Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

NGANG NHIÊN THÁCH THỨC LUẬT PHÁP & CÔNG LUẬN

NGANG NHIÊN THÁCH THỨC LUẬT PHÁP & CÔNG LUẬN
Những ngày qua, dư luận và báo chí lại hao tốn thêm thời gian và giấy mực để bình luận về Khu vườn sinh thái – Phủ đệ của Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương với hàng chục bài báo viết và trang tin trên mạng:
"Kỳ quan sinh thái" của Bí thư tỉnh Hải Dương
SGTT.VN - Khu nhà vườn trên diện tích đất hơn 5.000 m2 được người dân xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương hết sức ngưỡng mộ đối với độ hoành tráng và kiến trúc tuyệt đẹp. Đó là cơ ngơi của gia đình ông Bùi Thanh Quyến, bí thư tỉnh Hải Dương.

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/73382/chu-khu-nha-vuon-tram-ty-la-con-bi-thu-hai-duong-.html

http://www.tinmoi.vn/chu-khu-nha-vuon-tram-ty-la-con-bi-thu-hai-duong-05908344.html

Chủ khu nhà vườn trăm tỷ là con Bí thư Hải Dương?

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin tại xã Ninh Thành (Ninh Giang, Hải Dương) có một khu nhà vườn hoànhtráng rộng gần 5.000m2 trị giá hàng trăm tỷ đồng đang xây dựng được cho là thuộcsở hữu của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến (?).
Bí thư Hải Dương xây nhà vườn trăm tỷ?
Khu nhà vườn rộng tới 5.000m2 tọa lạc xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang (Hải Dương), được thiết kế thành một quần thể nhà vườn hoành tráng mà giới bất động sản ước tính có giá trị lên tới cả trăm tỷ đồng
…………
Nhưng những bài viết phân tích đầy đủ nhất, có cả những hình ảnh và video mô tả sinh động, hoành tráng nhất là của báo Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn với 6 bài viết – search Bùi Thanh Quyến):
……

Và đây là một số trong số những hình ảnh minh họa cho cái  khối tài sản đồ sộ trên khu vườn sinh thái của Bí thư tỉnh ủy Hải Dương (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Khu nhà vườn của gia đình ông bí thư tỉnh ủy Hải Dương… Vào bên trong khu nhà vườn đang xây dựng, bạn phải.. hoa mắt.
Đó chính là những khối đá "khổng lồ" tạo nên những hòn non bộ "khủng"...
Theo người dân ở địa phương và công nhân ở đây cho biết, tất cả những khối đá đỏ được đưa về đây có giá rất "khủng"
Độ "hoành tráng" đến từ những khối đá đỏ quý "tô điểm" cho khu nhà vườn.
Cây sưa bạc tỷ và đá phong thủy ở trong khu nhà vườn
Để làm nên các hòn non bộ phải cần đến sự trợ giúp của máy cẩu (phía xa).
Và cả những máy móc thi công khác như với các công trình lớn (NT)

Điều đáng nói là còn có quá nhiều câu hỏi tu từ (hỏi không cần trả lời vì có thể là tác giả đã tự biết), những câu từ hoa mỹ, tế nhị để bình luận cho cái vụ việc nổi cộm này. Nào là:
-         Chủ khu nhà vườn trăm tỷ là con Bí thư Hải Dương?
-         được cho là thuộcsở hữu của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến (?).
-         Bí thư tỉnh ủy nhận bao nhiêu lương/ 1 tháng?

-         Bất ngờ “mọc” cây sưa vài trăm tuổi

-         Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang khẳng định khu đất đang xây dựng nói trên không thuộc sở hữu của ông Bùi Thanh Quyến - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mà là của anh Bùi Thanh Tùng (con trai ông Quyến, hiện đang công tác tại một Sở ở Hải Dương).
-         … ông Bùi Thanh Quyến, bí thư tỉnh ủy Hải Dương đã khẳng định: Thông tin về việc ông xây nhà trên đất nông nghiệp (đất chưa chuyển đổi) là không chính xác.
Có thể có những câu hỏi trên là do các tác giả chưa có đủ thông tin khi viết bài nhưng nếu căn cứ vào những thông tin trích dẫn dưới đây thì việc khẳng định đó là khối tài sản của gia đình Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến đã là một sự thật chắc chắn: 
http://www.baomoi.com/Chu-khu-nha-vuon-tram-ty-la-con-Bi-thu-Hai-Duong/147/8528188.epi 
“Xung quanh những thông tin trên, chiều 22/2, trao đổi với một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Xuân Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang khẳng định khu đất đang xây dựng nói trên không thuộc sở hữu của ông Bùi Thanh Quyến - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mà là của anh Bùi Thanh Tùng (con trai ông Quyến, hiện đang công tác tại một Sở ở Hải Dương).
Ông Thuấn cho biết thêm, lô đất đang được xây dựng có diện tích 4.152m2 được anh Tùng mua lại của 4 hộ dân, sau đó đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp mang tên anh Tùng….”
Ở đây, xin đọc giả lưu ý từ sau đó, nghĩa là diện tích đất đó chỉ được hợp thức hóa sau khi con trai ông Quyến mua (thời điểm cách đây gần 10 năm – theo lời ông Quyến, tức là với gần thời điểm ông Quyến được bầu là Chủ tịch UBND – tháng 5 hoặc tháng 6/2004 và sau đó là Bí thư Tỉnh ủy). Việc hợp thức hóa dễ dàng như thế nào thì đọc giả tự đánh giá.
Về tài sản trên đất thì chính ông Quyến đã khẳng định: 
http://www.baomoi.com/Chu-khu-nha-vuon-tram-ty-la-con-Bi-thu-Hai-Duong/147/8528188.epi 
“…Trước đó, trên báo Giáo Dục Việt Nam, ông Bùi Thanh Quyến đã khẳng định: Thông tin về việc ông xây nhà trên đất nông nghiệp (đất chưa chuyển đổi) là không chính xác và khu đất này đã được mua của các hộ dân ở địa phương và cách đây gần chục năm, đây là đất đã được chuyển đổi, hợp pháp…”. 
    
http://sgtt.vn/Thoi-su/164193/Ky-quan-sinh-thai-cua-Bi-thu-tinh-Hai-Duong.html “….Qua nhiều lần liên lạc bằng điện thoại, phóng viên đã gặp được ông Bùi Thanh Quyến. Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Quyến, bí thư tỉnh ủy Hải Dương đã khẳng định: Thông tin về việc ông xây nhà trên đất nông nghiệp (đất chưa chuyển đổi) là không chính xác. “Khu đất này đã được mua của các hộ dân ở địa phương và cách đây gần chục năm, đây là đất đã được chuyển đổi, hợp pháp…”, ông Quyến xác nhận…” 

Và đây là hình ảnh cây sưa vài trăm tuổi bạc tỷ “bất ngờ mọc lên" trong khu nhà vườn
Cây sưa trăm tuổi

Nếu đối chiếu với Nghị định số 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ : Nghị định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm

http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=15193

3. Nghiêm cấm những hành vi sau đây:
a) Khai thác thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; săn, bắn, bẫy, bắt, nuôi nhốt, giết mổ động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm trái quy định tại Nghị định này và quy định hiện hành của pháp luật.
b) Vận chuyển, chế biến, quảng cáo, kinh doanh, sử dụng, tàng trữ, xuất khẩu, nhập khẩu thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm trái với quy định tại Nghị định này và quy định hiện hành của pháp luật.

thì hình ảnh cây sưa này nói lên điều gì?!?

Có đúng không về một comment của một đọc giả ở tranghttp://culangcat.blogspot.com/2012/05/can-ieu-tra-cay-sua-trong-phu-e-o-hai.html
“Trước khi điều tra thì cứ xét lại các điều khoản Luật để tịch thu (đưa về lại rừng nào đó chứ không phải đưa đi bán hoặc đưa về nhà Sếp khác) hoặc "niêm phong" cây sưa đã. Nếu đã cấm mua bán và vận chuyển thì đương nhiên là phạm Luật rồi vì trước đó không có, bây giờ "tự nhiên" lại có(cần gì điều tra kỹ mới tịch thu?). Vấn đề là có ai dám ra Lệnh tịch thu không hay lại ậm ờ, đạp Luật, mị dân thôi!
Bí thư Tỉnh ủy không biết Luật hay sao mà còn ngang nhiên mua trộm sưa về (hay quà tặng - hối lộ thì cũng thế)? Đúng là càng lúc xã hội càng lắm trò hài mà diễn viên toàn thuộc loại "Nghệ sĩ ưu tú cấp cao"! “
Link Video  
http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/VIDEO-Khoi-tai-san-tren-khu-dat-cua-gia-dinh-Bi-thu-tinh-Hai-Duong/166380.gd 

Vấn đề bây giờ là nhìn nhân toàn bộ sự việc trên như thế nào?
Đã có nhiều lời bình luận trên các trang báo đã kể trên, nhưng tôi thì thích nói thẳng, đây là vụ việc được xem là Ngang nhiên thách thức Luật pháp và Công luận (bao gồm cả sự thách thức và gây ảnh hưởng đến cả hệ thống chính trị, uy tín của Đảng và Nhà nước) đồng thời là một minh chứng hùng hồn cho sự nghi vấn về Quốc nạn: Tham nhũng (chữ nghi vấn ở đây tôi chỉ dùng theo nghĩa tế nhị và đúng Luật pháp vì chưa điều tra chứng cứ chứ trong sự phán xét cá nhân thì không cần).
Có đủ chứng cứ hay không cần trông chờ đến sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để điều tra, xác minh (không biết điều này có xảy ra hay không?). Nhưng ngược lại, với sự công khai thách thức đó, liệu ông Quyến có đủ bản lĩnh và chứng cứ để chứng minh là không tham nhũng bằng việc công khai, minh bạch khối tài sản đồ sộ của mình theo quy định gần như là bắt buộc theo Nghị định số 37/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09 tháng 3 năm 2007: Về minh bạch tài sản, thu nhập và Nghị định số 68/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 8 tháng 8 năm 2011: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 3 năm 2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập hay không?
Để công luận có thêm căn cứ để phán xét, tôi xin trích dẫn thêm dưới đây một số thông tin mang tính tham khảo (do chưa có kết luận về tính chính xác) liên quan đến tiểu sử và một số hoạt động của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến.
Về tiểu sử của ông Bùi Thanh Quyến, có thông tin tham khảo từ: 
http://my.opera.com/vnhaiduong/blog/show.dml/2380733 
"….. Ông Bùi Thanh Quyến sinh ngày mồng một tháng 8 năm 1956 tại xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Năm 1972, lúc ấy mới mười sáu tuổi, cậu thanh niên Quyến đang học cấp hai, tình nguyện đi bộ đội nhưng không phải vào chiến trường mà được phục vụ tại huyện đội Ninh Thanh sáu năm liền. Năm 1978, Bùi Thanh Quyến giải ngũ, làm nghề điều khiển xe bò kéo, sau đó, nhờ có người đỡ đầu, được nhấc lên làm cán bộ UBND huyện rồi cán bộ huyện uỷ.
Tháng 10 năm 1984, anh cán bộ huyện uỷ trẻ được bổ nhiệm làm Phó trưởng ban tổ chức huyện uỷ Ninh Thanh và sau vài năm thì lên Trưởng ban. Vận may của ông Quyến đến khi tỉnh Hải Dương có quyết định tách huyện. Thế là, từ chức danh Trưởng ban tổ chức, ông nhảy một bước lên Chủ tịch UBND thông qua thủ tục đảng cử dân bầu rất đúng luật.
Năm 2000, khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân được cử về làm Bí thư tỉnh uỷ theo chủ trương luân chuyển cán bộ, ông Bùi Thanh Quyến được bà tân bí thư nhắc lên làm Phó ban tổ chức, rồi Chánh văn phòng tỉnh uỷ. Không lâu sau, vì có nhiều "thành tích công tác"(!), ông Quyến lại được bổ sung vào Thường vụ để có đủ điều kiện cần thiết trở thành Chủ tịch UBND giữa nhiệm kỳ tỉnh Hải Dương. Tháng 12 năm 2005, sau Đại hội tỉnh đảng bộ, ông Quyến trở thành Bí thư tỉnh uỷ, thay bà Ngân rút về Hà Nội, và đến đại hội X Đảng cộng sản Việt Nam, ông được tuyển vào Ban chấp hành Trung ương.
Năm 1980, lúc ấy mới 25 tuổi, dù chưa tốt nghiệp PTCS, Ông Quyến đã có "tầm nhìn xa", không chịu đi học bổ túc văn hoá mà tìm cách luồn được vào lớp BTVH hệ bồi dưỡng dành cho cán bộ từ 35 tuổi trở lên. Sau khoá học ngắn hạn chưa đầy 6 tháng, các học viên thuộc loại hình đào tạo cấp tốc này được cấp bằng BTVH cấp 3. Theo quy chế của Bộ Giáo dục, thì, bằng tốt nghiệp hệ bồi dưỡng chỉ có giá trị chuẩn hoá cán bộ để theo học các lớp chính trị, kinh tế do Đảng mở, không có giá trị thi vào các trường đại học thuộc khối KHKT hay Nhân văn. Như vậy, Sở Giáo dục Hải Dương cấp bằng BTVH cấp 3 hệ bồi dưỡng cho người dưới 35 tuổi là sai với quy chế của Bộ Giáo dục, hơn nữa lại tạo ra một tiền lệ nguy hiểm để những kẻ thiếu nền học vấn cơ bản có thể dễ dàng có được những loại bằng cấp cần thiết để "chuẩn hoá cán bộ".
Tháng 11 năm 1989, để có điều kiện leo cao hơn nữa, ông Bùi Thanh Quyến làm giả hồ sơ thi vào trường Đại học Nông nghiệp I, mở theo kiểu tại chức tại huyện Ninh Thanh. Ông đã tự "sáng tác" bản sao bằng tốt nghiệp và học bạ PTTH hệ chính quy, nhờ ông Đinh văn Mão, Uỷ viên thư ký UBND huyện Ninh Thanh ký xác nhận. Vì không học cấp 3 ngày nào nên hồ sơ của ông Quyến khai tiền hậu bất nhất, dễ dàng bị phát hiện những chỗ giả mạo, nhưng chẳng hiẻu vì lý do gì, trường Đại học Nông nghiệp I vẫn chấp nhận cho ông Quyến theo học chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp, đến khi mãn khoá, đương nhiên được cấp bằng kỹ sư kinh tế.
Với thông tin chưa kiểm chứng trên thì ông Quyến đã tham gia hoạt động chính quyền từ trước tháng 10/1984 (không có thời điểm chính xác) và trước đó thì “Năm 1978, Bùi Thanh Quyến giải ngũ, làm nghề điều khiển xe bò kéo, sau đó, nhờ có người đỡ đầu, được nhấc lên làm cán bộ UBND huyện rồi cán bộ huyện uỷ…” cũng có nghĩa là ông Quyến chưa hề có một khoảng thời gian nào nổi danh là một người giàu có hay nhà kinh doanh thành đạt. Vậy thì, sự giàu có bất ngờ từ thời điểm đó đến nay được lý giải như thế nào?!?
Tra tìm trên Google với các cụm từ “Tham nhũng Hải Dương” và “Bùi Thanh Quyến”, đọc giả có thể tìm thấy hàng chục bài viết, trang tin có liên quan đến ông Bùi Thanh Quyến, trong đo nổi bật có các bài: 
http://www.baomoi.com/Tag/B%C3%B9i-Thanh-Quy%E1%BA%BFn.epihttp://www.baomoi.com/Home/DauTu-QuyHoach/saigonnews.vn/Hang-loat-vi-pham-tai-chinh-va-dat-dai-thoi-ong-bi-thu-Hai-Duong-con-lam-chu-tich-tinh/8524444.epi 
“Hàng loạt vi phạm tài chính và đất đai thời ông bí thư Hải Dương còn làm chủ tịch tỉnh
Khi còn đương chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Bùi Thanh Quyến từng bị tố cáo và thanh tra về một số dự án sử dụng đất. Ngoài dự án nhà máy xi măng Phú Tân, vụ nổi đình đám nữa là vụ khu dân cư bắc đường Thanh Niên (TP Hải Dương). Cũng như vụ nhà máy xi măng Phú Tân, vụ việc này được các báo lớn của Trung ương đăng tải mạnh mẽ trong các năm 2006-2007.

“Bí thư Hải Dương từng bị tố tham nhũng và xài bằng giả

Ngoài dự án nhà máy xi măng Phú Tân ở huyện Kinh Môn (Hải Dương), dồn dập trong năm 2006-2007, ông Bùi Thanh Quyến từng bị một nhóm luật sư làm đơn tố cáo về tội tham nhũng liên quan đến Dự án xây dựng khu dân cư bắc đường Thanh Niên (TP Hải Dương) cũng như hành vi sử dụng bằng giả.”
…………
Bí thư tỉnh ủy Hải Dương và những kiện cáo quanh Dự án xi măng Phú Tân
“ Không phải mới đây mà những thông tin nghi ngờ sự giàu có đáng kinh ngạc của ông Quyến đã râm ran Hải Dương từ khoảng năm 2003-2005 và kéo dài đến hiện tại. Trong rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, có một vụ khá rõ ràng, đã được phản ánh trên nhiều tờ báo. Đó là vụ liên quan đến dự án nhà máy xi măng Phú Tân (huyện Kinh Môn, Hải Dương).
Không được Chính phủ cho phép, vẫn xây
Trở lại những năm trước: Ngày 5-7-2004, Sở Xây dựng Hải Dương có Công văn số 72/CV gửi Bộ Xây dựng xin đưa Công ty TNHH Phú Tân (cùng ba công ty xi-măng khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương) vào diện quy hoạch chuyển sang sản xuất xi-măng lò quay.
9 tháng sau, không thấy Bộ Xây dựng có ý kiến gì, ngày 20-4-2005, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương lúc đó là ông Bùi Thanh Quyến kí Tờ trình số 13/TTr-UBND gửi Bộ Xây dựng. Nhưng Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ chưa kịp có ý kiến thì ngày 16-11-2005, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 5372/QĐ - UBND (do ông Hoàng Bình, Phó Chủ tịch kí) cho phép Công ty TNHH Phú Tân thuê 147.000 m2 đất để mở rộng diện tích nhà máy sản xuất xi-măng.
Ngày 21-10-2009, Bộ Xây dựng có Văn bản số 2285/BXD - VLXD trả lời UBND tỉnh Hải Dương: “Trong quá trình khảo sát, đánh giá hiện trạng ngành công nghiệp xi-măng có phát hiện thấy một số dự án xi-măng đã và đang được đầu tư xây dựng nhưng không nằm trong quy hoạch phát triển xi-măng như Dự án Xi-măng Phú Tân… thuộc tỉnh Hải Dương. Việc triển khai đầu tư dự án Xi-măng Phú Tân (nói riêng) đã vi phạm Nghị định số 124/2007/NĐ- CP ngày 31-7-2007 của Chính phủ”.
Nói cách khác, dự án Xi-măng Phú Tân không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Có nghĩa Nhà máy Xi-măng Phú Tân chỉ được hoạt động theo trạng thái hiện tại, sản xuất trên diện tích đất trước khi UBND tỉnh Hải Dương gửi Tờ trình số 13/TTr- UBND cho Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ.
Việc UBND tỉnh Hải Dương kí ban hành Quyết định số 5372/QĐ - UBND thu hồi ruộng của dân để cho Công ty TNHH Phú Tân thuê 50 năm nhằm mở rộng đầu tư xây dựng để rồi sau đó Công ty TNHH Phú Tân lấn chiếm hành lang đê và hành lang an toàn giao thông là vi phạm pháp luật, cố tình làm trái đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ.”
Với những dẫn chứng trên, tôi nghĩ đã có đủ thông tin để bạn đọc tham khảo và có sự phán xét riêng của mọi người trước công trình Khu vườn sinh thái hay là Phủ đệ của Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương.
Một điều đáng ngạc nhiên nữa là với những thông tin đó mà ông Bùi Thanh Quyến vẫn yên vị ở chức Bí Thư Tỉnh ủy sang nhiệm kỳ thứ hai?!?
Để có sự so sánh và phán xét có tham nhũng hay không, mời đọc giả đọc thêm hai bài viết về hai tấm gương của Bí thư Tỉnh ủy liêm chính:
Có một Bí thư Tỉnh ủy rất giàu
 (GDVN) – Xin nói ngay, ông không giàu về vật chất, dù ông đã sinh ra cơ chế để người dân làm giàu trên mảnh đất của họ; nhưng ông giàu tình thương nhân dân, giàu lòng hi sinh; và ông giàu vì ông có cả gia tài là sự kính yêu, cảm phục của nhân dân đối với tấm gương tận tụy, liêm khiết của mình. Ông là cựu bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc, cha đẻ khoán hộ.
(Trước khi đọc bài này, xin mọi người dành chút thời gian để suy ngẫm về con số thống kê đọc giả quan tâm đến bài này. Bài viết và hình ảnh ông Bí thư liêm chính như là một hiện tượng quý hiếm mà bao người mong đợi và ngạc nhiên khi được tìm thấy. Thế mới biết tấm lòng yêu sự minh bạch, liêm khiết của người dân vẫn còn đáng quý biết bao)

Tin đọc nhiều

Có một Bí thư tỉnh ủy đi xe đạp, ngủ giường công, ăn cơm hộp

 (GDVN) - Ông để lại ấn tượng mạnh mẽ về hình tượng người cán bộ liêm khiết, hết lòng vì quốc gia đại sự trong thời gian là Bí thư tỉnh Nghệ An.
Ông Trương Đình Tuyển (sinh năm 1942, tại Diễn Châu, Nghệ An) là một trong những cán bộ hình mẫu về một vị Bí thư tỉnh ủy liêm khiết, giản dị và cương trực.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam (nay là Bộ Công Thương), Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII, IX, quan trường của ông trải qua nhiều giai đoạn và ở giai đoạn nào ông cũng để lại dấu ấn riêng như một cán bộ hết lòng lo cho quốc gia đại sự…

Và thông tin tham khảo cuối cùng là phần trích các Nghị định của Chính phủ Về minh bạch tài sản, thu nhập:

Nghị định số 37/2007/NĐ-CP của Chính phủ : Về minh bạch tài sản, thu nhập ngày 09 tháng 3 năm 2007
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Kê khai tài sản, thu nhập” là việc người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập ghi rõ các loại tài sản, thu nhập phải kê khai theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định này;
2. “Tài sản, thu nhập phải kê khai” là nhà, quyền sử dụng đất; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và các loại tài sản khác mà giá trị của mỗi loại từ năm mươi triệu đồng trở lên; tài sản, tài khoản ở nước ngoài; thu nhập phải chịu thuế theo quy định của pháp luật; 
3. “Biến động về tài sản phải kê khai” là sự tăng, giảm tài sản, thu nhập phải kê khai so với lần kê khai gần nhất;
Điều 5. Mục đích kê khai tài sản, thu nhập
Việc kê khai tài sản, thu nhập là để cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết được tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai nhằm minh bạch tài sản, thu nhập của người đó; phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng.
Điều 6. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập
1. Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
2. Cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện trở lên và người được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương phó trưởng phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện trở lên trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Sĩ quan giữ cương vị chỉ huy từ cấp phó tiểu đoàn trưởng, phó chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp huyện trở lên trong Quân đội nhân dân; sĩ quan giữ cương vị chỉ huy từ cấp phó tiểu đoàn trưởng, phó trưởng công an phường, thị trấn, phó đội trưởng trở lên trong Công an nhân dân.
4. Giám đốc, phó giám đốc, viện trưởng, phó viện trưởng, kế toán trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng khoa, phó trưởng khoa, bác sĩ chính tại các bệnh viện, viện nghiên cứu của Nhà nước.
5. Tổng biên tập, phó tổng biên tập, kế toán trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng ban, phó trưởng ban báo, tạp chí có sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước.
6. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, kế toán trưởng trường mầm non, tiểu học của Nhà nước tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, kế toán trưởng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên của Nhà nước; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, kế toán trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng khoa, phó trưởng khoa, giảng viên chính trường đại học, cao đẳng của Nhà nước.
7. Giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng ban, phó trưởng ban tại ban quản lý dự án đầu tư xây dựng có sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước; giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng ban quản lý dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
8. Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, phó chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát, phó trưởng ban kiểm soát, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng ban, phó trưởng ban các phòng, ban nghiệp vụ trong công ty nhà nước; người được Nhà nước cử giữ chức vụ kể trên trong doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước.
9. Bí thư, phó bí thư Đảng ủy; chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân; chủ tịch, phó chủ tịch, uỷ viên Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; trưởng công an, chỉ huy trưởng quân sự xã; cán bộ địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
10. Điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, thư ký toà án, kiểm toán viên nhà nước, thanh tra viên, chấp hành viên, công chứng viên nhà nước.
11. Bộ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi thống nhất với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Trưởng các ban của Trung ương Đảng, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh sách đối với người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập là:  người làm công tác quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp, cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Chủ tịch nước.

Nghị định số 68/2011/NĐ-CP của Chính phủ : Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 3 năm 2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập
http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=3&mode=detail&document_id=151216
2. Bổ sung Điều 5a vào sau Điều 5 như sau:
“Điều 5a. Nguyên tắc kê khai tài sản, thu nhập
1. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập có trách nhiệm tự kê khai theo các thông tin quy định tại Mẫu ban hành kèm theo Nghị định này và chịu trách nhiệm về tính chính xác, sự trung thực, đầy đủ đối với nội dung kê khai.
2. Việc kê khai lần đầu theo định kỳ hằng năm được thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Việc kê khai bổ sung theo định kỳ hằng năm khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động về tài sản, thu nhập được thực hiện theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.
Việc kê khai bổ sung theo định kỳ hằng năm chỉ thực hiện khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động tổng thu nhập trong kỳ kê khai từ 50 triệu đồng trở lên hoặc khi có biến động về tài sản, thu nhập phải kê khai theo quy định.

4. Sửa đổi Điều 16 về căn cứ yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập như sau:
“Điều 16. Căn cứ yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập
Việc yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện khi có một trong những căn cứ sau đây:
1. Khi có kết luận của cơ quan Kiểm tra Đảng, cơ quan Thanh tra Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra về trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập liên quan đến hành vi tham nhũng.
2. Khi có tố cáo hoặc phản ánh về vấn đề tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập mà tố cáo, phản ánh đó có nội dung rõ ràng, bằng chứng cụ thể, có căn cứ để xác minh về sự không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai và người tố cáo, phản ánh nêu rõ họ, tên, địa chỉ, cam kết hợp tác đầy đủ, cung cấp tài liệu mà mình có cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để phục vụ cho việc xác minh tài sản, thu nhập.

1 nhận xét:

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001