Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon E.Panetta: Chuyến đi mang tính lịch sử
22:06 3 thg 6 2012
Trên tàu USNS Richard E. Byrd ở vịnh Cam Ranh, ông Leon E. Panetta nói, đây là một chuyến đi mang tính lịch sử, khi Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Hoa Kỳ đến vịnh Cam Ranh, kể từ sau cuộc chiến tranh Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon E. Panetta bắt đầu chuyến làm việc ba ngày tại Việt Nam bằng cuộc đi thăm tàu vận tải USNS Richard E. Byrd của Hải quân Hoa Kỳ, đang neo ở vịnh Cam Ranh. Lên tàu lúc 11 giờ 30 ngày 3-6, ông Panetta nói, đây là một ngày lịch sử của Hoa Kỳ, một thời khắc rất xúc động với cá nhân ông. Chủ nhật trước, ông đến Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam tại Hoa Kỳ, để kỷ niệm 37 năm ngày kết thúc chiến tranh Việt Nam. Bây giờ, ông đứng trên tàu của Hoa Kỳ tại vịnh Cam Ranh, để đánh dấu 17 năm bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. “Hoa Kỳ là một cường quốc tại Thái Bình Dương, sẽ là việc rất tự nhiên nếu chúng tôi tìm kiếm các cơ hội để xây dựng quan hệ đối tác với các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam”. Bộ trưởng Panetta nói.

Ông Panetta và những người tháp tùng đến sân bay Cam Ranh trên hai chuyên cơ, sau đó đến cảng Cam Ranh (cảng Ba Ngòi)

Theo ông Panetta, giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có một mối quan hệ rất phức tạp, nhưng chúng ta sẽ không bị ràng buộc bởi quá khứ. Hoa Kỳ muốn mở rộng quan hệ quốc phòng với Việt Nam, cụ thể bằng biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng, được ký kết năm ngoái. Hai nước đã phát triển quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực: tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, kiểm soát thảm hoạ và các hoạt động gìn giữ hoà bình, hàng hải. Hoa kỳ muốn hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề hàng hải quan trọng, bao gồm bộ qui tắc ứng xử trên biển Đông (COC), cải thiện tự do lưu thông hàng hải.

Tàu Richard E.Byrd
Ông Panetta đặc biệt nhấn mạnh, Hoa kỳ rất cảm kích sự hỗ trợ lâu dài của Việt Nam trong việc tìm kiếm binh lính Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA). Đứng trên con tàu này, nhiều công dân, quân nhân Hoa Kỳ nhớ lại, đã có rất nhiều tổn thất, mất mát trong cuộc chiến đó. Có rất nhiều câu hỏi đã đặt ra, tại sao lại có cuộc chiến Việt Nam? Vì tất cả những tổn thất đó, hai nước có thể xây dựng một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, không những hàn gắn vết thương chiến tranh trong quá khứ, mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho hai nước. Việc tàu Richard E. Byrd đang đậu ở vịnh Cam Ranh, được sửa chữa bởi những người bạn Việt Nam là một biểu tượng rất quan trọng, chứng tỏ mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều.
Ông Panetta áo xanh, đứng ở mũi tàu du lịch, trên đường ra tàu Richard E.Byrd
Ngày 2-6, tại đối thoại an ninh châu Á (Đối thoại Sangri-La 2012) ở Singapore, ông Panetta đã trình bày chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ, với việc chuyển hướng trọng tâm vào khu vực Thái Bình Dương. Trước khoảng 40 nhà báo Việt Nam và quốc tế trên tàu Richard E. Byrd, ông Panetta nói, một trong những nguyên tắc chính của chiến lược quốc phòng mới là xây dựng quân đội Hoa Kỳ dễ triển khai hơn, linh động hơn và sử dụng các công nghệ tối tân nhất. Khu vực Thái Bình Dương đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược mới, trong tương lai khoảng 60% lực lượng quân đội Hoa Kỳ sẽ được chuyển đến khu vực này. Vì vậy, làm việc với các đối tác như Việt Nam, để có thể sử dụng các cảng như cảng Cam Ranh khi đưa các tàu đóng tại nơi khác đến khu vực Thái Bình Dương là điều rất quan trọng. Nỗ lực của Hoa Kỳ trong hợp tác với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương là để phát triển khả năng tự bảo vệ của các nước này, đảm bảo các quyền tự do hàng hải trong khu vực biển Đông, cũng như tại các nơi khác. Hoa Kỳ ủng hộ việc các nước ASEAN và Trung Quốc bàn bạc xây dựng bộ qui tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Thoải mái

21:40 4 thg 6 2012
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta mặc bộ sơ mi giản dị, đứng nói chuyện ở sân tàu Richard E.Byrd giữa 12 giờ trưa 3-6
Trong khi sếp họp báo, anh chàng này xoa mụn
Các nhà báo Việt Nam thấy người ta thoải mái, cũng thoải mái. Kẻ bệt
Kẻ xổm

(nguồn thiemthu's blog)
---------------------------------------------------------------------------------

Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001