Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Đằng sau âm mưu đánh “bom quần lót” của Al-Qaeda: Nội gián triệu đô
Chủ Nhật, 13/05/2012 22:31

Lý lịch của người làm nội gián trà trộn vào tổ chức Al-Qaeda rối mù sau khi CIA, MI6 và tình báo Ả Rập Saudi đồng thanh xác nhận đó là người của mình


Chất nổ đính vào quần lót của Abdulmutallab, kẻ đánh bom hụt máy bay Mỹ ngày 25-12-2009. Ảnh: Reuters
Đêm 7-5, Mỹ loan báo phá vỡ một âm mưu đánh bom máy bay Mỹ bằng thuốc nổ giấu trong quần lót (thường rất khó phát hiện ở các cổng an ninh sân bay). Nguồn tin ban đầu của hãng thông tấn Mỹ AP nói đây là kết quả của một chiến dịch tình báo bí mật của CIA (Cục Tình báo Trung ương Mỹ) ở Yemen có sự hợp tác của một số nước.
Gián điệp của ai?
Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Caitlin Hayden tiết lộ Tổng thống Obama đã đích thân theo dõi chiến dịch này hồi tháng 4. Tổng thống cũng đã được cam kết rằng quả bom không đặt ra mối nguy hiểm nào cho người dân Mỹ.
Nguồn tin không cho biết kẻ được Al-Qaeda trao nhiệm vụ đánh bom là ai, đang ở đâu, chỉ biết rằng đã bị vô hiệu hóa, không thể gây hại cho Mỹ. Hắn ta chưa chọn được mục tiêu cụ thể nào và cũng chưa mua vé máy bay vào thời điểm CIA có được quả bom. Hiện nay, các chuyên gia thuốc nổ Mỹ đang giám định quả bom chứa khoảng 250-300 g thuốc nổ PETN giấu trong quần lót, trong phòng thí nghiệm của FBI (Cảnh sát Liên bang Mỹ).
Theo nhật báo Anh The Telegraph, kẻ nội gián là một kiều dân Ả Rập Saudi sống lâu năm ở Anh có cảm tình với phong trào “Thánh chiến”. Người đàn ông không rõ tên tuổi này đã được MI5 (cơ quan tình báo Anh) tuyển dụng và MI6 (cơ quan phản gián Anh) phối hợp với tình báo Ả Rập Saudi cài vào tổ chức Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP), căn cứ chính đóng ở Yemen.
Trong khi đó, Đài Truyền hình Mỹ CNN dẫn 2 nguồn tin của cơ quan chống khủng bố thuộc Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi cho biết nội gián không phải là gián điệp nhị trùng như thông tin ban đầu, từng nằm trong “quỹ đạo Thánh chiến” trước khi được cơ quan tình báo Ả Rập Saudi tuyển dụng để cài vào AQAP. Theo nguồn tin này, y đã được gửi đến Yemen “nhiều tháng trước” sau khi Ả Rập Saudi nắm được tin AQAP chuẩn bị một kế hoạch đánh bom máy bay Mỹ sau 2 lần thất bại trước đây.
Lần thứ nhất, một thành viên Al-Qaeda người Nigeria 25 tuổi, giấu chất nổ trong quần lót (từ đó thường được gọi tắt là “bom quần lót”) lên được một chiếc máy bay Mỹ chở 300 hành khách bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Detroit (Mỹ) đúng vào ngày lễ Giáng sinh 2009. Do ngòi nổ bị trục trặc, âm mưu đánh bom bất thành, tên khủng bố bị bắt.
Vụ thứ 2, AQAP gửi một gói hàng là máy in laser bên trong giấu chất nổ trên một chuyến bay vận tải hàng hóa khởi hành từ Dubai (Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) đến Chicago (Mỹ) vào tháng 10-2010. Theo tình báo Ả Rập Saudi, họ đã báo trước cho CIA âm mưu này cho nên phát hiện không mấy khó khăn.
Nguồn tin còn khẳng định hoàng thân Mohammed bin Nayef, Giám đốc cơ quan chống khủng bố Ả Rập Saudi, đích thân chỉ đạo và giám sát toàn bộ chiến dịch. Theo một nguồn tin thứ 2, quả bom hiện đại hơn loại đã bị phát hiện năm 2009, đã rơi vào tay Ả Rập Saudi ngày 20-4, tức hơn một tuần trước ngày giỗ đầu của Bin Laden. Sau đó, nó đã được gửi đến Mỹ để khám nghiệm.

Fahd al-Quso, thủ lĩnh AQAP. Ảnh: EPA
Liều mạng kiếm tiền
Nếu nguồn tin của nhật báo Anh Daily Mail sau đây là chính xác thì kẻ nội gián là một người gốc Trung Đông, mang hộ chiếu Anh, được tình báo Ả Rập Saudi cài vào tổ chức AQAP, nhận thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm của CIA để lãnh thưởng cả triệu USD bằng tiền mặt.
Daily Mail dẫn lời Phil Mudd, cựu phó giám đốc Trung tâm Chống khủng bố của CIA, cho biết thêm hiện nay kẻ nội gián và gia đình chắc chắn đã được CIA bố trí ở một nơi bí mật nhằm tránh sự trả thù của AQAP và có một số tiền bảo đảm sống cả đời sau một phi vụ ly kỳ hấp dẫn hơn kịch bản phim Hollywood.
Theo các nguồn tin Mỹ, CIA là cơ quan đứng ra tổ chức vụ này cho nên tiền thưởng có thể do CIA hoặc cũng có thể do FBI chi trả. Chưa rõ tình báo Anh có đóng góp tiền trả thưởng này hay không.
Theo tiết lộ của Phil Mudd đêm 10-5, chính MI6 đã cấp hộ chiếu Anh nhằm mục đích giúp kẻ nội gián thực hiện trót lọt nhiệm vụ một cách suôn sẻ. Có hộ chiếu Anh, kẻ nội gián được AQAP tin tưởng kết nạp vào đội ngũ “đánh bom liều chết” và giao bom bởi có thể đi du lịch Mỹ mà không cần visa.
Cũng theo các nguồn tin mà tờ Daily Mail tiếp cận được, số tiền thưởng lớn phản ánh nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm của kẻ nội gián bởi phải hằng tháng che giấu thân phận khi ở ngay trong sào huyệt của AQAP.
Nhiệm vụ của y không chỉ phát hiện âm mưu đánh bom máy bay Mỹ mà quan trọng hơn là điểm chỉ chỗ ở, cung cấp lịch trình di chuyển của Ibrahim Hassan al Asiri, kẻ chế tạo bom bậc thầy của AQAP và Fahd al-Quso, thủ lĩnh AQAP, để CIA điều khiển máy bay không người lái ám sát. Al-Quso, 37 tuổi, được FBI treo giá 5 triệu USD, đã bị máy bay không người lái của Mỹ bắn chết hôm 6-5. Riêng al Asiri dường như không còn ở Yemen, đang ẩn náu ở đâu không rõ.
Kỳ tới: Anh - Mỹ lúng túng
Nguyễn Cao
(nguồn nguoilaodong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001