Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Thắng Cảnh Ở Pháp
* Công viên Disneyland Paris tròn 20 tuổi


Zinedine Zidane (trái) và tổng giám đốc Disneyland Philippe Gas (phải) trong lễ khai mạc kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Marne-la-Vallee, ngoại ô Paris, 31/03/2012 (REUTERS)

Tuấn Thảo
Hôm nay, 12/04/2012, công viên giải trí Disneyland Paris chính thức ăn mừng 20 năm ngày được thành lập. Kể từ cuối tuần qua, nhiều sinh hoạt lễ hội đã được tổ chức nhân ngày sinh nhật lần thứ 20. Công viên này trải thảm đỏ để đón tiếp hàng loạt nhân vật nổi tiếng dưới một bầu trời đêm rực rỡ pháo hoa.
Ngoài hai tên tuổi lớn là nữ diễn viên Salma Hayek và siêu sao bóng đá Zidane, còn có nhiều khách mời danh dự khác của làng điện ảnh truyền hình, thể thao, ca nhạc, giải trí, trong đó có cầu thủ David Ginola, nhà đua thuyền Maud Fontenoy, đạo diễn Luc Besson, diễn viên Jean Reno, các ca sĩ Katie Melua, Nolwenn Leroy, Marc Lavoine, v.v.

Bên cạnh các trò chơi gây cảm giác mạnh như Space Mountain, Thuyền hải tặc Caribê hay các chuyến phiêu lưu khám phá thế giới đồ chơi của Toy Story Playland, hơn 2500 khách mời còn tham dự buổi biểu diễn Disney Dream, kể lại quá trình hình thành của công viên Disneyland qua các nhân vật quen thuộc như Vua sư tử, Peter Pan hay Công chúa ngủ trong rừng.

Được khánh thành vào ngày 12/04/1992, Disneyland Paris bao gồm hai công viên giải trí, một quần thể khách sạn du lịch, một sân golf và hai trung tâm thương mại trên một diện tích lớn khoảng 1800 hécta. Tập đoàn Disney đã từng mở công viên giải trí tại tiểu bang California vào năm 1955, Orlando tiểu bang Florrida vào năm 1971, thành phố Tokyo vào năm 1983. Sau gần 10 năm thương lượng với chính phủ Pháp, Disney cuối cùng chọn Paris thay vì Tây Ban Nha làm nơi xây cất một công viên giải trí khổng lồ dành cho du khách châu Âu.

Hợp đồng được ký kết vào tháng 3 năm 1987 và mãi đến 5 năm sau ngày đặt viên gạch đầu tiên, Disneyland Paris chính thức khai trương. Chi phí xây dựng lên đến khoảng 15 tỷ francs (tương đương với 2,3 tỷ euros). Đó là chưa kể đến phí tổn gần một tỷ euros mà hội đồng cấp vùng đã chi ra để thiết lập hạ tầng cơ sở, chủ yếu là mở rộng tuyến đường sắt ngoại ô (RER), để nối liền trung tâm thủ đô Paris với công viên Disneyland.

Do chi phí thực hiện dự án rất cao, cho nên trong ít nhất là 10 năm đầu khai thác, Disneyland Paris tuy hoạt động đều đặn, nhưng vẫn khó mà thu hồi vốn. Vào năm 1993, công viên này buộc phải hạn chế đầu tư, mở thêm nhiều dịch vụ khác ngoài việc bán vé cho khách đến giải trí. Mãi đến năm 2007, Disneyland Paris mới bắt đầu có lời. Hiện giờ, có khoảng 23 ngàn nhân viên làm việc tại chỗ và hàng năm có hơn 12,5 triệu khách thăm viếng. Từ năm 2007 trở đi, doanh thu của công viên này lên đến 1,22 tỷ euros, và mỗi năm tăng thêm khoảng 12%.

So với ngày khai trương cách đây 20 năm, công viên giải trí đã có một số thay đổi, mở thêm nhiều trò chơi dành cho đối tượng thiếu niên và đóng cửa bớt một số tiết mục bị cho là lỗi thời. Đó là trường hợp của rạp chiếu phim ba chiều trên màn ảnh lớn, chuyên giới thiệu bộ phim ca nhạc Capitaine Eo, mà ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đã quay cho tập đoàn Disney. So với công nghệ 3D tân tiến thời nay, thì bộ phim này coi như là đã quá cũ.

Theo một cuộc điều tra gần đây do tạp chí "Que choisir" thực hiện cùng với Hiệp hội của những người tiêu dùng, nếu như Disneyland Paris đứng đầu với số lượng khách thăm viếng hàng năm, thì ngược lại công viên này chỉ đứng hạng thứ 6 về mức độ hài lòng của du khách, thua xa các công viên giải trí như Parc Astérix ở vùng ngoại ô phía bắc Paris, và Futuroscope gần thành phố Poitiers. Theo kết quả điều tra, điểm mạnh của Disneyland Paris là tính đa dạng của các tiết mục giải trí. Nhưng ngược lại, điểm yếu của Disneyland Paris là các dịch vụ ăn uống, mua sắm có phần đắt hơn. Bên cạnh đó, bãi đậu xe có tính tiền theo giờ (tính trung bình là 15 euros mỗi ngày) thay vì miễn phí như các công viên giải trí khác, cho nên Disneyland Paris không được người tiêu dùng xếp vào hàng ưa chuộng nhất.



* Le Mont Saint Michel

Từ đây đến năm 2015, Mont Saint-Michel (được xếp hạng di sản thế giới của UNESCO từ năm 1979) sẽ trở thành một hòn đảo. Bước đầu tiên, là vào thứ bảy 28 tháng 4 này: một bãi đậu xe mới 4000 chỗ sẽ được khánh thành trên bờ biển và các tàu ‘Passeurs’ sẽ chở người ra/vô. Hàng ngàn xe ôtô đỗ tại chân đá sẽ bị cấm. Để vào tới điểm du lịch đứng thứ ba ở Pháp, người dân và khách du lịch sẽ phải để xe của họ trên đất liền, cách 3 km, trả tiền đỗ xe, đi bộ 900 mét và sau đó được tàu nhỏ chở thêm đoạn đường 2km.

Dự án này được đưa ra vào năm 1995. Sau mười năm nghiên cứu dự án, công việc bắt đầu vào năm 2005 và dự kiến cho mùa hè 2015 sẽ hoàn tất...
tin tức báo điện tử Pháp - 27.4.2012



hè 2010 - photo by HTMT
bên tay mặt là bãi đậu xe nhỏ, bên tay trái là bãi đậu xe BUS
vào những ngày thủy triều thật cao thì con đường chính giữa bị ngập nước


photo chụp từ avion lúc bình thường

và lúc triều đại cường

* Paris: RER-C được biến thành cung điện Versailles



Kể từ ngày 16 tháng 5, những hành khách đi tàu điện nhanh RER-C có niềm vui là sẽ được đi du ngoạn tựa vua chúa trên con tàu trang trí như cung điện Versailles! 



Có ai mà không mơ ước được du ngoạn như vua Louis XIV, trên một toa tàu tất cả được trang trí bằng vàng, thảm mềm và những bức tranh tuyệt đẹp? Giấc mơ này đã được SNCF (ngành đường sắt quốc gia Pháp) quyết định làm một cuộc tuyên truyền đại chúng để khuyến khích người dân Paris và khách du lịch tới viếng thăm thủ đô sẽ đến thăm cung điện Versailles, một lâu đài đẹp và xa hoa hạng nhất ở Pháp.


Một ý tưởng đẹp mà chắc chắn để đem lại lợi ích cho những người sử dụng đường RER-C. Đến cuối năm nay, đường RER-C sẽ có 5 xe lửa trên đây được hoàn tất và bắt đầu chạy. Chuyến du ngoạn của hoàng tử.

sau đây là một vài hình ảnh của chiếc tàu nhà vua:









lưu ý:
nhưng vì mới có 5 chiếc tàu được hoàn tất, nên bạn sẽ chỉ có cơ hội 1/4 để lên được chiếc tàu nhà vua, nếu như không chịu khó đứng đợi..??
vả lại nếu bạn đi tour mà chỉ ghé Paris chừng 1-2 ngày thì bạn cũng sẽ không có cơ hội làm cuộc du ngoạn kiểu vua chúa .. thư thả ngồi trên tàu nhà vua .. mà sẽ là 'cưỡi xe bus' xem .. cung vua'
tiếc á !!!
(nguồn TGNV.net)

2 nhận xét:

  1. We absolutely love your blog and find almost all of your post's to be exactly what I'm looking for.
    Would you offer guest writers to write content for yourself?
    I wouldn't mind writing a post or elaborating on a lot of the subjects you write regarding here. Again, awesome blog!

    Feel free to surf to my blog post; payday loans uk

    Trả lờiXóa
  2. lovely jubbly fantastic thanks so much

    Stop by my web-site - cash loans

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001