Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Lỗ tai heo luộc Trung Quốc làm từ chất làm xà phòng

  
(hình minh họa trên internet)

Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) ngày 15-5 đưa tin hôm trước đó, Văn phòng An toàn thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) thông báo đã phát hiện tai heo luộc bán ở một khu chợ tại TP Cám Châu bị làm giả.

Sau khi tịch thu một hộp tai heo và đem đi kiểm nghiệm, Sở Y tế Giang Tây cho biết tai heo chủ yếu làm từ gelatin và sodium oleate, hai hóa chất được sử dụng phổ biến trong sản xuất xà phòng tắm. Nhìn bề ngoài, tai heo giả có màu nâu nhạt và có bề mặt giống như nhựa.
Ngày 30-3, một người dân địa phương mua tai heo ở chợ nêu trên và phát hiện tai heo luộc có mùi khác thường và không có sụn. Nghi ngờ đây là tai heo giả, gia đình không dám ăn và báo cáo với cơ quan chức năng. Sau đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp huyện Cám ở TP Cám Châu đã vào cuộc truy tìm kẻ bán tai heo giả. Ngày 1-4, Công an Cám Châu đã bắt giữ một người đàn ông. Hiện công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.
Phó GS chuyên khoa dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Phạm Chí Hồng (ĐH Nông nghiệp Trung Quốc) khẳng định theo quy định về an toàn thực phẩm, chất sodium oleate không thể sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm. Ăn một lượng sodium oleate quá mức có thể gây bệnh cao huyết áp và ảnh hưởng đến hoạt động của tim.
Theo ông Phạm Chí Hồng, chất gelatin dùng làm tai heo giả có thể gây hại cho sức khỏe con người. Ông nói chất này làm cho tai heo có mùi vị ngon hơn và người tiêu dùng rất khó phát hiện.
Trung Quốc nhật báo dẫn lời một chuyên gia cho biết cách để phân biệt tai heo giả với tai heo thật là quan sát kỹ tai heo, nếu thấy có lỗ chân lông và các mạch máu nhỏ thì đó chính là tai heo thật.
Trong khi đó, Tân Hoa xã ngày 16-5 đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc đã tuyên bố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng chất gây ung thư formaldehyde để bảo quản nông sản. Cách đây vài ngày, báo chí đã nêu cải thảo ở Trung Quốc nhiễm chất formaldehyde. Người phát ngôn của Bộ Thẩm Đơn Dương cho biết Bộ Thương mại vẫn đang tiếp tục điều tra.
Căn cứ theo các điều khoản 29, 33 và 37 của Luật An toàn chất lượng nông sản của Trung Quốc, hành vi sử dụng formaldehyde để bảo quản nông sản sẽ bị phạt 2.000-20.000 nhân dân tệ (6,6-66 triệu đồng VN).
LÊ LINH - HỒNG ANH
(nguồn phapluat)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001