Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

PHÁP -
Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Năm 2012

Quyết định biểu tượng của tân chính phủ Pháp : Tự giảm 30% lương


Tổng thống Pháp Francois Hollande (T) và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đến chụp ảnh chung với toàn thể nội các trước điện Elysée (Paris) ngày 17/05/2012.
REUTERS/Pascal Rossignol

Trọng Nghĩa
Nhân cuộc họp đầu tiên vào trưa nay, 17/05/2012, kéo dài khoảng 45 phút, Hội đồng Bộ trưởng Pháp đã có ngay hai quyết định mang tính chất biểu tượng : Giảm 30% lương của các thành viên, từ tổng thống đến bộ trưởng, và ký tên vào một bản “hiến chương đạo đức”.

Theo các kết quả thăm dò dư luận, quyết định tự giảm lương của giới lãnh đạo là điều được người Pháp tâm đắc nhất, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn kinh tế hiện nay. Động thái của tân Tổng thống Hollande hoàn toàn trái người với quyết định của người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy vào đầu nhiệm kỳ vào năm 2007, đã tăng lương của mình với tỷ lệ 170%.
Như vậy, từ mức 19.000 euro cho đến nay, tiền lương cơ bản hàng tháng của tổng thống Pháp sẽ chỉ còn là hơn 13.000 euro mà thôi.
Một quyết định biểu tượng thứ hai của nội các Hollande là ký kết bản “hiến chương đạo đức”. Đây là một văn kiện theo đó các bộ trưởng cam kết là sẽ gương mẫu trong công việc làm của mình, tránh mọi hành động có thể dẫn đến xung khắc lợi ích, nhập nhằng công tư. Các bộ trưởng cũng cam kết không kiêm nhiệm thêm một trách vụ nào khác như làm nghị sĩ hay đứng đầu một cơ quan hành pháp địa phương.
Dù được cho là rất hợp lòng dân, nhưng quyết định tự giảm lương của tân chính phủ Pháp vẫn bị cánh hữu phê phán. Theo hãng tin Pháp AFP, ông Jean-François Copé, lãnh đạo đảng UMP cầm quyền thời cựu Tổng thống Sarkozy, đã cho rằng việc giảm lương bộ trưởng chỉ là một hành động “đánh lừa” của một nội các gồm 34 bộ trưởng mà theo ông, có đến “14 thành viên nhiều hơn” so với nội các đầu tiên của cựu thủ tướng Fillon.
Tuy nhiên theo AFP, chính phủ vừa từ nhiệm của ông Fillon có đến 31 thành viên, tức là chỉ thấp hơn vài người so với nội các của tân thủ tướng Jean-Marc Ayrault.
(nguồn RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001