhi, để cùng chơi bắn súng có thưởng, cùng đi tàu với chúng...v.v… Margo-Agnes-Edith thật sự coi Gru là cha ruột. Ba cô bé kháu khỉnh như búp bê, bằng trực giác nhận ra lòng yêu thương thẳm sâu của Gru, bị giấu kín dưới một mớ bòng bong hỗn độn của ký ức tuổi thơ u buồn, của tháng năm khôn lớn thiếu tình cha mẹ. Trước khi có ba cô con gái nuôi, Gru không hề biết ông có khả năng yêu thương và săn sóc người khác. Bởi vì tuổi thơ của ông không hạnh phúc. Ông có mẹ, buồn thay, mẹ của ông chỉ là một phụ nữ hời hợt, thích nói cạnh khoé và hơi ác với con.
Chỉ là một bộ phim, hơn thế nữa lại là phim hoạt hình, những nhân vật là những bức đồ họa được nhân cách hóa thành người, nhưng "Despicable Me - Kẻ Trộm Mặt Trăng" đã nhiếp phục lòng khán giả. Bộ phim không những chiếm hữu trọn vẹn tình cảm của thanh thiếu niên, mà còn lấy được lòng hâm mộ của các bậc phụ huynh. Xem "Despicable Me - Kẻ Trộm Mặt Trăng," các bậc phụ huynh tưởng như nhìn thấy hình ảnh của phù thủy Gà Mên, trong con người đầy mưu tính của Gru. Những chú rô bô Minions mặc đồng phục vàng tươi sáng của Gru, giống hệt các Tí Phá, Tí Nông Dân, Tí Quạu, Tí Đầu Bếp, Tí Lười, Tí Lực Sĩ…v.v…. Ba chị em của Margo như là hóa thân của Tí Cô Nương, Tí Điệu, Tí Cận …. Gru và ba cô con gái, những chiến hữu Minions vui nhộn của ông, cùng những nhân vật trong "Despicable Me- Kẻ Trộm Mặt Trăng" hình như đã đến từ thế giới Xì Trum, thế giới tuổi thơ của những người sinh ra và lớn lên trong thập niên 50, 60, 70.
"Despicable Me - Kẻ Trộm Mặt Trăng" như bức tranh đầy màu sắc vẽ ra từng khuôn mặt đặc biệt đáng yêu. Tiến sĩ Nefario, chánh văn phòng của Gru, một Tí Thông Minh của thế kỷ 21 bị chứng lãng tai. Nên thay vì chế tạo ra súng gây mê, Nefario lại làm thành những cây súng chỉ phát ra hơi. Vector, nhân vật siêu ác xuẩn ngốc, nhiều tham vọng, một cái gai trong mắt Gru. Nhưng ngắm kỹ, khán giả thấy "ngài đại ma giáo Vector" trông hiền lành …giống "ngài" Bill Gates. Khi Vector mua "Girls School Cookies," nhân vật thập ác này nom dễ mến như Tí Vụng Về của triều đại Xì Trùm.
Bộ phim được lồng tiếng bởi những tài tử lừng danh. Steven Carell khiến khán giả kinh ngạc và cảm phục, khi phát âm một cách tài tình, ngữ điệu pha trộn nhiều chất giọng của Gru. Nữ tài tử Julie Andrews của bộ phim bất hủ "The Sound Of Music," đã chuyển tải thành công thanh âm vô tâm, bất cần đời của bà mẹ. Và Jason Segel, Elsie Fisher, Miranda Cosgrove, Dana Gabier …v.v…, đều đóng tròn vai diễn của mình. Giọng nói tuyệt vời của tài tử, hình ảnh sinh động nhiều màu sắc của nhân vật, nội dung đề cao tình yêu và lòng trắc ẩn, là những lý do khiến "Despicable Me - Kẻ Trộm Mặt Trăng" đem về cho hãng Universal $60, 1 triệu mỹ kim trong tuần lễ công chiếu đầu tiên. Bộ phim hoạt hình hài hước technicolour này đã đè bẹp "Twilight Saga - Eclipse," khẳng định sức hấp dẫn mãnh liệt của công nghệ điện ảnh 3D.
Hơn thế nữa, bằng sức tưởng tượng phong phú, bằng quan điểm nghệ thuật tươi mát trẻ trung, hai đạo diễn Chirs Renaud và Pierre Coffin đã gửi đến khán giả một thông điệp quan trọng: Mái ấm gia đình và tình yêu thương. Gia đình là nền tảng căn bản rất quan trọng, trong việc hình thành nhân cách của một người. Những chấn động tâm lý có từ thời thơ ấu, sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến nhân cách của ai đó, khi họ trưởng thành. Như Gru đã trở nên ích kỷ độc ác, vì có một thời niên thiếu bất hạnh. Khán giả ra về, mang theo hình ảnh của Margo, của Agnes, của Edith. Những thiên thần nhỏ bé này, đã sống và yêu thương thật lòng. Margo-Agnes-Edith đã chiến thắng cái xấu, đã chỉ ra hố thẳm tăm tối đầy bi kịch có trong tâm hồn thiếu tình thương của những kẻ gian ác, bằng chính lời trái tim muốn nói của các em.
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 10/06/2012          
(nguồn danluan)http://proxyweb.com.es/browse.php?u=Oi8vZGFubHVhbi5vcmcvbm9kZS8xMjg4MA%3D%3D&b=13
--------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001