Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Cá đầu sấu, vẩy rắn ở Khánh Hòa là cá sấu hỏa tiễn

Cập nhật lúc :2:51 PM, 18/06/2012
Th.S Võ Văn Quang, Phòng Nguồn lợi động vật có xương sống, Viện Hải Dương học (Viện KH&CN Việt Nam) cho biết, con cá mà anh Võ Văn Rỡ ở Vĩnh Hiệp, TP.Nha Trang, Khánh Hòa bắt được có thể là loài cá sấu hỏa tiễn hay còn gọi là cá sấu mõm dài (có tên khoa học Lepisosteus oculatus).
Sáng 14/6, anh Võ Văn Rỡ (Vĩnh Hiệp, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) bắt được một con cá lạ trên sông Quán Trường có hình dáng kỳ lạ nặng hơn 1kg, thân dài như cá lóc, màu vàng nhạt, có nhiều chấm đen trên lưng, vảy xếp như vảy rắn hổ mang trong khi đầu và hàm răng giống hệt cá sấu. Sau khi đem lên bờ khoảng 2 giờ đồng hồ thì cá chết.


Ông Rỡ và con cá kỳ lạ.


Trước đó, chiều ngày 4/5, anh Nguyễn Thanh Nhàn ở khóm 6, thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) đã bắt được 1 con cá có hình dáng tương tự nặng hơn 2kg. Kỳ lạ hơn nữa là con cá anh Nhàn bắt được còn hay phát tiếng kêu “khẹc, khẹc”.

Theo Th.S Quang, cá sấu hỏa tiễn là một loài cá nước ngọt nguyên thuỷ thuộc họ Lepisosteidae, có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Chúng có nhiều đốm đen trên mình, đầu và vây. Tuy nhiên, không hiểu tại sao nó lại xuất hiện ở Vĩnh Long, Khánh Hòa.
Anh Đỗ Đức Thịnh, người nuôi cá cảnh nhiều năm ở Hai Bà Trưng cho rằng, cá sấu hỏa tiễn không phải là cá lạ. Chúng được nhập vào Việt Nam cả chục năm nay để làm cá cảnh với nhiều tên gọi khác nhau như cá Phúc Lộc Thọ, cá nhái đốm… Dù trong môi trường chật hẹp, cá sấu hỏa tiễn vẫn có thể đạt chiều dài 1mét và đạt trọng lượng 5-7 kg trong vài năm. Con cá sấu hỏa tiễn mà anh Rỡ, anh Nhàn bắt được có thể đã được người nuôi thả “phóng sinh” xuống sông.
Thanh Lâm
nguồn_datviet.vn:http://khoahoc.baodatviet.vn/Home/KHCN/Ca-dau-sau-vay-ran-o-Khanh-Hoa-la-ca-sau-hoa-tien/20126/217457.datviet
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001