Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Những thủ đoạn “cướp đất” của dân (!?)

(Tamnhin.net) – Lợi dụng việc thu hồi đất của dân, cả chính quyền và Doanh nghiệp cấu kết bằng mọi thủ đoạn để toan tính lợi nhuận chia chác nhau. Mảnh đất để sinh tồn của họ cũng bị đánh tráo "chia năm xẻ bảy". Với muôn kiểu tính toán của chính quyền và Doanh nghiệp thì người dân gần như trắng tay với Dự án này của Tỉnh?
>Hà Nam: Thảm cảnh người dân bị… “cướp đất”(!?)




Những ao hồ sâu 4-5m này được trả cho dân làm đất dịch vụ 7%
Những chiêu chia đất “bí hiểm”?Trong khuôn mặt rầu rĩ của trưởng thôn Lê Như Tam, người đã bảo vệ dân chống lại luật lệ “Ăn đồng chia đều” của cán bộ xã. Ông Tam tỏ ra mệt mỏi khi đề cập sâu tới chuyện này, ông kể:
“Xã lập danh sách “ăn đồng chia đều” không đúng rồi ép tôi ký, thấy không chính xác nên tôi không ký thậm trí là phản đối. Danh sách cũng được điều chỉnh tới 8 lần vẫn chưa thể xong.”
Ông Tam cũng cho biết, tổng thôn Chuông có 205 hộ với 729 nhân khẩu. Trên thực tế, đất được chia cho các hộ theo QĐ 115/2000 của Tỉnh Hà Nam năm 1990 được tính bằng tổng diện tích còn lại cộng với diện tích đất 10% của thôn Chuông còn lại là 208438,7m2 (căn cứ biểu mẫu 4, bảng tổng hợp Diện tích thu hồi Đồng Văn Xanh thôn Chuông năm 2011)
Theo đó, trong danh sách mất đâu đền đó thì tổng Diện tích đất thu hồi là 208438,7m2. Trong danh sách “Ăn đồng chia đều” được dán niêm yết tại nhà Văn hóa thôn thông báo người dân nhận tiền đền bù thì diện tích bị thu hồi là 205915,27m2. So sánh 2 danh sách này thì diện tích đất bị chênh lệch và dư ra sẽ là 2524m2. Phần đất này xã cho rằng đất của xã.
Lý giải thêm vấn đề này ông Tam cho biết:
“Đất thu hồi dự án Đồng Văn Xanh là thuộc đất Quỹ I và quỹ II, Sau 3 lần thu hồi thì mỗi xuất giao cho dân sử dụng bằng 409m2, trên thực tế lẽ ra phải là 430m2/xuất. Trong đó, 20,5m2 thuộc đất sâu nên các hộ dân được đấu thầu. Như vậy diện tích đất dư ra sẽ là 2524m2”
Theo ông Tam, lãnh đạo xã cho rằng phần đất “dư” là của xã thuộc đất công ích 5%. Tuy nhiên, theo biểu mẫu số 4 thì hơn 8000m2 đất công ích của xã nằm ở chân Đồng quai (1 vụ) chứ không nằm ở đất loại 1 (tức 2 vụ lúa, 1 vụ màu). Nên diện tích 2524m2 này là đất của dân
Vậy câu hỏi vì sao số đất 2524m2 của dân nhưng lãnh đạo xã cố tình thu hồi lại?
Theo các hộ dân, đất này nằm giữa trung tâm dự án “Khu đô thị Đồng Văn Xanh” có giá trị ước tính khoảng 5 triệu/m2. Còn đất 5% của xã nằm ở chân Đồng quai (bên trong cách xa dự án) nên giá trị tiền thấp. Đây chính là lý do xã tìm cách để lấy của dân để làm gì chỉ có các “quan” xã mới biết.
Trong biên bản họp dân thôn Chuông ngày 9/0/2012. Các nội dung chủ yếu được người dân đưa ra là, không nhất trí với danh sách “Ăn đồng chia đều” của cán bộ xã, phương án đền bù chưa thỏa thuận không đúng với chủ trương nên chưa thể giao đất, không đồng ý đất 7% cấp ở vị trí xã Duy Hải…
Trước đó, Trưởng thôn Lê Như Tam từng có đơn đề nghị điều chỉnh diện tích đất thu hồi của 205 hộ dân thôn Chuông trong đó nêu rất rõ:
“Thông qua cuộc họp 8/12/2011, sau 8 lần điều chỉnh của UBND xã đa số các hộ dân bị thu hồi 100% đều bị thiếu diện tích, trong khi một số hộ lại thừa diện tích…diện tích còn lại tại sổ sách thôn cho 1 xuất là 457,3m2.. trong 2 lần giải tỏa thì diện tích được thu hồi là 27,38m2. Vậy thì diện tích còn lại của 1 xuất ruộng sẽ là: 547,3m2- 27,38m2 gần bằng 430m2..”
Nếu chiếu theo nội dung đơn thì diện tích đang cấy của dân còn lại phải là 430m2- 20,5m2 đất đấu thầu= 409,4m2. Vậy diện tích đền bù của mỗi hộ dân sẽ là 409,4m2+ 20,5m2= 429,2m2.
Một nội dung nữa mà theo ông Tam, diện tích đất 5% công ích xã nằm ở các vị trí như: Vực dưới, ven nước mặt, cửa cống vực, ven đầm nền. Những vị trí này đều là đất thuộc 1 vụ lúa, năng xuất thấp và có tổng diện tích 8238m2.
Do mở rộng bờ mương y33 làm con đường đi ra thôn Linh Lão nên các hộ gần khu máng được trừ 210m2, còn lại 8028m2 là ruộng 1 vụ chiêm. Đây chính là đất 5% của UBND xã để làm ngân sách.
Sau phản đối cách làm của xã, trưởng thôn Tam đã bị xã nhiều lần gọi lên yêu cầu lập danh sách diện tích các hộ dân bị ảnh hưởng theo số liệu của xã là 205.915,22m2. Ông Tam không đồng ý vì tổng diện tích của thôn bị âm gần 3000m2
UNBD xã luôn tục gửi giấy mời ông lên xã với nhiều nội dung, thực chất vẫn là ép lập danh sách “Ăn đồng chia đều”. Cách làm này khiến những hộ mất 100% đất = 8-9 sào ruộng lẽ ra được nhận 2-3 trăm triệu đồng nhưng chỉ nhận được vài ba chục triệu vì phải chia đều cho những hộ mất 2-3 sào.
Người dân lo lắng vì mảnh đất sinh tồn của họ bị chia năm xẻ bảy
Câu hỏi đặt ra, tổng số đất và tiền đền bù của 205 hộ dân là bao nhiêu? Số tiền chênh lệch của 205 hộ là bao nhiêu? Những ai sẽ là người hưởng lợi?
Nên nhớ, đây là đất của dân, tiền của dân được nhà nước giao cấy, được nhà nước đền bù. Vậy thì cớ gì chính quyền ngang nhiên tự ý lấy đem chia chác và “giấu nhẹm”???
Đất dịch vụ của dân được trả bằng…ao hồ?
Dự án “khu đô thị Đồng Văn Xanh” được cho là của Tỉnh. Vậy cớ gì người dân không ai biết tới QĐ phê duyệt và QĐ Thu hồi của Dự án? Việc ép dân.. nhận tiền giao đất vội vàng ký tá vài loại giấy tờ là những “khuất tất” của chính quyền nơi đây
Theo đó, chủ đầu tư Dự án, Công ty TNHH Nam Sơn chỉ được phép làm chủ đầu tư về cơ sở hạ tầng theo Quyết định 1642/QĐ-UBND (ngày 31/12/2010) của UBND Tỉnh Hà Nam
Tại Quyết định số 848/QĐ-UBND Tỉnh Hà Nam (ngày 12/7/201) “phê duyệt điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đồng Văn Xanh” thì đất 7% dịch vụ, tái định cư được xác lập vào vị trí I, khu đất hiện trạng của thôn Tam, xã Duy Hải, phía tây nam nối đường 38 cũ và đường 38 mới theo quy hoạch 1/500 được ký hiệu là DV- TĐC2
Nội dung QĐ của Tỉnh là thế, vậy cớ gì đất dịch vụ của dân lại được Doanh nghiệp chuyển vị trí vào mấy ao hồ sâu 4-5m, thuộc địa phận xã Duy Hải, cách chừng 2km?
Trong văn bản “giải trình kiến nghị của nhân dân thôn Chuông..” (ngày 14/10/2012) của Công ty TNHH Nam Sơn
gửi Xã Duy Minh và các hộ dân thôn Chuông có nội dung:
“Thực hiện QĐ 1374/QĐ- UBND (ngày 3/12/2010) của UBND Tỉnh Hà Nam “phê duyệt đồ án thiết kế quy hoạch..” và QĐ 1642/QĐ-UBND (ngày 31/12/2010) cho phép Công ty TNHH Nam Sơn làm chủ đầu tư.. Nhân dân thôn Chuông thực hiện QĐ của Tỉnh.. kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư…phải cam kết chuyển vị trí đất dịch vụ 7%; san lấp mặt bằng làm đường phân lô khu đất dịch vụ..”
Theo giải trình của Công ty này thì:
“Việc đền bù hỗ trợ đất nông nghiệp bị thu hồi là không có đất dịch vụ 7%, vì xã Duy Minh nhiều hộ bị thu hồi hết đất nông nghiệp nên Công ty đã phối hợp các ban ngành của Huyện, Xã đề nghị Tỉnh hỗ trợ 7% toàn bộ đất nông nghiệp bị thu hồi…Ngày 12/7/2011, UBND Tỉnh ra QĐ 848/QĐ- UBND về “điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất của Dự án.. để khu đất dịch vụ cho dân là những điểm đẹp..”
Trên giấy trắng mực đen là thế. Nhưng không hiểu sao đất dịch vụ 7% thực chất lại được thông báo trả cho dân ở vị trí đất ao hồ sâu 4-5 thuộc địa phận của xã Duy Hải?
Điều đáng nói nữa, các hộ dân đều cho biết. Lúc đầu Công ty này có đến họp với dân 2 lần về cấp đất dịch vụ 7% cho dân ở gần khu Dự án, một số hộ dân thấy như vậy cũng thuận tiện cho con cháu làm ăn sau này nên đã đồng ý. Thế nhưng, khi một số hộ dân nhận tiền xong thì Công ty này lại chuyển đất dịch vụ sang vị trí khác.
Trong một văn bản khác của Công ty TNHH Nam Sơn ngày 20/10/2011 về “Kiến nghị đề xuất xác định vị trí khu đất dịch vụ- tái định cư đối với các thôn thuộc Dự án khu đô thị Đồng Văn Xanh” gửi BGPMB Huyện Duy Tiên và UNBD Xã Duy Minh thì Công ty này lại đề nghị xác định vị trí giao đất dịch vụ của 3 thôn trong đó thôn Chuông được xác định như sau:
“Đối với thôn Chuông được xác lập vào vị trí I- khu đất hiện trạng của thôn Tam xã Duy Hải phía tây nam đường nối đường 38 cũ và đường 38 mới.”
Phía bên dưới của bản kiến nghị này có đóng dấu và chữ ký của trưởng ban GPMB Huyện Duy Tiên Phạm Đức Luôn, Chủ tịch UBND Xã Duy Minh Dương Thị Hoài và GĐ Công ty TNHH Nam Sơn Đinh Văn Chung ký.
Người dân tự hỏi. Với muôn kiểu cách chia, cách tính của chính quyền và Doanh nghiệp thì “miếng cơm manh áo” của người dân gần như là bị .. cướp trắng (?)

Bài tiếp: “Bí mật” đằng sau Dự án.. 57 ha (?)

Thu Hương
                                                                          (nguồn tamnhin.net)
--------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
                  Sẽ xóa những comment nói tục
                  Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001