Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Công an Trung Quốc đàn áp cuộc biểu tình tưởng niệm Thiên An Môn

Thụy My

Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ các nhà đấu tranh cho nhân quyền cho biết, hôm nay 03/06/2012 công an Trung Quốc đã đàn áp thô bạo và bắt giam những người biểu tình nhằm tưởng niệm 23 năm vụ thảm sát Thiên An Môn.
Thanh niên Hồng Kông tập hợp tưởng niệm phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989, với bức ảnh khổ lớn mô phỏng lại cuộc đấu tranh của sinh viên. Hồng Kông, ngày 03/06/2012. REUTERS/Tyrone Siu
Thanh niên Hồng Kông tập hợp tưởng niệm phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989, với bức ảnh khổ lớn mô phỏng lại cuộc đấu tranh của sinh viên. Hồng Kông, ngày 03/06/2012. REUTERS/Tyrone Siu
Vợ của một nhà đấu tranh, từ Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, cho AFP biết qua điện thoại: «Sáng nay khoảng hai chục người đã bị công an bắt và đánh đập tại quảng trường 1/5. Công an nói sẽ đánh họ cho đến chết, và bắt đem đi khoảng tám người, trong đó có chồng tôi. Tôi sợ rằng chồng tôi bị đánh đập thô bạo».
Công an Phúc Châu, khi được hãng tin Pháp liên lạc, đã bác bỏ thông tin kể trên và nói rằng không có ai bị bắt giữ.
Còn tại Bắc Kinh, hôm qua công an đã bắt ít nhất ba mươi người từ tỉnh Chiết Giang đến tại một nhà ga xe lửa ở Bắc Kinh, và buộc họ phải lên xe buýt quay về nguyên quán là thành phố Vô Tích.
Từ trong xe buýt, một trong số những người này cho AFP biết: «Công an nói với chúng tôi rằng đó là do sắp đến ngày 4/6, trong thời điểm khá nhạy cảm này họ phải dẹp hết những nhân tố bất ổn. Không có ai bị đánh cả, nhưng các thủ tục luật pháp đã không được tôn trọng. Họ tống chúng tôi lên xe và buộc phải quay về nhà».
Tất cả những gì liên quan đến các phong trào phản kháng này đều bị cấm nêu ra trên báo chí.
Trang web ly khai www.molihua.org đặt tại nước ngoài đã kêu gọi các cảm tình viên mặc trang phục màu đen, và «đi dạo» tại những địa điểm công cộng ở các thành phố Trung Quốc trong hai ngày 3 và 4/6.
Trong đêm 3 rạng ngày 4 tháng 6 năm 1989, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người đã bị thiệt mạng, khi đảng Cộng sản gởi các xe tăng quân đội đàn áp đẫm máu các sinh viên, nhằm chấm dứt bảy tuần lễ biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh, mà chế độ gọi là «cuộc nổi dậy phản cách mạng».
T.M.
Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120603-cong-an-trung-quoc-dan-ap-cuoc-bieu-tinh-tuong-niem-thien-an-mon
(nguồn boxitvn)



TQ đàn áp nhân tưởng niệm Thiên An Môn

Cập nhật: 04:28 GMT - thứ hai, 4 tháng 6, 2012
Những sinh viên học sinh trong cuộc biểu tình năm 1989
Sau 23 năm Trung Quốc vẫn giữ kín những chi tiết về vụ đàn áp Thiên An Môn
Công an Trung Quốc đã đánh đập và bắt giữ một số nhà hoạt động chính trị hôm vào dịp kỷ niệm 23 năm cuộc đàn áp Thiên An Môn hôm Chủ nhật ngày 3/6, hãng tin Pháp AFP dẫn lời các nhà vận động nhân quyền Trung Quốc cho biết.
Theo lời các nhà hoạt động này thì chính quyền Trung Quốc đã dùng bạo lực đối với những người tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn ở tỉnh Phúc Kiến nằm ở tây nam nước này.
Hơn 30 người đến Bắc Kinh để ‘gửi kiến nghị’ đã bị bắt giữ và bị buộc phải trở về nhà.
“Khoảng 20 nhà hoạt động nhân quyền đã bị công an chặn lại và bị đánh đập vào sáng nay ở Quảng trường 1/5,” bà Thập Lý Bình, vợ của một nhà hoạt động có tên là Lâm Băng Tâm, kể với AFP qua điện thoại từ thành phố Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến.
“Công an nói nói sẽ ‘đánh họ cho chết’. Họ đã tống giam khoảng 8 người, trong đó có chồng tôi,” bà Thập kể, “Tôi sợ rằng anh ấy đã bị đánh đập tàn nhẫn”.
Tuy nhiên, khi được AFP liên lạc thì công an tỉnh Phúc Kiến đã phủ nhận rằng họ đã bắt giữ người.
Vào hai ngày 3 và 4/6 năm 1989, Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đã tấn công vào trung tâm Bắc Kinh và nổ súng vào những người biểu tình không có vũ khí để chấm dứt cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ đến khi đó kéo dài được sáu tuần lễ ở Quảng trường Thiên An Môn.
"Công an nói với chúng tôi rằng do ngày 4/6 là thời điểm nhạy cảm nên trong suốt thời gian này họ phải quét sạch các nhân tố gây bất ổn."
Tạ Khởi Minh, nhà hoạt động nhân quyền
Hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng người, đã bị hạ sát trong cuộc đàn áp đẫm máu này.
Hơn hai thập niên sau, Bắc Kinh vẫn xem sự kiện Thiên An Môn là hành động ‘phản cách mạng’ và phủ nhận họ đã làm sai và cũng không hề tính chuyện bồi thường cho các nạn nhân.

Hoa Kỳ lên tiếng

Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền của các công dân của họ và ‘chấm dứt việc sách nhiễu kéo dài những người đã từng tham gia vào cuộc biểu tình (Thiên An Môn) và gia đình của họ’.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner phát biểu trong một thông cáo rằng Hoa Kỳ luôn ghi nhớ ‘cuộc đàn áp tàn bạo’ ở Quảng trường Thiên An Môn và thúc giục Bắc Kinh ‘công khai đầy đủ thông tin về những người đã chết, bị bắt giữ hay mất tích’.
Tuy nhiên thông cáo này lại không đề cập cụ thể đến những vụ bắt giữ mới nhất.
Công an Bắc Kinh đã bắt giữ ít nhất 30 nhà hoạt động từ tỉnh miền đông Triết Giang ở một nhà ga xe lửa hôm thứ Bảy ngày 2/6 và đưa họ lên một chiếc xe đò trở về quê nhà ở thành phố Vô Tích.
Một sinh viên trước mũi xe tăng trong sự kiện Thiên An Môn
Cho đến nay vẫn chưa rõ số người đã chết trong sự kiện Thiên An Môn
“Công an nói với chúng tôi rằng do ngày 4/6 là thời điểm nhạy cảm nên trong suốt thời gian này họ phải quét sạch các nhân tố gây bất ổn,” một người có tên là Tạ Khởi Minh nói với AFP sau khi bị công an nhét lên xe đò.
“Không ai bị đánh đập, nhưng không có quy trình tố tụng gì cả. Họ chỉ buộc chúng tôi lên xe để bắt chúng tôi về nhà,” ông nói.
Truyền thông Trung Quốc không được phép nhắc gì đến sự kiện Thiên An Môn năm 1989 và đây vẫn là một chủ đề hết sức cấm kỵ ở nước này.
Tuy nhiên trong những ngày gần đây một trang mạng bất đồng chính kiến có trụ sở tại hải ngoại đã kêu gọi những người lên án vụ đàn áp mặc trang phục đen và tuần hành ở những nơi công cộng trên khắp Trung Quốc vào hai ngày 3 và 4/6.
Lời kêu gọi này, vốn được lan truyền trên các trang blog cá nhân, cũng giống như lời kêu gọi biểu tình ủng hộ phong trào Mùa Xuân Ả Rập vào năm ngoái.

Tăng cường kiểm soát

Theo thông tin từ người dân địa phương và trên các trang blog thì hàng ngàn người đã tuần hành dọc theo con đường chính của quận Vạn Thịnh ở thành phố Trùng Khánh để phản đối chính quyền địa phương.
"Chừng nào Những người mẹ Thiên An Môn còn tồn tại, thì cuộc đấu tranh vì chính nghĩa của chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ."
Những người mẹ Thiên An Môn
Tuy nhiên, công an quận Vạn Thịnh đã từ chối xác nhận với AFP các bức ảnh được đăng tải trên các trang blog cho thấy hàng ngàn người tuần hành vào tối thứ Sáu ngày 1/6.
Ông Hồ Gia, một nhân vật bất đồng chính kiến, cho biết cũng như những năm trước vào ngày 3 và 4/6 công an đã tăng cường kiểm soát quanh nơi ở của nhiều nhà hoạt động chính trị và các nhân vật phê phán chính quyền ở thủ đô Bắc Kinh.
Một số nhà hoạt động nhân quyền cũng cho biết công an đã liên lạc với họ để cảnh báo họ không được tham gia vào các hoạt động kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn.
Tổ chức Những người mẹ Thiên An Môn, một nhóm thân nhân các nạn nhân trong vụ đàn áp, đã gửi một thư ngỏ đến chính quyền hồi tuần trước kêu gọi chấm dứt sự cai trị của Đảng Cộng sản.
“Chừng nào Những người mẹ Thiên An Môn còn tồn tại, thì cuộc đấu tranh vì chính nghĩa của chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ,” bức thư ngỏ với chữ ký của 121 thành viên cho biết.
Bà Trương Tiên Linh, một thành viên tích cực của nhóm đã mất đứa con trai 19 tuổi trong vụ Thiên An Môn, cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy chính quyền sẽ thay đổi chính sách đối với yêu cầu của nhóm, bao gồm xin lỗi, nhận trách nhiệm và bồi thường
(nguồn BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001