Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Hoàng Nhất Phương - ECLIPSE - Nhật Thực
Hoàng Nhất Phương

http://www.youtube.com/watch?v=MTvgnYGu9bg
Trong màu trùng dương xanh thẩm, âm nhạc ngân vang. Tiếng dương cầm luyến láy. Giai điệu biến tấu, ánh sáng chuyển thành đỏ sẫm, tỏa lan hệt khói sương vờn sắc biếc trên biển cả. Các ca-nhạc sĩ lừng danh của Muse, như ảo như thực xuất hiện giữa vầng sáng trầm tư mặc tưởng siêu thoát, giữa giòng sóng nhạc vô cùng nồng nàn vô cùng cháy bỏng khi trình diễn "Love Is Forever-Tình Yêu Bất Tử."
"Love is forever and we’ll die. We die together...Tình yêu đôi ta vĩnh cửu và ta sẽ chết. Ta chết bên nhau..." Trong tiếng nhạc huyền diệu, Edward và Bella đang chung chia nước mắt ngậm ngùi. Mây trắng bay trên giòng sông xanh. Cô gái thì thầm: "Be honest wih me…Hãy thật thà với em…," trong khi Edward cố thuyết phục cô từ bỏ ý định trở thành ma cà rồng. Tình yêu như cánh đồng thơm ngát hương hoa, nơi Edward-Bella hò hẹn. Tình yêu trầm bổng theo giòng sóng nhạc. "I was searching you were on a mission. Then our hearts combined like a neutron star collision. I have nothing left to lose. You took your time to choose. Then we told each other no trace of fear that. Our love would be forever. And if we die, we die together. Well I, I said never. Cause our love would be forever.” Anh có sứ mệnh đi tìm kiếm em. Để trái tim mình hoà tan trong nhau, hệt như phân tử trong một ánh sao bị va chạm, cho đến khi hoàn toàn tan vỡ. Anh không còn lại điều gì để mất. Em đủ thời gian lựa chọn. Không hề sợ hãi mình nói với nhau. Tình yêu của đôi ta bất diệt. Nếu là phải chết, ta chết bên nhau. Và anh nói không, không bao giờ. Vì tình yêu của đôi ta bất diệt."
Tình yêu là chủ điểm của "Twilight Saga: Eclipse - Chuyện cổ tích tranh tối tranh sáng: Nhật Thực." Tình yêu đóng khung Edward-Bella-Jacob trong một hình tam giác nghiệt ngã. Bella, cô học trò duyên dáng yêu kiều, là người trong mộng của Edward, của Jacob, hai chàng trai đều tài giỏi, đều toàn hảo. Bella (Kristen Stewart) dù yêu Edward (Robert Pattinson), cũng rất nhiều khi bị thu hút bởi Jacob (Taylor Lauter). Tình yêu của ba người dành cho nhau, lúc nhẹ nhàng như biển hồ phẳng lặng, lúc dữ dội như tiếng gầm rú của ngưòi sói, của ma cà rồng. Khán giả thấp thỏm lo lắng cho số phận của Bella, của Edward, của Jacob, và của các nhân vật trong "Twilight," khi xem "Eclipse." Nhật thực xuất hiện, mang theo những dấu vết ngọt ngào, mang theo những day dứt não lòng của tình yêu. Vì Edward-Bella - Jacob phải đối diện với cảnh ngộ phức tạp, căng thẳng trong tiếng lòng của họ. Nụ hôn êm ái của ma cà rồng, nụ hôn nóng bỏng của người sói, không chỉ làm Bella ngẩn ngơ, mà còn làm say đắm lòng giới trẻ, những khán giả rất thanh tân, cơ hồ đã "nhập vai" để trở thành Bella, để trở thành Edward, để trở thành Jacob.
Kịch tính trong "Eclipse - Nhật Thực" lên đến cực điểm, vì Người Sói Jacob và Ma Cà Rồng Edward xuất thân từ hai bộ tộc vốn có mối thù truyền kiếp. Tình - thù đỏ rực như lửa cháy, giữa hai thanh niên ưu tú của hai giòng họ này, lúc nào cũng sẵn sàng nổ tung. Cuộc huyết chiến giữa werewolf - người sói và vampire - ma cà rồng khó có thể ngăn chặn. Nhưng chính trong những giây phút căng thẳng, một hiểm họa đã giáng lên đầu của Bella, khi có sự xuất hiện của Victoria (Bryce Dallas Howard). Nhân vật phản diện hung ác có mái tóc lửa đáng sợ này, cùng đội quân dữ tợn do cô ả biến hoá ra, đi tìm Bella sát hại. Tánh mạng của Bella bị nguy hiểm, đã hoá giải những tranh chấp, những hiềm khích sẵn có giữa Jacob và Edward, đã biến đổi hai chàng trai vốn là tình địch, trở thành chiến hữu. Họ bắt tay nhau, tìm cách bảo vệ Bella, người con gái được họ hết lòng yêu thương.
Người xem tự hỏi: Tại sao Edward và Jacob lại không đơn lẻ chiến đấu để đánh bại kẻ thù, để có thể danh chính ngôn thuận chinh phục Bella? Tại sao truyện phim lại có một thoả hiệp thiếu tính logic, khó chấp nhận như vậy? Khán giả ngay lập tức tìm ra câu trả lời thích hợp: Cho dù hai chàng trai đều tài giỏi, nhưng đơn độc đối phó với kẻ thù mạnh mẽ, độc ác của Bella là một điều nguy hiểm. Với sức riêng của bản thân, họ có thể chiến thắng hay không? Nếu thất bại, họ không những không thể bảo vệ cho chính mình, càng khó bảo vệ cho Bella. Tâm tình hiến dâng trọn vẹn cho tình yêu, sẵn sàng sống chết vì người mình yêu, đã thôi thúc Edward và Jacob quên đi hiềm khích. Phong thái hào hiệp này chứng tỏ Jacob và Eward là những thanh niên thật sự trưởng thành, họ biết vứt bỏ thù riêng toàn tâm toàn ý lo cho Bella. Trong muôn ngàn phương cách, họ đã chọn một phương cách bảo vệ tốt nhất: Đó là liên minh với nhau, quyết giành chiến thắng. Không cần gầm gừ để tranh giành Bella nữa. Edward đã có thể nói với Jacob những lời dí dỏm thân ái, khi nhìn thấy Jacob cởi trần trùi trụi: "You don’t own a shirt…. Cậu không có riêng một cái áo sơm mi hay sao…"
Tâm hồn cao thượng của Jacob và Eadward, sự biểu hiện tình yêu vô vụ lợi cho đi và cho đi mãi của họ đối với Bella là điểm son khiến "Eclipse - Nhật Thực" được hàng trăm triệu trái tim của khán giả trẻ tuổi, nhất là thiếu nữ, say mê. Thanh niên nam nữ của thế kỷ 21, đặc biệt là thanh thiếu niên Việt Nam, những người sinh trưởng trong xã hội Hoa Kỳ, nơi có nền văn minh khoa học tân tiến nhất địa cầu, vẫn luôn mang trong lòng tính bản thiện. Tâm hồn nhân ái đầy độ lượng, giàụ hy sinh của Jacob của Edward, cũng chính là tâm hồn của những khán giả trẻ, đang ngồi chăm chú theo dõi diễn biến của từng thước phim. Sự thanh xuân sáng chói của ba diễn viên chính Kristen Steward, Robert Pattinson, Taylor Lauter, của dàn diễn viên cũng rất trẻ đẹp đầy thực lực, đã góp phần tích cực khiến "Eclipse - Nhật Thực" làm nên cơn chấn động mãnh liệt trong thế giới điện ảnh. Fan của Edward, fan của Jacob, fan của Bella, từ khắp mọi tiểu bang đổ về California, để được thấy các thần tượng của mình, trong buổi trình chiếu ra mắt "Eclipse - Nhật Thực," tại Liên Hoan Phim Los Angeles 2010, tổ chức ở hí viện Nokia. Chính thức công chiếu tối thứ Tư ngày 30 tháng 06, với doanh thu 30 triệu mỹ kim, "Eclipse - Nhật Thực" phá vỡ những kỷ lục trước đó, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất khi trình chiếu lúc nửa đêm. Năm 2009, trong đêm công chiếu đầu tiên, "The Twilight Saga: New Moon," cũng chỉ thu được 26,3 triệu mỹ kim. Thành công của loạt phim "Twilight" cũng mang đến cho tác giả Stephenie Meyer, tác quyền trị giá 40 triệu mỹ kim.
Không thể nghi ngờ tài năng và công sức của đạo diễn David Slade, trong việc đưa "Eclipse" và các tài tử trẻ lên đài danh vọng. David Slade, còn rất mới trong vai trò đạo diễn, nhưng uy thế và địa vị của ông trong phim trường, khiến nhiều người thèm muốn. Ông đã đạo diễn phim, như một nhà điều khiển sân khấu nhạc kịch. Dù "Eclipse" chỉ là cuốn phim đề cao tình yêu, có nhiều cảnh chiến đấu đầy bạo lực, không phải là cuốn phim mang tính nghệ thuật cao. Nhưng những loạt phim của "Twilight" vẫn có riêng một ma lực huyền bí, đã kết hợp được nỗi đau khổ của tuổi vị thành niên, cùng sự xung đột mang tính đấu tranh chính trị đầy sử thi (lãnh địa của ma cà rồng đã xảy ra nhiều cuộc chiến ngay trên những phần đất của họ, và cũng có những luật lệ cứng ngắc một cách lố bịch, giống như trong thế giới hiện thực). Đạo diễn Slade biết cách liên kết những góc cạnh tinh tế của đường phố trong phim "Hard Candy," sự trớ trêu đen tối trong phim "30 Days of Night," mang lại niềm vui đằm thắm đầy ắp ân tình cho "Eclipse." Chủ đề cuốn phim nói về thời gian, để ai đó có thể khai thác sự hài hước của trái tim, trong khi làm những công việc vì lợi ích chung.
Tấm màn nhung khép lại. Ca từ huyền nhiệm trong thần khí nhạc "Love Is Forever" của Muse vẫn âm vang. Khán giả ra về, lòng tơ vương từng nhịp điệu say đắm nồng nàn của "Eclipse": "Our love would be forever. And if we die, we die together. Tình yêu của đôi ta bất diệt. Nếu là phải chết, ta chết bên nhau."
Hoàng Nhất Phương
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Tư, 30/05/2012          
(nguồn danluan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001