NĂNG LỰC LẮNG NGHE
Phát biểu tại kỳ họp thứ 3, QH khóa
XIII, đại biểu Dương Trung Quốc nêu rõ: “Nhìn lại một chặng đường dài, thời
gian dài hơn mỗi kỳ họp, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều vấn đề đã được cảnh báo
đến từ phát biểu của các nhà khoa học hay hoạt động xã hội trong đó có những đại
biểu Quốc hội từ rất nhiều cuộc hội thảo về đề tài nghiên cứu v.v… mà Chính phủ
chậm tiếp thu để rồi thực tiễn chứng minh những lời cảnh báo đó đã trở thành
hiện thực. Năng lực lắng nghe bị hạn chế, phải chăng do Chính phủ chưa tin vào
dân, vào những người không nằm trong bộ máy tư vấn gần gũi của Chính phủ liệu có
phải là lợi ích nhóm hay không?”.
“Năng lực lắng nghe” mà ông Dương
Trung Quốc nêu ra là điểm yếu chí tử của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp ở nước
ta hiện nay. Ở
cương vị lãnh đạo nhưng không làm gì
cả,
hoặc
nếu
có làm thì chỉ
làm
theo ý mình, chủ đích, chủ kiến của mình, không cần nghe ai. Như vậy đã là
kìm hãm sự phát triển. Nghe mà không làm càng nguy hơn. Đó là biểu hiện của óc
bảo thủ, sự trì trệ, sống theo kiểu an phận thủ thường. Chủ nghĩa cá nhân nằm ở
ngay lối sống, tác phong ấy.
Trong xu thế cạnh tranh toàn cầu
ngày càng gay gắt, quyết liệt của nền kinh tế thị trường, người lãnh đạo thiếu
năng lực lắng nghe, kém năng lực hành động là tai ương và hậu họa cho nền kinh
tế-xã hội.
Nghe, nhưng không làm. Hoặc cứ làm
theo ý chủ quan, không cần nghe ai được biểu hiện từ những động cơ và nguyên
nhân sau:
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Đầu óc cố hữu, bảo thủ, trì trệ,
không chịu đổi mới.
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Chủ quan, tự mãn, tự cho mình là
nhất không ai bằng, ta nhiều tiền, chức vụ cao, không cần nghe ai, mọi người đều
“dưới tầm”.
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Trình độ năng lực kém, nghe đấy,
biết đấy, nhưng không làm.
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Nghe và cũng nghĩ cách làm, nhưng
do năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý kém, sinh ra làm trật, làm sai, không
hiệu quả hoặc chỉ gặt được những kết quả ngược lại của ý
muốn.
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Không nghe, không làm theo lời
khuyên can, bỏ qua lời góp ý vì những lời góp ý đó ngược lại với chủ đích lợi
ích cá nhân và nhóm lợi ích. Loại cán bộ này không cần biết tốt để noi theo,
không cần biết xấu để tránh, chỉ biết có tiền, mà cũng không phân biệt thế nào
là đồng tiền lương thiện, đồng tiền do chính mình tạo ra hay đồng tiền lừa đảo,
chụp giật, bất chính.
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Nghe, nhưng đã không làm lại còn
cho đó là sơ hở, dễ lộ, tìm mọi cách đối phó, thậm chí phản ứng ngầm, trả
thù.
<!--[if !supportLists]-->-
<!--[endif]-->Biết rồi, nhưng do lối sống, tác
phong quan liêu, trì trệ, thiếu năng động, biến nghiên cứu thành “ngâm cứu”, rồi
cuối cùng phải bỏ qua, mất thời cơ và hết điều kiện thực
hiện.
Riêng trong năng lực
lắng nghe đã thể hiện cả tư duy và hành động. Tư duy thường đi kèm động cơ. Hành
động biểu hiện rõ ý đồ, mục đích. Nếu hành động vì dân, vì nước, vì sự phát
triển chung thì hành động cũng vì sự nghiệp chung. Còn nếu như động cơ chỉ chạy
theo lợi nhuận, tirnf, vàng, của cải cho cá nhân, ga đình, hùn hạp cho nhóm lợi
ích, thì hành động theo chiều hướng tìm mọi thủ đoạn gian dối, báo cáo láo, giấu
tiền giấu tài sản để dễ dàng đạt mục đích vụ lợi.
Ý kiến cử tri, những
bài, báo cáo, thư riêng góp ý, những đề xuất cách làm, tham mưu biện pháp của
các nhà khoa học, các cơ quan tham mưu giúp việc, sự tác động của dự luận và báo
chí – tất cả những điều kiện đó đều bị tước bỏ, trôi tuột, do người lãnh đạo
không cần đến, hoặc thiếu hẳn năng lực lắng nghe. Dị ứng trước những ý kiến phản
biện có cơ sở thực tế và khoa học, những ý kiến đúng có lý có tình chính là “tự
lạc hậu hóa”, tự kìm chân, tự đánh mất uy tín chính mình. Nhiều hiện tượng đã báo trước về tham nhũng, về sự quản lý tài nguyên, tài chính, tài sản nhà nước không chặt chẽ, tiềm tàng nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, những tín hiệu rung chuông cảnh báo đều không bằng tiếng dế kêu. Nhiều quy hoạch, dự án, công trình đều có biết bao ý kiến toàn Đảng, toàn dân đóng góp, với ý thức xây dựng vì lợi ích chung, vì sự bền vững lâu dài cho đất nước, nhưng đều bị gạt đi. Vấn đề chủ quyền biển-đảo, vấn đề cho người nước ngoài vào thuê biển, thuê đất rừng làm ăn, khai thác tài nguyên, vấn đề quản lý tài chính-tiền tệ, vấn nạn lạm phát và an sinh xã hội cũng đang đặt hiện trạng đất nước trong khốn khó và nhiều nguy cơ bất ổn. Rồi những cảnh báo về hậu họa của những biện pháp mất cảnh giác với kẻ thù mà đi “chuyên chính” với nhân dân, những “biện pháp cứng” trấn áp dân chủ…Ngay như trước mắt còn đặt ra dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, nhiều
báo cáo, lời góp ý, chứng minh, phân tích đủ cả, nhưng ai nghe? Và nghe rồi có
nghiên cứu, chịu sửa hay không? Đó cũng là “năng lực lắng nghe”. Cán bộ lãnh đạo
biết tôn trọng ý kiến dân chủ, có năng lực lắng nghe, dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm, hết lòng tận tụy trước
nhiệm vụ vì “quốc kế dân sinh”, vì dân chủ, công bằng, văn minh là niềm mong đợi
và tin cậy của nhân dân.
Bùi Văn Bồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001