Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Nhiều người gốc Việt thành đạt ở đâu đó

Nhiều học sinh gốc Việt thường được tổng thống Mỹ khen tặng

Tại Mỹ, một học sinh họ Nguyen tên tiếng Anh, con gái một gia đình nhập cư vừa nhận bằng khen của tổng thống Ô-ba-ma vì đã có những thành tựu hoạt động ngoại khoá xuất sắc. Cùng mang họ Nguyen, một nam sinh khác cũng được tổng thống khen thưởng vì đã có công trình nghiên cứu khoa học quan trọng với tương lai của đất nước cờ sao. Một số người mang họ Tran, họ Le, họ Pham cũng được tổng thống khen tặng, hay được làm thị trưởng, luật sư, doanh nhân thành đạt. Nhận xét về những thắng lợi này, ông Nam Cau, nhà văn sinh sống ở trong nước trả lời phỏng vấn kênh CNN khi đang đọc diễn văn tốt nghiệp cho sinh viên trường trung học dạy nghề Nhật Tân: “Tôi thấy người Việt ăn nên làm ra thì nhiều, nhưng chưa có con chó Vàng gốc Việt nào được vinh danh cả. Tôi nghĩ lại thấy buồn buồn vì một niềm tự hào không trọn vẹn…

Chó Vàng Việt Nam buồn phiền vì mới chỉ được vinh danh bởi ông Hạc Nguyễn và anh Trần Đăng Khoa
Trong lĩnh vực thông tin giải trí những người liên quan tới Việt Nam, đất nước đông dân thứ 13 trên thế giới có số lượng vô cùng đông đảo. Cô Ma-ga-rét Đờ-ni-dơ Quích-gli, nghệ danh là Mác-ghi Kiu hay Lý Mỹ Kỳ, từ nhiều năm nay là diễn viên điện ảnh biết nói tiếng Anh và tiếng Quảng Đông đắt khách ở cả Hương Cảng và Hô-li-út. Như các ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường, Dồi Trường, cô là nguồn cảm hứng cho một thế hệ các người đẹp họ Lý tên Kỳ trong giới sâu bít như Lý Nhã Kỳ, Lý Cọ Kỳ, Lý Bất Kỳ v.v. ở trong nước. Cô Ti-la Tê-ki-la, siêu mẫu ngực trần nay đã thay tên đổi họ cũng không giấu nổi thân thế trước các nhà báo kì cựu và thường xuyên được nhắc đến với cái tên Ti-la Nguyễn. Không chỉ cung cấp kép chính, người Việt còn cung cấp nhiều kép phụ cho Hô-li-út như Pác Thiên Giô-li, con nuôi của Bran-giơ-li-na, hay cô Ka-ruê-chi Trần, một người Việt da đen vừa đánh bật Ri-ha-na để thành người tình tay trong tay của ca sĩ Crít Brao.
Trong hoàn cảnh 1, 2 tháng qua không có người Việt nào có thành tựu gì thì trên mặt trận kinh tế-chính trị, bác sĩ Pờ-rít-xi-la Chan, người vừa kết hôn với tỉ phú Mác Dúc-cơ-bớt xuất hiện như một cứu sinh. Bố mẹ cô sinh sống ở Việt Nam trước năm 1979, và theo quy định của cả chính quyền Sài Gòn cũng như chính quyền nước Việt Nam thống nhất thì họ của ông phải viết theo tiếng Việt là Trần thay vì Chan như trong tiếng Quảng Đông. Ông Trần Đen Nít từng làm nghề bán phở ở cạnh nhà hát giao hưởng thành phố Bốt-tông, đây là bằng chứng không thể tranh cãi chứng tỏ nguồn gốc Việt Nam của bố vợ đại gia Dúc-cơ-bớt, bởi nếu là người gốc Hoa thì ông đã bán bánh bao, vịt quay, hay lục tào xá. Việc gia đình ông tự nhận là người Hoa và cô Trần Pít Xi La yêu cầu chồng phải học tiếng Trung được đánh giá là động thái che mắt thiên hạ để thâm nhập vào cộng đồng Hoa Kiều đông đảo ở Mỹ nhằm nắm các thông tin tình báo quan trọng. Hơn nữa, cô Trần Pít Xi La cũng lấy một người chồng Do Thái không với mục đích nào khác ngoài việc tạo ảnh hưởng tới giới tài phiệt Hoa Kì, nhằm giúp nước Việt Nam trở nên hùng cường vĩ đại.

"Tưởng gì chứ quán này ở Bốt-tông tôi ăn suốt, hoá ra tôi cũng có công góp tiền nuôi vợ đại gia"-tiến sĩ Đỗ Bá K
Ở châu Âu, ông Giô-han Ca-ba-giê, cầu thủ đội Niu-cát-xơn Yêu-tâm-tít và đội tuyển Pháp sau khi nổi danh chưa được bao lâu thì cũng đã bị phát hiện là có bà nội người Việt. Như vậy, 1/4 người Việt Nam hiện đang thi đấu ở giải ngoại hạng Anh, một kì tích chưa quốc gia nào ở khu vực Đông Nam Á lập được. Điều này cho thấy nếu một cá nhân nào thành công ở đâu mà chỉ có một chút liên hệ với Việt Nam thì chắc chắn sẽ không bao giờ bị bỏ sót. Nhà văn Năm Câu khẳng định: “Nếu như quá trình nghiên cứu phả hệ về dòng họ Lý ở Hàn Quốc được làm quy củ, cẩn thận, số lượng người Việt thành đạt ở nước ngoài sẽ đủ để đăng báo trong vòng ít nhất một năm. Nước Việt Nam sẽ có càng nhiều niềm tự hào không biết bao nhiêu mà kể xiết.
Trong khi đó, tại một lớp học thêm chuẩn bị nhập học vào lớp 1

các em nhỏ được học về ngày “dỗ Tổ” và “cây lêu.”
(nguồn tinkhotin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001