Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Luật sư Trần Quang Thành đến Mỹ
Chủ Nhật, 20/05/2012 10:29

(NLĐO) – Luật sư khiếm thị Trần Quang Thành đã đặt chân đến Mỹ ngày 19-5 (giờ địa phương), kết thúc gần một tháng căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh – Washington.

Sau khi đột ngột được thông báo thu dọn hành lý và đưa lên máy bay, ông Trần cùng gia đình đáp xuống sân bay quốc tế Newark Liberty và nhanh chóng được đưa đến thành phố New York chiều tối 19-5.
Gia đình ông Trần được sắp xếp ở tại một căn hộ ở khu Greenwich Village thuộc Manhattan. Đây là nơi sinh sống của các giảng viên và sinh viên đã tốt nghiệp của Đại học New York. Ông Trần dự kiến sẽ theo học ngành luật tại trường này.

Ông Trần Quang Thành và vợ (phải) đến khu nhà ở của đại học New York ngày 19-5. Ảnh: AP

Ông có bài phát biểu ngắn nhưng từ chối trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: Reuters
“Suốt 7 năm qua, tôi chưa bao giờ được nghỉ ngơi lấy một ngày. Tôi đến đây với mong muốn được hồi phục cả về sức lực và tinh thần” – ông Trần phát biểu thông qua người phiên dịch. Ông cũng cảm ơn chính phủ Mỹ, Trung Quốc cùng đại sứ quán các nước Thụy Sỹ, Canada và Pháp. Tuy vậy, luật sư khiếm thị từ chối trả lời các câu hỏi của báo giới.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tán dương quá trình đàm phán thầm lặng: “Chúng tôi bày tỏ sự cảm kích đối với phương thức giải quyết vấn đề này cũng như hỗ trợ nguyện vọng học tập tại Mỹ của ông Trần”. Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố “hài lòng” với kết quả vụ việc.
Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này không đưa ra bình luận, còn hãng tin Tân Hoa Xã chỉ phát đi một thông báo ngắn gọn rằng ông Trần đã “nộp đơn xin học ở Mỹ thông qua các kênh thông thường phù hợp với pháp luật”.
Ông Trần được gấp rút đưa ra sân bay ở Bắc Kinh ngày 19-5. Ảnh: AP
Ông Trần trốn khỏi quê nhà ở Sơn Đông cuối tháng 4 và chạy đến trú ẩn trong Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh trong vòng 6 ngày. Ông bị quản thúc tại gia do phản đối những ép buộc phá thai để đảm bảo chính sách một con của lãnh đạo địa phương.
Ban đầu, ông khẳng định không rời Trung Quốc, nhưng sau đó đã khẩn cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho sang Mỹ vì lo sợ cho sự an toàn của bản thân và gia đình. Một mặt, chính quyền Trung Quốc cảnh báo Mỹ không can thiệp vào nội bộ nước này, mặt khác lại mở đường ra đi cho luật sư Trần bằng cách gợi ý giải pháp du học.
Bằng Vy (Theo AP, Los Angles Times)
(nguồn ngườilaođộng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001