Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Tận mắt, chạm tay vào núi vàng giữa đại ngàn           


- PV VietNamNet có cuộc hành trình đi xuyên lòng núi vào mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn (Quảng Nam) để tận mắt và tận tay chạm vào núi vàng giữa rừng thẳm.
Để được xuống hầm sâu đào quặng như công nhân nơi hai mỏ vàng lớn nhất nước này, tôi đã phải qua nhiều lần hẹn và kiểm tra an ninh cũng như sự chấp thuận của hai vị Tổng giám đốc hai công ty vàng này.
Đường hầm sâu hun hút dẫn vào lòng núi tại bãi Hố Gần - Núi Kẽm thuộc mỏ vàng Bồng Miêu - một mỏ vàng lớn nhất nước đã được người Pháp khai thác cách đây hơn 100 năm.

Hơn 3 km đường hầm mới mở mà theo công nhân cho biết mỗi mét đường hầm tiêu tốn hơn 2.000 USD.

Được mệnh danh là mỏ vàng lớn nhất nước, nhưng đến nay, mỏ vàng Bồng Miêu đã cạn kiệt sau hàng chục năm người Pháp khai thác và sau này là tình trạng khai thác trái phép tràn lan đã khiến trữ lượng vàng còn lại không nhiều.

Theo số liệu báo cáo của Công ty Vàng Bồng Miêu, hơn 6 năm khai thác từ năm 2006đến nay, đã khai thác được hơn 1,6 tấn vàng.

Nhà máy tuyển quặng vàng Đắk Sa, huyện Phước Sơn, Quảng Nam.

Mặc dù là mỏ vàng lớn nhất nước, nhưng lượng vàng khai thác tại Bồng Miêu không bằng mỏ vàng Đắk Sa tại huyện Phước Sơn.

Mỏ vàng Đắk Sa do Công ty vàng Phước Sơn khai thác với công nghệ hiện đại. Chỉtính trong hơn 4 năm, đã khai thác được gần 2,5 tấn vàng và hơn 1 tấn bạc.

Tổng giám đốc Công ty vàng Phước Sơn Lê Minh Kha đưa tôi xuyên lòng núi của con đường hầm mới mở dài hơn 4 km.

Hiện ra trước mắt là đường hầm sâu hun hút, những vỉa quặng vàng trong lòng núiđá hiện ra lấp lánh khi soi dưới ánh đèn.

Từ những vỉa quặng vàng bám trong tầng đá đen, công nhân khai thác đưa ra ngoài, cho vào máy xay và bắt đầu công đoạn tuyển quặng vàng để cho ra những thỏi vàng mang thương hiệu vàng Việt Nam.

Những hình ảnh về núi vàng giữa rừng thẳm:
Theo chân công nhân vào hầm lò khai thác vàng Phước Sơn.


Công nhân làm việc tại hầm lò mỏ vàng Đắk Sa, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn đào quặng vàng giữa lòng núi.




Những vỉa quặng vàng bám vào đá giữa lòng núi đang được khai thác.


Sau khi tuyển, vàng được đưa vào lò nấu để đúc thành thỏi và đóng dấu mang thương hiệu vàng Phước Sơn, Việt Nam trước khi xuất khẩu


P.V VietNamnet trước cửa hầm lò mỏ vàng Đắk Sa sau hơn 1 ngày vào lòng núi đào vàng.


Vàng 13-14-15: Thành quả sau hơn 2 ngày 1 đêm cùng công nhân đi đào vàng, thành quả mà P.V VietNamnet cầm trên tay là thỏi vàng mang thương hiệu Vàng Phước Sơn, Việt Nam nặng hơn 5 kg được đúc thành thỏi.
Vũ Trung
(nguồn vietnam.net)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001