Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

NGƯỜI VIỆT NAM HẠNH PHÚC THỨ NHÌ THẾ GIỚI VÀ CHỈ SỐ... TƯỞNG BỞ



Quỹ Kinh tế Mới (NEF) đánh giá Việt Nam đứng thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc (HPI) của năm 2012.
> Việt Nam ở tốp 5 của HPI 2009

Việt Nam xếp thứ hai về chỉ số HPI theo đánh giá của NEF. Đồ họa: NEF
Theo bản báo cáo của NEF, chỉ số HPI của Việt Nam là 60,4. Chỉ số này được đánh giá dựa trên ba tiêu chí gồm mức độ hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình và dấu chân sinh thái. Trong bản báo cáo gần nhất vào năm 2009, NEF xếp Việt Nam ở vị trí thứ 5.
Xếp trên Việt Nam là Costa Rica với chỉ số HPI là 64. Quốc gia Trung Mỹ này tiếp tục duy trì vị trí dẫn dầu như cách đây ba năm.
Một điều đáng chú ý đó là ngoại trừ Việt Nam, các vị trí còn lại trong tốp 10 nước dẫn đầu về chỉ số HPI đều là những quốc gia ở Nam Mỹ và Trung Mỹ. Không có một nước công nghiệp phát triển nào chen chân được vào tốp 10. Điều tương tự cũng được thể hiện ở bảng xếp hạng chỉ số HPI hồi năm 2009.
Ở chiều ngược lại của bảng xếp hạng năm nay, những nước được cho là kém hạnh phúc nhất trên thế giới lần lượt là Qatar (25,2), Chad (24.7) và Botswana (22.6).
NEF là một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về kinh tế, xã hội và môi trường. Trụ sở của quỹ này đặt tại nước Anh. Từ năm 2006, NEF bắt đầu đưa ra các báo cáo về mức độ hạnh phúc tại các quốc gia, với đơn vị đánh giá là chỉ số HPI. Báo cáo năm nay là bản thứ ba, sau các bản khác vào các năm 2006 và 2009.
Nhật Nam

Nguồn: Vnexpress.vn


Lại phải đăng lại bài này:

CHỈ SỐ “TƯỞNG BỞ”

CÔNG NÔNG
- Đúng là xưa nay mình sướng, sướng vào loại nhất thế giới mà không biết, lại còn cứ ca cẩm, rằng thì là Việt Nam vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới.
- Cơn cớ gì mà hôm nay chú em lại “bỗng dưng thấy sướng” vậy?

- Là vì mấy tuần nay các báo của ta đồng loạt đưa tin Việt Nam được xếp hạng thứ năm thế giới về chỉ số hạnh phúc. Đứng trên cả Mỹ 109 bậc, trên Nhật 70 bậc! Còn cỡ như Hàn quốc, Sinh ga po thì không thèm tính!
- Thế chú cũng tin là dân mình hạnh phúc cỡ ấy à?
- “Why not?” Tại sao không? Đây là xếp hạng của tổ chức NEF của Anh quốc. Nước ngoài họ đánh giá khách quan trung thực, chứ có bị “bệnh thành tích” như thi đua ở ta đâu.
- Thế thì chú mày cứ tin mà tự sướng nhé. Tớ thì nghĩ khác, tớ chỉ tin ở cuộc sống thực của mình thôi.
- Em không nghĩ bác lại hay hoài nghi và bi quan như vậy. Dù sao thì người ta cũng có lý do gì chứ?
- Đúng, tổ chức này họ đánh giá khách quan và có thể về cơ bản là chính xác. Nhưng, bản chất cái chỉ số “hành tinh hạnh phúc” này là gì chú có biết không?
- Thì em chỉ nghe nói là chỉ số hạnh phúc, mà hạnh phúc thì nhất thiết là sướng. Mà, sung sướng thì không nên hoãn lại, nên em cứ sướng. Thế thôi!
- Đây là chỉ số người ta đặt ra để đo lường mức độ thỏa mãn cuộc sống của người dân so với mức độ tiêu hao tài nguyên và khả năng tái tạo của hệ sinh thái. Đại loại họ lấy các đại lượng như tuổi thọ của người dân, mức độ khai thác tài nguyên và mức độ thỏa mãn cuộc sống cho vào phương trình cộng trừ nhân chia một lúc thì ra cái chỉ số HPI này. Tuy nhiên trong đó cốt lõi là mức độ hài lòng của người dân đối với cuộc sống hiện tại. Mà mức độ hài lòng là cái gì, chú có biết không? Đó chính là mức độ thỏa mãn nhu cầu. Ví dụ chú có nhu cầu mua một cái xe máy, chú đã mua được, như vậy chỉ số hài lòng của chú là 100%. Một ông nào đó ở bên Mỹ có nhu cầu mua một du thuyền, một máy bay riêng, nhưng mới chỉ có nửa tiền thôi, thì chỉ số hài lòng của vị này chỉ là 50%, bằng nửa của chú.
- Như bác nói thì sở dĩ mức độ hài lòng của dân ta cao là vì nhu cầu của dân ta thấp. Mà, nhu cầu thấp là vì…đang nghèo?
- Chính xác! Thế thì mới có chuyện Việt Nam lọt vào top 5 và không có một nước phát triển nào lọt vào nhóm này!
- Hay nhỉ! Thế mà em cứ tưởng…
- Chú em cứ tưởng, chứng tỏ là chỉ số ấy của chú rất cao.
- Chỉ số gì ạ?
- Thì chính là chỉ số…”tưởng bở” ấy mà!
- Bác trách em làm gì cho tội. Em cũng chỉ nói theo báo thôi mà. Nhưng mà em nghĩ, em hay bác có tưởng bở hay tự sướng một chút cũng chẳng sao. Chỉ sợ các bác lãnh đạo mà cũng tưởng dân mình sướng nhất thế giới thì đúng là...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001