Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012


Giải pháp tối ưu
Vũ Quốc Tuý

Vào năm X thế kỉ Y, nhà vua thấy nạn tham nhũng ngày càng gia tăng trầm trọng nên ra lệnh tăng bổng lộc (tiền lương và thưởng) cho quan lại. Đời sống của họ dù có được cải thiện, nạn tham nhũng vẫn không hề giảm, lại còn phát triển hơn bởi cái nghèo không phải căn nguyên của quốc nạn tham nhũng. Nhà vua liền tổ chức ra một đội ngũ các quan chức chuyên theo dõi, truy bắt, trị tội những quan tham . Nhưng rồi đội quân này dần dần không đủ sức hoàn thành trọng trách vua ban, bởi một số đã già yếu, một số bị tha hóa, bị quan tham mua chuộc và thủ đoạn tham ô ngày càng tinh vi hơn, khó phát hiện hơn.
Một ngày kia vua cho triệu tập các quan đầu ngành về triều họp bàn hiến kế giải pháp chống tham nhũng, bởi lúc này nó đã là nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia và ngôi vua . Sau rất nhiều tham luận và tranh cãi, hội nghị đã đi đến kết luận tham nhũng có căn nguyên từ ý thức, từ nền văn hóa, giáo dục xuống cấp, tệ nạn bán tước mua quan tràn lan dẫn đến bộ máy quản lí nhà nước sút kém tạo thêm cơ hội cho tham nhũng phát triển. Cơ cấu nền kinh tế, cơ chế chính sách chậm đổi mới tạo nhiều kẽ hở cho tham nhũng…vân vân…và vân vân
Đang hội nghị thì bỗng bầu trời nứt vỡ, chớp rạch chói lòa và kèm theo tiếng nổ long trời lở đất. Trên sân rồng xuất hiện một người có hình thù rất kì dị tự xưng là nhà phẫu thuật từ hành tinh khác tới nhằm giúp nhà vua một giải pháp hữu hiệu nhất. Ông ta nói rằng con người có lòng tham vô đáy, có máu tham luôn tuần hoàn trong cơ thể dưới sự chỉ đạo rất linh hoạt của bộ não. Ông ta sẽ phẫu thuật, lắp vào lòng tham của quan lại một cái “đáy”, càng nông càng tốt, cứ “ăn” đầy rồi thì không “ăn” được nữa. Sau đó là thay máu, thay hết máu tham bằng loại máu sạch. Cuối cùng là dùng hóa chất đặc biệt tẩy não và gắn lên đó một ca-mê-ra siêu nhỏ chuyên phát hiện ý định tham nhũng rồi gửi tín hiệu về màn hình của trung tâm kiểm tra quan sát theo dõi. Trung tâm này có thể điều chỉnh được mọi ý nghĩ, động thái hành vi của quan lại bằng những con chuột máy tính. Quả nhiên nạn tham nhũng bị triệt tiêu từ đấy. Tuy nhiên giải pháp này không còn tác dụng với thế hệ sau nên nạn tham nhũng vẫn luôn tồn tại.
Công việc hoàn thành thì nhà phẫu thuật bay về trời, nhưng chả biết vì sao ông ta lại không phẫu thuật cho nhà vua. Có lẽ đó là “vùng cấm”, hoặc ông ta quên, nhưng cũng có khi bởi vua muốn gì được nấy, chẳng cần tham nhũng. Nếu tất cả các quan lại đều được như vua thì chắc rằng không có nạn tham nhũng. Một nước không thể có hai ông vua, mà quan lại thì có hàng triệu. Lấy đâu ra tiền của để tăng bổng lộc cho họ lên nhiều như vua để họ từ bỏ được tham nhũng ?

Thứ hai ngày 28/5/2012



Kẻ tàng hình
Huỳnh Văn Úc
Dưới thời hoàng đế Tống Nhân Tông (1022-1063) ở phủ Khai Phong có Dương Mạnh làm quan đến tứ phẩm triều đình. Dương Mạnh là người đứng đầu Tongnalines chuyên trông coi việc đóng tàu đi biển. Hắn là người tư cách chẳng ra gì, tham lam vô độ nhưng vì biết kết giao thân tình với Vương Thừa Tướng và Thượng thư Bộ Công nên vẫn được cất nhắc lên chỗ quyền cao chức trọng. Nhờ có quyền có chức nên hắn ra sức bòn rút công quỹ trở nên giàu có đến nứt đố đổ vách, phủ đệ huy hoàng, tài sản có đến hàng trăm vạn lượng. Sự giàu có bất thường của hắn không thoát khỏi tai mắt của Bao Công. Bao Công tên thật là Bao Chửng tự là Hy Nhân, còn được gọi là Bao Thanh Thiên hay Bao Hắc Tử. Ông nổi tiếng là vị quan thanh liêm, chấp pháp nghiêm minh, xử án như thần, dưới trướng có Công Tôn Sách, Triển Chiêu và các anh hùng hảo hán trợ giúp. Thừa lệnh Bao Công, Triển Chiêu dùng phép khinh công đang đêm đột nhập vào phủ đệ của Dương Mạnh như đi vào chỗ không người, đi khắp các kho tàng ngõ ngách, thấy lời đồn đoán lưu truyền trong dân gian về tài sản của Dương Mạnh quả thật không sai. Bao Công biết vậy nhưng còn chờ nhân chứng vật chứng mới cho bắt Dương Mạnh đến công đường quy án. Rồi thì nhân chứng cũng đến trước công đường đánh trống xin gặp Bao Công. Nhân chứng chẳng ai khác là một người làm việc dưới trướng Dương Mạnh nhưng có lòng chính trực ngay thẳng đã đem việc Dương Mạnh mua một chiếc ụ nổi đã quá hạn sử dụng và thổi giá lên đến mấy chục vạn lượng để bòn rút tiền công quỹ. Có nhân chứng rồi Bao Công liền sai Trương Long, Triệu Hổ mang quân đến phủ đệ để bắt Dương Mạnh. Trương Long, Triệu Hổ vâng lệnh ra đi nhưng trở về tay không vì khi đến phủ đệ thì không thấy Dương Mạnh đâu, cho quân đi lùng sục khắp các ngả cũng không thấy. Tại sao lại như thế? Có ai biết được tin cơ mật báo cho Dương Mạnh để hắn cao chạy xa bay hay sao? Không phải như vậy. Bao Công hành động kín kẽ làm sao có thể để rò rỉ tin tức khiến Dương Mạnh biết mà trốn thoát được. Thì ra sử chép lại như thế này. Trong kho báu của Dương Mạnh có một viên ngọc minh châu. Viên ngọc này hắn mua của một người tiều phu. Một hôm người tiều phu lên núi đốn củi bắt gặp con rắn đang đánh nhau với con chồn. Người tiều phu nhặt cây gậy đánh đuổi con chồn để cứu con rắn. Con rắn nhả từ trong miệng ra một viên ngọc minh châu để trả ơn người tiều phu. Dương Mạnh trả cho người tiều phu một số tiền lớn để có viên ngọc minh châu. Người tiều phu thấy được tiền thì bán, có ngờ đâu phép thần ẩn chứa trong viên ngọc ấy. Phép thần gì vậy? Dương Mạnh ban đầu cũng chưa biết. Một hôm đứng trước gương vô tình cho viên ngọc vào mồm ngậm lại hắn chợt thấy hình ảnh của mình trong gương biến mất: viên ngọc có khả năng tàng hình cho những ai ngậm nó vào mồm. Nhờ có viên ngọc mà Dương Mạnh ung dung tự tại, bình tĩnh đứng nhìn Trương Long, Triệu Hổ dẫn quân vào nhà lùng bắt mà không bị hề hấn gì.
Không bắt được Dương Mạnh, Công Tôn Sách bàn với Bao Công rằng có lẽ Dương Mạnh không còn ở Tống mà đã trốn sang nước Liêu, có lẽ phải phát lệnh truy nã quốc tế. Muốn biết cuối cùng Bao Công có bắt được Dương Mạnh về quy án không xin xem hồi sau phân giải.
Thứ hai ngày 28/5/2012 
(nguồn trannhuong.com)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001