Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

KHÓC CHO MỘT KỊCH BẢN HÀI!


Có quá nhiều kịch bản chính sự rất hài, nhưng lại phải khóc sau khi không cần mất quá 10 giây để đọc. Vậy mà cứ ngày này quá ngày khác vẫn cứ được soạn và diễn, thậm chí còn được công khai bằng các phương tiện được gọi là thông cáo báo chí và bài viết trên các trang thông tin đại chúng.
Hãy điểm lại các tình tiết gây “khóc” của kịch bản hài Vinalines:

1-      Khóc cho tiền của của Nhân Dân, tài sản của Quốc gia bị xâm hại nghiêm trọng, lãng phí và tham nhũng, không được kiểm soát:
-            Ngày 8/10/2007: mua ụ nổi 83M có tuổi là 42 năm (quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi- không đủ điều kiện nhập khẩu) cho dự án đầu tư nhà máy sửa chữa tàu biển trước thời điểm lập và trình dự án 01 năm?!?
-            Dự án có tổng giá trị 6,489 nghìn tỷ đồng được ký trái thẩm quyền (Chủ tịch Hội Đồng Quản trị Vinalines Dương Chí Dũng ký thay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – theo thông báo khi bàn chủ trương) từ năm 2008.
Vậy mà, không hề điều tra và xử lý sai phạm cũng như ngăn chặn hành vi tham nhũng (không tham nhũng thì sao lại liều mạng ký vượt quyền để làm gì?!?). Cho đến năm 2012 mới khởi tố điều tra trong khi vẫn tiếp tục có Quyết định thăng chức lên Cục trưởng Cục hàng hải?!?!
Có ai không “khóc” về điều này không? 6,489 nghìn tỷ đồng của Quốc gia; mồ hôi, nước mắt của Nhân Dân!
Trích  http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Thong-bao-ket-qua-dieu-tra-ban-dau-vu-an-tai-Vinalines/20125/138718.vgp:
“Về chủ trương, Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành; giao Bộ Giao thông vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy, trình Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định.
Nhưng khi chưa được Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thì ông Dương Chí Dũng lúc đó là Chủ  tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 3,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có mua, lắp đặt 1 ụ nổi.
Sau đó, khi ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng đã ký quyết định phê duyệt chính thức dự án đầu tư nhà máy sửa chữa tàu biển này, trong đó mức đầu tư được nâng lên 6,489 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, trước đó một năm (ngày 8/10/2007) từ đề nghị của ông Trần Hữu Chiều, ông Dương Chí Dũng đã ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M (là một phần không tách rời của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển).
Ụ nổi 83M có tuổi là 42 năm (quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi - không đủ điều kiện nhập khẩu), sức nâng là 25.000 tấn với tổng mức đầu tư là 14,136 triệu USD, trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD.
Không dừng lại ở đây, các lãnh đạo Vinalines khi đó tiếp tục thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi về Việt Nam sửa chữa tổng chi phí hết 24,3 triệu USD. Nhưng đến nay, ụ nổi này vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.
Cục C48 cho biết thêm, đến nay tổng số  tiền Vinalines chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay Ngân hàng và một số khoản chi phí khác là 480 tỷ đồng. Hiện việc vay vốn và xây dựng nhà máy đã bị tạm ngừng, ụ nổi chưa được đưa vào khai thác gây lãng phí rất lớn.”
Hết trích
2-    Khóc cho “Việc bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải có dấu hiệu bất thường”?
"Ông Dương Chí Dũng là lãnh đạo chủ chốt của Vinalines, đơn vị đang trong quá trình thanh tra, chưa có kết luận mà đã bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải là có dấu hiệu vi phạm", cựu đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông bày tỏ quan điểm.
Với một cán bộ quản lý cấp phòng như tôi, nếu nói về lý luận quản lý thì cũng không được phép dùng từ tế nhị “có dấu hiệu bất thường” mà phải dùng ngay từ “rất bất thường” hay chính xác hơn là đã “cố tình làm sai”.
Các cán bộ quản lý cấp trên trực tiếp mà chỉ biết đến cấp dưới làm sai khi…có kết quả điều tra của Công An sao (nhất là những cái sai vô cùng “nhỏ” như đã nêu ở trên)?!? Nếu cố gượng cười để tin thật sự như thế thì cũng đau và “than ôi!” cho trình độ quản lý của nước nhà!
Tôi đã từng rất ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng, kể cả thời gian gần đây có nhiều thông tin chỉ trích. Nhưng mà, chỉ cần đọc tin này và nhìn cái hình ảnh lễ công bố quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng thì hỡi ôi…, tôi quay 180 độ trong vài giây! (không trình độ quản lý thì cũng “nhóm lợi ích”, còn gì nữa để tin?)
3-    Khóc cho “...cựu Chủ tịch Vinalines bỏ trốn: Xem xét có lộ thông tin điều tra”?!?
Cưỡng chế Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản…. có giá trị tranh chấp chỉ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng, chính quyền huy động tổng lực vài trăm đến vài nghìn nhân viên để đàn áp dân thường chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, xuất phát bí mật từ 5 – 6h sáng… Vậy mà, để bắt 3 tội phạm làm tổn thất tài sản Quốc gia lên đến hàng nghìn tỷ đồng (đã xác định khá rõ tội danh nghiêm trọng) lại phải lên kế hoạch mất đến…2 ngày. Mới đọc nghe đã buồn cười! Với mọi người thế nào tôi không biết chứ với tôi, chỉ mất 1 giây và đọc mỗi một câu “trước đó đã bắt….” là tôi đã thấy hài, thậm chí rất hài nhưng kịch bản lại rất tồi…!
“Xem xét có lộ thông tin điều tra”?!?
Chắc chắn là có chứ! Không có sao ông Dũng biết cúng bái trong nhà trước khi bỏ trốn!
Ai làm lộ? Không cần điều tra ai cho xa, đã hỏi vợ con ông Phúc, ông Chiều chưa?!? Chẳng lẽ họ không có thông tin cứu nhau lúc gặp hoạn nạn sao?!? Họ cùng hội, cùng thuyền, cùng nhóm lợi ích mà!
Nếu tôi là Vợ ông Phúc, ông Chiều, tôi cũng sẽ gọi ngay để hỏi thăm hoặc thông báo. Nếu tôi là Vợ ông Dũng tôi cũng bắt Chồng bỏ trốn, chẳng lẽ ngồi đó tự giác chờ bị bắt chịu tù sao (nếu đã tự giác thì trước đó đã không tham nhũng)? Tiền của nhiều mà, trốn đi đâu mà chẳng sống được như Đế Vương.
Vậy trận đánh này không đẹp bằng trận của Đại Ca rồi! Người nào tác chiến trận này? có phải chịu trách nhiệm gì không? Hay là chuyện nhỏ vì: "Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều tra vụ án, vì lời khai của bị can chỉ là một nguồn chứng cứ, cơ quan điều tra phải căn cứ vào nhiều nguồn tài liệu khác".
Lại còn : “cùng bị khởi tố về tội danh Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng còn có ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vụ Vận tải (nguyên tổng giám đốc Vinalines); ông Trần Hữu Chiều (phó tổng giám đốc Vinalines)”.
Chưa rõ là tội ai nặng hơn ai nhưng với câu trên thì ông Dũng là chính, hai nhân vật kia là “cùng bị” hoặc cho là cùng một lúc khởi tố bị can, vậy sao lại bắt các Sếp phó trước, bắt Sếp trưởng sau? Lại thí tốt sao?
Đọc nghe quá hài! Hài đến rơi nước mắt!
Trích http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/05/nguyen-chu-tich-vinalines-bi-khoi-to/
Bộ Công an vừa khởi tố, ra lệnh bắt ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Hàng hải (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) để điều tra hành vi Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Trao đổi với VnExpress sáng 18/5, một lãnh đạo Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết, cùng bị khởi tố về tội danh Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng còn có ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vụ Vận tải (nguyên tổng giám đốc Vinalines); ông Trần Hữu Chiều (phó tổng giám đốc Vinalines).
Chiều 18/5, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, Bộ đã nhận được thông báo của Bộ Công an liên quan đến ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều. Ông Phúc, Chiều đã bị bắt giam tối 17/5, còn ông Dũng "cơ quan điều tra chưa xác nhận đã bắt hay chưa".

(TNO) Hôm nay 18.5, nguồn tin của Thanh Niên Online cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Dương Chí Dũng (SN 1957, ngụ ở Q.Đống Đa, Hà Nội), Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật Hình sự.

Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8.2005. Cũng trong năm 2005, ông Dũng được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và đến tháng 7.2011 giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên tổng công ty này.
Đầu tháng 2 năm nay, sau khi thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Dũng được điều động sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Trước đó, ngày 17.5, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với các ông Mai Văn Phúc (trú ở Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (hiện làm Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ GTVT) và Trần Hữu Triều (trú ở Thái Thịnh, Q.Đống Đa), hiện là Phó tổng giám đốc Vinalines cũng về hành vi trên.
http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/05/vu-cuu-chu-tich-vinalines-bo-tron-xem-xet-co-lo-thong-tin-dieu-tra/ 
Clip: Cục trưởng chống tham nhũng trả lời về vụ Vinalines
Trích http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/05/vu-cuu-chu-tich-vinalines-bo-tron-xem-xet-co-lo-thong-tin-dieu-tra/page_3.asp
Vụ cựu Chủ tịch Vinalines bỏ trốn: Xem xét có lộ thông tin điều tra 
Sau 5 ngày truy tìm, cơ quan điều tra vẫn chưa bắt được cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng. Trước đó, ông Dũng đã nhiều lần bị triệu tập để làm rõ hành vi Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên Chủ tịch Vinalines bị khởi tốTruy nã nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng

Trả lời VnExpress tại cuộc họp báo sáng nay, đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) thừa nhận, ông Dũng đã bỏ trốn. Việc không bắt được cựu chủ tịch Vinalines sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra do thiếu lời khai của ông này về các hành vi liên quan.
Trích http://cadn.com.vn/News/Chinh-Tri-Xa-Hoi/Hoat-Dong-LLCA/2012/5/19/78145.ca
Thực hiện lệnh bắt 3 quan chức liên quan “vụ Vinalines”
“(Cadn.com.vn) - Trong hai ngày 17 và 18- 5, cơ quan CSĐT Bộ CA tống đạt quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với các ông: Dương Chí Dũng, sinh năm 1957, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty hàng hải Việt Nam (Vinalines); Mai Văn Phúc, Tổng Giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều, Phó Tổng Giám đốc Vinalines, về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Phúc và ông Chiều hiện đã bị bắt. Riêng ông Dũng, tại thời điểm tống đạt quyết định, không có mặt tại nơi ở và nơi làm việc. Chiều 18-5, Đảng ủy và lãnh đạo Bộ GTVT quyết định tạm đình chỉ công tác và sinh hoạt Đảng đối với các ông Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc.”
1-    Khóc cho bản lĩnh, đẳng cấp, trình độ quản lý và trách nhiệm của Ban lãnh đạo Vinalines!

Có ai nhận định năng lực, trình độ quản lý, trách nhiệm của Ban Lãnh đạo Vinalines nói riêng hay của nhiều cán bộ quản lý cấp cao của Việt Nam trong các vụ việc tương tự khác là yếu kém không?!?

Với tôi thì không. Thậm chí ngược lại, tôi phải phục sát đất để công nhận về:

-      Bản lĩnh phi thường dám ký vượt quyền cả Bộ Trưởng và Thủ tướng; dám điều chỉnh nâng từ vốn chủ trương là 3,8 nghìn tỷ đồng lên vốn chính thức là 6,489 nghìn tỷ đồng; dám công khai mang tiền Quốc gia đi mua khối sắt vụn về để giữa thanh thiên bạch nhật năm này qua năm khác, miễn là trục lợi để có tiền đầy túi…

-      Năng lực cao có thể làm thay chức năng của Thủ tướng, xây dựng phương án hàng nghìn tỷ và còn nhìn xa trông rộng, vượt rào mua thiết bị trước khi lập dự án!...

-      Có trình độ tổ chức để đoàn kết cả đội ngũ, có người đề xuất, lập, phê duyệt đúng trình tự, ăn chia kín đáo. Có trình độ ứng phó để không những không bị xử lý mà còn được thăng chức, được hãnh diện trong lễ công bố…

Ngẫm cho kỹ thì Ban lãnh đạo này được tập hợp từ những bậc kỳ tài, bản lĩnh và năng lực hơn người đó chứ… Chỉ tổn hại cho đất nước, khổ cho Nhân dân vì cái tài đó được cấp trên tạo điều kiện để phát huy chỉ nhằm trục lợi cho cá nhân và nhóm lợi ích...

Nói về trách nhiệm thì cũng thuộc hàng tuyệt đỉnh chứ không hề “thiếu trách nhiệm..", chỉ "gây hậu quả nghiêm trọng” vì là kẻ cướp nên cái trách nhiệm đó phải được hiểu và đã được thể hiện bằng sự tận lực phá và cướp lên đến những con số mà bất cứ ai mới nghe cũng đã giật nãy mình mà thôi!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001