Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Mỹ đóng 'siêu chiến hạm'

Cập nhật: 12:57 GMT - thứ sáu, 13 tháng 4, 2012

Hoa Kỳ đang tăng phát triển hải quân trước sự trỗi dậy của Trung Quốc ở Thái Bình Dương
Một chiến hạm khổng lồ, ̣đắt tiền và được trang bị đầy đủ những công nghệ tối tân nhất đang được hình thành tại nhà máy đóng tàu của thành phố Bath thuộc tiểu bang Maine của Hoa Kỳ, hãng thông tấn AP đưa tin.
Dự án chiến hạm này trước đây đã từng bị một số tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ khai tử vì quá đắt đỏ nay lại được xem là một cấu phần quan trọng của sự đổi hướng chiến lược của chính quyền Obama sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tối tân nhất
Đây là tàu chiến lớn nhất Hải quân Mỹ đã từng đóng.
Được đặt tên là Zumwalt, chiến hạm sử dụng công nghệ tàng hình, có trang bị tên lửa.
Bên cạnh thân tàu có tính năng xé sóng, chiến hạm này còn có boong làm bằng vật liệu tổng hợp, động cơ sử dụng điện năng, hệ thống radar âm thanh, tên lửa tối tân và súng phóng hỏa tiễn.
Sau này, chiến hạm sẽ được trang bị thêm súng điện từ – một vũ khí tấn công mạnh mẽ sử dụng từ trường và dòng điện và có tốc độ bắn nhanh gấp vài lần tốc độ âm thanh.
Zumwalt có kích thước dài hơn và nặng hơn bất cứ tàu chiến nào hiện nay nhưng lại chỉ cần phân nửa thủy thủ đoàn do đã có các hệ thống tự động.
“Với độ êm, hệ thống phát hiện tàu ngầm hiệu quả đến kinh ngạc, khả năng tấn công trong khi chỉ cần ít người vận hành – đây là tương lai của chúng tôi,” Đô đốc Jonathan Greenert, người đứng đầu các chiến dịch hải quân Hoa Kỳ, nhận xét sau khi ông đến thăm nhà máy đóng tàu ở Bath hồi tuần trước.
Tuy nhiên, có quan ngại rằng Hải quân Mỹ đang cố trang bị cho chiến hạm này quá nhiều công nghệ.
Một số sỹ quan hải quân thậm chí còn chỉ ra rằng năng lực của chiến hạm này không bằng các chiến hạm hiện tại về khả năng phòng thủ tên lửa. Một nhà phân tích quân sự còn cảnh báo rằng nó dễ bị tổn thương khi hoạt động gần bờ để hỗ trợ hỏa lực.
Quá đắt đỏ

Chiến hạm dài 600 foot này lớn đến nỗi xưởng đóng tàu do công ty General Dynamics sở hữu này phải bỏ ra đến 40 triệu đôla để xây dựng một nhà máy lắp ráp cao đến 106 foot để làm chỗ lắp ráp các bộ phận của con tàu khổng lồ này.
Và còn giá thành ‘khủng’ nữa – ước tính vào khoảng 3,8 tỷ đôla, theo dự toán ngân sách mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ.
Nếu gộp luôn các chức năng nghiên cứu và phát triển thì chiến hạm này có giá thành lên tới 7 tỷ đôla, Winslow Wheeler, giám đốc Dự án Straus về cải cách quân đội tại Trung tâm thông tin quốc phòng ở Washington.

Chiến hạm Zumwalt sẽ hỗ trợ thủy quân lục chiến trong các cuộc đổ bộ
Do chi phí quá cao mà mục tiêu ban đầu là đóng 32 chiến hạm như dạng này được giảm xuống còn 24 và sau đó là 7 chiếc. Cuối cùng, dự án bị cắt giảm chỉ còn 3 chiến hạm.
Chiếc đầu tiên sẽ được ra mắt vào năm tới và sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2014.
Tuy nhiên, Đô đốc Greenert nói với các phóng viên rằng chiến hạm này hoàn toàn phù hợp với chiến lược chuyển trọng tâm quân sự của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước sự lớn mạnh của kinh tế châu Á và sự vươn lên của Trung Quốc như một cường quốc quân sự.
Ông không nói rõ chiến hạm mới này sẽ được sử dụng như thế nào. Tuy nhiên Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc đang hiện đại hóa hải quân của họ với mục tiêu ngắn hạn là ngăn chặn hoặc đẩy lùi sự can thiệp của Mỹ vào một cuộc xung đột với Đài Loan.
Các quan chức quốc phòng của Mỹ cũng nhìn thấy nguy cơ một cuộc xung đột ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Philippines và Malaysia.
Các công nghệ mới của Zumwalt sẽ giúp chiến hạm này phát hiện và đánh bại các cuộc tấn công và duy trì hoạt động được ở những vùng biển mà đối phương tìm cách phong tỏa, ở cả trên đại dương và khu vực gần bờ, theo Hải quân Mỹ.
Jay Korman, một nhà phân tích công nghệ quốc phòng ở công ty Avascent, nhận xét Zumwalt được trang bị quá nhiều công nghệ mới đến nỗi nó được xem như là câu trả lời cuối cùng đối với các mối đe dọa. Vấn đề duy nhất là chi phí.
“Họ tìm cách đưa vào chiến hạm quá nhiều công nghệ mới cùng một lúc và chi phí bị đội lên,” ông nói, “Tôi không nghĩ mọi người đã thay đổi suy nghĩ rằng đây là một chiến hạm mạnh mẽ. Họ chỉ nghĩ rằng nó quá đắt đỏ.”
BBC
(nguồn TGNV.net) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001