Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

CÁI Ụ NỔI CỦA ÔNG CHỦ TỊCH VINALINES


Phạm Xuân Cần
Bây giờ nói đến ông Nguyễn Chí Dũng, cùng với những bê bối của Vinalines, quên gì thì quên người ta không thể quên được cái ụ nổi. Vào Google, đánh hai chữ “ụ nổi”, trong 0,55 giây đã có 817.000 kết qủa hiển thị, hầu hết đều liên quan đến Vinalines. Thú thật, nếu không có sự cố Vinalines thì tôi và rất nhiều người nữa cũng không bao giờ biết trên đời này có một thứ tên là “ụ nổi”!
Theo truyền thông ông Dũng đã bất chấp nguyên tắc, quy trình và thủ tục để rước cái Ụ Nổi đã quá đát…22 năm này từ Nga về, với giá 24,3 triệu đô la Mỹ. Hiện nó được mô tả là một cục sắt rỉ vô dụng, thậm chí hàng năm còn phải tốn bạc tỷ để thuê chỗ cho nó đậu, cũng như duy tu, bảo dưỡng nó. Trong vụ này nó chỉ có một giá trị duy nhất, đó là giá trị biểu tượng. Nó cung cấp “ví dụ” cho những ai muốn nói chuyện về sự lãng phí, sự vô nguyên tắc, sự đục khoét và sự phi lý cùng cực của những tín điều kinh tế hiện nay.
Thực ra trước khi mua được cái Ụ Nổi trứ danh kia, ông Dũng cũng đã kịp lập được nhiều “thành tích” kinh doanh không hề nhỏ. Khi làm Chủ tịch HĐQT và TGĐ Tổng Cty Xây dựng đường thuỷ, năm 2005 lỗ 45,8 tỷ đồng, lỗ luỹ kế đến hết năm 2005 là gần 412 tỷ đồng. Không những không bị xử lý gì, mà tháng 8-2005, ông Dũng còn được điều về làm Tổng giám đốc Vinalines. Năm 2010 Vinalines lỗ hơn 1.200 tỉ đồng và năm 2011 con số lỗ tăng lên 2.600 tỉ đồng. Chưa kể, còn để xẩy ra chìm tàu, rồi nhiều tàu bị nước ngoài bắt giữ gây thiệt hại lớn...Lại còn dám làm trái, đầu tư hàng ngàn tỷ sai nguyên tắc, làm mất mát không biết cơ man nào là tiền của nhà nước. Vớ vẩn nhất là vụ rước cái Ụ Nổi trứ danh kia về làm…biểu tượng, như đã nói ở trên. Ấy thế, mà đùng một cái, trong lúc đang thanh tra lại được đề bạt lên làm Cục trưởng Cục Hàng Hải.
Ngay cả người khó tính nhất cũng phải công nhận ông Dũng giỏi. Thua lỗ như thế, làm ăn bậy bạ như thế mà vẫn cứ lên chức, lên quyền như đã lập trình sẵn. Tháng hai kết luận thanh tra sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ, thì tháng một đã được đề bạt rồi. Mấy lần liền như thế. Không phải giỏi, mà phải nói là “cha của giỏi’! Mới đây, trong cuộc họp báo của Chính Phủ khi được hỏi về việc đề bạt ông Dũng lên chức Cục trưởng Cục Hàng hải có gì sai trái không, ông Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ đã dõng dạc trả lời việc đề bạt là đúng quy trình, thủ tục. Xin thưa, nếu tôi được đứng ở vị trí đó, tôi cũng sẽ trả lời như thế. Vì đơn giản, mọi quy trình, thủ tục là không sai!
Thế nhưng, mọi sự vớ vẩn nhất lại chính là cái sự “không sai quy trình thủ tục” đó. Tự nhiên tôi muốn so sánh công tác cán bộ với luật…tố tụng hình sự! Theo Luật tố tụng hình sự, muốn bắt, hay xử lý một người nào đó phải đúng người, đúng tội và đúng trình tự theo pháp luật quy định. Phải chăng, công tác cán bộ cũng như vậy? Trước hết phải đề bạt đúng con người có tài có đức, phù hợp với cái ghế đang trống, sau đó là quy trình, thủ tục đề bạt phải đúng theo trình tự quy định. Thế mà xưa nay hễ cứ có một sự cố gì đó về cán bộ là người ta lại thản nhiên trả lời: Chúng tôi đã làm đúng quy trình! Quy trình, thủ tục đúng để làm gì khi quy trình, thủ tục đó là để đưa lên ghế cao một tên tham nhũng? Trong Luật tố tụng hình sự nếu anh bắt không đúng người, đúng tội thì quy trình đúng cũng bằng thừa, người ra lệnh bắt vẫn có nguy cơ thế chỗ kẻ bị bắt oan. Còn “tố tụng nhân sự” thì sao? Trong trường hợp Nguyễn Chí Dũng tài năng, phẩm chất của y có bí hiểm đến mức không ai biết sau bao nhiêu thành tích bất hảo? Theo quy trình thanh tra hiện nay, chả lẽ đến khi công bố kết luận thanh tra người ta mới biết tội trạng đối tượng thanh tra đến đâu? Tất cả chỉ là ngụy biện!
Vậy nên, dư luận có quyền nói rằng: Trong vụ Nguyễn Chí Dũng và Vinalines này có hai cái Ụ Nổi trứ danh. Một là cái Ụ Nổi bằng sắt quá đát 22 năm mà Dũng đã rước về từ Nga, với giá 24,3 triệu đô la. Cái Ụ Nổi thứ hai là cái Ụ Nổi vô hình đã giúp Dũng vẫn “nổi” sau bao nhiêu cơn nguy biến tưởng chìm! Nếu cái Ụ Nổi thứ hai này không sớm được xử lý thì sẽ có nhiều, rất nhiều ụ, nhiều u, nhiều cục khác nổi lên quanh thân thể Vi Na!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001