Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Kết cục bao giờ cũng tốt
06/01,2012

Người thiện thương người thiện là lẽ đương nhiên, nhưng đôi khi họ cũng thương cả kẻ ác. Lòng thương của họ rộng lắm. Lối vào thênh thang. Chúng ta nên gần họ. Còn kẻ ác không thương người thiện đã đành, nhưng họ cũng không thương cả kẻ ác như họ. Họ không thương ai cả. Họ không có lòng thương. Lòng họ chật chội lắm, không có lối vào. Thế nên ta phải tránh xa kẻ ác.
Người thiện ghét kẻ ác nhưng không bao giờ ghét người thiện. Kẻ ác ghét người thiện và ghét luôn cả kẻ ác. Họ ghét tất cả. Họ chỉ thương chính họ.
Kẻ ác khác kẻ thiện ở chỗ họ làm ác như chuyện cơm bữa. Người thiện khác kẻ ác ở chỗ họ làm thiện cũng như chuyện cơm bữa.
Những nhận định vừa kể trên là quá tầm thường vì ai cũng biết cả rồi. Ngay tôi, tôi cũng biết những điều ấy từ nhỏ, nhưng có điều chúng ta phải kinh ngạc là những hành động ác của kẻ ác lại luôn mới mẻ, luôn kỳ dị đến không ngờ... Điều này khiến ta phải giật mình. Hôm qua đọc sách cũ, có ghi một chuyện ác khiến tôi giật mình. Đó là chuyện bạo chúa Phalaris & tên xiểm nịnh Bedilos. Phải nói rằng chuyện này quả là độc nhất vô nhị trong thế giới. Đại khái chuyện đó như sau: “Uy thế của bạo chúa Phalaris càng ngày càng lớn. Y làm chúa tể thị trấn Agrigente, cai trị dân chúng bằng những chính sách cực kỳ bạo ngược. Nhờ sự bạo ngược ấy, đã giúp y nắm vững chính quyền 20 năm, khoảng 570 đến 550 trước Công nguyên. Lúc bấy giờ có một tên thợ đúc đồng, vì bản tính ác nên gã không an phận, gã muốn tiến bước trên con đường công danh bằng cách nghĩ ra một việc gì đó cực ác, dâng lên làm quà để vui lòng bạo chúa Phalaris. Thế là gã thợ đúc Bedilos hì hục sáng chê ra một con bò bằng đồng có nắp đậy kín mít trên lưng. Nếu nhốt một người nào đó bào bụng con bò ấy, đậy nắp lại và đốt lửa dưới bụng bò, ắt người đó phải la thét kinh hoàng và nhất định sẽ biến thành đống xương cháy khét. Chế được bò bằng đồng rồi, Bedilos xin yết kiến bạo chúa Phalaris để dâng món quà độc nhất vô nhị này. Gã thợ đúc ác độc kia tin rằng với món quà cực kỳ ác độc này, gã sẽ được thưởng bạc vàng, châu báu, được ban cho chức tước rực rỡ. Nhưng thật bất ngờ đến kinh ngạc, bạo chúa Phalaris truyền lệnh bắt gã thợ đúc nhốt vào bụng bò và cho quân sĩ đốt lửa để thưởng thức sự hiệu nghiệm của trò chơi tàn bạo này. Tiếng la thét hãi hùng của Bedilos – tác giả con bò bằng đồng - kêu xé trời xanh mây trắng và chẳng mấy chốc Bedilos chỉ còn đống tro xương cháy khét”.
Ông bà mình ngày trước vẫn nói “kẻ ác chết thảm” quả không sai. Nhưng lão bạo chúa Phalaris có chết không? Thưa, có đấy. Vì là bạo chúa nên đa nghi, lão bắt cả Zesnon là một nhà hiền triết danh tiếng bỏ tù và tra khảo bắt khai ra những tên đồng đảng chống đối. Hiền triết Zesnon liền khai toàn là tên những thủ hạ đắc lực của bạo chúa Phalaris. Những tên đó lập tức bị giết sạch. Thế là bạo chúa Phalaris đã tự chặt hết vây cánh của mình. Sau này, hiền triết Zénon hô hào dân chúng lật đổ bạo chúa Phalaris. Dân chúng cuồng nhiệt hưởng ứng. Trước sức mạnh như vũ bão của dân chúng, bạo chúa Phalaris bị bắt và bị xử cực hình.
Và như thế, kết cục như thế thật là tốt…Rốt cuộc, kẻ ác cũng bị người thiện trừng trị, nhưng… gian nan lắm, không dễ gì.


Ngô Phan Lưu

Posted by vntnew at 19:17

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001