Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

131. ĐẦU ĐUÔI CHUYỆN VIỆT NAM ĐUỔI HOA KIỀU NĂM 1978
Posted by vietsuky on 16/06/2012
Đôi lời: Để có nhiều thông tin, sử liệu, để hiểu “địch”, “ta”, … Lâu nay Ba Sàm đã cho dịch đăng các bài viết từ những nguồn khác nhau. Có thể có bài nặng tính tuyên truyền, xuyên tạc, song không thể không có giá trị lịch sử nhất định, có những thông tin quý giá mà phía này hoặc phía kia che giấu vì mục đích chính trị.
Mong quý độc giả, bằng kiến thức và sự tỉnh táo cần thiết của mình, khi đọc sẽ nhận ra điều này và tự có phương cách giúp mình tìm đến gần sự thực hơn.
Tiexue

ĐẦU ĐUÔI CHUYỆN VIỆT NAM ĐUỔI HOA KIỀU NĂM 1978

Người chuyển bài: Long Hồn Mị Ảnh
Người dịch: Quốc Thanh
02-09-2009
Do nguyên nhân lịch sử, Trung Quốc có tới 1,9 triệu Hoa kiều ở Việt Nam, ở Sài Gòn có hơn 60 vạn, rất nhiều người giàu có, trong đó có khoảng hơn 1 vạn là đại thương nhân, họ đều tích cực ủng hộ cuộc đấu tranh chống Mỹ của Việt Nam, khi ấy Tổng bí thư Lê Duẩn của Đảng cộng sản Việt Nam trong thời gian công tác ở Miền Nam đã từng nhận được sự bảo vệ của Hoa kiều. Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam đã được sự ủng hộ của Hoa kiều trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và Ngô Đình Diệm, cho nên mối quan hệ của Hoa kiều ở Việt Nam với chính phủ Việt Nam xưa nay luôn rất tốt, Việt Nam cũng rất chú trọng vấn đề Hoa kiều. Năm 1955, hai đảng Trung-Việt từng trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tịch, quyền lợi, nghĩa vụ… của Hoa kiều cư trú tại Việt Nam, hai bên xác nhận: Hoa kiều cư trú tại Miền Bắc Việt Nam, với tiền đề được hưởng các quyền lợi giống như người dân Việt Nam, qua công tác thuyết phục tư tưởng và giáo dục lâu dài kiên trì, theo nguyên tắc tự nguyện, đã chuyển dần được thành công dân mang quốc tịch Việt Nam. Còn về vấn đề Hoa kiều cư trú tại Miền Nam ViệtNam, phải đợi đến khi giải phóng MiềnNamxong thì mới được hai nước bàn bạc giải quyết riêng.





Khi ấy, đảng và chính phủ Việt Nam đã bày tỏ sự tán thành và ủng hộ đối với việc này, đồng thời nhấn mạnh: “Người Hoa chuyển sang quốc tịch Việt Nam cần để cho họ hoàn toàn tự giác tự nguyện, dứt khoát không được dùng kiểu mệnh lệnh nóng vội để cưỡng bức hoặc coi thường họ”; xác nhận Hoa kiều cư trú tại Việt Nam được hưởng mọi quyền lợi, làm hết mọi nghĩa vụ giống như người dân Việt Nam; được tự do làm các hoạt động công thương nghiệp đúng luật; được tự do mở trường học, mở báo; phong tục tập quán của họ cần được tôn trọng.
Ở Miền Nam ViệtNam, chính quyền Nam Việt trước đây đã áp dụng các thủ đoạn hết sức thô bạo với Hoa kiều:
Ngày 21.8.1956, chính quyền Nam Việt từng ban bố nghị định buộc Hoa kiều phải từ bỏ quốc tịch của mình mà gia nhập quốc tịch ViệtNam.
Ngày 17.4.1957, chính quyền Nam Việt lại tuyên bố, nhất loạt các thẻ căn cước Hoa kiều của Hoa kiều đều không hợp lệ.
Ngày 20.5.1957, Ủy ban Hoa kiều của nước ta từng ra tuyên bố, lên án mạnh mẽ và phản đối nghiêm khắc việc nhà cầm quyền Nam Việt thực hành cưỡng bức Hoa kiều thay đổi quốc tịch một cách bất hợp lí. Khi ấy, nước ViệtNamdân chủ cộng hòa đã bày tỏ sự tán thành và ủng hộ lập trường chính nghĩa này của nước ta.
Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, nền kinh tế quốc dân của Việt Nam đã tăng trưởng trong quá trình hồi phục. Trong khi đó, Trung Quốc lại bị hủy hoại nặng nề vì thiên tai (đại động đất ở Đường Sơn), nhân họa (cuộc khủng hoảng 10 năm), đã gặp phải những khó khăn hết sức lớn, nền kinh tế quốc dần gần như có nguy cơ tan rã. Ngay cả trong tình hình ấy, Trung Quốc vẫn tiếp tục viện trợ nhiều phương diện cho Việt Nam, trong phạm vi sức lực của mình, vẫn tiếp tục đảm nhận viện trợ một số lượng lớn các dự án tái thiết. Đương nhiên, trong thời hòa bình sau chiến tranh, số tiền viện trợ cho Việt Nam của Trung Quốc hàng năm so với tình hình đặc biệt trong những năm chiến tranh là có giảm, nhưng không khó để lí giải nguyên nhân của điều này.
Song, bắt đầu từ năm 1976, chính phủ Việt Nam hoàn toàn vi phạm hiệp định giữa hai nước Trung-Việt, đã cưỡng bức Hoa kiều gia nhập quốc tịch Việt Nam, tăng cường thực hiện chính sách phân biệt đối xử, loại trừ, bức hại Hoa kiều. Tháng 2.1976, đã ban hành một quyết định khi có cuộc điều tra dân số Miền Nam và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội là buộc tất cả các Hoa kiều ở Miền Nam Việt Nam phải đi đăng kí quốc tịch theo sự áp đặt của chính quyền Nam Việt trong thời gian Mỹ chiếm đóng, gây tổn thương nghiêm trọng đến quyền lợi bình thường của Hoa kiểu.

Cầu Hữu nghị giữa Hà Khẩu Vân Nam
và Lào Cai Việt Nam

Việt Nam phá bỏ liên vận đường sắt Trung-Việt, lính vũ trang và cảnh sát Việt Nam đầy ngạo mạn đã bất chấp lời can ngăn từ phía ta

Lính vũ trang và cảnh sát Việt Nam đàn áp đẫm máu và xua đuổi Hoa kiều

Nhà cầm quyền Việt Nam phá dỡ nhà cửa,
cướp tài sản của Hoa kiều một cách thô bạo
Từ đầu năm 1977, phía Việt Nam với phương châm thực hiện “thanh lọc” vùng biên giới ở các tỉnh lân cận với Trung Quốc, đã xua đuổi hàng loạt dân vùng biên từ Trung Quốc di cư sang Việt Nam về bên địa phận Trung Quốc. Tháng 10 cùng năm, phía ViệtNammới đầu xua đuổi Hoa kiều ở các tình Hoàng Liên Sơn, Lai Châu, Sơn La… ở vùng Tây Bắc Việt Nam, sau lại mở rộng xua đuổi Hoa kiều ở các nơi trên Miền Bắc. Nhà cầm quyền và nhân viên công an các địa phương bất cứ lúc nào cũng có thể ập vào nhà Hoa kiều một cách phi pháp, buộc Hoa kiều phải kí vào “Đơn xin tự nguyện về nước”, đồng thời thừa cơ kiểm tra lục lọi và tống tiền. Một số lượng lớn tài sản mà Hoa kiều tích cóp được nhờ lao động chăm chỉ trong nhiều năm đã bị tịch thu bất hợp pháp, biết bao nhiêu gia đình đã phải dời đi, không chốn dung thân. Chính phủ Trung Quốc trước sự việc này đã từng khuyên chính phủ Việt Nam hãy áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn hành động xua đuổi Hoa kiều, bảo vệ tình hữu nghị Trung-Việt. Nhưng phía Việt Nam không những không nghe, mà trái lại còn tạo nên sự kiện bài Hoa nghiêm trọng hơn trong phạm vi toàn quốc. Hàng ngàn hàng vạn Hoa kiều đã bị Việt Nam chở từ đường bộ đến các vùng Lào, Đồng Đăng, Móng Cái… ở biên giới Trung-Việt, rồi sau đó đuổi về Trung Quốc; ngoài ra còn có cả một lượng lớn Hoa kiều bị buộc phải xuống tàu về nước theo đường biển.

Nhà cầm quyền Việt Nam huy động vũ lực buộc dân tị nạn Việt Nam tới Philippines

Dân tị nạn Việt Nam trôi dạt trên biển xin nước một tàu quân sự

Rất nhiều dân tị nạn Việt Nam làm mồi cho cá trên biển, đây là một tàu tị nạn Việt Nam được cứu trên bãi biển Malaysia

Hàng loạt dân tị nạn và cư dân biên giới ở Việt Nam bị đuổi sang Trung Quốc

Hàng loạt dân tị nạn và cư dân biên giới ở Việt Nam bị đuổi sang Trung Quốc

Hàng loạt nạn kiều bị buộc phải trở về Vân Nam và Quảng Tây của tổ quốc từ đường bộ và đường biển trải qua bao gian khổ

Nạn kiều bị nhà cầm quyền Việt Nam xua đuổi

Nạn kiều bị nhà cầm quyền
Việt Nam xua đuổi

Nạn kiều bị nhà cầm quyền Việt Nam xua đuổi

Nạn kiều bị nhà cầm quyền Việt Nam xua đuổi

Rất nhiều nạn kiều bị nhà cầm quyền Việt Nam xua đuổi là những người già nua bệnh tật, đàn bà trẻ con dắt díu nhau ra đi
Năm 1978, Trung Quốc đề xuất giữa chính phủ hai nước đàm phán về vấn đề Hoa kiều, nhưng đàm phán đã không có hiệu quả, Ủy ban Hoa kiều Trung Quốc quyết định điều tàu sang Việt Nam đón Hoa kiều. Tin vừa loan truyền, rất nhiều Hoa kiều đã đua nhau xin chính phủ Việt Nam cho về nước, khiến cho chính phủ Việt Nam không hài lòng, một mặt từ chối tàu thuyền Trung Quốc, mặt khác trấn áp những Hoa kiều đòi được về nước. Đầu tháng 8, công an Việt Nam đã mở một cuộc tấn công bất ngờ vào Hoa kiều đang tập kết ở Hà Nội, bắt giữ hàng trăm người đưa vào tù. Vào giữa tháng 8 lại tàn sát hàng loạt Hoa kiều đòi được về nước ở Hữu Nghị Quan, gây nên sự kiện làm thương vong tới hàng trăm người.
Theo thống kê, đầu 4.1978, con số Hoa kiều bị đuổi về nước mỗi ngày lên tới hàng trăm người, cuối tháng 5 tăng lên tới hàng ngàn người, đến 8.1978 đã có 16 vạn Hoa kiều bị đuổi về nước. Hoa kiều bị xua đuổi đã phải chịu đủ mọi sự hành hạ và lăng nhục trên đường rời khỏi Việt Nam, nhiều người đã bị đánh đập một cách vô cớ, có những người thậm chí còn bị lính vũ trang và cảnh sát Việt Nam nổ súng bắn làm bị chết và bị thương.

Hoa kiều bị xua đuổi đã phải chịu đủ mọi sự hành hạ và lăng nhục trên đường rời khỏi Việt Nam, nhiều người đã bị đánh đập một cách vô cớ

Thậm chí còn bị lính vũ trang và cảnh sát Việt Nam nổ súng bắn làm bị chết và bị thương

Thậm chí còn bị lính vũ trang và cảnh sát Việt Nam nổ súng bắn làm bị chết và bị thương

Nạn kiều bị mất người thân, đau khổ muôn phần

Nạn kiều bị mất người thân, đau khổ muôn phần
Chính sách bài Hoa của Việt Nam, dẫn đến một lượng lớn Hoa kiều bị xua đuổi về Trung Quốc, tất nhiên đã tạo ra cho Trung Quốc một gánh nặng rất lớn về mặt tài chính và vật chất. Chính phủ Trung Quốc dựa theo chính sách nhất quán “bảo vệ lợi ích của Hoa kiều, hỗ trợ cho Hoa kiều về nước”, đã ngay lập tức sắp xếp thỏa đáng cho hàng loạt nạn kiều bị Việt Nam đuổi về nước. Vì thế, chính phủ Trung Quốc đã buộc phải ra quyết định hủy bỏ một phần các hạng mục trang thiết bị giúp Việt Nam, để trích tiền và vật tư từ phần này dùng vào việc sắp xếp đời sống và sản xuất cho các nạn kiều bị đuổi về, đây là biện pháp cần thiết bất đắc dĩ phải làm, hoàn toàn là do chính phủ Việt Nam tự tạo ra.
Tạo nên hình ảnh tương phản rõ nét với việc Việt Nam xua đuổi Hoa kiều, Chính phủ Trung Quốc trong đối xử với các kiều dân Việt Nam cư trú ở Trung Quốc không những chưa từng có bất kì sự kì thị nào, mà còn luôn chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi chính đáng của họ; về mặt cung ứng vật chất, họ lại còn được hưởng sự đãi ngộ cao hơn cả công dân Trung Quốc.
Nguồn: Tiexue
Bản tiếng Việt © Việt Sử Ký 2012
Bản tiếng Việt © Quốc Thanh
(nguồn_basamnew:http://vietsuky.wordpress.com/2012/06/16/130-dau-duoi-chuyen-viet-nam-duoi-hoa-kieu-nam-1978/
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

1 nhận xét:

  1. Giọng lưỡi của bọn Tàu cộng nghe thảm thương quá nhỉ ?

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001