Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Đảng Bảo thủ của bà Merkel thua đậm trong cuộc bầu cử ở  Đức

Hình: AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Phe Bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị thua đậm gây bẽ mặt trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật tại bang đông dân nhất của nước Đức trong lúc bà tiếp tục thúc đẩy các chính sách khắc khổ về kinh tế ở châu Âu.

Những kết quả sơ khởi cho thấy đảng đối lập Dân Chủ Xã Hội thuộc cánh tả thắng 39% phiếu ở bang North Rhine-Westphalia. Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel giành được 26%.

Có phần chắc đảng Dân Chủ Xã Hội sẽ thành lập một liên minh với đảng Xanh trong bang này.

Ứng cử viên bảo thủ cho chức vụ thống đốc, bộ trưởng môi trường Đức, ông Norbert Roettgen, gọi cuộc bầu cử hôm Chủ nhật là một thất bại cay đắng thực sự gây thiệt hại.

Một số nhà phân tích chính trị của Đức nói kết quả bầu cử bang North Rhine-Westphalia có thể là điềm báo hiệu cho cuộc tổng tuyển cử vào năm tới, trong đó Thủ tướng Merkel dự tính ra tranh cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa.

Hiện bà Merkel vẫn kêu gọi chính sách khắc khổ cho toàn thể châu Âu ngay cả khi mà các cuộc bầu cử tại Hy lạp và Pháp đã loại bỏ các chính đảng ủng hộ cho việc cắt giảm mạnh công chi.

Bà dự tính mở cuộc họp đầu tiên với tổng thống thuộc phe Xã hội sắp nhậm chức, ông Francois Hollande, sau khi ông tuyên thệ trong tuần này.
(nguồn TGNV.net) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001