Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

1000. ÔXTRÂYLIA MẮC KẸT TRONG DỰ ÁN TÀU NGẦM MỚI
Posted by basamnews on 18/05/2012
THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

ÔXTRÂYLIA MẮC KẸT TRONG DỰ ÁN TÀU NGẦM MỚI

Tài liệu tham khảo đặc biệt
Thứ hai, ngày 14/5/2012
TTXVN (Xítni 10/5)
Chính phủ Ôxtrâylia đang ở thế mắc kẹt bởi sự do dự trong kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm mới gồm 12 chiếc. Họ hiểu rằng kế hoạch này không thể triển khai nếu không sử dụng tới hàng tỷ AUD tiền thuế của người dân và có thể đe dọa tới an ninh Ôxtrâylia. Trong bài viết “Cách lựa chọn ‘chìm xuồng’ tàu ngầm” đăng trên tờ The Australian (Người Ôxtrâylia) gần đây, tác giả Cameron Stewart cho rằng Canbơrơ phải đối mặt với 2 lựa chọn chẳng mấy dễ chịu. Một là rút lại dự án tàu ngầm đầy tham vọng mà Sách Trắng Quốc phòng năm 2009 đã đề cập. Hai là tiếp tục kế hoạch đó dù biết chắc rằng sẽ không có bất kỳ chiếc tàu ngầm mới nào kịp đi vào hoạt động trước khi hạm đội tàu ngầm cũ hết thời hạn hoạt động.

Bất kỳ lựa chọn nào cũng dẫn tới sai lầm hoặc thỏa hiệp về mặt chính trị, chiến lược và tài chính. Tuy nhiên, điều khiến kế hoạch tàu ngầm trở nên quan trọng đối với người dân Ôxtrâylia chính là bởi nó có thể “nuốt chửng” số lượng lớn tiền thuế của họ. Ước tính kế hoạch trang bị mới 12 chiếc tàu ngầm để thay thế hạm đội tàu ngầm cũ gồm 6 chiếc lớp Collins của Ôxtrâylia sẽ tiêu tốn tới 36 tỷ AUD. Đây được coi là dự án lớn nhất của Chính phủ Ôxtrâylia kể từ khi thành lập Liên bang, khiến nhiều dự án xây dựng quốc gia khác trở nên nhỏ bé. Với tầm cỡ như vậy, dự án tàu ngầm của Ôxtrâylia không còn là vấn đề quốc phòng đơn thuần. Nó đã bị tác động bởi các vấn đề chính trị, chính sách công nghiệp và chủ nghĩa bảo hộ, cũng như việc tranh thủ phiếu ủng hộ một cách rõ ràng ở Nam Ôxtrâylia, khu vực có thể trở thành địa điểm triển khai đóng mới các tàu ngầm.
Gần một năm qua, các đánh giá bí mật về lựa chọn khó khăn của chính phủ xung quanh kế hoạch tàu ngầm đã lan truyền trong Bộ Quốc phòng Ôxtrâylia. Gần đây, Thủ tướng Julia Gillard nhận được báo cáo mật vắn tắt về vấn đề này. Ngày 19/4, Viện Chính sách Chiến lược Ôxtrâylia (ASPI) công bố báo cáo “Cảnh báo khoảng trống” của 2 chuyên gia Andrew Davies và Mark Thomson, trong đó công khai đánh giá những vấn đề vướng mắc của kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm mới. Báo cáo viết: “Dựa vào số liệu của Bộ Quốc phòng, các tàu ngầm mới không thể triển khai kịp để thay thế các tàu ngầm lớp Collins cũ. Nếu tiếp tục kế hoạch hiện nay, khoảng trống năng lực hải quân là không thể tránh khỏi vào thời điểm cuối năm 2020 và có khả năng xuất hiện giai đoạn Ôxtrâylia không có tàu ngầm”.
Canbơrơ đã bị dồn vào thế “đổ vỡ” kế hoạch như thế nào? Rõ ràng, Sách Trắng Quốc phòng Ôxtrâylia năm 2009 dưới thời cựu Thủ tướng Kevin Rudd đã đưa ra những tính toán sai lầm cơ bản khi hứa hẹn 12 tàu ngầm mới hơn, lớn hơn, tốt hơn sẽ được đóng mới ở Ôxtrâylia. Đây là một quyết định không tuân theo quy tắc, do ông Kevin Rudd – người nhìn sự trỗi dậy của Trung Quốc với con mắt cảnh giác – thúc đẩy. Cam kết tăng gấp đôi số lượng tàu ngầm được đưa ra bất chấp những hạn chế đáng hố thẹn của ngành công nghiệp quốc phòng nhỏ bé của Ôxtrâylia khi phải thiết kế và xây dựng hạm đội tàu ngầm mới rất phức tạp. Quyết định này cũng không tính tới việc Hải quân Ôxtrâylia phải tìm thêm thủy thủ tàu ngầm cho hạm đội mới, trong khi lực lượng Hải quân nước này hiện chưa thể đáp ứng phục vụ cho hơn ba chiếc tàu ngầm.
Kết quả thử nghiệm đóng tàu ngầm lớp Collins ở Adelaide từ những năm 80-90 thế kỷ trước cho thấy Ôxtrâylia chỉ có vừa đủ một hạm đội tàu ngầm dễ điều khiển. Trong số 6 tàu ngầm lớp Collins, chưa bao giờ có hơn 2 tàu ngầm cùng hoạt động vào một thời điểm. Năng lực nghèo nàn này khiến Ôxtrâylia phải bỏ ra gần 500 triệu AUD/năm để bảo dưỡng các tàu ngầm. Trong khi đó, mỗi tàu ngầm tốn tới nửa thời gian tồn tại vào việc sửa chữa hoặc kiểm tra dưới mặt nước. Các tàu ngầm dễ trục trặc tới mức báo cáo của ASPI đặt nghi ngờ liệu rằng chúng có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột. vấn đề mà chính quyền Thủ tướng Julia Gillard phải hứng chịu là bởi Sách Trắng Quốc phòng thời ông Kevin Rudd hứa hẹn trình diễn kiểu phương tiện giống phương tiện của điệp viên 007 James Bond, thay vì đưa ra loại tàu ngầm đáng tin cậy và phù hợp khả năng. Sách Trắng Quốc phòng viết: “Tàu ngầm tương lai sẽ có phạm vi tuần tra rộng hơn, khả năng lớn hơn so với tàu ngầm lớp Collins. Các tàu ngầm cần đáp ứng khả năng thực hiện các cuộc tuần tra kéo dài trong khoảng cách tiếp cận chiến lược của Ôxtrâylia”. Các nhà hoạch định chính sách quốc phòng “sáng tác” những từ ngữ này trong khi biết rằng chẳng có tàu ngầm thông thường nào trên thế giới có thể đạt được các mục tiêu trên. Các tàu ngầm mới phải được thiết kế và đóng ở Ôxtrâylia. Nhưng các nhà hoạch định quốc phòng không viết ra những từ ngữ quan trọng nhất: chi phí khổng lồ và rủi ro.
ASPI đánh giá ba năm sau khi công bố Sách Trắng Quốc phòng dự án tàu ngầm của Ôxtrâylia đạt rất ít tiến triển và nhiều lựa chọn trong đó có việc tự thiết kế tàu ngầm, ngày càng trở nên bất hợp lý. ASPI ước tính nếu kế hoạch đóng tàu ngầm bắt đầu một cách nghiêm túc ngay bây giờ thì chiếc tàu ngầm đâu tiên cũng không thể đi vào hoạt động trước năm 2027. Theo viễn cảnh tồi tệ nhất mà Bộ Quốc phòng Ôxtrâylia đặt ra,, chiếc tàu ngầm mới đầu tiên có thể chưa hiện diện trước năm 2034, trong khi hạm đội tàu ngầm lớp Collins dự kiến “về vườn” từ năm 2022. Điều này tạo ra cái mà ASPI gọi là “khoảng trống năng lực dài cả thập kỷ”. Hơn nữa bất cứ quyết định thiết kế tàu ngầm nào ngay tại Ôxtrâylia cũng đòi hỏi chi phí cao hơn 3 lần so với chi phí mua tàu ngầm sẵn có từ nước ngoài, nhất là từ châu Âu. ASPI cho rằng Ôxtrâylia có thể mua 12 tàu ngầm sẵn có từ châu Âu, chẳng hạn như tàu ngầm French-Spanish DCNS Scorpene, tàu ngầm German HDW Type 214 hoặc tàu ngầm Navantia S-80 của Tây Ban Nha. Ước tính số tàu ngầm này có giá trị khoảng 9 tỷ AUD, so với dự án tự thiết Kế tàu trị giá tới 36 tỷ AUD. Tàu ngầm từ châu Âu có thể cập cảng Ôxtrâylia trong vòng 7 năm kể từ khi mua, từ đó cho phép các tàu ngầm lớp Collins dùng hoạt động sớm hơn, đảm bảo duy trì năng lực tàu ngầm của Ôxtrâylia.
Chính phủ Ôxtrâylia mâu thuẫn bởi hàng loạt vấn đề. Một nhóm lợi ích đầy quyền lực, trong đó có nhóm công nghiệp quốc phòng trong nước, hải quân và Cơ sở xây dựng tàu ngầm Ôxtrâylia đang thúc đẩy kế hoạch tự đóng tàu ngầm mới. Quyết định đóng tàu ngầm ngay tại Ôxtrâylia có thể tạo thêm việc làm, thúc đẩy công nghiệp đóng tàu quốc nội và mang tới cảm giác xây dựng quốc gia mạnh mẽ của chính phủ trong cuộc bầu cử tới. Phe đề xuất đóng tàu ngầm trong nước, gồm hải quân, cho rằng tàu ngầm tự thiết kế về căn bản sẽ đồ sộ hơn và có tầm hoạt động rộng hơn các tàu ngầm mua của châu Âu. Phe này lý luận rằng các tàu ngầm tầm xa rất quan trọng Ôxtrâylia có vị trí cô lập và vùng duyên hải kéo dài. Không nghi ngờ gì về việc tàu ngầm tầm xa sẽ tốt hơn tàu ngầm tầm gần, nhưng cần tính tới những nhân tố liên quan khác như chi phí, tính thực tế và ích lợi. Chính phủ Ôxtrâylia không bao giờ thừa nhận điều này, song Ôxtrâylia có thể được bảo vệ tốt hơn nếu có 6 tàu ngầm châu Âu nhỏ hơn.
Cuộc tranh luận bị phủ bóng đen bởi sự thực rằng không ai có thể dự đoán chính xác các tàu ngầm cũ còn hoạt động đến bao giờ. Chính phủ Ôxtrâylia đang đánh giá tính khả thi của việc mở rộng “vòng đời” của các tàu ngầm lớp Collins cho tới khoảng đầu năm 2030, nghĩa là tăng thêm 8 năm. Tuy nhiên, dường như việc làm này chứa đựng đầy rủi ro bởi thậm chí Canbơrơ không rõ liệu các tàu ngầm có đủ sức hoạt động đến thời gian dự tính ban đầu hay không, Bởi vậy, Chính phủ Ôxtrâylia tiếp tục đắn đo giữa việc tự thiết kế tàu ngầm và việc mua tàu ngầm từ châu Âu. Canbơrơ đã cử một nhóm quan chức quốc phòng tới châu Âu để xem xét và nghe các công ty châu Âu giải thích lý do Ôxtrâylia cần chọn tàu ngầm châu Âu. Với động thái này, Canbơrơ có thể bội ước với những cam kết đưa ra trong Sách Trắng Quốc phòng 2009. Canbơrơ cũng có thể phải đương đầu với sự giận dữ từ ngành công nghiệp quốc phòng trong nước và hải quân. Mỗi tháng chần chừ hành động, khả năng Ôxtrâylia mua tàu ngầm châu Âu càng cao. Nếu Liên đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử tới đây, họ có thể “xé nát” Sách Trắng Quốc phòng 2009 và yêu cầu Bộ Quốc phòng mua tàu ngầm sẵn có.
Trong bối cảnh lựa chọn phức tạp, nội các Ôxtrâylia có thể tạm kiểm soát được vấn đề để chờ tới bầu cử. ASPI cho rằng sự trì hoãn là sai lầm và chính phủ phải tiếp tục đối phó với những vấn đề mà họ từng đối phó để tình hình tiến triển. Báo cáo của ASPI nhấn mạnh: “ủy ban an ninh quốc gia của nội các ngay bây giờ cần suy nghĩ lựa chọn nào hao tiền tốn của nhất và quan trọng nhất. Chính phủ Ôxtrâylia phải có các quyết định phát triển lực lượng quốc phòng trong nửa đầu thế kỷ 21”./.
(nguồn basamnew)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001