Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Chính sách mua gạo “khó hiểu” của Trung Quốc

Hoàng Bảy

SGTT.VN – Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đầu năm đến nay ở mức cao nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, từ hơn một tháng qua, việc xuất khẩu gạo đang bị phía Trung Quốc gây khó dễ.


VFA cho rằng, việc tiêu thụ lúa gạo nửa cuối năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Hoàng Yến
VFA cho rằng, việc tiêu thụ lúa gạo nửa cuối năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Hoàng Yến


Cho đến trước tháng 4 năm nay, việc ký kết các hợp đồng xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc diễn ra khá thuận lợi. Nội trong bốn tháng đầu năm này, khách hàng Trung Quốc mua tới 1,2 triệu tấn gạo từ Việt Nam, trong đó đã nhận 400.000 tấn, số còn lại sẽ giao trong các tháng còn lại của năm 2012. Theo đánh giá, đây là lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất từ trước đến nay. Trong năm 2011, doanh nghiệp chỉ xuất được 250.000 tấn.


“Chính sách khó hiểu”
Trao đổi với báo chí chiều 7.6, hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay vụ đông xuân năm nay thương nhân Trung Quốc xuống tận các tỉnh vùng trọng điểm lúa đồng bằng sông Cửu Long tìm mua gạo chất lượng cao, gạo thơm. Họ vào trực tiếp nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng, yêu cầu mở L/C nhập chính ngạch. Thế nhưng mới đây, việc mua gạo đã bị “hạn chế một cách tối đa”, mặc dù thị trường này vẫn có nhu cầu rất lớn. Bên cạnh đó, có trường hợp họ bỏ cả hợp đồng.
Ông Trương Thanh Phong, chủ tịch VFA cho hay hồi đầu năm nay hai bên đã thành lập trung tâm xúc tiến Thương mại Việt Nam – Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác mua bán gạo. Nhưng đến thời điểm này, theo đánh giá của VFA, chính sách mua gạo của khách hàng Trung Quốc là…“không hiểu được”. Họ liên tục thay đổi quyết định: dừng mua, rồi lại đột ngột mua trở lại. Cách làm này chủ yếu để làm thế nào hạ giá gạo xuống mức thấp nhất. “Chính sách mua gạo “đóng, mở” được áp dụng đồng loạt ở cả thị trường chính ngạch và tiểu ngạch”, ông Phong nói.
Trong tháng 4 và tháng 5.2012, các doanh nghiệp Philippines từng gánh chịu thiệt hại nặng nề do chính quyền Trung Quốc đột ngột kiểm tra chất lượng chuối nhập khẩu từ quốc gia này. Hàng ngàn tấn chuối chất đầy các tàu, không được bảo quản lạnh bị giam nhiều tuần ở cảng Trung Quốc nên hư thối, phải bỏ. Chính sách nói trên sau đó được các chuyên gia nhìn nhận là có liên quan đến căng thẳng trong vấn đề tranh chấp Biển Đông giữa hai bên.


Khách đòi trộn gạo dở vào gạo ngon!
Cũng theo thông tin từ VFA, thời gian qua, việc mua bán gạo sang Trung Quốc còn có thêm trục trặc khác là khách hàng Trung Quốc sang yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam trộn gạo trắng vào gạo thơm nhằm trục lợi. Theo tính toán thì với giá gạo trắng khoảng 8.000 – 8.500 đồng/kg, nếu trộn 50% vào với gạo thơm và bán dưới mác gạo thơm thì thương nhân Trung Quốc sẽ lợi 1/3 giá.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá việc làm trên của một số khách hàng Trung Quốc không chỉ đơn thuần là lợi ích kinh tế của họ mà có thể còn nhằm hạ thấp uy tín, chất lượng gạo Việt Nam. Sâu xa hơn, việc này có thể phá nát nền sản xuất gạo chất lượng cao, gạo thơm của Việt Nam, đồng thời phá thị trường gạo Việt Nam tại Trung Quốc.
VFA đánh giá đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Theo ông Trương Thanh Phong, ngay sau khi phát hiện được thông tin này, VFA lập tức cảnh cáo các doanh nghiệp tiếp tay cho thương nhân Trung Quốc, đồng thời có công văn chỉ đạo nghiêm cấm hành vi trộn gạo đối với tất cả doanh nghiệp hội viên khác. VFA nhấn mạnh: doanh nghiệp Việt Nam cần cảnh giác trước hành động phá hoại này. Trong trường hợp phát hiện ra gạo thơm bị trộn tại thị trường Trung Quốc, VFA sẽ điều tra nguồn xuất khẩu để truy cứu trách nhiệm doanh nghiệp.
H. B.


Tính đến hết tháng 5, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 5 triệu tấn gạo, trong đó đã giao 2,7 triệu tấn. Dự kiến đến hết tháng 6, doanh nghiệp sẽ giao thêm khoảng 750.000 tấn, nâng tổng lượng gạo xuất khẩu nửa đầu năm 2012 lên 3,3 triệu tấn, thấp hơn so với con số 3,8 triệu cùng kỳ 2011 và giá bán cũng thấp hơn 15 USD/tấn.Dự kiến, sáu tháng cuối năm cần xuất thêm 3,5 triệu tấn gạo sau khi cân đối tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hết lượng gạo trong bối cảnh sản lượng gạo thế giới năm nay dự báo tăng khoảng 3% nhưng giao dịch thương mại gạo lại giảm 3%, là rất khó khăn.
Nguồn: http://sgtt.vn/Thoi-su/164888/Chinh-sach-mua-gao-%E2%80%9Ckho-hieu%E2%80%9D-cua-Trung-Quoc.html
(nguồn boxitvn)http://www.boxitvn.net/bai/37806
-----------------------------------------------------------
Thương lái Trung Quốc lại giở trò
Thứ Sáu, 08/06/2012 22:22

Nhiều thương lái Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam trộn gạo trắng thường với gạo thơm theo tỉ lệ 50:50 rồi mua về nước bán với mác gạo thơm. Theo lãnh đạo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đây là hành động cố tình phá hoại nền sản xuất và xuất khẩu gạo của nước ta


Trung Quốc (TQ) là một trong những thị trường nhập nhiều gạo của Việt Nam kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, gần đây, việc làm ăn với TQ đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng gạo Việt Nam trên trường quốc tế.
Bất thường
Khoảng 4 tháng đầu năm 2012, thương lái TQ ùn ùn tìm đến vựa lúa ĐBSCL. Họ đến tận các địa phương tìm mua gạo chất lượng cao, gạo thơm. Các thương lái này còn vào trực tiếp nhà máy của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gạo của Việt Nam ký hợp đồng, mở L/C nhập chính ngạch.

Thu mua lúa xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: NGỌC TRINH

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), từ đầu năm đến nay, VFA đã ký hợp đồng xuất khẩu với các thương nhân TQ gần 1,2 triệu tấn gạo chất lượng cao (gạo 5% tấm) và gạo thơm (cao gấp 4 lần so với 252.000 tấn ký mua cả năm 2011). Trong đó, VFA đã xuất khẩu được khoảng 700.000 tấn. Tuy nhiên, gần đây, tình hình thu mua gạo của thương lái TQ lắng xuống một cách bất thường. Không còn cảnhthương lái TQ tìm mua gạo ráo riết như trước, thậm chí nhiều hợp đồng còn bị hủy.

Nhiều DN trong ngành gạo cho biết từ giữa tháng 5 đến nay, việc xuất khẩu gạo sang TQ qua đường tiểu ngạch đã chậm hẳn lại so với trước. Cả gạo 5% tấm lẫn 25% tấm đều ùn ứ trong các kho. Tiến độ giao gạo sang TQ bị chậm lại có nguyên nhân ở khả năng giao nhận hàng. Nỗi lo lớn nhất trong việc xuất khẩu gạo sang TQ hiện nay vẫn là nguy cơ bị từ chối nhận khi hàng đã tới cảng của họ hoặc bị khách hàng TQ hủy hợp đồng.
Cố ý
Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, cho biết gần đây, VFA đã phát hiện một số thương lái TQ sang tận nhà máy, DN xuất khẩu gạo của Việt Nam để đề nghị trộn gạo trắng thông thường với gạo thơm theo tỉ lệ 50:50. Đây là việc làm bất thường, ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng gạo Việt Nam.
Theo ông Phong, ý đồ của thương lái TQ khá rõ: Loại gạo trộn này khi sang thị trường TQ được bán với giá gạo thơm. Dân TQ mua sử dụng dần dà sẽ tẩy chay gạo Việt Nam, vì chất lượng gạo không cao. Lúc này, thương lái TQ sẽ có cớ để hủy hợp đồng đã ký hồi đầu năm với giá cao với DN Việt Nam.
Với giá gạo trắng khoảng 8.000 – 8.500 đồng/kg, nếu trộn 50% vào gạo thơm và bán dưới mác gạo thơm thì thương nhân TQ sẽ lợi 1/3 giá. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn phân tích, thương lái TQ không chú trọng nhiều vào lợi ích kinh tế mà chủ yếu nhằm hạ uy tín gạo của Việt Nam; thậm chí còn phá hoại nền sản xuất gạo chất lượng cao, cụ thể là gạo thơm đang được xây dựng khá thành công gần đây.
“May mà mình phát hiện, ngăn chặn kịp thời, nếu không thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam” - ông Phong nhìn nhận. Ông Phong cho rằng chính sách thu mua gạo của thương lái TQ rất đáng phải lưu ý. Họ liên tục thay đổi quyết định như dừng mua rồi đột ngột mua trở lại. Cách làm này nhằm mục đích làm hạ giá lúa gạo của Việt Nam xuống.
Trước tình trạng trên, VFA đã chỉ đạo các DN thành viên phải thận trọng để tránh bị tổn thất, gặp hậu quả xấu khi ký hợp đồng xuất khẩu gạo sang TQ. Trên thực tế, đã có những dấu hiệu cho thấy thương nhân TQ đang tìm cách hủy các hợp đồng mua gạo đã ký với Việt Nam nhằm mục đích ép giá.
VFA cũng cảnh báo các DN thành viên tuyệt đối không nghe lời thương nhân TQ trộn gạo trắng vào gạo thơm khi thương lượng hợp đồng xuất khẩu vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng gạo thơm nước ta. VFA cũng cảnh báo nếu phát hiện DN nào vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm.

Tự làm mất thương hiệu
Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, lo ngại: “Chúng tôi không ủng hộ cách làm ăn thế này. Việc “giao kèo” của một số DN xuất khẩu lúa gạo ở nước ta với đối tác TQ trộn gạo trắng với gạo thơm sẽ làm mất đi thương hiệu của gạo thơm Việt Nam”.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Cổ phần Gentraco, cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc yêu cầu của VFA, không vì lợi nhuận mà tiếp tay cho thương lái TQ gây rối loạn thị trường, hạ thấp uy tín chất lượng gạo và thương hiệu gạo thơm của Việt Nam.
C.Linh
NGUYỄN HẢI
(nguồn nguoilaodong) http://nld.com.vn/20120608102234984p0c1002/thuong-lai-trung-quoc-lai-gio-tro.htm

---------------------------------------------------------------------------------
Thương lái Trung Quốc thôn tính thạch dừa Bến Tre

Không chỉ bắt tay với doanh nghiệp trong nước để lách luật, thương lái Trung Quốc còn chi phối cả các sản phẩm từ dừa, khiến nhiều hộ sản xuất ở Bến Tre rơi vào cảnh khốn đốn, ngưng hoạt động hàng loạt.

Một ngày, 30 đơn nghỉ kinh doanh
Chúng tôi đến xã Mỹ Thạnh An (TP.Bến Tre) trong những ngày người sản xuất thạch dừa ở đây đang lâm vào cảnh điêu đứng. Trong một ngày, lãnh đạo xã phải ký trên 30 đơn xin tạm nghỉ kinh doanh của các hộ sản xuất thạch dừa trong xã. Lý do là không tiêu thụ được sản phẩm. Trước đó, đã có 17 cơ sở khác xin nghỉ. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, địa phương nổi tiếng với mặt hàng thạch dừa chỉ còn 20/67 cơ sở duy trì hoạt động. Không chỉ Mỹ Thạnh An, người sản xuất thạch dừa tại nhiều địa phương ở Bến Tre cũng lao đao bởi giá thạch dừa xuống thấp, rơi vào cảnh lỗ lã do bị ép giá.
Một tàu đang bốc dừa trên sông Hàm Luông xuất sang Trung Quốc - Ảnh: Tiến Trình

Không chỉ chi phối thị trường thạch dừa, tình hình thu mua sản phẩm dừa của thương lái Trung Quốc cũng có vấn đề. Báo cáo kết quả kiểm tra xuất khẩu dừa của Sở Công thương Bến Tre cho thấy, đã có thỏa thuận ngầm giữa các thương lái nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất dừa ở đây để lách luật xuất khẩu dừa nguyên trái. Theo đó, các thương lái Trung Quốc cử người lên tàu để trực tiếp điều hành việc thu mua, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chỉ làm theo sự điều hành để hưởng hoa hồng từ 30 - 40 đồng/trái. Việc mua ở giá nào, số lượng bao nhiêu đều do thương lái Trung Quốc quyết định.
Ông Nguyễn Văn Đắc, Phó chủ tịch Hiệp hội Dừa Bến Tre (BTCA), cho biết 90% thạch dừa trong tỉnh do thương lái Trung Quốc bao tiêu nên họ quyết định giá cả, sản lượng, thậm chí chất lượng mặt hàng. Theo một chủ cơ sở thạch dừa tại Mỹ Thạnh An, ban đầu các thương lái Trung Quốc đến từng hộ sản xuất gom thạch dừa thô với giá cao. Họ mở đại lý thu mua ồ ạt, dẫn đến cơn sốt thạch dừa tại địa phương. Thấy có lời, nhiều hộ dân bắt đầu học hỏi quy trình để làm thạch dừa xuất khẩu khiến nhiều cơ sở sản xuất thạch dừa thành phẩm ở Bến Tre phải điêu đứng vì không có thạch thô để chế biến. Chỉ trong một thời gian ngắn, thương lái Trung Quốc đã thống lĩnh thị trường thạch dừa ở Bến Tre. Cũng như với nhiều sản phẩm ở nhiều địa phương khác, ngay sau khi chi phối thị trường, thương lái Trung Quốc hạ giá thạch dừa xuống tận đáy. Từ chỗ mua thạch thô giá 3.950 đồng/kg, đến nay họ đã hạ giá chỉ còn 1.300 đồng/kg. Đến lúc này, người sản xuất thạch dừa ở Bến Tre rơi vào thế “việt vị” vì lỡ đầu tư sản xuất. Nhiều gia đình phải gánh nợ nần do lỗ lã.
Trực tiếp sản xuất
Theo ông Nguyễn Văn Đắc, không chỉ thu mua, nhiều người Trung Quốc còn đến Bến Tre thuê đất, trực tiếp điều hành sản xuất thạch dừa theo quy trình của họ. Qua tìm hiểu, có ít nhất 5 công ty do người Việt Nam đứng tên nhưng thực chất do thương nhân Trung Quốc quản lý. Giới kinh doanh dừa ở Bến Tre không lạ gì những A Thao, A Vương, A Giàu, A Mã…; đó là những người đã có mặt nhiều năm ở đây. "Còn số mới thì rất nhiều” - một lãnh đạo BTCA cho biết.
Các sản phẩm họ sản xuất, thu gom đều không có nhãn mác trong khi quy trình làm thạch dừa đã được cơ quan chức năng quy định rất chặt chẽ. Thậm chí các cơ sở sản xuất thạch dừa thô còn sử dụng phân DAP, SA - loại dùng cho cây trồng để làm chất “phụ gia”. Qua kiểm tra của Đội Công tác liên ngành tỉnh Bến Tre, hầu hết các cơ sở sản xuất thạch dừa thô đều vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Điều có thể thấy ngay là từ những cơ sở thạch thô không an toàn này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu thạch dừa Bến Tre.
Theo BTCA, chưa bao giờ dừa lại rớt giá thảm hại như lúc này. Nếu như cuối năm 2011, giá dừa còn ở mức 150.000 đồng/chục (12 trái) thì bây giờ chỉ còn từ 12.000 đến 15.000 đồng/chục. Ngoài biến động chung của giá dừa thế giới, một số mặt hàng từ dừa đang bị nước ngoài quyết định từ sản lượng, chất lượng đến giá cả.
Tiến Trình
(nguồn thanhnien) http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/www.thanhnien.com.vn/Thuong-lai-Trung-Quoc-thon-tinh-thach-dua-Ben-Tre/8642262.epi
---------------------------------------------------------------------------------
“Thận trọng khi giao dịch với khách hàng Trung Quốc”

Trong thời gian gần đây, phía đối tác liên tục phá vỡ hợp đồng, gây lao đao cho doanh nghiệp xuất khẩu, gián tiếp hạ giá thu mua lúa gạo của nông dân.
>> Chính sách mua gạo “khó hiểu” của Trung Quốc

Trung Quốc từ đầu năm đến nay là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt
Trung Quốc từ đầu năm đến nay là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, với số lượng tăng đột biến, gấp 4,4 lần so với năm trước, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, phía đối tác liên tục phá vỡ hợp đồng, gây lao đao cho doanh nghiệp xuất khẩu, gián tiếp hạ giá thu mua lúa gạo của nông dân.
PV ghi nhận một số ý kiến của doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ và Cục Trồng trọt về hoạt động bất thường này.
Thị trường Trung Quốc không bền!
TS. Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ
Gần đây hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gạo cả quốc doanh lẫn tư nhân bị đối tác Trung Quốc xù hợp đồng sau khi đã ký và mua vô với số lượng lớn. Ông đánh giá sao về hiện tượng này?
Đây là cách thức mua bán với Trung Quốc rất thường thấy. Ban đầu doanh nghiệp Trung Quốc ùn ùn mua với giá rất cao, người bán cảm thấy rất có lời mà không để ý việc họ không mở tín dụng thư (L/C) gì cả. Sau đó một thời gian họ sẽ đột ngột ngưng, nhất là khi thấy hàng của mình qua bên đấy đã nhiều. Đây vừa có thể là do thủ đoạn của họ hoặc là do đã mua đủ cho nhu cầu thị trường bên đó rồi. Mà một khi họ ngưng mua rồi thì sẽ ngưng rất lâu.
Vào những năm 1995- 1996, một loạt doanh nghiệp các ngành cao su, gạo Việt Nam đã "tử nạn" khi làm ăn với Trung Quốc. Cách thức mua bán của họ là vậy, trong khi doanh nghiệp mình thấy giá cao hoặc do kẹt hàng tồn kho, là chấp nhận bán mà đôi khi không cần để ý có mở L/C hay không.
Nhưng doanh nghiệp Việt Nam khi xuất hàng qua Trung Quốc, thậm chí có mở L/C thì vẫn bị thiệt thòi?
Đôi khi Trung Quốc cũng áp dụng nhiều "chiêu thức" trong việc mở L/C, họ gài trong đó nhiều cụm từ mà nếu doanh nghiệp mình không am hiểu thì rất dễ mắc bẫy vì cứ đinh ninh bán hàng mà có cam kết thanh toán qua ngân hàng là yên tâm. Nhưng không phải vậy.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nhờ nhu cầu từ Trung Quốc mà Việt Nam mới có thể giải tỏa một lượng gạo rất lớn do các thị trường khác tạm thời đóng băng. Nếu họ không mua thì doanh nghiệp mình đã rất khó khăn.
Do vậy, lời khuyên của tôi doanh nghiệp phải hết sức thận trọng và tỉnh táo, chỉ mua bán qua con đường chính thống, nắm chắc lai lịch của đối tác. Đặc điểm của thị trường Trung Quốc là như vậy, không thay đổi từ bao nhiêu năm rồi. Từ khi bắt đầu xuất khẩu gạo đến nay, đây phải là lần thứ ba, thứ tư doanh nghiệp mình lâm vào thế khó vì vội vã ký hợp đồng.
Lưu ý nữa là cố gắng thương lượng vận chuyển bằng tàu của mình. Vì nếu trong trường hợp xấu, phía đối tác Trung Quốc đổi ý thì doanh nghiệp vẫn còn hàng nằm lại trong kho, không bị mất.
Ngoài ra, doanh nghiệp có hiệp hội, ở đây là Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). VFA phải có trách nhiệm cung cấp và tìm hiểu thông tin cho hội viên, nhưng tốt nhất là nên có cơ quan xúc tiến thương mại gắn với lãnh sự quán để tìm hiểu thông tin thị trường. Tóm lại, Trung Quốc là thị trường không bền vững.
Những trường hợp bị xù hợp đồng, tranh chấp đã xảy ra là bài học của từng doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về hành vi thương mại của mình.
Thị trường Trung Quốc có rủi ro thương mại rất lớn
Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An
Vì sao hiện nay có tình trạng gạo đã chở qua đến Trung Quốc mà đối tác không nhận, doanh nghiệp phải mang về, chịu thiệt hại lớn thưa ông?
Đa số các doanh nghiệp bán gạo cho Trung Quốc theo điều kiện FOB (giao hàng tại mạn), tức là đối tác sẽ lo tàu và chịu phí vận chuyển. Điều kiện vận chuyển được thể hiện rõ trong hợp đồng. Mình có muốn vận chuyển thì bên đó cũng không cho, mặc dù lo tàu thì mình chủ động hơn, có điều kiện để giữ hàng hoá tốt hơn. Một lý do nữa nếu doanh nghiệp mình thuê tàu và container thì đến giai đoạn thanh toán, hãng tàu cấp bill (bill of landing - vận đơn) ngay. Chứ như hiện nay, đối tác Trung Quốc nắm quyền thuê container, họ rất dễ giở trò.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng qua đến Trung Quốc thì họ giở chứng, không nhận hàng nữa, thì mình cũng đành chịu vì không có vận đơn để hoàn tất bộ chứng từ thanh toán.
Đây không còn là vấn đề về kho bãi, cơ sở hạ tầng mà là vấn đề họ có muốn nhận hàng hay không thôi.
Cả phương thức thanh toán được cho an toàn là mở L/C qua ngân hàng thì hợp đồng vẫn bị "xù" như thường. Có trường hợp ngân hàng cho rằng bộ chứng từ Việt Nam gửi qua quá chậm, L/C hết hạn. Nhưng lý do chậm là do Trung Quốc không cung cấp vận đơn đúng hạn thì làm sao mà hoàn thiện được bộ chứng từ để gửi ngân hàng thanh toán?
Làm thương mại với Trung Quốc thì phải hiểu những vấn đề này.
Trong kho tôi không có lúc nào tồn dưới 25.000- 30.000 tấn gạo, mặc dù hiện nay tôi vẫn giao hàng cho các đối tác lâu năm ở Trung Quốc.
Có phải phía Trung Quốc muốn lợi dụng tình hình này để ép giá doanh nghiệp, chờ giảm giá để mua vô?
Nhiều đơn vị tồn nhiều quá đã nhờ tôi lấy hàng giúp họ, chấp nhận giảm giá vì họ khó khăn quá. Trung Quốc hiện nay cũng không ngưng hẳn, giá thấp họ vẫn tiếp tục mua vô một số.
Tóm lại, theo tôi, làm ăn với Trung Quốc thì không có quy luật nào cả. Chúng ta phải xác định rủi ro là rất lớn. Qua đó, doanh nghiệp phải thiết lập mối quan hệ bền vững, thẳng thắn góp ý, phê bình nếu thấy có những dấu hiệu không tốt của đối tác mà mình xác định sẽ là đối tác lâu dài.
Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hiện có thông tin nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo lấy cớ tồn kho nhiều, bị xù hợp đồng, để đẩy giá mua lúa xuống. Cục trồng trọt nhận xét vấn đề này như thế nào?
Hiện tôi chưa biết mức độ chính xác của thông tin đến đâu. Nhưng nếu đúng như vậy, theo tôi, phần nào đó, VFA đã không công bằng với người dân làm lúa.
Hiện một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bắt đầu thu hoạch vụ hè thu sớm. Giá lúa loại IR 50404 trong thời gian qua ở mức 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do hợp đồng xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp khó khăn nên nhiều khả năng giá lúa tại ĐBSCL có thể giảm xuống.
Trong trường hợp hiệp hội ép giá nông dân thì bộ có can thiệp, xử lý? Vì theo điều lệ, hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ NN&PTNT, sau đó mới đến các bộ ngành có liên quan khác?
Nhưng trên thực tế vấn đề thương mại là do Bộ Công Thương phụ trách còn Bộ NN&PTNT lo sản xuất.
Không chỉ có VFA, mà hầu như các hiệp hội có liên quan đến nông sản hiện vẫn đặt lợi ích của doanh nghiệp mà bỏ quên lợi ích của người nông dân. Vì những hiệp hội này chịu trách nhiệm mua bán xuất khẩu nên dễ lấy lý do ảnh hưởng của cung cấp hàng nông sản để ép giá mua nông sản của người dân.
Theo T.Hằng – N.Hùng
TBKTSG
(nguồn dantri) http://dantri.com.vn/c76/s76-604898/than-trong-khi-giao-dich-voi-khach-hang-trung-quoc.htm
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
               Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001